Chương 50: Sóng trào và mạch nước ngầm

Bắt đầu từ đầu
                                    

Dưới ánh mắt ngạc nhiên thậm chí hơi lo lắng của đám tỳ nữ, Bàng nhị nương không phụ sự kỳ vọng của người khác mà... ăn no quá.

Thẩm Thiều Quang bận việc của mình một lát rồi tới chào hỏi nàng ta, nhìn đồ ăn còn dư lại trên bàn cùng dáng vẻ ăn no sinh lười và khuôn mặt vui vẻ của Bàng nhị nương, chà chà, sức chiến đấu cũng được đấy chứ, lúc trước nhìn dáng vẻ nàng ta như vậy còn tưởng là chỉ ăn khói uống gió cơ đấy.

Đồ ăn trong quán mình được ủng hộ, Thẩm Thiều Quang cũng vui vẻ, tự đi rót một cốc nước cam thảo sơn tra bưng tới cho nàng ta, thứ này hỗ trợ tiêu hóa, tránh cho bữa tối ăn nhiều vậy lại đầy bụng.

Thời tiết không tốt, buổi chiều trời mưa dày hạt hơn một chút, trong quán cũng không đông khách lắm, đặc biệt là sau giờ cơm, dần dần chỉ còn lại mỗi mình bàn Bàng nhị nương.

Rốt cuộc Thẩm Thiều Quang cũng hết bận, bưng một cốc nước mật hoa quế đi tới ngồi cùng Bàng nhị nương.

Mưa đập vào giấy dán cửa sổ, tạo nên những tiếng xào xạc. Ngọn đèn dầu hơi lắc lư, Thẩm Thiều Quang ngồi bên kia bàn nói chuyện phiếm với Bàng nhị nương.

Có thể nói chuyện gì chứ? Chẳng qua là nói về mấy trào lưu đang phổ biến trong kinh thành mà thôi, như là búi tóc mẫu đơn thì lệch một chút mới đẹp, hay là tới mùa xuân mà vẫn dán hoa điền thếp vàng thì quá tục, dán lông chim trả vẫn hơn, rồi thì dạo này lại lưu hành kiểu vẽ mày núi xa...

"Ngươi xem lông mày của ta này." Bàng nhị nương dò đầu lại gần: "Đã sửa lại rồi."

Thẩm Thiều Quang gật đầu: "Quả thật là đẹp hơn lông mày lúc trước nhiều lắm. Cái kiểu mày liền quyên đó e là chỉ dành riêng cho con trai của Mạc Tà, người thường như chúng ta vẽ không ra."

Bàng nhị nương không biết tới điển cố "Mi Gian Xích", nhưng cũng thấy được là mày liền quyên cũng không đẹp, nhưng mà nó lưu hành trong cung mà, ai cũng vẽ, mình không vẽ chẳng phải là lạc hậu lắm sao?

* "Mi Gian Xích" là một truyền thuyết về một người có tài đúc kiếm thời Xuân Thu, con trai của Mạc Tà, tên là Xích, vì lông mày rộng tới một thước nên được gọi là "Mi Gian Xích".

Thẩm Thiều Quang thấy cô nàng này đúng là ăn nhầm thuốc thời thượng, mốt và đẹp là hai thứ khác xa nhau đấy! Để cứu vớt cho cách trang điểm của Bàng nhị nương, Thẩm Thiều Quang quyết định khuyến mãi cho nàng ta câu danh ngôn của Gabrielle Coco Chanel: "Có một vị phu nhân họ Hương* đã từng nói, "Thời trang sẽ nhạt nhòa đi, chỉ có phong cách vẫn còn mãi", ngươi phải ngẫm nghĩ cho kĩ xem có phải là đạo lý này không."

* Phiên âm Hán Việt của tên Chanel trong tiếng Trung là Hương Nại Nhi.

Sức mạnh của danh ngôn chính là ở chỗ nó có thể vượt qua thời gian và không gian, cho dù là ở bất cứ thời đại nào thì nó cũng có thể làm dao động suy nghĩ của người ta. Bàng nhị nương cau mày, càng ngẫm nghĩ càng cảm thấy lời này rất có đạo lý, lại nghĩ không biết người nói lời này là dòng dõi gia tộc họ Hương nào của triều đại nào, nhưng bởi vì nhà mình chỉ mới nổi lên chưa lâu mà Bàng nhị nương cũng không chuyên cần đọc sách nên không dám hỏi, sợ lộ ra cái quê mùa của mình ở trước mặt Thẩm Thiều Quang.

Tiệm cơm nhỏ thành Trường AnNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