The Past & the Present Meets

Start from the beginning
                                    

Mica: Who's this girl Marcus?!
*mayabang na tanong niya

Si Cataleya ang sumagot.

Cat: Oh, I'm just his fiancé.
*malawak na ngiting sambit niya, sabay pakita dito ng dalawang singsing na suot niya.

..ohh this one, is his promise ring, you know, that it will always be me, ALWAYSSSS. And this one, the engagement ring.
*sabay kindat dito

Marcus: Mica, like she said, she's my fiancé.
Will you just leave?!
*inis na sagot niya dito

Mica: Tsss! Fiancé lang naman pala, kung maka asta, akala mo asawa!!
*mayabang niyang sagot

Cat: Ohhhh! Sooo, you're that Mica? You dumped Marcus right? Over a better guy?? But, if that  guy was better, then why you're here??? You're married right?!
*pang aasar na tanong niya

Mica: I'm afraid you mean, DIVORCED?!
*confident niyang sagot

Cat: Oh, I see! So obviously you failed, right?? Bakit kase hahanap ka na rin lang ng ipapalit kay Marcus, yung palpak pa?!
*natatawang sambit niya.

Namumula na ang mukha ni Mica sa galit. Halatang pikon na ito sa kanya.

Marcus: Love, that's enough. Ang daming tao dito.
*bulong niya kay Cat

Nagsisimula ng magtinginan ang mga naroon.

Cat: Marcus, Love, I'm just protecting what's mine.
*kunwaring kalmadong sambit niya

Not unless you liked that kiss??
*nakakunot ang noong tanong niya dito.

Marcus: *fuck! She saw it!!* isip isip niya.

..Love, that's nothing! Nabigla din ako.
*depensa niya

Cat: I know, Love. I know.
*pilit na ngiting sambit niya

Mica: Look who's talking! As if you are so decent?! Walang breeding, para kang asong mangangagat?!
*mahinang sambit niya pero gigil

Nagpantig ang tenga ni Cataleya sa sinabi nito. Pero pinilit niyang kumalma. Pasimple niyang hinablot ang braso nito at pinisil ng madiin sabay bulong dito.

Cat: Oh no Dear, you got it wrong. Hindi ako nangangagat...NANANAPAK AKO. So, FUCK OFF...BITCH?!
*sabay bitaw sa braso nito habang di inaalis ang titig sa mga mata nito.

Nagulat naman si Mica sa ginawa nito. Hindi pala basta-basta ang pinalit sa kanya ni Marcus. Bukod sa maganda ito, halatang strong woman ito at palaban din. Mukhang mahihirapan siyang agawin si Marcus mula dito.

Mica: Maybe we can catch up some other time Marcus. Bye! That was a sweet kiss by the way!
*pang aasar niya

Cat: Oh, so there's next time?!
*baling niya kay Marcus, pati na rin kay Mica.

..how about have some coffee on your date, para tubuan ka naman ng nerbyos.
*matapang na sagot niya dito.

Marcus: Mica, please, get lost!
*inis na sambit niya dito

Agad namang lumabas si Mica dahil sa pagka pahiya.

Cat: Oh the show is over, my dear customers! You can go back to your business. Waiter, please give them one slice of cake each, for free. Charge nyo na lang sa akin. Pamapaganda ng mood yan.
*todo ngiting sambit niya sabay alis sa Cecilio's.

Palabas na siya ng Cecilio's ng hablutin siya ni Marcus sa braso.

Marcus: Love, let me explain.
*pakiusap niya dito.

Love & CoffeeWhere stories live. Discover now