Bachelor Series 2: The Hedoni...

By Blue_hestia

782K 25.7K 5.4K

I love you since then..... Im contented seeing you from afar. I known you for so long, but never have I ever... More

Must Read!
00
01
02
03
04
05
06
07
08
09
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
22
23
24
25
Epilogue
SC #1

21

23.1K 833 126
By Blue_hestia

Goodmorning everyone! Enjoy reading, lovelots!

_________.

Jiro

"Meeting adjourned" agad akong tumayo at binuksan ang butones ng suit ko.

Dumiretso agad ako sa opisina ko ng maabutan ko si kuya doon.

"Kuya? What are you doing here?"

"Wala naman, binibisita ka?" Napaupo ako sa swivel chair at nakangising tumingin sakanya.

"Oh, Im fine. Totally fine"

"Parang hindi kasi" tumayo ako at kumuha ng wine at dalawang baso sa cabinet

"Alam mo naman pala ang sagot, bat gusto mo pang alamin? You know, I've never been fine since the day he left me"

"It's your fault, uh-uh" sinalinan ko ng wine ang baso at ibinigay sakanya.

"I didn't say, its yours"

"Gago!"

"Cheers" uminom ako ng onti at napatingin naman sa litratong nasa mesa ko.

"I miss him, so much"

"Halata naman bro"

"Buti pa kayo, masasaya na ang buhay niyo. You're with the love of you lives, ako? Still waiting, hindi ko nga alam kung makikita ko pa siya"

"What about his family here?"

Tipid lang akong ngumiti at sumimsim sa wine.

"I cant get any infos, mukhang maingat rin sila, pati na si Joan"

"Well, your babe is really tough bro" nagkibit-balikat lang ako.

Napatingin ako sa phone ko ng tumunog ito.

Napakunot noo naman ako at sinagot ito

"Hey, Boromeo"

"Hey dude, alam mo na ba?"

"Ang alin?"

"So, hindi mo pa nga alam"

"Gago, magtatanong ba ako kung oo"

"Pshh, well, eto na nga. Joan's tita has been confined here few days ago."

"W-what? Bakit?" Napatingin ako kay kuya ng sagutin niya ang telepono.

"She has cancer bro"

"Okay, thanks man" binaba ko na ang tawag at nakakunot noong tumingin kay kuya na nakangisi pang nilahad saakin ang telepono

Who is it again, this time.

"Hello?"

"No intros dude! I found your babe"

______________.

Joan

"Sure ka bang wala naiwan?" Tumango lang ako

"Okay tara na" pumasok na ako sa van na maghahatid saamin papuntang airport.

Today is our flight.

Pagkarating namin sa airport ay si kuya ng ang nagbitbit lahat ng mga gamit namin, at kami naman ni Miggy sa apat.

"Ready ka na ba Jo?"

Tumango ako.

"Babalik ako para kay tita, hindi para sakanya. At isa pa, wala namang pake saakin yun, nakalimutan na nga siguro ako nun" umupo muna kami habang hinihintay na matawag ang flight namin.

"Good afternoon passengers. This is the pre-boarding announcement for flight 013A to Philippines. We are now inviting those passengers with small children, and any passengers requiring special assistance, to begin boarding at this time. Please have your boarding pass and identification ready. Regular boarding will begin in approximately eight minutes time. Thank you."

Isinukbit ko na ang dala kong bag at hinawakan si Jean, at si Roan. Habang si Roji at Jaron naman ay kay Miggy.

"Mami, where are we going?"

Napatingin ako sa inosenteng mukha ng anak ko.

"To the Philippines baby, mami's birthland, and to Mami's family

"Dwo we have couwsins?" Natawa naman ako sa pagsasalita ni Roan.

"Yes of course baby, you have two couwsins" pati dila ko tuloy napulupot na.







"Ilang oras nalang. Balik ka na sa bansa kung saan ka nasaktan. Kamusta naman?" Napailing nalang ako sa sinabi ni Miggy.

Kanina pa tong isa na toh ih.

"Okay lang ako, ikaw ba? Pano si Arcus hmn? Goodluck nalang" napabuntong-hininga naman siya.

"Mahal mo parin?"

"Hindi naman nawala"

"Migs, kung subukan mo ulit"

"Natatakot na ako Jo. Masyadong masakit, way back 4 years ago. Mahal ko yung tao pero takot akong subukan ulit." Malungkot ko siyang nginitian.

"Basta! Whatever is your decision, susuportahan kita"

"Salamat Jo, atsaka tulad mo. Hindi ako sumama pauwi para sakanya. Pagkatapos lahat dito sa Pilipinas, balik Thailand ulit ako " tumango tango naman ako.

"Ikaw? What if, matagal ka narin palang hinahanap ni Jiro?"

"Which is impossible. Ewan ko, hindi ko maimagine"

"Sana nga, maayos ang pagdating at pag-uwi natin"

Sana nga....

