"Nga pala manang, si kuya ho?" tanong niya.
"Mahuhuli daw ng uwi sabi niya," napalobo nito ang kaniyang pisngi at tumango na lamang.
"Tara na," yaya niya ulit, kaya naman ay sumunod na ako sa kaniya.
Nang makarating kami doon ay agad naming sinet ang computers at nilabas ang mga kailangan naming gamitin.
"So, let's start?" I asked, I heard her sigh at ngumiti din.
"Okay, game, anong gagawin ko?" she asked, mukang in game siya ah.
"You choose, encode or summarize," giving her options.
"If I am going to encode, what should I encode?"
"Here, encode ever----"
"Sa summarize nalang ako, ano gagawin ko?" nagtataka naman akong tumingin sa kaniya.
Ipinaliwanag ko nalang kung ano ang gagawin niya, at hinayaan na siya, muka namang sinisipag.
Habang pareho kaming abala at tutok sa sariling ginagawa ay tanging lagitik ng keyboards at ng mouse, maging hampyas ng mga pahina, lagitik ng ballpen at diin ng pagtuldok ang naririnig dahil pareho kaming tahimik.
"You know Gelina right?" she asked, through my peripheral view, she's still looking at her notes and didn't dare to turn her gaze on me.
"Yeah," sagot ko.
"Alam mo bang baliw na baliw sa iyo ang babaeng 'yon?" natatawa niyang tanong, still without looking at me.
Hindi naman ako sumagot dahil ang awkward.
"Niligawan mo pala siya dati, what happened?" she asked.
"I stopped," sagot ko.
"Bakit?" tanong pa rin niya, nagpatuloy lang ako sa pag-eencode at sumagot.
"Kasi may boyfriend na siya noon, she hid it from me, and I found out that I am not the only one who is courting her, she's a kind of a woman who let every man to court her, at sasagutin niya sa tuwing maghihiwalay sila ng boyfriend niya," sabi niya.
"So that's why you start hating her?"
"I didn't hate her, it was just, I got turned off and my feelings easily faded away," matapat kong sagot, there is no need to sugarcoat my words.
"Pero naghahabol parin sa 'yo," sabi nito at tumawa pa.
"But I keep on pushing her away," may mas malalim pang rason kung bakit.
"Why?"
"For her to stop admiring and loving me, ayoko siyang masaktan ng dahil sa akin," okay, where were we?
"How about Anastasia? 'Di ba naging kayo din?"
"Yeah pero dahil 'yon sa deal,"
"But she still likes you," napangiwi ako dahil samasasamaang ala-ala at napasinghal.
"Akalain mo haba ng buhok ah, malarapunzel," tawang tawa talaga habang nakatutok pa rin sa sinusulat, and I found myself staring at her.
BINABASA MO ANG
HIM AND HER MISCHIEF [SERIES #1][COMPLETED]✓
Teen FictionBOOK 1 [COMPLETED] NAUGHTY MATE HEXOLOGY Genre: Romance Comedy, Teen Fiction, School Gheoharra Ava Medina, kababaeng tao, top bully ng school, she's a trouble maker always up to no good at school and home, even getting the cops involved but not all...
CHAPTER 10
Magsimula sa umpisa