"Dalawa . . ." He's not listening.
I'm almost ten meters ahead of him already, but still, parang wala pa rin syang balak umalis sa pwestong 'yon. "Tatlo . . ." Tsk. He's still counting nonsense.
"Apat~~ . . ." He playfully said.
Napapailing na lang akong nilingon itong muli habang papalayo sa kanya. "You seemed having fun over there, huh."
"Lima . . ."
Walang pag-asa 'to. Nabaliw na yata dahil sa nadiskubre naming paparating na panganib. Binalik ko na lang sa harap ang tingin at itinuon ang buong atensyon sa paghahanap while jumping from branch to branch.
"Found it!"
"What the f-?!" I almost slipped from the tree arm I landed and looked back to him. He's still smirking.
And the next thing he did completely dawned me in shock, where he quickly pressed his palm to the tree trunk next to him.
Hindi ko masyadong maaninag sa lokasyon ko, pero alam kong parang may button syang nagalaw sa punong 'yon.
And the next thing happened so fast. Almost just seven meters behind him, isang round flatted stage ang umangat from that pool of acid. That's the second stage!
And before I can even noticed, tumakbo na si Leonidas papunta sa direksyong 'yon at iniwan akong gulat na gulat dito. This guy is annoyingly smart! How did he find a button in that trunk, by the way?!
"What did I tell you?" narinig ko pang sigaw nito sa 'kin habang hindi ako nililingon.
"Teka! 'Wag ka munang umapak dyan!" I want to help him fight. Ayokong makulong lang sya ulit do'n mag-isa gaya no'ng una.
But he didn't listen. Tuluyan na syang nakarating do'n at nanghahamon akong nilingon. "If you want to help. Come here before the barrier appears."
Baliw ba sya?! Gusto pa talaga nya akong mahirapan eh gusto ko lang namang tumulong.
"Ang bagal mo."
"Tumahimik ka!" I tried my best to skip branches, strengthening my hips more para mas mapabilis ang talon. Mas lalo pa akong nataranta nang magsimula nang mamuo ang barrier sa paligid ng stage.
"Well, maybe you're not yet ready." At tumalikod na ito sa akin.
The barrier is already covering above him and to the sides. Sobrang lapit ko na pero mukhang hindi pa rin sapat ang lakas ko para makasabay.
The moment I'm about to lose hope, tsaka ko rin napansin ang napakakipot na bahagi ng barrier energy na hindi pa kompletong nasasara.
It's too risky. I might get clipped in half or might not get near before it shuts pero, huli na para isipin ang panganib dahil tumatakbo na ako bago ko pa mamalayan.
I jumped with all my might and speed and got through inside before that hollow shuts entirely.
Napalabas ako ng malalim na buntong-hininga at napansin si Leonidas na nakatingin sa akin. Bahagya syang natigil habang pinagmamasdan akong nasa tabi na nito.
He then took less a second glancing to the barrier behind where I slipped my body inside bago binalik sa akin. "That's risky."
"Kasalanan mo kung ba't ko ginawa 'yon!"
"Dapat kasi sumuko ka na lang. Kaya ko na 'to."
I sighed. "Ano bang sinasabi mo. Ako ang nakahanap ng dungeon na 'to tapos ikaw lang ang tatapos? Hindi 'yon nakakatuwa. I'm also a player, baka nakakalimutan mo."
BINABASA MO ANG
The Tamer Without a Beast: VOLUME 1 and 2 [COMPLETED]
FantasyTeiro Cannia is a ninth grade high school student living inside a big mansion, which he calls life prison because of its miserable rules and orders, making him feel like being chained for his entire life by his family. Until "Battle of Tamers online...
Chapter 11: "The Boiling Stage 2"
Magsimula sa umpisa