I knocked first at pinagbuksan naman ako ni greggy. "Let's eat na honey" i said. Greggy smiled and tinignan ko nasa likod niya si leah umiiyak, siguro pinagalitan na ni greggy.

"Why are you crying? Halika na kumain na tayo leah" i said with my mahinhin voice pero hindi niya ako pinansin at nagtungo na siya sa room niya.

"What did you do?" I asked greggy.

"Piangsabihan ko lang sweetheart, kain na tayo im hungry na din. Hindi pa kami tapos magusap ni leah" he said kaya bumaba na kami sa kitchen.

"Where's Leah?" Kaianna asked habang may kinakalikot siya sa phone niya. "Inaantok na daw" pagsisinungalin ko at nginitian na lang sila.

"Okay, Let's eat na. Andy is hungry na daw, Right andy?"

"No baba, Si tita kai po talaga ang gutom daw po. She also said she wants the ice cream na daw, kaya gusto niya na po kumain" linakihan ng mata ni kai si andy kaya naman tumawa kami.

"Ikaw andy ha, binubuking mo na ako" andy giggle "okay let's eat na. Come to baba andy" i said at pumunta naman siya sakin. Tabi na kami

"Mom naman, dito dapat siya eh" pakikipagtalo ni kaianna pero tinawanan ko lang at sinimulan na ang prayer for the foods.

"AMEN"

Natahimik na kami habang kumakain ng biglang nagtanong si luis.

"Kelan ukit graduation mo kaianna?" Omg i almost forgot malapit na siya maggraduate.

KAINNA POV

"July 4 po kuya" i answered and smiled.
"Oh sakto magsstay naman mami dito for how many days/weeks" he said and tumingin siya kay kuya alfonso.

"What gift do you want on your graduation kai?" Dad suddenly asked

"Ayan na nagtanong na si boss" kuya alfonso joked tumawa naman si daddy at tinignan ako.

"None, I want a happy life. I don't want a things. Your time lang po daddy okay na. Let's eat na lang din po here sa bahay yung tayo tayo lang." I smiled

"Naku naman, Kai. Ipabili mo na lahat na gusto mo. Diba gusto mo ng bags? Shoes? Make ups?" Kuya alfonso laugh

"No na kuya, hindi din naman yan madadala sa langit" i laughed pero sila tinignan nila ako ng masama. "What? May nasabi po ba akong mali? May dungis ba mukha ko? I asked pero bigla nagalit si mommy at nagiba mood nila. "That's not a good joke kaianna. Isa pang joke mo ng ganyan malilintikan ka sakin." Mommy seriously said.

"Katakot naman po mga tingin niyo, okay sorry na po hindi na mauulit. In dont eating na po. Can i eat ice cream na?" I excitedly said hindi pa nakakasagot si mommy pero nagtungo na ako sa ref para kunin ang ice cream.

Bumalik na ako sa upo ko with my ice cream. I smiled at mommy kase parang nainis siya sa ginawa ko haha. Bahala ka jan mommy.

_____

Nagbonding lamg kami nila kuya kanina. Naglaro kami nila ate xandra and ate cara. We also watch movie until maghapon na, nagpaalam na ako kila mommy na lalabas ako at pupunta ako kay mama imee pero saglit lang. Merong pa palang cupcake sa ref kaya yun na lang kukunin ko papunta dun. Naligo na ako and nagpalit na.

I just wore brown trouser paired with green sando and green bag. For the shoes naman i wear green shoes. Ang ganda ng green kase ang fresh sa mata, i love it.

Nakapagpalit na ako kaya nagtungo na ako sa room nila mommy para magpaalam. I knocked the door 2 times pinagbuksan naman ako ni daddy.

"Come in" he said. "Magpapaalam na po ako mom, dad. Puntahan ko lang si mama imee, magpapadrive na lang din po ako kay uncle mario (the driver).

"Okay anak ingat ka." Mom kissed my forehead at gayun din si daddy.

"Iloveyou" mom uttered tumango lang ako at lalabas na sana pero bigla siya nagsalita. "Walang iloveyou too?" She asked kaya naman kinakabahan ako.

"Iloveyou too" i smiled and bumaba na hindi na ako nagantay pa ng sasabihin niya kase hapon na. Pinuntahan ko lang din sila kuya sa room nila at nagtungo na sa car.

Hindi ko nasabi kay mama imee na pupuntahan ko siya kaya surprise na lang. Magugulat na lang yun nasa bahay na niya ako HAHAHAHA. Ilang minutes lang din ang biyahe papunta dun kaya medyo mabilis lang at hindi din traffic, i also forgot my medicine last na yung kanina kaya i need to buy new one.

Dadaan na lang siguro ako sa drug store mamaya. Hays jusko, andaming pills na need ko itake ang hirap lumunok nakakaloka.

-
Next
-

HELLO!!! Happy 15k reads. Thank you guys for un ending support to kaianna. Ilang chapter na lang ata matatapos na ang storyang kidding aside. Anyways, sorry talaga hindi ko kaya magud ng madalas. Hope you guys understand! Thank you all! May bago din pala kaya magiingat kayo! Godbless everyone!! 🤍

  -Princess Kaianna Victoria M. A. ✨

FAVORITISMWhere stories live. Discover now