"Yah! Ano na naman bang ginagawa mo, Mommy?" Bumangon ako.

"Kapag iniba mo na naman ng mga Pink yung mga damit ko! Nako! Sinasabi ko sayo! Hindi kita ipapakasal kay Mr. Jung!" Sigaw ko sa kanya at lumapit naman siya sa akin para hampasin ako sa pwet ko. My Precious butt! huhuhu

"Hay nako, Princess! Syempre hindi na! Alam ko namang allergic ka sa Pink!" Sabi niya at niyakap ako. "Baho ng hininga mo, Princess! Toothbrush ka muna!" Bulong niya kaya natulak ko tuloy siya.

"Nako nga, Boa! Kumain ako ng Paper mint bago kita kausapin no. Ikaw kaya 'yun!" Sabi ko sa kanya at kiniliti ko siya.

Nakita ko namang pumasok si Kris at tumalon sa kama ko. Niyakap niya kaming dalawa ni Mommy. Nagkasatan kami hanggang sa nagsalita si Mom.

"Hana...May sasabihin ako sa'yo." Sabi ni Mommy.

"What is it, Mom?" Hinahaplos naman ni Mommy ang buhok ko.

"About your father..." Napatigil ako sa pangungilit ko kay Kris at humarap sa kanya.

"S-sino? Mom, say it."

"It's...Yunho."

"What? Your fiancé?!" Tumango naman si Mom. I can't believe it. Tumingin ako kay Kris at parang may alam na siya. Kaya pala tinawag niya akong Winter Hana Jung kanina.

"I t-thought na...hindi siya ang iyong ama but he wanted to conduct a DNA Test. So, sumang-ayon ako. The results are positive. Siya ang Daddy mo." Bumuhos naman ang mga luha ko.

My father is Mr. Jung Yunho? Oh my god! Siya ang naka-chururut ni Mommy noon sa Korea? Ikakasal na sila ni Mommy then it will be a happy family, right? Mabubuo ang family ko. But how about Kris? I don't want to be unfair to him.

Balita ko may ex-wife rin si Mr. Yunho at may isang anak. Will it be okay?

"Aalis na tayo ng Canada. Balak ko sana na doon na tayo titira sa Korea." Natahimik naman kami sa sinabi ni Mommy.

"Off to Tao's crib. Don't need to look for me. I'll be fine." Sabi ni Kris. Tatawagin pa sana siya ni Mommy kaso tumakbo na papalabas si Kris oppa.

"Mommy!  Oo, pumayag na akong ikasal ka. Pero ang pag-alis natin ng Canada...I think that's too much." Nakita ko naman parang lumungkot yung mukha ni Mommy. Sa lahat talaga ng ayaw ko yung nakikitang malungkot ang Mommy ko.

"Sorry pero gusto ko kayong isama. I want you to spend time with your Dad. Fourteen years kayong hindi nagkasama and ayoko ko kayong iwan dito. Alam mo namang kakaiba yung mga ibang tao dito. Walang mag-aalaga sa inyo dito." Nakita kong may pumatak na luha sa mga mata ni Mommy.

"I'll think about it." Sabi ko at pumasok sa Bathroom ko.


"Princess! Bilisan mo! Maiiwan tayo ng flight!" Narinig kong sigaw ni Mommy. Sasama na ako sa kanya at hindi kami naguusap ni Kris dahil hindi siya sasama sa amin.

Hindi na nga siya sasama sa amin at umalis pa ng bahay. Sabi ni Mommy, hayaan ko na lang daw yung decision ni Kris dahil 'yun ang gusto niya and he's old enough to live alone. Tsaka nalaman na rin ni Jessica unnie na he's cheating on her at ako ang nagsabi sa kanya para makasama siya sa amin kaso parang walang nangyari.

Nag-iwan na lang ng Plane ticket si Mommy. Next month pa ang Flight na 'yun baka raw kasi magbago ang isip ni Kris at sumunod sa amin.

"Kahit kailan ka talaga, Hana. Ang bagal bagal mo! Tara na!" Dinala na ni Mommy yung ibang gamit ko at tiningnan ko muna yung mukha ko sa salamin bago umalis ng Room ko.

Mission 101: Seducing Mr. Oh SehunTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon