"Pareng chix ikaw ba yan?" Binatukan ko siya kaya napatingin siya ng "may himala" look. "Tangina. May lagnat kaba?!" Sinapo pa nito ang noo ko. Baliw

"Tigil-tigilan mo ako neck! Bali yang leeg mo ngayon kapag hindi ka tumigil"

"Ateh en-en ang ang ganda mo" Nag model ako sa harapan niya.

"Shempre boi! Ganito ata mga Baron, magaganda" binatukan ko siya dahil na Uto niya ako. Natawa ito ng mahina.

"Nakakapanibago lang Gin, never ka kayang nagsuot ng uniform. Saka kaya sila tumingin sayo dahil ang puti ng mga hita mo" oh? Slight.

Hindi na ako sumagot kaagad na inaya siya sa loob, as gusali sana kami dadaan pero pisti naka palda nga papa ako.

Makikita yang pudai mo.

Mama naman naka short ako! "Gin jaden Baron. Tama ikaw yong babaeng tinakbuhan ako! Akin na Itong I'd mo hindi ka makakalabas hanggang- Good morning Miss Rose" T-teka.

Lumingon ako ng dahan-dahan sa likoran ko. Napalunok habang tinitingnan siya mula ulo hanggang paa.

Tumango lang si gurang habang Naunang umalis papunta sa Classroom niya. Shit! Ang ganda niyang nilalang. "Kuya baka naman pakidalian!" Naiinip na sigaw ng mga kasamhan kong estudyante.

Binigay niya saakin ang I'd ko na kinakapagtataka ko. Nakalimutan ata niya dahil sa gurang na iyon. Sabagay maganda kasi, Matangkad saka maputi pa. Ikaw na Mistisa Pulang Rosa's.

"Uy. May chix kang kasama Neck ah? Sarap kaya yan-" Hindi ako nakapag timping subuan siya kaagad ng suntok, nababastosan ako sa nanggagaling niyang salita.

"Matanda kana Johnokokak! Rumespeto ka kahit hindi mo kaano-ano ang babae. Babae parin ako! Kaylangan ng respeto. Wala kabang kapated na babae? Kaya ka ganon sa umasta, Malaki kanang lintik ka at hindi kana bata para sabihing wala ka pang alam!!" Duro ko sa kanyang Posisyon na nakahandusay sa lupa habang sapo ang pumuputok niyang labi.

"Tumayo kang hinayapak ka!" Susugurin ko sana siya muli pero ang Malamig na kamay ang nagpatigil saakin. May hatid ng mensahe ang paghawak niyang iyon saakin, at ito na naman ang kakaibang kurenteng dumaloy sa akin mula sa pagkakahawak niya sa braso ko.

"Stand up, Mr lucas and GO TO THE GUIDANCE OFFICE" Napakalamig ng boses niya. "And you Miss Baron, Come with me" Napapikit nalang ako habang sumusunod sa kanya. She's lucky she's pretty.

Sa Classroom niya pala kami napadpad. "What do you think your doing?" Hawak ko ang kamay ko habang nililibing ang mga kuko. "I'm tired. I'm tired dealing all you' issue! I'm so tired Miss Baron! I'm tired." Tahimik lang akong Yumuko. Ayaw ko siyang tingnan nalulusaw ako. "Alam mo kong ayaw mo nang mag-aral pwede ka namang mag drop out eh. Para nang sa ganon wala na kayong tao magp-promblema sa mga gulo niyo!"

"Baket ako pinapagalitan niyo?"

"Cause it's your fault! Kitang kita naman Jaden! You punch him first and did you know that someone taking vedio of the whole scenario?!"

"Palibhasa naman kasi hindi niyo alam ang buong kwento-"

"So ano ang buong kwento?!" Napalakas ang boses niya. She's mad at me, Kasalanan ko ba kaya siya saakin nagagalit? "Tell me Baron! Ano ang buong kwento!" Naiinip na pagkakawikang pasigaw niya.

Nakakasakit siya. Sinisi ang biktima. Yumuko ako habang nilaro ang ang mga kamay sa palda ko.

"Okay lang bang sabihan kang, pwedeng patikim? Masarap kaba? Anong lasa ng katawan mo? Okay lang sayo iyon Miss Rose? Dahil saakin hindi! Hindi okay saakin iyon. Babae parin ako kahit na isa akong basag-ulo sa inyung lahat rito. Babae parin naman ako na nangangaylangan ng respeto Miss rose! Babae ako. At kahit anong mang-yari babae at babae parin ako! Nakakabastos pakinggan kaya ko nagawang suntukin ang pisting pagmumukha ng kupal na iyon-"

"Your mouth Miss Baron!" Hindi ko napigilan ang luha ko. Lord siya lang ang pangalawa taong nagpaiyak saakin. Si mama lang ang nagpapaiyak saakin pero ngayon isa na siya sa mga dahilan ng pagtulo ko sa mga luha ko.

"Oh diba? Kahit inilahad ko na ang katotohanan, hindi ka parin naniniwala, Baket Miss rose? Dahil sa gabing hahalikan kit"

"Don't even go there, Miss baron. Nothing happened that night." So denedeny niya ang gabing iyon? "Get out."

"Kakaiba kayong lahat" Umalis ako sa loob ng classroom. Pinunasan ko narin ang luha ko bago nagpatuloy na umalis sa lugar na ito.

Malas ka pala uniform eh.

"Naparito ka Gin? Saka wow ha? Ang puti ng hita mo" Napailing ako saka kumuha ng ice cream,

"Libre mo to Di," Nagsalute lang siya saakin habang pinabayaan akong kumain sa tabi niya. Madami siyang customer.

"Naparito ka pala?" Bumaling ang tingin ko sa kanya.

"Ah, wala naman boring na naman sa eskwelahan kaya dumito na muna ako hanggang mamaya pagkatapos ng shift ko." Tumango naman pero sinuri ang mukha ko.

"Bat namumugto yang Mata mo? Umiiyak kaba?"

"Medjo, Baliw na puwing lang ako, ganito ka laki oh" Napatawa siya sa kagaguhan ko. Okay na talaga ako sa ice cream, Anything flavor basta ice cream. "Gusto mo?" Alok ko sa kanya.

"Bait-baitan ang bruha, Alam ko namang hindi ka magbibigay kaya sige na saiyo na yan, ako naman magbabayad niyan eh." Napangisi ako, kilalang kilala niya talaga ako.

Naitext ko na si mama na pagkatapos ng eskwela ay didiritso na ako sa sa convenience store. Nagtatanong pa nga kong baket pero ang mga palusot na Tiba kay mama.

Ang bilis ng oras. Alas syete na kaagad. "Gin, Mauna na ako" nagsalute ako sa kanya. "Saka may naghahanap sayo kagabi, babae maganda maputi Matangkad, saka mukhang strikta. Inirapan pa nga ako nong sabi ko "ay si Baby Gin ba?" Gagongina. Sarap sana sampalin pero mukhang matapang din kaya nevermind nalang" Uh?

"Sige na shoo kana" tinatamad na pagpapalayas sa kanya. Ni hindi na nga ako nag-abalang mag suot pa ng uniform pang trabaho. Pake-alam nila kong mag uniform ako ng pa eskwela?

Malas na naman ng araw na ito, lubus-lubusin na nalang natin kaysa masayang pa diba?

Iwan ko sa mga tao. Nakakalito, nakakalibog din pero nakakainis naman. Isang tao lang naman ang mga iyan eh. MISS ROSE.

Mahulog ka sana saakin.

Red rose ||Teacherxstudent||Where stories live. Discover now