"HAHAHA! Mommy okay ka lang ba talaga? Kahit kailan hindi ako makikipag-talik kay Vince 'no!" sagot ko ng may halong tawa pa. Hindi ko mapigilang tumawa sa sobra'ng OA ni mommy.

"Nako, Lei. Siguraduhin mo lang na safe ka palagi kapag kasama mo si Vince."

"Mommy, oo sobra'ng safe pa nga. Siya pa nga yo'ng mag-poprotekta sa'akin eh." kinurot ako ni mommy sa gilid ng tiyan ko.

"Ang harot mo talaga!"

Pinaupo muna ako ni mommy para kumain dahil pinag-handa niya ako ng makakain. Masarap na masarap, mas masarap pa sa inaakala mo (Walang nag-tanong).

"Wow ang sweet mo naman mother earth." malandi'ng sabi ko. Yo'ng mga salita kasi'ng ganiyan, pang-malalandi ya'n hahaha.

Pag-katapos ko'ng kumain ay nag-pahinga muna ako, kasi pag-natulog ako baka hindi na ako magising bukas.

Kinabukasan...

Nandoon kami'ng lahat sa baba ng campus, hindi pa ako papasok sa loob ng klasroom. Andito si Hajah at kumakain kami ng mani. May dala kasi siya, mahilig ito sa mani eh kaya nag-kakapimples.

"Kaya tinutubuan ka ng pimples eh." sabi ko kay Hajah. "Oo na ang sama mo talaga ih!" sabi naman niya. Hinampas niya ako ng malakas um-aray naman ako. Letse hinampas ko rin siya.

Naririnig namin yo'ng mga babae, grupo ng mga babae na kanta ng kanta sa isa'ng kpop songs. Mga kpopper nga naman. Hindi ako mahilig sa mga kpop songs eh, hindi ako relate sakanila.

"Gustas tu, me gustas tu tusturum sturum~" tangina ano yo'n? Mema na lyrics? Ang lakas ng pag-kakakanta nila na para sila'ng nag-vivideoke.

"Ano yun Hajah? Para sila'ng mga baliw at para sila'ng nag-riritual." sabi ko kay Hajah. Hindi niya rin alam ko'ng ano yo'ng isasagot niya kaya napatango na'lang siya.

"Han georeum ape seoseo du soneul
nohji malgiro yaksokhaeyo~" (maka-hula kung kaninong linya yan sa gfriend haha comment down below.) para talaga sila'ng timang nakaka-inis hindi ko siya marelate.

Pilit parin sila'ng kumakanta kaya umakyat na ako. Maiiyak ako sa pag-kanta nila eh.

Wala pa'lang mga teacher. Kahit ano daw gawin pwede dahil wala daw mga teacher ngayon at may seminar. Lumabas kami ng klassroom ni Hajah at pumunta'ng com lab at nag-cellphone.

"Lei, hindi pala papasok ngayon si Vince nag-text siya sa'akin."

"Why?"

"Hindi ko alam, yo'n lang yo'ng sabi niya sa'akin."

"Hayst.."

Alam ko'ng tinatamad lang yo'ng Vince na iyon kaya hindi siya pumasok. Bwisit naman, tinext ko siya na pumasok na.

"Sorry Lei, hindi ako makakapasok may pupuntahan ako, gusto mo sumama?" text ni Vince, tangina ni'to ni Vince niyaya pa ako'ng mag-cutting, wag niya ako'ng igagaya sakaniya ah HAHA.

"Hajah what if sumama tayo kay Vince? Wala namang mga teacher." sabi ko sakaniya. "Ko'ng papalabasin ka." yo'n yo'ng sagot niya saakin. Grabe hindi ako palalabasin? Ano 'to preso?

Hinila ko si Hajah hanggang doon sa labasan ng gate. Pinayagan kami'ng lumabas at tuwa'ng tuwa naman ako, tinext ko si Vince at sabi ko sasama kami ni Hajah.

Nag-hintay kami sa labas ng campus at hinintay namin siya. Medyo tumagal siya pero nakarating rin siya kaya sobra'ng thankful ako, bagot na ako doon wala namang magawa.

"Saan ka ba kasi pupunta Vince at ayaw mo'ng pumasok?" sabi ni Hajah sakaniya. "Eh, kasi may mahalaga ako'ng pupuntahan ngayon at kasama kayo."

