She was relieved.

Kinuha ng receptionist ang gold car and she swiped it at the small machine placed at the counter. At ibinalik nito sa kaniya.

"35th floor. Mr. Sullivan's office." Ani ng receptionist.

Lani bowed her head slightly. "Thank you, Ma'am."

Tinungo niya ng elevator at pinindot ang 35th floor.

When Lani reached 35th floor. Kaagad niyang nakita ang isang babae na nasa labas ng isang opisina. She decided to approached her.

"Excuse me, Ma'am." Aniya.

Kaagad namang nag-angat ng tingin ang babae mula sa ginagawa nito.

"Yes?"

"I'm Lani Sandoval, Mr. Dylan Sullivan's new Executive Assistant." Pakilala niya sa sarili.

Bumaba ang tingin ng babae sa ID niya.

"May I see your gold card?"

"Yes, Ma'am." Kaagad naman niyang ibinigay ang gold card na hawak. Sandaling tinignan ito ng babae saka tumingin sa kaniya. Nginitian siya nito at ibinalik ang gold card.

"I'm Mr. Sullivan's secretary, I'm Alisson,nice to meet you. Come on in. Mr. Sullivan is inside." Anito at tumayo.

Tumango naman si Lani at sumunod sa sekretarya.

Kumatok ito sa pinto bago nito itinulak palabas.

"Sir, Ms. Sandoval is here." Alisson announced.

Biglang nakaramdam ng excitement si Dylan na hindi niya maintindihan. He cleared his throat.

"Tell her to come in."

"Yes, Sir."

Ilang sandali pumasok na ang dalaga. "Good morning, Sir." Lani slightly bowed her head.

Dylan cleared his throat again. "Your just in time. Have a seat and we'll discuss your work."

"Thank you, Sir." Umupo si Lani sa pang-isahang sofa.

"Okay." Tumayo si Dylan at umupo sa mahabang sofa, kaharap ni Lani.

Pasimpleng pinagmasdan ni Dylan ang hitsura ng dalaga. Maganda ito at simple manamit. Bagay dito ang suot nitong office attire. He cleared his throat.

"By the way, dito pala sa loob ng opisina ko ang work place mo. That's your table." Sabay turo ni Dylan sa table na nasa gilid ng opisina.

Tumango naman si Lani.

"And as for your work as my Executive Assistant. Alam kong alam mo na kung ano."

Tumango ulit si Lani. "Yes, Sir. Huwag kayong mag-alala."

"Kaya mo ba?" Hamon ni Dylan.

Lani nodded. "Yes, Sir."

"Okay. Nasa table mo na ang mga kailangan mong gawin at pag-isipan. Have a good day." Dylan smiled and went back to his desk.

Si Lani naman nagtungo sa sarili niyang mesa. Pagkaupo pa lang niya sa upuan, sumulyap siya sa amo ng makita kung gaano karami ang mga folders na nasa table niya.

Lani sighed and start her work.

Binasa niya ang laman ng mga folders. It was a monthly reports. Ang sales ng kumpanya. Ang net income nito at marami pang iba. And their investors accounts.

Actually, hindi na siya makalingon sa ibang direction dahil sa dami ng mga kailangan niyang pag-aralan. Who knows na ganito pala kahirap ang maging Executive Assistant? Kailangan pa niyang makipag-usap sa mga heads ng bawat department para sa reports ng mga ito.

Habang ang amo, hindi niya alam kung ano ang ginagawa.  Nakaharap lang naman ito sa screen ng laptop nito.

Naipikit ni Lani ang mata at tumingin sa wrist watch. Muntik siyang mapamura ng makitang lagpas tanghali na pala. She skip her lunch. Sumulyap siya sa amo.

Hindi ba siya kumakain?

Lani shooked her head. Nakakahiya naman kung magsasabi siya nito na maglulunch siya.

Huwag na nga.

Baka magalit pa ito. Pero bawal siyang mag-skip ng meal. Lani blews a breath. Hayaan mo na nga.

Itinutok na lang ni Lani ang buong atensiyon sa trabaho hanggang dumating ang hapon.

At salamat naman makakauwi na siya para makakain at makapagpahinga dahil masakit ang mata niya.

She needs to rest. Ano ba 'yan? First niya sa trabaho sa bago niyang amo. Dami na kaagad ang pinagawa.

Lani sighed.

Nov5456

A Second Chance Love (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon