“Okay!? Tingin mo ba okay ako?” tapos iniba pa nya ‘yung expression ng mukha niya para mag mukhang nahihilo talaga siya.
“Moe, iuuwi ‘ko muna ang Mommy mo.” Tumango si Elmo. “.. Julie, anak. Pasensiya na.”
“Ayos lang po, Tito Kiko.”
“Daddy nalang.” Napa ngiti tuloy si Julie. Buti pa ang Biyenan niyang lalaki ay tanggap na tanggap siya.
“S-sige po, Daddy.” She saw that pia rolled her eyes. Hindi nalang niya ito pinansin.
“Let’s go.” Inalalayan na ni Francis si Pia. Nung tumalikod si Elmo, biglang nilakihan ng mata ni pia si Julie na para ba’ng tinatakot siya.
“Oh no. this can‘t be good.”
*** *** ***
"teka lang naman, bakit parang asar ka na?” Naka taas ang dalawang kilay ni Julie habang naka tingin sa asawa.
“Ikaw kasi eh!” he pouted. Julie chuckled.
“Hahahaha.” She chuckled.
“Bakit?” tanong niya habang naka pout pa rin.
“Kamukha mo yung isdang talige! Hahahaha. Nguso mo parang vacuum cleaner! Hahahaha!!!” tawa ng tawa si Julie hanggang sa sumakit na ang tiyan niya.
“Yan, buti nga sayo!”
“Hmmp!!!”
Opening of gifts na. They both opened the first gift, it’s from Elmo’s Dad.
“OMG, elmo! Ibalot mo nga ulit yan!” Julie blushed ng makita niya kung ano ito. Dalawang ticket sa paris at may naka sulat dun na “HONEYMOON” at naka bold pa ito.
“Hahahahahahaha.” Natawa siya sa pag blush ni Julie. Binalot na lang niya ulit ito at binuksan ang second gift, third, fourth, hanggang sa matapos sila sa pag bukas.
“Are you ready, baby?” he said in a sexy teasing voice.
“Cheeee! Hahahaha!” natatawa si Julie sa pinag gagagawa ni Elmo. Naka sando lang ito at shorts habang Nag po-pole dance sa stand ng kama nila.
“Honeymoon?”
“Enebeeeee!!! Gumawa nga tayo ng rules!”
Umayos naman si Elmo at tumabi sa kanya. Kumuha si Julie ng yellow pad at ballpen at nag sulat.
“First rule: Ako dapat ang masusunod.” Sabi ni Julie sabay sulat sa yellow pad.
“Whaaaaat?” hindi maka paniwalang sabi ni elmo.
“Syempre, baka nakakalimutan mo na hindi ka magiging mayaman kung ‘di dahil sa akin.” Paliwanag naman ni Julie.
“Hayyy. Okay, Okay.” He said as if he’s surrendering.
“Second Rule: Sa sofa ka palagi matutulog.”
“Whaaaaaaaaaaaaaat?!” mas nagulat ang reaksyon niya ngayon kaysa kanina. “…Aba! Diyan ako hindi makaka payag!”
Lalapit pa sana sa kanya si Elmo ng mas malapit kaya agad siyang napa tayo sa kama. Kinuha nya ang tsinelas niya at hinawakan ito.
“Pag malaglag ito ng paharap, ako sa kama. Pero kapag nalaglag ito ng patalikod, dun ka sa sofa sa labas.” Hamon niya.
“Sige ba!” matapang na sabi ni Elmo.
*** *** ***
“Riiing! Riiing!”
Nagising si Elmo sa ring ng cellphone niya. Kinapa niya ito kung saan saan pero hindi niya makapa kaya minulat na niya ang mata niya. Nakita niya itong nasa ilalim ng sofa.
“Dito talaga ako natulog?” hindi siya maka paniwala sa pinag sasasabi niya.
“Oo, diyan ka natulog. Weak ka eh.” Sabat ni Julie. Napatayo naman si Elmo sa gulat at agad na kinuha ang unan at tinakip sa pang baba niya dahil naka boxers lang siya.
“Ano ba!!! Nakaka gulat ka naman!”
“Good Morning din!” sarcastic na sabi ni Julie.
“Psshh…” Nakita niyang papasok na ang lola niya sa loob ng bahay kaya agad niyang hinila si Julie papalapit sa kaniya.
“Good Morning My Wiiiiifeee!” malambing niyang sabi sabay halik pa sa pisngi ni Julie.
“Oh, gising na pala kayo.” Singit ng lola ni Elmo.
“Ah, opo lola.” They both smiled fake.
“Teka, diyan ka natulog sa sofa, Elmo?” napansin kasi ng lola ni Elmo na may kumot at unan sa sofa.
“Ay Naku, hindi po lola. Nilabas ko lang po yan kasi nabasa.” Palusot niya.
“Ganun ba?” she paused. “Bumaba na kayo para makapag almusal na.
“Opo.” They both said.
Umalis na nga ang lola ni Elmo. Bigla namang tinulak ni Julie si elmo papalapit sa kaniya.
“Ang fake mo!!!”
“Hahahahahahaha!!!”
“Ang baho ng hininga mo!” reklamo ni Julie.
BINABASA MO ANG
Ang Biyenan Kong Kontrabida (JuliElmo)
Fanfiction"Ako pa rin ang reyna, ako pa rin ang kontrabida."
Chapter 2
Magsimula sa umpisa