Ninigtian ko siya at tumango. "Paalam po sa inyoo.." Sabi ko habang naglalakad papalapit sa bus. At pumasok na dun. At dala dala ko din mga gamit ko.
Naghanap na ako ng upuan at umupo na dun.. Sa may bintana ako syempre.. Tiningnan ko muna sila at ningitian ko sila..
Unti-unti ng uumaandar ang bus. At nagbumyahe na ito. Hahay.... Pasensya na talaga.... Kailangan ko lang tong gawin....
May lumapit namang kondoktor saaken. At nagbayad na agad ako... Matapos kong magbayad
Pinatong ko muna ang ulo ko. At nagsimula ng umidlip..."Oh manila! Manila! Manila! Andito na tayo sa manila! Magsibaba na ang taga manila!" Nabulabog naman agad ako. At napatayo agad ako.
Grabe naman tong si manong. Makasigaw parang maysunog. Hay nako manong.. Tsk tsk!
Agad ko namang kinuha yung mga gamit ko at lumabas na ng bus..
Hay! Sa wakas! After 123456789101112131415161718193021222324252627282930 years. Nakarating na din ako. Ano kaya mangyayri saken dito noh? Hmmm....
"Angel Cruz? Ikaw ba si Angel Cruz?" Napatingin naman ako dun sa taong naghahanap sa akin. At nakita ko yung lalaking naka sando na maputi nakinakausap yung babae at napailing naman yung babae.
Hmmm. Bakit kaya niya ako hinahanap? Bala siya yung nagaabang saken dito.
"Pst! Pst!" Tawag ko naman sa kanya. At napalingon namn siya saken.
O____O
Oh my gulay?... Ang wafuuuu ng papa niyo teeeeeeeh.!!
Napangiti naman siya saken at lumapit..
Ngumiti din ako. "Bakit mo ako hinahanap?" Nagulat naman siya sa sinabi ko.
"I-ikaw si Angelica Cruz?" Utal niyang sabi. At tyka bakit ba siya nagulat? Muka ba akong multo?.
"Ha? Oo, ikaw ba yung naghihintay saaken??"
"H-ha? Oo! Tara na! Naghihintay na s-sainyo si Manang Rigleta." Ha? Ano daw? Rigleta? Haha. Grbe namang pangalan yun. Hahaha Rigleta. Parang Regla lang. Hahaha. Shhh. Joke lng!
Tumango amn agad ako at kinuha niya yung mga gamit ko.
"H-hoy. Bkit mo kinukuha yung bag ko? Nanakawin mo yan noh?
(Np: Be with me by: Stevie Hoang, kung nagtataka kayo. Trip ko lang din pki play na lang po ng sound.)
Bahagya na man siyang nagulat ngumiti ulit.
Eh?
"Haha. Your funny. Di ko yan nanakawin ano kaba. Tinutulungan lang kita." Sabi naman niya. At nag lakad na.
(MHB) Chapter 4
Magsimula sa umpisa