Katarayan #12

Magsimula sa umpisa
                                    

"Ihhh. Pitingini mo Chanyeol gusto mo pang sundan ang anak natin gago ka." Kinikilig ng sambit ng Baekla.




Napa-iling na lang si Jongdae sa inaasal ng mayor at ng asawa nito,

"So kung ikaw nga ang sinasabi mong Senyorito Suho, bakit? Bakit ka napunta sa isang di naman gano kahirap pero alam natin na ang mga kagaya mo ay hindi para sa Ohteetwelve." Taas kilay na sambit ni Jongdae. Bigla niya akong tinignan mula ulo hanggang paa. "And to think na ganyan ang suot mo, as an heiress of blah blah blah blah enterprises.. Masyadong pangkaraniwan ang suot mo." Ani ni Jongdae.




Natahimik si Chanyeol at Baekhyun mukhang nakikinig na sa pinag-uusapan namin. Umubo si Yixing at nag-simulang mag-salita,

"And that's why we need your help, Suho being the heiress of blah blah blah blah enterprises siempre gusto ng magulang niyang i-arrange marriage siya sa iba. But di kami pumayag." Sambit ni Yixing at hinawakan ang kamay ko. 




Ay pitingini mo gusto kong mag-boom paness sa harapan ni Baekhyun sabay sigaw ng, "Hala ano bes pitingini mo akala mo jowa jowa mo lang may karapatang mag-sweet hah. May abs ang boyfriend ko yung sayo once in a blue moon lang lumabas ang abs!" pero siempre kasi beautiful ako quiet lang tayo mga beshy ko.




Muling nag-salita si Yixing, 

"Nag-tanan kaming dalawa ni Suho at alam namin, iilang saglit lang mahahanap na ulit kami ng kaniyang ina daihl siempre maraming access 'yung matandang hukluban na 'yon. Agad agad nung nalaman namin na brother-in-law ni Jongdae ang mayor ng Ohteetwelve hindi na kami tumangging humingi ng tulong." Seryosong sambit ni Yixing.




Umupo at napahalumbaba si Chanyeol habang nakatingin samin, 

"Oo matutulungan ko kayo sa pag-tatago pero pang samantala. Kung totoo ngang nanay ni Suho ang may-ari ng blah blah blah blah enterprises baka isa or dalawang buwan nakita niya na kayo." Sambit ni Chanyeol.




Agad naman akong tumango at sumang-ayon sa sinabi ni Chanyeol,

"Totoo pero kung iibahin namin ang pagkakakilanlan namin panigurado mahihirapan ang aking ina sa pag-hahanap samin." Sambit ko.




Sumang-ayon naman si Yixing sa aking sinabi,

"May kakilala ba kayong abogado?" Tanong ni Yixing.




Ngumiti naman si Jongdae, 

"Alam kong sasabihin niyo 'yan kaya tinawagan ko brother-in-law kong abogado." Sambit ni Jongdae.




Maya-maya pa lang ay biglang nag-bukas ang pinto at nilabas ang lalakeng mukhang babae. Jusko napa-sabi tuloy ako ng "Happy birthday bes." 




-------




"Pwede kayong mag-stay sa kwartong ito." Sambit ni Baekhyun at tinuro ang kwarto. 




Agad naman akong pumasok, okay lang 'yung kwarto malaki siya pero hindi kasing laki nung kwarto ko sa Seoul. Pero jusko aarte pa ba ako pwede na 'to. Kasya na kami ni Yixing dito.




Yinakap ako ni Yixing mula sa likod at bumulong, 

"I'm thankful kahit san tayo pumunta may mga taong handang tumulong sakin." Bulong ni Yixing sakin.




Ngumiti ako at sumang-ayon sa sinabi niya.




To be continue....





---------

a/n: kaya ko binalikan ang #madrama kasi naisip ko kung sa province mag-titigil si Yixing at Suho ano bang magandang place sa Korea? Duh siempre ang ohteetwelve pati almost two years na nung natapos ang madrama. 2015. hehehe gusto ko lang na kamustahin niyo ang mga characters sa storyang 'yon. that's why hinanda ko 'tong list na 'to::


#madrama characters 

chan yeol - naging mayor siya at siempre alam naman natin ang storya ni chanyeol at baekhyun meron silang anak.

baek hyun - mayora ng ohteetwelve dahil siempre asawa niya si chanyeol, nakapagtapos siya ng culinary and mas pinili niyang maging house wife para kay yeol at sa mga anak nila.

lu han - abogado na siya.

se hun - siya na nag mamay-ari ng hacienda nila ng mga wu. after all siya naman ang maknae at anak din siya ni kris.

jongin - nag-tayo siya ng company all about foods, and etc. 

kyungsoo - kasyosyo ni jongin sa company, but he also have his own restaurant.

jongdae - may-ari ng isang real estate company. engineer si jongdae.

minseok - writer ng #madrama

tao, suho, kris, lay - retired na and enjoying the life on an oldie. 



Namiss niyo ba ang mga una kong anak hehehe matatanda na sila. at btw kakatapos ko lang ng Goblin ngayon hehehe la langs #share

Señyorita Suho | sulay ffTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon