Napaghalataan eh!
"A-a e-eh n—"
"He slept with me, last night son,"
Mas uminit ang pisngi ko. Sinave ninya nga ako pero iyon talaga ang rason?
"Oh! Okay." Napayuko ako. Nararamdaman ko kasi ang matatalim na tingin ni Donya Josephine.
"Tita J, I already contacted your amiga's and amigo's and especially the investors sa company nati— I mean ninyo." seryusong wika ni Bernadette habang nakatingin kay Calyx na busy sa paglalagay ng ulam sa pinggan namin ni Genesis.
"Thank you iha, I really like you for my son. I mean no offense you two look good together." bigla ako nawalan ng gandang kumain at napansin yata iyon ni Calyx.
"Mom, stop it, my boyfriend is uncomfortable. Could you just be happy for our relationship or para nalang sa akin?" Medyo may inis sa tinig ni Calyx kaya pinisil ko ang hita ninya kaya napabaling ang atensyon ninya sa akin.
Ngumiti siya ba parang humihingi ng pasensya kaya nginitian ko naman siya para ipahiwatig na okay lang ako.
"Grandma. Mommy Cleo is nice than Tita Bernadette, and I think I like him more than Tita Bernadette. Tho he is a boy but he's wifey material and mother material for me." palihim naman akong ngumiti.
Nice one chanak!
"W-Well isn't that what I mean um... Anyways be here early son, Bernadette prepares a welcome party for me." Masayang wika ng matanda kaya napatingin ako kay Calyx sabi ninya kasi sa labas kami kakain mamaya para pambawi raw.
Sino ba naman akong hihindi eh, tao lang naman ako marufok pa sa marufok.
"Muffin, it is okay if we dine some other time?" Tanong ninya sa akin at hindi pinapansin si Bernadette na pilit na kinukuha ang atensyon ninya ang improving! Kahit sa ganitong inaakto ninya kinikilig na ako.
Napagusapan namin dalawa kagabi na dapat ninya iwasan si Bernadette at para magwork ang relasyon namin at na appreciate ko ang ginagawa ninya.
Sobra.
"Ok lang, may next time pa naman eh." kiming saad ko habang kumakain ng kaunti.
"Thanks for understanding muffin ko." Saad ninya sabay hinalikan niya ang noo ko na ikinairita na talaga ng babae.
"Tita J, I'm full I'll just contact the organizer and the make-up artist. And by the way babe— I mean Calyx I cooked those cookies for some dessert hope you like it." Ngiting tagumpay ninya at mayabang na tumingin sa akin pero denedma ko lang siya. The more na ieentertain ko siya the more na naging demonyita siya. Akala ninya naaasar ako. T*nga manigas siya!
Tsaka t*nga ba siya eh ang aga aga may padessert dessert pa siya.
"Tita Bernadette, your cookies are so salty I don't know that na may cookies na pala na salty? But that's ok, I can give this to my puppy he eventually likes this." Napatawa naman ako at hinampas hampas sa lamesa namasid pa ko sa kinakain ko sa kakatawa.
Salty? t*nga! Akala niya yata asukal iyong sa garapon na nilagay ko sa cabinet. Shet na mali ako sa paglabel asin pala iyon?
Pero dsurb!
HAHAHAHAHA!
"Mommy, why are you laughing?" Natapos na ang tawa ko dahil sa tanong ninya di rin ako sinaway ni Calyx na nagpipigil rin ng tawa kaya ang result galit na nagwalk out si Bernadette.
At doon na lumabas ang halagpak ng tawa namin ni Calyx.
Natapos ang kahindikhindik na almusal ay gumayak na si Calyx at si Genesis naman namasyal sila ni Mang Frey at Lola Merin kaya naiwan ako dito para pagsilbihan ang biyenan ko at si Bernadette na rin.
YOU ARE READING
Babysitting The Montenegro Son
FanfictionCleo Madrigal isang tipakal na bakla na walang inisip araw araw kundi ang maiahon sa hirap ang kaniyang pamilya. Nang may nagalok sa kaniyang isang matandang babae na maging babysitter ay hindi niya agad iyon tinanggihan dahil sinabi ng matandang ba...
Chapter 30
Start from the beginning