"Sana nga hindi." - Ako


"Sayang may balak pa naman akong mag-bonding tayo ngayon." - Miley


"Well hindi matutuloy." Sabay tingin sa kanya na agad naman tumingin siya sa saakin.



*TV sound* ( kapag may nagsasalita.)



Tumingin ako sa bintana at nagtaka ako. Maliwanag naman sa labas pero paano naman uulan.


"Akala ko ba uulan ngayon?" -Ako


(Tumingin si Miley sa bintana)


"What? Bakit ang liwanag naman?" Sabay tingin saakin. Ang liwanag naman talaga eh. Parang zero percent chance na uulan. Baka nagkamali yung weather reporter.


"Hindi kaya nagkamali yung reporter sa TV?" - Ako



"Impossible naman iyon." Sagot niya saakin. Tama na naman na hindi pwedeng mag-kamali yung weather reporter baka hindi kami kasama. Pero Sabi buong South eh. Ang weird naman nun.


"Baka mamaya pa yun." Sabi ni Miley. Mhmmmm. Baka nga mamaya pa yun.


Ilang minuto ang nakalipas at biglang dumilim ang langit at bumuhos ang malakas na ulan. At ang mas malala pa ay may thunderstorm pala. Nilipat kasi ni Miley yung channel, nabored daw siya sa balita na yun.



After a couple of minutes ay nawalan ng kuryente. Paano niyan kami maglilinis. Hays. Ang buhay nga naman. Sure ako magrereklamo itong si Miles.


3



2




1

"What the heck!" Sigaw ni Miles.
Sabi ko sa inyo eh. Magrereklamo itong si Miles eh. Well syempre kapag walang power, malamang magrereklamo ka. Whatever.



Kabang reklamo ng reklamo itong si Miles doon. "Tss." Yun lang yung sabi ko and I went upstairs to get the flashlights. Nahirapan akong makapunta sa taas kasi duh! Madilim 'e!


Pumunta ako sa kwarto ko at
Kumuha ng apat na flashlights kasi trip ko lang. Pagkababa ko ay in-on ko yung isang flashlight para makita ko yung dinadaanan ko. Nakita ko si Miles na parang isang contestant kasi nakatayo siya at hawak niya yung remote as her microphones. Reklamo siya ng reklamo. Next time kung meron mang isang reklamo contest diyan ay sure ako panalo na kami.



"Huy napano ka diyan!" - ako.



"Wala lang, oh hey akin na yung flashlights!" - Miley.


Binigay ko sa kanya yung dalawang flashlights tapos pumunta siya sa bintana at inilawan yung labas.


"Oh my god!" - Miley



"Bakit anong meron?" - Ak


"Tignan mo!" Sabi ni Miley sabay turo sa labas. Lumapit ako sa kanya at tinignan ang tinuturo niya.



*shock*.


Oh my god. Ganyan ba talaga kalakas yung ulan? Grabe. Yung mga puno nangahulog na. Tapos yung gate nahulog dahil sa mga puno na nagbagsakan. Paano namin iyan aayusin?



Pero ang mas ikinagulat namin ni Miley ay yung pader na naka-attached sa nag-collapse na gate namin ay malapit nang mag-collapse.



(2 hours later)



Natapos na ang malakas na ulan after ng isang oras. Wala ni isa sa amin ni Miley ang nagtangkang lumabas man lang. Si Miley nakatulala lang siya habang ako. Ewan. Nakatulala din ako dahil i'm worried. Worried dahil baka kung anong nangyari sa labas ng bahay namin.

Secret Mission Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon