"Hey there,my dear.Antagal mo naman yatang sagutin ang tawag?"
"Shup up bitch.what do you want?"
"I just wanted to remind you about my invitation.Make sure you can come at the designated place and time okay?Oh—and also no bringing of comrades.This is a war between us.Don't get anyone involve if you don't want your friends to be my bait."and she ended the call.
Nanghina ang aking mga tuhod pagkatapos niyang patayin ang tawag.
Maybe,this is my end.
Even if I fight I will surely lose the battle.
I know it.I'm sure of it.
Bumalik na ulit ako kung saan iniwan kong nakatayo si Carl.Tinanong niya pa ako kung sino yun at sinabi kong isang prank caller lang naman.Mabuti't naniwala siya.
Maya-maya ay napag-isipan na naming matulog.Syempre nagtulog-tulogan lang ako at hinintay kong makatulog si Carl sa aking tabi.
Nang magpatagumpayan ay dahan-dahan kong inalis ang pagkakapulupot ng kanyang mga braso sa aking beywang.Tsaka ako bumaba sa kama at agad hinanap ang kanyang laptop.Isinaksak ko doon ang USB at cinopy ang file doon.
Matapos ma-copy ay tinanggal ko na ang USB at pinatay ang kanyang laptop.Kinuha ko ang aking bag tsaka hinalikan sa labi si Carl bago umalis sa kanyang condo.
Alam kong magagalit sila sa gagawin ko ngunit kailangan.
Pagkarating ko sa bahay ni Kuya ay dumeretso ako sa kanyang kwarto.Tulog mantika yan kaya kahit mag-ingay ako hindi siya magigising.Iniwan ko ang USB doon at tsaka nag-iwan ng note.
Matapos kong gawin lahat ng dapat kong gawin ay dumeretso ako sa posibleng tinutukoy niyang park.Hindi ko alam kung saang park kasi hindi naman niya nilinaw.Ngunit may pakiramdam ako na itong park na ito ang tinutukoy.Itong park kung saan madalas niya akong dalhin.
At hindi nga ako nagkakamali.
Nandoon nga siya.
Hawak-hawak ang isang itim at malamig na sandata.Habang suot-suot ang isang nakakatakot na ekspreyon.Habang suot-suot ang isang matamis na ngiti ng tagumpay.
Una pa lang alam na niyang mananalo siya.At hindi ako aangal.Kasi sa oras na'to,susuko ako.
Kahit wala akong kasalanan,susuko ako.
Ito lang naman ang paraan para matigil to hindi ba?Bakit pa papatagalin?
*click*
Pagkarinig ng pagkarinig ko nun ay tila naestatwa ako sa aking kinatatayuan.Hindi ako gumalaw at nakatitig lamang sakanya habang siya ay naglalakad papalapit sa akin.
"Any last words?"I didn't utter a single word.
Hindi ko na kasi kailangan ng huling mensahe.Mag-aaksaya lang ako ng kaway pagnagkataon.
Then she grin.
Matapos ang ilang minutong pagtitigan ay sa wakas...
BINABASA MO ANG
Hiling
RomanceBlyth..iyan ang pangalan niya. Para sakanya,mas maganda raw ang imahinasyon kaysa sa reyalidad.Sa kadahilanang mas masaya ang mundo dito.Hindi ka makakaranas ng sakit dahil ikaw ang may hawak sa imahinasyon mo.Iiyak ka ngunit hindi dahil sa pighati...
Chapter 50:Her Last Wish
Magsimula sa umpisa