"Sa bagay wala namang mga teacher kaya okay lang mag-cutting pero lagot tayo ni'to Lei."

"I know right."

Binaba niya kami doon sa isa'ng garahe o bodega basta madumi siya at puno ng mga bakal. Yo'ng totoo? Nag-babakal ba ito'ng si Vince o ito yo'ng future niya.

"Ano'ng gagawin mo dito Vince? Mag-babakal? Future mo ay mag-tayo ng junk shop? Ano?" natawa naman sila'ng dalawa sa sinabi ko. "Hindi basta, hintayin niyo na'lang sila."

Dumating na yo'ng anim, ang babad boy ng mga datingan nila. Naka-jacket na leather black tapos naka pantalon na black din na may chain. Yo'ng mga buhok nila para'ng pa'ng badboy talaga. Tsktsk. Ma-fafall na yata ako sa mga ito.

"Tangina ano ito? Badboyz, wH4g n1y0 kH4mH1nGz t1t1gH4n pH4rH4 h1nDh1 m44nGh4s4n (wag niyo kaming titigan para hindi maangasan)."

Talaga'ng nag-papatawa ako dahil sa mga suot nila. Pang-malakasan yo'ng mga datingan eh, siga'ng siga.

May mga dumating din at marami sila hindi ko sila mabilang gamit ang mga daliri ko. Umusog na'lang kami ni Hajah dahil hindi na kami belong sa usapan nila.

"Lei! Ano ba ito? Natatakot na ako. Makaka-uwi pa ba ako?" OA na sabi ni Hajah. Kahit kailan OA talaga ito'ng si Hajah. Ka-urat. "Makaka-uwi tayo trust lang Hajah. Pray lang ng pray."

Pina-sunod kami ni Vince sa loob, pero hinatak na kami ni Tony. Siga ito'ng Tony pag ito sinapak ko.

"Welcome, Vince. Matitikman mo na ang ginawa mo sa'amin kahapon." sabi no'ng lalaki'ng malaki ang katawan, mukha'ng nakakatakot siya. Teka, may nangyari ba'ng hindi maganda? Hindi ko ineexpect ito.

"Gusto mo mag-tuos tayo? Katulad ng kahapon? May mga kasama ako ngayon pito kami at kaya'ng kaya namin kayo." nang-hahamon si Vince ng suntukan sa mga grupo ng mga malalaki'ng katawan na lalaki. Kaya talaga? Seriously? ⊙_⊙

Hindi ito kinakaya ng bangs ko (kahit wala), kailangan ko muna'ng lumabas pero hindi ko kaya, gusto ko'ng tulungan si Vince kapag bugbog na siya ng todo.

"Gusto mo talaga ah? Sige." sigaw no'ng lalaki. Sinuntok niya si Vince at lahat na sila nag-suntukan. Talaga'ng ang corny ni'to ah, nag-handa pa sila ng stadium para lang dito.

Naka-upo kami ni Hajah sa isa'ng sulok at pinapanood sila. Hindi ko kaya kaya lumabas kami puta ang corny no'n. Kumuha ako ng isa'ng malaking microphone para'ng sa mga rally.

"HOY TIGIL!" sigaw ko ng malakas at lahat sila nag-sitigil. Ewan ko ba ang gulo nilang lahat. Sinama sama pa nila ako dito.

"Hoy ikaw babae? Ano'ng ginagawa mo dito? Hindi ka pwede'ng makialam dito, umalis na kayo'ng dalawa." sabi no'ng lalaki sa taas ng stadium na iyon, pinalabas kami ni Tony, tinulak kami ni Tony dalawa kami'ng tinulak, putang ina mo Tony.

"Wag na nga kayo'ng babalik dito! Mga epal!" sabi sa'amin ni Tony. Nasaktan kami doon.

"Hindi naman ganiyan si Tony noon ah bakit ngayon nag-bago ugali niya?" sabi ko kay Hajah. Tumango na'lang siya at nagalit. Bwisit ka Tony ko'ng alam mo lang yo'ng galit namin sayo.

Umalis kami at nag-lakad alam ko yo'ng daan papunta sa school ni'to eh. Babalik na'lang kami kaysa naman sa makipag-suntukan doon sa stadium ng mga basurahan doon, mga mag-bababakal ya'ng mga iyan eh qiqil ako ni Tony.

To be continued...

A/N:

Most corny chapter ever tangina kill myself na.

Forever & Always (SLOW UPDATE)Where stories live. Discover now