He makes a scorn and grossed face. "So hindi ka makakatambay sa harap ng bintana?"
I shake my head to give him an answer. "Sorry pero kakapasok palang niya kasi sa banyo."
"How bad luck of me. Dito nalang tayo kumain tutal hindi ka naman pwedeng umalis diyan."
"Hindi pwede no. Ilagay mo lang yan sa lamesa at hintayin mo ako doon."
Mariin siyang tumanggi. "I'm not going to leave you here. Sino naman ang kakausapin ko doon, hangin?"
"Pfft, pwede naman tayong magtext."
"I don't want to. Gusto ko ay dito lang ako sa harap mo." he says, pouting.
Ang cute niya at sobrang gwapo din. Lahat ng gawin niyang expression ay bagay sa kanya dahil biniyayaan siya ng kagwapohan.
Umupo ako habang nakatingala sa kanya. Nakasandal naman siya sa counter habang yung isang kamay niya ay nakapatong sa counter.
"Kumusta pala ang practice mo at yung part-time job mo. Buti at nakagala ka ngayon." I start.
It's still three in the afternoon and we usually go on a date in the evening because it's the only time we're spending to be with each other. May part-time job din siya sa junk shop tapos may practice din siya sa taekwondo sila ni Preston.
He shrugs his shoulders with an idle look in his eyes. "Kakaalis ko lang ng trabaho. Birthday ng boss ngayon at nag-iinuman yung mga kasamahan ko at hindi na ako sumali sa kanila para makasama ka. Minsan nalang tayo magkasama kaya sinusunggaban ko lang ang chance na mayroon ako para sayo."
I bite my tongue to wake me up from this dream. But no, if I'm in my own dream I won't dare to open my eyes. I want to be with Conan.
Kahit air-conditioned yung tindahan ay ramdam ko pa'rin yung init. Nakakainis dahil sobrang talino ni Conan na palagi niyang napapagana ang puso ko.
"Eh hindi ka pa ba muna uuwi sa inyo?"
He pushes a weary sigh. "Pwede bang sa inyo nalang ako umuwi para palagi kitang kasama?"
I roll my eyes at him. "Cheesy mo, Conan. Kapag pumunta ka sa bahay ay itak ni papa ang tatapat sayo." Panakot ko.
He just sigh a tired sigh like he fails something he wants to achieved. Muntik na akong matawa sa kanya kasi para siyang bata na nagmamaktol na hindi nakukuha ang gusto niya.
Hindi pa alam ng parents ko na may boyfriend na ako. Hindi ko kasi mabuksan sa kanila yung topic na yun kasi palaging hindi natyetyempo sa isang usapan pagdating diyan na kalmado lang sa hapagkainan.
Lately kasi napapansin ko na palaging umuuwi si papa na parang binagsakan ng langit at lupa. Minsan na silang nag-away ni mama dahil sa pera. It's just the part of normalcy when you have a partner, money is sometimes the center of the problem.
Kaya nagpapasalamat ako na may part-time job ako kasi hindi ako humihingi ng pera sa kanila lalo na't problema namin yun. Hindi ko alam kung bakit yun ang problema ng parents ko, okay naman kami these past months at pagdating ng summer ay bigla nalang naging problema yung pera.
And I heard that Idy and her mother don't have anything to do with it. Ni minsan ay hindi nimemention ang pangalan ni Idy sa pamamahay namin kapag nag-aaway ang parents ko tungkol sa pera.
Napaangat ng kunti ang mukha ko nang itaas ni Conan ang mukha ko gamit ang kamay niya sa ilalim ng baba ko. I'm pouting at him but he also copy me. Pouting his lips he plays with my face with his fingers.
Napatawa na ako dahil sa pangungulit niya. Natigil lang kami nang may tumikhim sa gilid. Pinagtaasan lang kami ng kilay ni Ava na nakakrus ang kanyang mga braso sa dibdib.
BINABASA MO ANG
Color of Hate (School Series #1)
RomanceSCHOOL SERIES #1 | 18+ Narra Palermo believes boys are only destruction. Aiming to be one of the top students of their school, she rather choose books over boys. Getting higher grades means so much to her that's why she doesn't want destructions. B...
Chapter 14
Magsimula sa umpisa