SA SILONG NG BAHAY

Start from the beginning
                                    

Nang nasa silong na ako at abala sa pagliligpit ng mga laruan ko ay nakarinig ako ng mga yapak mula sa loob ng bahay. Natapos na pala si Kuya Larry na maligo. Kitang kita ko siya mula sa silong. Medyo may kadiliman ang silong at maliwanag sa kinaroroonan ni Kuya Larry kaya marahil ay di niya ako napapansin. Pagsara niya ng pinto sa likuran ng bahay ay pinunasan ni Kuya Larry ng tuwalya ang kanyang buong katawan. Suot pa niya noon ang kanyang puting brief. Maya’t maya ay hinubad na niya ang kanyang basang brief. Noon ako unang nakakita ng titi ng isang matandang lalaki. Di hamak na mas malaki iyon kaysa sa mga nakita kong ari ng mga kalaro kong lalaki.

Pinunasan din niya iyon ng tuwalya at hubo’t hubad pa rin niyang tinungo ang kanyang kwarto. Sa silong naman ay dahan-dahan din akong sumunod sa tapat ng kanyang kwarto. Mas lalo kong nakita ang hubad na katawan ni Kuya Larry at ng kanyang sandata dahil binuksan niya ang ilaw sa kanyang silid. Kumuha siya ng mga damit sa isang bag kasama na dito ang kanyang bagong brief. Di pa siguro niya nailalagay sa aparador ang kanyang mga gamit kaya nasa bag pa ang mga ito. Sinuot niya ang kanyang brief pagkatapos ay ang kanyang uniporme. Bago pa man matapos magbihis si Kuya Larry ay lumabas na ako ng silong at nagpaalam na sa kanya kahit di niya ako nakikita.

Nang araw na iyon ay hindi mawaglit sa aking isipan ang aking nakita. Sa mura kong edad na syam na taon ay di ko maipaliwanag ang aking nararamdaman. Marahil ay first time ko kasing makakita ng ganoon dahil wala naman akong kuya. Ako lamang kasi ang lalaki sa pamilya at bunso pa ako. Buti na lang at bakasyon pa noon kung hindi ay magiging tulala na naman ako sa klase ko. Sa hapon naman ay naging sabik ako sa pagdating ni Kuya Larry. Bago pa man dumilim ay natanaw ko na si Kuya Larry na nakabisekleta na nakauniporme pa rin pero may sukbit na baril.

“Magadang hapon Kuya Larry.” ang bati ko sa kanya.

“Uy, nandito pala yung bago kong kaibigan.” ang tugon ni Kuya Larry.

“Nakita na kasi kitang padating kaya gusto kong magpasalamat sa iyo dahil pinayagan mo pa rin akong maglaro sa silong ng bahay mo.” ang sabi ko naman.

“Walang anuman yun. Ikaw pa.” ang kanya naming nasabi.

“Bukas ulit Kuya Larry ay maglalaro ako dyan ha.” ang paalam ko sa kanya.

“Walang problema sa aking yun. Di ba magkaibigan na tayo.” ang nasabi naman ni Kuya Larry. “Kahit anong oras pwede kang maglaro dyan.” ang dugtong pa niya.

“Ganoon po ba. Sige po salamat pong muli. Sige po akyat na kayo ng makapagpahinga na rin kayo.” ang sabi ko naman.

“Oo nga eh. Heto nga at bumili na lang ako ng lutong ulam at kanin para di na ako magluto. Magpapahinga lang ako ng kaunti tapos magdu-duty pa ako mamaya sa kampo.” ang sabi naman ni Kuya Larry.

Pumanhik si Kuya Larry sa kanyang bahay at ako naman ay pumasok muli sa silong. Takot ako sa dilim pero ewan ko bakit lumakas ang loob ko na pumasok sa silong kahit madilim na doon. Mula sa silong ay tanaw na tanaw ko ang lahat ng ginagawa ni Kuya Larry. Matapos niyang ilapag ang kanyang baril at biniling pagkain sa mesa ay tinungo niya ang kanyang silid. Doon siya nag-alis ng sapatos at ang suot na uniporme hanggang sa brief na lang ang suot niya. Marahil sa pagod niya ay nahiga siya sa sahig dahil wala naming papag o kama na pwede niyang higaan. Kumuha siya ng unang at nahiga sa sahig.

Akala ko ay mapapansin na niya ako sa silong sa kanyang pagkakahiga pero tila di pa rin niya ako napansin. Tanging likod at puwet niya ang aking nakikita mula sa silong. Pero di nagtagal ay tumagilid siya sa kanyang pagkakahiga. Noon ko muling nakita ang namumukol sa harapan ng kanyang brief. Tumapat ako sa ilalim niya upang mas malapitan kong makita ang namumukol niyang harapan. Di naman niya ako makikita dahil natatakpan ng unan ang bandang mukha niya. Maya’t maya pa ay ipinasok niya ang kanyang isang kamay sa loob ng kanyang brief. Akala ko ay may kakamutin lang sa loob. Pero napansin ko na dahan-dahan na niyang hinihimas ang kanyang alaga sa loob ng kanyang brief. Nang alisin niya ang kanyang kamay at halos triple na ang laki ng bumubukol sa kanyang harapan.

$#&6Where stories live. Discover now