"Oh kamusta ang trip ninyo sa Cali?" Bungad sa 'min ni Haven.

Naka uwi na kami ngayon dito sa New Mexico at tapos na 'yung dalawang araw na pag s-stay namin doon.

"Sobrang ganda! Ang dami naming pinuntahan, share ko lang." rinig kong sabi ni Abby kay Haven.

Umiling nalang ako at kinuha 'yung luggage ko sa compartment at pumasok na sa loob. Nag toothbrush nalang din ako at nagbihis ng oversized black hoodie at cycling shorts. Bumaba na rin ako upang kumain ng lunch.

Habang kumakain ay bigla akong tinawag ni Drake.

"May naghahanap sa 'yo," he said while pouring some water into his glass.

"Who?"

"Delivery yun e,"

"Huh? Wala naman akong inorder online!"

"Aba malay ko, ikaw 'yung hinahanap e." sabi niya at nagkibit balikat.

"'Di sa 'kin 'yun!"

"May ibang Stella or Mariestella paba rito sa loob ng bahay?" Sabi niya.

"Stellaaaaaa!"

Agad naman akong napabaling kay Abby na kakapasok lang ng kusina.

"Oh?"

"Nay nangita nimo, delivery daw!"

(May naghahanap sa 'yo, delivery daw)

"Oh see?" I heard Drake said.

I sighed then I stood up.

"Fine." sabi ko at agad na naglakad palabas ng bahay.

"Ma'am Mariestella?" The delivery guy asked me.

I immediately nodded.

"Yes, are these packages for me?"

"Yes, ma'am."

"But I don't remember ordering these," then I chuckled para hindi awkward.

"Maybe you don't, maybe there's someone ordered these for you?"

I stopped.

"What do you mean?"

"It's already paid ma'am, I have to go. Have a nice day!" he said then he smiled at me.

"You too!" I said then I saw him entered his delivery car then he started to drove away.

"What are these?" I murmured habang naglalakad papasok.

"Oh diba ikaw 'yung hinahanap" Abby said pero hindi ko siya sinagot at nagpatuloy lang sa paglalakad hanggang sa nasa loob na ako ng kwarto ko.

So I am holding a big brown box and I can feel it na marami rami rin ang nasa loob ng box. So first kinuha ko 'yung cutter sa drawer ko then ni cut ko 'yung sa may tape na part. When I open the box bumungad sa 'kin ang tatlong plastics na may lamang malilit na boxes din sa loob ng plastics. Una kong binuksan ay 'yung 'di masyadong malaki na plastic at di rin masyadong maliit, sakto lang. Pagka open na pagka open ko sa plastic ay bumungad kaagad sa 'kin ang isang sikat na designer brand.

Agad ko namang binuksan 'yung velvet na box at laking gulat ka na necklace ito. Necklace na may pendant na libro.

Libro? Bakit?

Binuksan ko na rin 'yung pinakamaliit na plastic at ganon pa rin ang brand. Binuksan ko 'yung velvet na box at mas nagulat pa ako dahil singsing ito na naka form into crown shape.

What the hell?

Last kong binuksan 'yung isa at ganon pa rin ang brand. I opened the velvet box at may laman itong bracelet na may pendant na MSC. Buwag buwag yung letters sa bracelet.

Suddenly my phone rang.

Ivan is calling....

Shet.

This is our first time na mag video call shuta.

Nanginginig pa ang aking mga kamay ng pinindot ko ang green button. Pagkapindot ko sa green button ay bumungad agad sa 'kin ang gwapo niyang mukha sa screen, naka higa siya at walang saplot sa pang itaas.

["Na receive mo na?"]

Damn his voice.

Makahug ug panty iyang tingog shet.

"R-receive? You mean these?" Sabi ko at agad na pinakita sa kanya 'yung mga packages.

I heard him chuckled.

["Yea, I ordered those just for you."]

Agad ko namang binalik 'yung cam sa mukha ko.

"But why?"

["Birthday present?"]

Hindi ko napigilan ang matawa.

"Yawa jud ka uy... " I said then I heard him laughing l.

"But thank you," then I smiled, I saw his lips formed into smile din.

["You're welcome ma'am Cuanco,"] biglang napawi ang smile ko nang bigla niya akong tinawag na ma'am Cuanco. Nang makita niya ang reaction ko ay kaagad naman siyang natawa.

"Tawa ta? Tawa?"

["Ang cute mo naman kasi ma'am,"]

"Imong mama cute."












"Kanus a gali ka mu uli?" Abby asked me.

(Kailan ka nga uuwi?)

"This December nga."

"Eh July na ngayon,"

"Oh tapos?"

"Tas sa August na 'yung pasukan, edi hindi mo tatapusin 'yung school year dito?"

"Parang ganon na nga," I said then I shrugged.

Kasalukuyan akong nagtitiklop ngayon ng mga bagong laba kong damit at tinulungan naman ako ni Abby kasi marami rami din ang titiklopin ko kung ako lang mag-isa ang gagawa nito.

"Uy, kamusta na kayo ni ano... "

"Nino?"

"Hmm, hindi ka na nagsasabi ah, may kaigatan ka na pala!" sabi niya sabay tawa.

(Kaigatan- kalandian)

"Gago!"

"Buang ka, sa'n kayo nagkakilala? Sa near group ba?" she asked then I slowly nodded.

"Oh diba, tas aayaw ayaw ka pa noon!" Sabi niya sabay irap.

"Tss,"

Agad kong kinuha 'yung phone ko na nasa ibabaw ng table at ni message siya. Kasi kagabi pa ako hindi makatulog tungkol sa mga pendants na 'yun.

You: ano bang ibig sabihin nitong mga pendant nato?

Ivan: yung sa necklace kaya siya libro it is because you're a teacher. Sa bracelet naman kaya MSC stands for Mariestella Cuanco, MC sana yun kaso ang panget tignan at ang panget pakinggan parang tubig AHAHAHA dejk lang

You: qaqu -.-

Ni react naman niya ng haha 'yung reply ko.

Ivan: tas yung sa singsing kaya siya korona kasi mukha kang corona virus AHAHAHAHAHAHAH char lang AHAHAHAHAHAH

Ni react ko naman ng angry 'yung reply niya.

You: alam mo yawa ka! pisty ka!

Ivan: joke lang uy AHAHAHAH yung korona kasi stands for Queen

You: Queen? Bakit queen?

Ivan: cause you're my queen.....

Kanus a Kaha? (Cebuana Series #2) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon