"aaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaahhhhhhhhhhhh!!!!"
"ANO HA? DADALE KA PA?!bwisit.."
"Ms. President? Yung mga paper na pinapapirmahan ng mga professors natin hindi pa tapos!"
"Oo ako nang bahala.."
Magandang araw sa inyong lahat. Ako nga pala si Mikaella Fernandez ,18 years old, nagaaral sa St. Benedict College nanunungkulan bilang presidente ng aming student council. By the way you can call me Maika.
Gawain ko lang namang mang sita ng mga gagong estudyante ng aming school. Madalas kong hinuhuli ang mga lalaking madalas nagpapaiyak ng babae.
Isa na don tong unggoy na si Kaizer Cuenca. Na ngayon ay may kausap nanamang babae at malamang ay papaiyakin nanaman.
Paano naman kasi tong mga babaeng to! hindi na nadala alam namang heart breaker tong unggoy na to confess pa ng confess.
At iyon umiyak na nga.
*yabag ng sapatos*
*yabag ng sapatos*
*yabag ng sapatos*
*yabag ng sapatos*
*yabag ng sapatos*
"HOY! TALA-"
"O? ano na nanaman? uulitin mo nanaman ba mga seremonya mo? hayaan mo saulo ko na!" Sabay layas sa harapan ko aba! bastos to a!
"HOY! T-TEKA!"
"s-salamat." sabi agad ng babae sa likod ko saka tumakbo na papalayo.
Ako nanaman ang naiwan dito. Hayst.. mapirmahan na nga mga papers sa room ng student council.
Pagkatapos kong mapirmahan lahat ng papeles ay agad kong kinuha ang backpack ko at saka inilock ang room.
Bumaba na ako sa school at agad na pumara ng pedicab.Mahirap talaga pamilya namin. Ako na lang ang inaasahan dahil nasa elementary pa lang ang isa kong kapatid. Pagdating ko sa may bahay ay nagulat ako dahil may pulang kotse na nakaparada sa may harap ng aming itim na maliit na gate.
Agad akong tumakbo sa loob ng bahay at nagtanggal ng sapatos.
"Ate!"
"Nasaan si mama!?"
"Nasa kusina sila.."
"Sila?"
"Oo may magasawang bisita si mama.."
"aaah sige.."
Agad akong tumakbo sa kusina at nakita ko nga si mama...TEKA!! UMIIYAK SI MAMA!?
"Hoy! anong ginawa nyo sa mama ko!?"
"A-ANAK?"
"Your here young lady."
"ANONG GINAWA NYO SA MAMA KO!"
"A-ANAK! umupo ka muna!"
"P-pero ma!"
"pakiusap.." saka nya pinahid ang natitirang luha sa pisngi.
"OKEY... Iam Mrs. France and this is my husband Mr. Hans so-."
"straight to the point Mrs France!"
"owww... Were going to demolish this house because we're going to build a factory here."
"ANO!!?"
"Oppppss! BUT this won't be demolish if!-"
"ANO!?"
"Your going to marry my son."
Napalunok ako sa sinabi nya ngunit kung hindi ko naman papakasalan ang anak nya ay mawawalan kami ng bahay. Ano bang klaseng kundisyon yon.
"Deal!"-Agad kong sabi dahil para to sa pamilya ko.
"anak!?"
"ma para to saatin!"
"pero anak pano ka!?"
"ayos lang ako ma.."
"Oww so its a deal.. we're going to demolish this house -"
"ha? a-akala ko ba-"
"ililipat namin ang pamilya mo sa rest house malapit sa aming bahay magasawa."
"k-kailan ang kasal?" may iniabot syang papel saakin.
"here's the rule.. we're going.. wait!before i forgot may dinner tayo bukas sa aming bahay 6:00pm susunduin kayo dito ng aming driver.."
Saka sila ay umalis na at isinarado na ng kapatid ko ang pinto.
"Sorry anak.."
"okey lang ma.."
Niyakap ko si mama at saka umalis na at nag puntang kwarto ko. Doon ay binasa ko ang 4 rule na nakasulat sa papel.
here is the rule iha.
1.when you are in public make them see that your very inlove with each other .
2.do not hesitate to contact us when there is a problem.
3.you two are going to stay in one house.
4.lastly... make him fall inlove with you.Your wedding will be next week. Kami na ang bahala sa wedding gown mo.
Parang di ko ata kayang gawin ang last rule a.
"Haaaaayyssst!!"-buntong hininga ko.
BINABASA MO ANG
The Unexpected Husband (Series 1)
RomanceSi Kaizer Cuenca ang lalaking laging kinaiinisan ni Maika Fernandez dahil sa pagpapaiyak nito ng mga babae sa kanilang eskwelahan. Sa hindi inaasahang pagkakataon ay napagkasunduang ikasal si Maika sa lalaking pinakaayaw nya. Sino nga ba ang magaak...