"Teka, paano mo nalaman na si Lexus kasama ko?" Rarity's mouth formed o on what Elidé said.
Elidé's eyes squinted at Elize, questioning how she found out about Lexus. Rarity watches them; she doesn't know what to add, knowing she wasn't in the picture in the first place.
"I saw the cctv videos, especially that car scene" Tumingin ang dalaga kay Elize at tila nais itanong kung ano ang sinasabi ng nito, gusto niyang malaman dahil pinapaandar siya ng kuryosidad.
Halos maubos na niya ang laman ng kaniyang baso ay hindi parin napapwi ang titigan ng dalawa, ang mapag-laring tingin ni Elize laban sa matalim na titig ni Elidé. Natawa nalang si Elize, wala pang ilang minuto ay napatanga sila sa kaibigan ng makita ang katarantaduhan na ginagawa nito, pati si Rarity ay hindi alam ang gagawin kung tatawa o aawatin ang kaibigan.
Pinapanood nila si Elize na tuwang-tuwa habang hawak ang foldable ruler, animo'y may sinusukat na kung ano.
"Elize, tama na baka may naalala siya" Rarity laughed, Elidé mocked their voice after them teasing her.
Pinanood nalamang ni Rarity si Elidé , at maya-maya ay kinuha nito ang cellphone mula sa purse ast tila may binasang mensahe, uminom nalang siya at dinamdam ang gabi.
"By the way I'll go" Sa pangalawang pagkakataon naibuga ni Elize ang iniinom na margarita at napatigil sa kaniyang telepono.
Dinedma niya ang reaksiyon ng mag kaibigan at napag-pasihan na pumunta sa gitna at mag-sayaw, napangiti siya sa malakas na tugtog at malilikot na ilaw.
For the first time, she felt so alive, like the place makes her enjoy every single matter in her life. Tuwang-tuwa siya sa ritmo at napapsabay sa tugtugin.
Wala pang ilang minuto ay napatigil siya ng may humawak sa kaniyang braso, sa pag-mulat ng kaniyang mata ay nakita niya si Elize na seryosong naka-tingin sa kaniya. She furrowed, "What is the problem?" She asked, "We need to go," Elize said, pulling her out of the crowd, "Elize, what's wrong? I am still having fun," She pouted as they walked out of the bar.
"It's Elidé, she left, so we will follow that bitch, baka ano nanaman gawin ng gagang yon" Napabuntong hininga siya at naintindihan ang ibig na gawin ni Elize.
She has a point. Some things happened the last time she was drunk, and now they won't let her commit another stupid action. They both stopped in the mini garden near the parking lot only to see the commotion, "What the fuck" She whispered, angered as she saw what happened.
Saksi nila kung paano sinugod ni Elidé ang dalawa ngunit naka-ganti lamang ng tulak mula sa lalaki ang kaniyang natanggap. Mabilis ang kanilang naging aksiyon at kaagad na nakisawsaw. She glared at the man who pushed her friend, and it was none other than Lexus.
"What the fuck!"
"Elidé!" Tawag ni Rarity at dinaluhan si Elidé sa lupa at kasama si Elize, tila nagulat pa ito sa nakita, mukhang hindi inaasahan ni Elidé na makikita ang pang-yayari. Rarity felt hatred for the man who pushed her, Elidé did her best for him, and here he was, hurting her to the core. She'll never forgive him if he hurts her like this ever again.
"How dare you?!" Elidé stopped Elize, kita ni Rarity kung papaano pigilan ni Elidé si Elize na atakihin si Lexus, galit na galit ang dalaga at handa nanaman sakmalin ng buo ang binata.
Ngunit hindi sapat ang lakas ni Elidé upang mapigilan ang kaibigan, sinugod ni Elize si Lexus at binigyan ito ng isang malakas na sipa dahilan na dumapo ito sa mukha ng binata, hindi pa ito natapos at sinipa sa tiyan ang lalaki dahilan na mapaatras at mapaluhod sa sahig.
Rarity looks at Elize, who is livid in anger toward the man. Her hand is fisted as she stands in front of Lexus. Lexus wipes the blood on his lip side, and it's bleeding. The part that Elize kicked.
YOU ARE READING
ETACIDNYS SERIES 1: EROSIAN HERRERA
RomanceTheir paths crossed so many times that she can't count. What if once again their paths managed to tangle on each other messing the red string on their finger, and now making something beyond their expectation? Can she unmelt the ice that coats his h...
Chapter 21
Start from the beginning