1 : Her name is Agatha

Magsimula sa umpisa
                                    

        Iilang pulgada na lamang ang pagitan ng mukha nila sa isa't-isa nang muling kumurba ang pilyong ngiti sa mukha niya... Walang ano-ano'y bigla na lamang niyang pinisil ang ilong ng bata. Dahil sa ginawa niya ay pansamantala itong hindi nakahinga.

        "Aba nalang talaga pag hindi ka magising ni—" Nanlaki ang mga mata ni Cooper at natigil siya sa pagsasalita nang marinig niyang bumukas ang pinto.

        "Patay..." bulong ni cooper sa kanyang sarili at napalunok. Napabitaw na lamang siya sa batang babae at agad na humarap sa pintuan.

        "Ikaw bata ka, nandito kalang pala! Kanina ka pa namin hinahanap! Hindi naman masakit ang injection, para lang yang kagat ng langgam. 'Wag ka ng makulit please!" Pakiusap ng kanina pa humahabol sa kanyang lalakeng nurse. Tagaktak na ang pawis nito at humahangos pa.

        "Kuya Leo naman eh! Hindi rin naman masarap mangagat ang langgam! Kung gusto mo, ikaw nalang ang magpainjection! Pakasal kayo! Basta ako, ayoko sa injection!" giit ni Cooper na kulang nalang ay umupo sa sahig at mangisay dahil sa inis.

        "Cooper gusto mo naman sigurong gumaling na—" biglang natigil sa pagsasalita ang nurse at nanlaki ang mga mata nito habang nakatingin sa likuran ni Cooper, tila ba gulat na gulat ito sa nakikita.

        "Problema mo?" Napalingon si Cooper upang tingnan kung ano ang dahilan ng pagbabago ng ekpresyon nito.

        "W-wheres mommy..." mahinang sambit ng batang babaeng nakaupo na ngayon sa kanyang kama. Bakas ang takot at pagtataka sa kulay abo niyang mga mata. Hinang-hina man, sinusubukan parin niyang magsalita.

         "Diyos ko gising ka na!" manghang sambit ng nurse at bigla na lamang nagtatakbo palabas upang tawagin ang mga doktor, dahilan para muling maiwan si cooper kasama ang batang babae sa silid.

         Nagtataka man si Cooper sa naging reaksyon ng nurse ay hindi naman niya napigilang matawa sa ngayo'y maruming mukha ng batang babaeng tila ba may bigote na at sungay.

        "S-sino ka?" Nauutal na sambit nito nang dumako ang tingin kay Cooper.

         "Ako si Batman!" Taas-noong pagpapakilala nito sa kanyang sarili habang bumubungisngis at bigla na lamang nagtatakbo palayo.


*****


        "Kuya naman eh! Kailangan ba talaga akong magpa-injection?" iyak ni Cooper nang makitang inihahanda na ng nurse ang syringe at mga gamot.

         "Oo. Gusto mo naman sigurong gumaling diba? Ganito nalang, kung magpapa-injection ka ngayon, pangako hindi ko isusumbong sa daddy mo na tumakas ka na naman dito sa kwarto mo at kinailangan ka na naman naming habulin ng iba pang mga nurse. Deal?" suhestyon nalang nito.

         "Hmm. Injection or litanya ni Daddy? Teka pag-iisipan ko muna banker!" Giit ni Cooper sabay tingala sa kisame at himas ng kanyang baba kaya napangiwi na lamang ang nurse.

         "Nga pala Kuya leo, sino yung bata kanina?" Pag-iiba ni Cooper sa usapan.

         Napangisi ang leo."Ah yun? Bakit, crush mo no? Ayieee binata ka na pala? Ang tanong tuli ka na ba?" pang-aasar nito kaya naman agad siyang sinuntok ng bata sa braso.

        "Crush? Never akong magkaka-crush! Ang korni! Yuck!" giit ni Cooper na naiinis na.

        "Talaga? Eh bakit ka nagtatanong?" muling pang-uudyo ng nurse habang nakangiti ng nakakaloko at sabay taas-baba pa ng kilay.

Stay awake, Agatha (PUBLISHED UNDER PSICOM)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon