"Fred?"
"hm?"Tumingala sya at ngumiti.
"Akala ko ba may trabaho ka pa?"
"Tapos na"
"ahhh, anong ginagawa mo dito?"
"Wait"Tumayo sya sa pagkakaupo at may kinuha sa back seat ng kotse. At nagulat ako ng biglang may dala ng syang cake pabalik sakin.
"Ano yan?"
"Bulag ka? Cake!"
"Oo nga. Alam ko. Pero bat may ganyan?"
"Tingin mo ba makakalimutan ko na Nakapasa ka na sa Civil Service?"Napasighay ako at napangiti.
"hayy. Hindi naman na kaylangan eh."
"Kaylangan. Lalo na pag ikaw"
"Suss. Salamat"
"No problem"
"Halika. Mag meryenda ka muna sa loob"
"okay lang?"
"huh?"
"I mean. Okay lang na pumasok ako?"
"oo naman. Bat naman hindi? Ilang beses ka ng pumapasok dyan ngayun ka pa nahiya?"Napakamot sya sa ulo.
"Well, kasi wala sila Tita tsaka si Ate mo"
Sinamaan ko sya ng tingin.
"Hahaha. Joke lang"
Maya maya nga ay pumasok na kami dala ang cake na bigay nya. Pagpasok ay kumuha nako ng plato at tinimplahan ko sya ng kape.
"Wow. Thank you. Ikaw?"
"naku busog na busog nako. Ang daming pinakain sakin ni Lance at Beth kanina"
"Talaga? Sayang di ako nakahabol"
"okay lang."Umupo ako sa katapat nya.
"Kamusta ang trabaho?"
"hmm. Okay naman. Mejo close na kami ni Designer"
"Ayieee"
"Huy!!"Haha. Oo nga pala. Under ng Company parin ang trabaho nya. Sya ang naka alalay sa bagong Designer nila.
"Bat di mo pa ligawan?"
"Ayoko. Ayaw mo pa kasi akong sagutin eh"Napatigil ako at tumingin naman sya sakin.
"Sari sari ka na naman ha!!"
Natawa sya at humigop na lang uli ng kape.
"Sya nga pala"
May kinuha sya sa bulsa nya at iniabot sakin.
"Ticket. Para makapasok ka na dun sa exibit nung nakilala mo sa TV na local Artist"
"huh? Pano ka nakakuha nito?
"Malamang nagbayad ako"
"Halaaa. Thank you Fred. Hulog ka ng langit!"
"True. Bukas na yan ng 7 pm ha."
"Sige sige."Binulsa ko nayung ticket at Nginitian ko sya ng bahagya at tinitigan ko sya.
"How come hindi ka nagbabago ng style. Brown hair. Balck suit ang black shoes. Nagmumuka ka talagang workaholic. Pano ka ba makakapag asawa nyan ha"
"Pano nga ako mag aasawa kung hindi mo pako sinasagot!"Tsss!!! Sinipa sipa ko sya sa ilalim ng lamesa.
"Aw!! Masakit"
"ako tigil tigilan mo ha!"Tinawan tawanan nyako.
"Sasamahan kita dyan ha. Hintayin moko"
"ayoko nga"
"wala kang magagawa"Tsk!! Ewan!! Nagkwentuhan na lang kami ng nagkwentuhan dun hanggang sa magpaalam na sya na uuwe na sya.
"Bukas ha."
"yuph"Bumuntong hininga sya at tumingin sakin ng diretso.
"Im happy"
"hm? Saan?"
"Wala. Masaya lang ako. Siguro dahil masaya ka din"Ngumiti ako at napatungo.
"Eh ikaw ba naman yung sa wakas nakapasa na ng Civil Service at magka trabaho. Di ka ba naman sasaya? Fred. Thank you uli ha. Dahil sayo, nagkatrabaho ako agad"
"Sabi naman sayo. Tutulungan kita. Tanda mo yung sabi ko sayo dati?"
"naa?"
"Sa huli sakin karin mag sstay"
"neknek mo!"
"haha biro lang. Pero hindi mo naman dapat ipag pasalamat yun. Kasi sa binigay ko sayong problema dati. Kulang pa yan na kapalit"
BINABASA MO ANG
Mr. Kuripot and his Yaya
RomanceAya a fresh graduate girl meet a blind business man with an attitude. Aya needs a job but supposetedly short of opportunities and apparently become a Yaya for a blind man named Nero. Will their encounters meant to be or just bound to meet on the edg...
Part 42 (The Voice)
Magsimula sa umpisa