"Gusto mo?" Nakangiting tanong niya.

"Okay lang ba?" Nahihiyang tanong ko. Isang matamis na ngiti ang sinagot niya saka bumalik sa dinaanan namin para puntahan ang resort. 

"Wow. Ang ganda dito." Manghang anas ko habang dinadamdam ang hanging dumadapyo sa balat ko. I really love the ocean aroma and the sound of the refreshing waves. "Can we stay here for the night?"

"Sure." Why is he smiling all the time? And why does he keep staring at me?

Why do you fxcking care, Serenity?

"I can go back to the hotel and get our things." He offers after we check in the resort for an overnight stay.

"Or we can just go to the nearby mall. Besides, I have nothing to swim on back at the hotel."

"If you say so."

Pumunta nga kaming dalawa sa malapit na mall. Medyo may kalayuan kasi sa city proper ang resthouse ni Judge Monares. Halos isang oras din ang byahe.

"You're going to buy that?" Tanong ni Five nang kunin ko ang pares ng two piece na swim suit.

"Ayaw mo ba?"

"That seems..." Lumunok siya saka lumihis ng tingin. "...too revealing." He completes his sentence. He walks in the lingerie store and stops in front a one piece worn by the modelled mannequin. "This one's okay."

Hindi ako makapagconcentrate sa kanya kasi pinagtitinginan siya ng mga babae sa store. Hindi ko alam kung naku-cute-an ba silang makakita ng lalaki sa lingerie store o talagang nahahalina sila sa gandang lalaki ni Five.

"Boyfriend mo ate?" Isang teenager ang hindi nakapagpigil na lumapit sa'kin at nagtanong. She's giggling while her eyes are glued to Five.

"Hindi." Lalong lumapad ang ngiti ng teenager kaya napairap ako. "He's my husband."

"Ang sweet niya po ano? Sinasamahan niya po kayo dito."

Anong meron sa lalaking pumapasok sa lingerie store? Nope, not sweet.  🙄 Lumapit na lamang ako kay Five dahil ayoko siyang i-share sa iba kasing unang-una, hindi naman siya akin. Haha. Moral lesson of the day, don't share anything that is not yours.

"Miss, I'll take this." I say referring to the black one piece that Five chooses. I still paid for the other one that I like though. It's a plain brown two piece.

"Do you want to take your dinner here? Or sa villa nalang?" Tanong niya matapos naming bilhin ang mga kailangan namin. We got more than what we need though because shopping is fun and I can't say no when Five picked up dresses for me. Sweet kayang naiimagine niyang bagay sa'kin ang mga dress na 'yon. Oo na. Nagpapakatanga na naman ako.

"Sa villa nalang. Di pa naman ako gutom. Ikaw ba? Baka gutom ka na?" Tumawa ako sabay iling matapos balikan ang pagsa-shopping namin kanina. He paid for everything though. Mas pinapansin siya ng mga sales ladies at ng mga cashier kaya wala akong nagawa nang nakipagtalo ako sa kanyang ako ang magbabayad.

"I'm okay with wherever you want to eat."

"Alright. At the resort it is then." Nakangising wika ko. Imbis na sa floating restaurant kami kakain, sa villa na nga lang kami kumain kasi nakaidlip ako pagdating namin. Nag-order nalang si Five at pinahatid sa villa namin.

"The floating restaurant would have been better." Nakabusangot na sambit ko matapos niya akong gisingin para kumain.

"You were asleep and I know you'd already be hungry when you wake up. You're welcome." Nginisian pa ako ng mokong. "Halika na. Don't worry about the floating restaurant. We'll have that tomorrow."

THE LAW OF LOVING YOU °[KathNiel] ✓COMPLETETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon