Natatakot naman ako dahil hindi pa ako sanay makipagbakbakan ngunit para kay Emily.
Gagawin ko 'to.
Habang naglalakad ay hindi ko maiwasang mag tanong sa aking isipan.
Immune kaya ako sa Virus na ito? O nasugat lamang ako sa kung saan?
Hindi ko maipaliwanag kung nakagat ba ako o nasugat lang dahil malake ang sugat ko na parang kagat pero wala naman akong nakita na kumagat. Siguro ay hindi ko lang napansin dahil nag- papanic ako sa mga oras na iniligtas ko si Emily.
— - —
Emily's POV.
Hapon na at malapit na mag gabi.Nakatunganga lang kami nila Elvhi habang nakagapos.
Rinig namin ang mga tawanan at kwentuhan ng mga Mentago Brotherhood sa labas kaya hindi ko maiwasang mairita.
Bumukas ang pinto at biglang pumasok ang lalaking sinasabi nilang Si Jaco.tumitig ito kay Elvhi at lumapit.
Umupo siya upang maging magkapantay sila ni Elvhi.
“Goodluck Elvhi”Wika niya at Ngumisi.
Lumingon ito sa akin ng seryoso at biglang Tumawa.
“Ligtas ka bata! Dahil mamayang Gabi...hindi ikaw ang lalaruin ni Boss”Pambibitin niya sambit,“Kundi si Elvhi”pagpapatuloy nito sa nakakadiring tono at Dinilaan ang pisngi ni Elvhi.
Tadyak naman ang natanggap niya kay Levhi kaya sinuntok niya ito.
Tumayo si Jaco at dahan-dahang umalis habang naka-ngisi sa amin na parang demonyo.
— - —
Kita kong lumubog na ang araw.Tunog naman ng mga sasakyan ang narinig ko mula sa labas.
Boss na kaya nila 'yon?
Agad nagbukas ang pinto at kinuha nila Si Elvhi.
Nagsisisigaw kami Ni Lokerio kahit alam namin na wala naman itong magagawa.
Umupo ulit ako at narinig ko ang mga alingaw-ngaw ng Baril. Sumilip ako sa labas at nakita ang maraming Nakahandusay.
Bigla namang nahagip ng Mata ko Ang naka-unipormeng si Doctor Wise. Tanging malaking ngiti ang kumawala sa aking labi.
Sinenyasan niya ako na tumakas habang gumagawa sila ng gulo.
Si Doctor Wise? Marunong na humawak ng baril at mamaril?!?
Kita ko namang nakawala na si Lokerio sa pagkakagapos at itinanggal niya ang akin.
“tara na...”bulong niya at dahan-dahan kaming tumakbo palayo sa kwarto kung saan ako nakakulong.
Naalala naman namin si Elvhi kaya agad namin itong pinuntahan.
Pagbukas ng pinto ay laking gulat namin sa nakita namin. Si Elvhi at Leonardo ay nakahubo.pilit na kumakawala si Elvhi at bakas sa mukha ang sakit.
Lumingon si Leonardo at bigla namang kinuha ni Elvhi Ang kutsilyo malapit sa kanya at pinutol ang ari ni Leonardo habang Nakapasok pa sa ari nito.
What the? Iww.wika ko sa isip ko ng makita iyon.
Pinagsasaksak niya Si Leonardo at kumuha naman si Lokerio ng Tela upang Pantakip kay Elvhi.
Lumuluhang Niyakap ni Elvhi si Lokerio na parang diring-diri ito sa sarili niya.
“nandiyan pala kayo...halina kayo” Wika Ni Doctor Wise at niyakap ako.
“Pinag-alala mo 'ko”Wika niya at binatukan ako.
Agad na kaming Tumakas at baka mahuli kami ng iba.
Nakalabas na kami sa Kampo ng Mentago Brotherhood ngunit bakas parin sa mukha namin ang Pagkakaba lalo na't hinayaan lang nila kami Habang sila ay nakangiti.
Luminga-linga ako at nakita ang isang harang ay binuksan kung saan ay Maraming Zombie ang Gustong Sumugod sa amin.
“halina kayo!”Sigaw Nila Luke at nakita namin na nakulong Pala kami Dahil sa lahat ng sulok Ay may Harang.
Naisipan naming Umakyat Habang Wala pa ang Mga Zombie ngunit may Patibong sa taas.
Pilit kong gumawa ng butas upang kami ay malabas.Tinulungan na nila ako.
Malapit na ang Mga Zombie at sa wakas ay nakagawa na kami ng butas.
Pinauna ako Ni Doctor Wise at sunod si Elvhi.
Sinundan naman ito ni Gaze.
Palapit na ang Mga Zombie.Ilang Hakbang Na lamang.
Agad nq Lumusot si Doctor Wise at sunod Si Luke.
Ngunit naiwan si Lokerio habang hawak ang isang malaking Plywood upang harangan Ang mga Zombie Hanggang sa...
Bumangga ang muka niya sa harang at pinagkakagat na ng Mga Zombie.
Bigla akong Natulala habang May nasa isip ko ang Mga sinasambit niya habang Kinakain.
“Umalis Na kayo! Dali!!”wika nito habang Nakangiti.
YOU ARE READING
February Twenty One
Actionwhat if you woke up from comatose and everything was so dark and silent. you stand and looked outside...and you see so many weird people. and you realized that they are...."Zombies".
Chapter 4
Start from the beginning