Kaunting kalabit na lang talaga, sasabayan niya na ang bata sa pag-iyak habang iniisip kung ilang gallons ng pasensya ang inipon at naubos ng kanilang Abuelo para sa mga kabalastugang ginawa nila noong araw.

"Baby, I'm begging, please. I don't know what cown is it that you're talking, and I swear, hahalughugin 'yan ni Daddy 'pag nahanap so shh ka na, oka—"

"My baby! Where's my baby?!" Mabilis na sigaw ni Vaughn na kakarating lang, nang tuluyang makapasok sa kwarto ni Shyenaugh kaya biglang naitikom ni Casimir ang kaniyang bibig.

Kaagad niyang binuhat ang iyak na iyak na si Shyenaugh habang ginagaya pa ang nagpapaawa nitong mukha. "Aww, what did Diddy Casi do to my precious?" He pouted and kissed her nose, which made Shyenaugh got silent and looked at him as if she's disgusted with his kiss.

Kaagad namang nainsulto si Vaughn at pinandilatan ang bata. "Baby, kagagaling ko lang magmumog. Ang arte mo," dagdag niya rito.

"What the hell did you do to her? She's being alienated. Explain yourself, fu-Vaughn," walang emosyong tanong ni Casimir habang nakatayo sa harap ng dalawa.

At halos umasim ang mukha nito nang mapagtantong biglang tumahan ang bata matapos makita si Vaughn.

'Edi ikaw na favorite,' he uttered in his mind with bitterness.

They instantly diverted their gazes to the door when Declan entered as well, as if he had been in a rush.

"What happened to Shyenaugh?" Bigla niyang tanong habang pilit na hinahabol ang hininga, dahilan upang mapabungisngis si Casimir. 

Declan is still wearing his well-tailored black suit as if he had been to a board meeting and Vaughn is just wearing his sando shirt as if he just woke up, na mas lalong kinainis ni Casimir.

"Yeah. Lennox texted us that Shyenaugh needs a doctor for she's crying nonstop. So, where's the doctor?" Agarang tanong ni Vaughn habang pinupunasan ang mga luha ng bata.

"Cown, cown..." Kaagad kumunot ang noo nina Vaughn at Declan nang marinig iyon mula sa bata.

"That. She kept saying that word and pointing her head. She had been doing that for the last 3 hours," sagot ni Casimir habang hindi man lang sinagot ang kapatid.

"What?! You mean she cried for three hours? Why aren't you calling a doctor?! That's not safe for the bab—"

"Chill, bro," pagputol ni Vaughn kay Declan. Nagiging OA na naman kasi. "Baby? Why are you pointing your head?"

"Cown..." she answered while doing what she did lately, as if she understood her Daddy Vaughn's question.

Kinunot ni Vaughn ang kaniyang noo habang pilit inaalisa ang sagot ng bata at kaagad pinalobo ang kaniyang mukha habang nagpipigil sa pagtawa nang may napagtanto.

Dahil doon ay mabilis na kinuha ni Declan ang bata.

"Fu—I mean, heck! HAHAHAHAHAHAHAHAHA!"Hindi na napigilan ni Vaughn na tumawa dahil sa reaksyon ni Shyenaugh habang ginagaya ang isang cartoon na pinanood niya kasama ito, kahapon. "Because HAHAHAHAHA Deyum. She's just, just HAHAHA so HAHAH adorab—Aray naman!" Mabilis siyang sinapak ni Casimir na ngayon ay hindi na natutuwa sa kapatid.

"Kasi naman, she's referring to this." At nilabas ni Vaughn ang isang maliit na unicorn toy na nakatago sa kaniyang bulsa. "She saw a cartoon of that toy so I toured her to your mall para bilhan siya nyan." And pointed at the man with a suit.

"And she cried for three hours only because of that thing?" Pasinghal na tanong ni Declan habang nakatitig sa laruang hawak ni Vaughn.

"Cown! Cown!" Mabilis namang tinuro ng bata ang laruan at kinuha.

Shyenaugh's Five Billionaire Babysitters (Ongoing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon