"Napakaganda ng sikat ng araw, isang mistulang liwanag ang aking natatanaw mula sa mga ulap." Sabi ni Chad mula sa pagkakahiga nya sa kanyang kwarto na tanaw ang labas mula sa kanyang bintana.
"kailangan ko ng bumangon at baka malate pa ko sa school, nakakahiya naman sa mga estudyante ko ngayon pa naman ang unang araw ng pasok ko sa trabaho. Medyo kabado dahil unang araw ko sa pagtuturo, madami na kong naging trabaho pero eto na yata ung napakapormal, hahahha! Sumunod ka ya mga estudyante ko sa akin? Maniwala kaya sila sa mga ituturo ko? Sa itsura kong to pogi naman ako kaso nanay ko lang ang tanging naniniwala ahahah.
Nagmadaling naligo si chad. Hinagod ang kanyang buhok at pati bigote gamit ang suklay na talaga naming gwapong gwapo sya sa sarili nya at naniniwala syang pogi sya dahil yun daw ang sabi ng nanay nya charot!
Sa School
Habang naglalakad sa papasukang paaralan, makikita mo na talagang Masaya si Chad, mas makikita mo sa kanya ang excitement kaysa sa pagiging kabado sa unang pagpasok sa paaralan.
Papuntang faculty room
Chad: "Good Morning! I'm Chad! Bagong teacher sa History! (Masaya at malakas na bangit nito sa mga kasamahang nyang guro)
Mr. Villanueva: (isang mataray at plastic sa paaralan sa mga di nakakaalam isa syang pamintang minsan ay durog minsan din naman ay buo in short balimbing na sipsip pa) "Hi Chad, bakit di fit yung name mu sa mukha mo?
Chad: ay!!! Ang sakit naman nun (nakasimangot na halatang napikon) sabay sigaw ng "CHAROT LANG di naman talaga ako napikon, nabadtrip lang"
Mr. Villanueva: Ay sorry. Oh! Mga mam and sir dib a natin babaiin ang bago nating Co-teacher?
Mga teacher: hi Chad!
Ms. Kath: (teacher ng science and math. Matalino, maganda, matangkad at kayumanggi) "Hi Chad, ditto ka nalang sa bakateng table" (sabay turo sa isang table na malapit sa kanya.
Chad: (tulala na nakanganga, nabighani sa kagandahan ni Ms. Kath)
Ay... salamat Miss Kath (kinikilig habang papalapit sa table na katabi ni Miss Kath.
BELL RING.......................
Mr. Villanueva: ok First subject na...
Chad: ( natatarantang hinahanap ang schedule form nya) " naku nasan nab a ung schedule ko, anak naman ng pating oh naiwan ko pa yata"
Ms. Kath: Mr Chad, schedule mo ba ang hinahanap mo? Eto oh..
Chad: may kopya ka ng schedule ko?
Ms. Kath: " ahhh oo kasi ako an gumawa ng schedule mo"
Chad: kaya pala ang ganda ng schedule ko kasi maganda din ang gumawa" kinikilig na sa bi ni Chad
Mss. Kath: (nakangiti) oh sya! Tara nab aka malate pa tayo sa first subject nakakahiya sa mga bata.
Sa Room
Chad: (kinakabahan pero kaya naming ihandle)
"Goodmorning Class!" Im your teacher in Philippine History and also I am the Class adviser in this section!"
My name is Chad Magno, but you can call me Sir Chad! So wag kayong matakot dahil di ako nangangain ng bata, muka lang nangangain pero mabait naman ako basta mabait din kayo.. ok bay un??
Student 1:" woooooh kahit panget si sir ang cool naman"
Chad: " anak, walang taong panget dahil parepareho tayong namula sa unggoy kaya lahat tayo unggoy hahahah joke lang!!
Ok guys you have to introduce your self one by one.
At yun na nga,masayang natapos ang klase ni Chad.
SA FACULTY
Habang nag aayos ng mga gamit sa table si Chad. Sumisipol sya s tono ng Akin Ka Na lang By Itchyworms. Maya mayang ay ddumating na din si Ms. Kath.
Ms. Kath: Mukang Masaya ka sa unang pasok mo ahhh. Kamusta? Nagging mababait ba sayo ang mga students mo? Naku mga sutil kasi yun walang nagtatagal na adviser nila.
Chad: sa ngayon ok naman sila mababait. Nag eenjoy ako Masaya na mahirap pala maging teacher no.
Ms. Kath: hay naku! Sinabi mo pa di biro ang maging guro.. oh sya mag aayos na ko malapit na mag uwian baka maghintay nanaman yung sundo ko.
Chad: ( malungkot na nagtanong) bf mo?
Ms. Kath: nakangiting kinikilig) manliligaw palang, di ko pa masagot meron kasi talaga akong gusto, kababata ko kaso balita ko iipapakilala nya na daw yung gf nya sa aming magkakaibigan, classmate ko sya nung college.
Chad: yung manliligaw mo? May pag asa ba?
Ms. Kath: ikaw hah? Bat mo naman natanong yan? Di ko pa masasagot yan gusto ko kasi sigurado na ko sa nararamdaman ko.. di ko kasi Makita sa kanya ung tipo ko sa lalaki, oo gwapo sya kaso parang wala kasi sa kanya ung ideal man ko.
Chad: ahhhhhhh kasi ung ideal man mo ung ganto? ( sabay turo sa muka nya at hagod sa buhok nya na nagpapacute) Charot!!!! Joke lang un baka totohanin mo mainlove ka pa, hard to get kaya ako.
Ms. Kath: (tumawa ng malakas) ikaw talaga Mr. Chad palabiro, infairness ganyan ang gsto kong kasama yung Masaya.
BELL RINGG.............
Chad: uwian na...
Pag labas ng school nakita ni cha dang manliligaw ni Ms. Kath.
Chad: oo nga gwapo nga. Pero mas gwapo naman ako.
Habang naglalakad sa Street malapit sa kanyang bahay. Sumisipol si chad. Nakanta ng Akin ka nalang by Itchyworms.
PHONE RING: "wag kang maniwala dyan di ka nya mahal talaga. Dagdag ka lamang sa milyong milyong babae nya. Wag naman sana akin ka nalang.. iingatan ko ang puso mo.
Chad: sino nanaman kaya to? (sinagot) hello?
Thine: Chad si Thine to... Pwede ba tayo mag-usap please? Chad alam ko galit ka pa din sa akin pero please 3 years na ang nakakalipas. Sana naman patawarin mo na ko sa lahat ng pagkukulang at kasalanan ko sayo...
BINABASA MO ANG
"Akin ka nalang "
Romanceisang cute na Romantic Comedy na story para sa mga readers :) Written by: Mhine Magno