"Ugh! Dana! Can you please hinaan ang music? It's so masakit sa ears!"

"Iw, Rose. Masakit rin sa ears ang conyo mo!" Paggagaya ni Dana kay Rose.

"Uh! Hindi ako nag-s-speak like that! You're so kakairita talaga!"

"Ikaw rin! Kaka-imbyerna so much!"

Mas minabuti ko nalang bilisan ang pagtakbo ko bago ako himatayin sa away ng dalawang 'yun. Why is this house so big?

"Good morning, dear cousin of mine. Want to have an early lesson?"

I sighed. "Okay. What is it?" Umupo ako para mag-kasing level lang kami.

"Ehem! You're almost late." Tinignan ko ang grandfather clock sa gilid.

Shit.

"I'll go ahead, Klint. Bye."

"Be careful on your way there."

"I will." I smiled at him and kissed his rosy cheeks. This 7 years old boy is so cute!

Tuluyan akong nakababa at naabutan ko si Nalia na nag-c-cellphone. Nung nakita niya ako, agad siyang lumapit.

"Huy, Luna. Sorry na. Di ko naman sinasadya eh. . ."

"Oo na. Alis, kakain na ako."

Dumiretso ako sa dining table at nagsimulang kumain. Tumabi naman si Nalia sa akin.

"So, hindi ka na galit?"

"Hmm." Umiling ako. It would be so rude to talk when there is food inside your mouth.

"Good. Kasi may pabor ako sayo."

"Hmm?"

"I want you to go to the cemetery."

"A-ACK!" Nabulunan ako sa sinabi niya.

"U-uy. Okay ka lang?" Inabutan niya ako ng tubig. Dali-dali ko iyong ininom.

"A-ano bang pumasok sa kukote mo at gusto mo akong pumunta sa sementeryo?! It's ridiculous. Utterly ridiculous!"

Napakamot siya sa kanyang ulo.

"I have a package. Tapos aksidente kong nasabihan ang seller na sa sementeryo i-deliver kasi hindi pwedeng malaman ni mama na may binili ako sa online. I also asked Cyla to do this. Pero alam mo na yung babaeng 'yun, ayaw madungisan ang mukha. Kaya ikaw nalang, Luna. Please?"

"Bakit hindi nalang ikaw? Nasa trabaho naman sina tita, tito, at sila mama at papa."

"Natatakot ako eh."

"Ugh! Fine. But you need to buy me a book. Deal?"

"Deal! Anong libro?"

"Libro ni Keil." I blushed.

"Uy ikaw ah?"

"Shhh. Sige na, una na ako."

Akmang tatakbo na ako paalis kaso tinawag niya ako.

"Mag-toothbrush ka muna, gaga!"

___


"Okay, I'll just skip the first subject. Tutal, boring naman." Sabi ko sa sarili habang naglalakad sa sementeryo.


The eerie atmosphere, the creepiness and the awkward silence. Normally, few people can be seen here visiting their departed loved ones. It seems like it's not the time for visiting right now.

Destined To DeathWhere stories live. Discover now