"Goodnight la, goodnight ma at goodnight popoy." wika ko pa saka niyakap ang stuff toys kong si bunny bago tuloyang ipinikit ang mga mata.

   
          -KINABUKASAN-

Maaga ako nagising kinaumagahan hindi dahil pupunta sa school kundi mag jogging dito sa labas ng subdivision. Sa tutuo lang first time kong gawin to. Iwan ko ba parang bigla na lang ako nagkaroon ng gana para mag jogging, sinapian ata ng ispiritong kaaipagan kaya naisipang mag exercise.

"Oh, apo ang aga mo ata nagising ngayon?" takang tanong ni lola ng makababa na ako dito sa kusina. 'Hindi na ako magtataka kong ganito ang reaction ni lola pano kasi minsan late na ako nagigising nong nasa high school pa lang ako. Pero this year mukhang nag improve na din naman kagaya na lang ngayon himalang nagising ng maaga.

"Mag jogging kasi ako la, bago ako pupunta sa school kaya ayun inagahan kuna." lintya ko dito at dumiretso sa refrigerator para kumuha ng tubig. "Isasama kona rin pala si Koa para makagala din yan sa labas." Dugtong ko pa na ang tinutukoy ko ay ang aso namin na si Koa.

"Aba mukhang bago yan sa pandinig ko ngayon huh, baka sasusunod yan gulat na lang ako na kumakain kana rin ng gulay." Nakangiting sabi naman nito. "Subukan ko la, baka nga sunod always ka na mag stuck ng gulay sa refrigerator." Agad naman itong napailing habang nakangiti."Oh, siya puntahan mo na lang don ang alaga mong aso sa kulungan niya." Agad naman akong pumunta sa bathroom dito sa kusina para mag toothbrush. Nagsuot lang din ako ng isang malaking tshirt na white at sa pang ibaba naman ay isang pajama na kulay black sa gilid nito merong white two line.

"Mag ingat ka, ako na rin ang maghanda ng baon mo." bilin nito at agad na akong lumabas sa bahay dala si Koa. Nang makalabas sa gate bumungad agad ang napaka sariwang hangin dito sa labas ng subdivision may ibang tao na rin ang nag jo-joging  dito  nakatira sa subdivision. Yung iba naman nagdidilig sa mga pananim sa kanilang bakuran.

"Koa wag kang pupunta sa malayo baka kagatin ka ng ibang aso dito." Pag kausap ko pa dito na parang nakakaintindi talaga. Pero kagaya ng isang bata sumunod din ito sa 'kin. kong saan ako pumunta don din siya. Naglibot libot lang din ako dito sa subdivision habang sa kabilang kamay naman hawak ko ang tali ni Koa.

Sa tutuo lang na miss ko rin ang mag libot dito sa loob ng subdivision nong lumipat kami ni lola dito noon minsan na lang ako lumabas ng bahay. Ganon siguro talaga pag new environment maninibago ka talaga.

"Good morning po," bati ko sa isang matandang lalaki na nakasaulobong ko dito na halatang nagjo-joging din. "Good morning din sayo iha," nakangiting tugon naman nito.

"Wait ija," tawag nito sakin na agad ko rin namang nilingon. "A-ako po ba?" Tanong ko dito sabay turo sa sarili.

"Yes you are, pwede kobang malaman ang iyong pangalan?" Tanong nito na ipinagtaka ko naman. Pero kahit may pagtaka agad ko naman itong sinagot. "S-sure po,"

"Don muna tayo iha sa beanch," nagdadalawang isip pa ako bago tumango at sumunod sa kaniya. Hayss, ano bayan mukhang matagalan naman ako nito ngayon, pero bahala na mukhang maaga pa naman. "Sorry ija kung naabala pa kita." Basag nito sa katahimikan nang maka upo na kami dito sa isa sa mga beanch dito sa gilid ng daan.

Agad naman akong napatingin dito pero nasa malayo pala ito nakatanaw. "Hala, ok lang po,"

Iba pala pag sa malapitan mo ito tingnan kahit puti na ang buhok hindi parin kumukupas ang kagwapohan. Singkit ang mga mata nito at may matangos na ilong. Pag dating naman sa hight may pang laban din ito. Sa pangangatawan naman malalaki ang mga braso na halatang batak sa gym kahit may katandaan na.

"So btw  what's your name ija? Ngayon lang din kasi kita nakita dito." Hindi na ako magtataka saka tama nga naman siya minsan lang din naman kasi ako lumalabas sa bahay, kadalasan lalabas lang ako kung merong importante na bilhin except don hindi na ako lumabas.

BULLY BOYSWhere stories live. Discover now