"It's that boy, isn't it?" biglang tanong naman ni Dad sa akin.
"Hmm?"
"'Yong naghatid sa'yo kanina. He introduced himself as Kevin Fuentez," sabi ni Dad at naalala kong nagkita nga pala sila kanina.
Hindi ako nakaimik. Buti na lang talaga at dumating na ang food na in-order namin kaya na-shift na ang usapan sa ibang bagay, hanggang sa mapunta na 'yon sa estado ng business namin. Kinuha ko naman ang phone ko at nag-type sa ilalim ng mesa habang nag-uusap sina Mom at Dad pero nagulat ako nang makita kong may text galing kay Kevin.
Practice tomorrow, 8 AM sharp.
Nakahinga naman ako nang maluwag dahil tungkol sa practice ang text niya at hindi sa kung anumang nangyari kanina. Hindi na ako nag-reply at nagpatuloy na lang sa pagkain.
Kinumusta naman ni Mommy ang exams ko at sinabi kong hindi ako sigurado sa isa kong subject kaya pinagalitan ako ni Dad. Sana nga lang ay makapasa talaga ako sa Calculus dahil pre-req 'yon ng isa pa naming Math subject next sem.
After ng dinner ay umuwi na rin kami at agad naman akong nag-shower para makapagpahinga na hanggang sa nakatulog ako dahil sa sobrang pagod.
***
Nagising naman ako dahil sa ingay ng alarm ng phone ko. Ugh. Wala na kaming pasok pero nakalimutan kong i-off ang alarms sa phone ko kagabi. Pinatay ko 'yon pero bago ko pa mabitiwan ay nag-ring 'to kaya nilagay ko 'yon sa tenga ko habang nakapikit pa rin.
"Mmm?" Tsk. Gusto ko pang matulog.
"Nakahiga ka pa?"
Para naman akong nabuhusan ng malamig na tubig. Tinignan ko kaagad ang phone ko at nang makita ko ang pangalan ni Kevin sa screen ay napabangon ako. Teka, anong meron?
"B-bakit?"
"7:30 na, ah? May practice pa tayo."
Doon ko naman naalala na may practice nga pala kami ngayon at 8 AM ay dapat nandoon na. Nakalimutan ko!
"Hala, wait! Sorry, male-late ako! Sige, b—"
"Really, Diaz. Susunduin kita d'yan. Don't make me wait for too long."
Pagkatapos niyang sabihin 'yon ay naputol na ang tawag at ako naman ay hindi nakagalaw sa kinatatayuan ko. Napatingin ako sa oras at tatlong minuto na ang nakakalipas simula nang tumawag siya kaya agad na akong dumiretso sa banyo.
'Yon na yata ang pinakamabilis kong ligo at pagbibihis dahil paglabas ko sa gate ay 7:58 pa lang. Sakto namang nakasandal sa kotse niya si Kevin nang lumabas ako at parang gusto ko na lang ulit pumasok sa bahay dahil sa pagngiti niya.
"Pasok na," he said while turning his head to his car.
Halos sabay kaming pumasok sa kotse niya at hindi talaga ako tumingin sa kanya dahil mukha akong basang sisiw sa itsura ko ngayon. White shirt at leggings ang suot ko dahil practice lang naman ang gagawin. Nagbaon na rin ako ng pamalit pati na rin ng slippers. Ni hindi na nga ako nakapag-ayos ng mukha at hindi rin ako nakapagsuklay dahil sa pagmamadali kaya mukha talaga akong gusgusin.
"Mukhang wala ang parents mo, ah?" sabi niya habang nagda-drive pero 'di ko pa rin siya tinitignan.
"May meetings sila pareho."
"Oh. Akala ko kasi makikita ko ulit Dad mo. Nag-prepare pa man din ako ng speech," sabay tawa niya. Ba't ba ang gwapo niya ngayon? Nakaka-distract.
'Di ko naman siya sinagot dahil bigla kong naalala ang Mommy niya. Pinag-isipan ko pa ng ilang minuto kung sasabihin ko ba sa kanya o hindi pero sa huli ay hindi rin nangyari dahil nakarating na kami sa campus.
BINABASA MO ANG
Crowned Princess (Kingdom University, #3)
Teen FictionKingdom University Series, Book #3 || Campus Prince siya, ako nganga. So paano na?
Chapter 22
Magsimula sa umpisa