__________.

"In 15 minutes, we were about to land in Philippine Airlines. For your safety and comfort, please remain seated with your seatbelt fastened." Naalimpungatan naman ako, tumingin ako sa bintana.

"Ambilis naman ata" napatingin ako kay Miggy na kinukusot pa ang mata.

"Nakatulog lang tayo kaya parang ang bilis"

"Welcome to Philippines, On behalf of Philippine Airlines and the entire crew, I'd like to thank you for joining us on this trip and we are looking forward to seeing you on board again. Have a nice stay!"

Naghintay pa kami ng ilang minuto bago tumayo at naglakad palabas.

"Ang init ah" natawa naman ako sa sinabi ni Miggy at binuhat ang si Jean at Roan.

"Instant alalay niyo na talaga ako ah?"

"Oh, Jerome andyan ka pa pala?" Natawa naman ako habang si Jerome ay napasimangot.

"Ewan ko sayo Miggy"

Nauna na siyang maglakad dahil in charge pa siya sa mga bag namin.

"Tito Miggy, nag-smile po si Tito Rome nung nagsalita ka, yiiee" napatingin ako kay Roji at nginitian siya.

Good job anak!

"Ay ambisyosang baby, naku! Wag kang gumaya sa mami mo na grabe maka-asar baby"

"Totoo naman po tito eh" sabad pa ni Jaron

Tumango-tango at nag-thumbs up naman ang dalawang bitbit ko.

Bat hindi ko nakita?

"Jusko, anak nga kayo ng mami niyo" napailing nalang ako.

Pagkalabas namin sa airport ay si Gian agad ang nakita namin.

"Princess! Kuya! Migs! Pamaaangkin koo!"

Hay naku! Ewan ko ba sa police nato, parang hindi police eh.

"Twito Gian!" Sigaw ng apat.

Lumapit naman kami sakanila.

Oo sakanila, kasama niya kasi si Mike.

"Sis" binaba ko ang dalawa at niyakap siya.

"Gaga ka, namiss kita" mahina ko namang hinampas ang likod niya.

"Aww naman!"

"May mga bata! Bunganga mo"

"Ayy oo nga pala" mabilis siyang kumalas sa yakap at lumuhod sa harap ng apat.

"Ay jusko, ang gugwapo at gaganda naman nito. Iba talaga ang lahi, pak na pak!" Napairap ako at napatingin kay Gian

"Ikaw kamusta ka naman?"

"Eto, ayos na ayos princess!"

Masaya na ang gago kong kapatid.

"Eh ito bang asawa mo Mike, mabait?"

"Ha? Ah oo naman, sa kama lang hindi"

"Hoy!"

"Bat bad po sa bed si twito Gian, twito ganda?"

Napasapo nalang ako sa noo ko.

You and your mouth Mike!

"Ay bet ko yang tinawag mo saken by! Ah yun? Joke joke lang yun ni tito hehe"

"Ewan ko sainyo, tara na nga at mahaba pa ang araw para sa kwentuhan"

__________.

Dumiretso kami sa bahay nina Gian dahil nakatulog na ang apat.

Pagkarating namin sa bahay nila ay agad naming idineretso ni Miggy sa guestroom ang apat.

"Haaay!" Napatingin ako kay Miggy na nag-iinat.

"Grabe, akin nalang yung isa mong anak Jo"

"Baliw!" Natatawa pero mahina kong saad.

Napahimas naman siya sa tummy niya.

"Gusto ko rin ng baby"

"Tanggapin mo na kasi si Kuya"

"Tse! Ewan ko sayo, mauna na akong maligo ah," tumango lang ako at napabaling sa mga anghel ko.

Isa sila sa napakagandang dumating sa buhay ko.

Galing sila kay Jiro eh, sa lalaking mahal na mahal ko.

Kaya nga lang, hindi pwede.

Tumayo ako at naghanda ng damit.

Aalis kami nina Mike at Miggy. Pupunta kami sa hospital at papalitan muna si Leo doon.

"Im done! Ikaw na!"















Papunta na kami ng hospital. Miggy's the driver, nasa passenger seat naman ako at nasa likod si Mike.

"Hindi ko nakita ang mga anak mo Mike"

"Tulog kasi eh"

"Sayang naman"

"Bukas nalang pagkauwi natin, naku! Ang daming araw Joan" sinamaan ko naman ng tingin si Miggy.

"Hoy, hoy hindi naman kayo nagmamadaling umalis diba? Well, hindi narin naman nangungulit si Jiro" I sighed and look at Mike.

"B-bakit, nangungulit nga ulit si Jiro?"

"Ewan ko sis, siguro guilty? Gustong magsorry ganun. Wala rin nasabi si Mamang eh" napatingin ako sa labas ng bintana.

Bakit moko hinahanap dati Jiro?

"Were here!" Pinark muna ni Miggy bago kami bumaba at naglakad papasok sa hospital.

"Kamusta naman daw si tita?"

"Ayos na raw, yun nga lang, mahina na talaga si mamang"

Busy ako kakasalita ng may nakabangga ako.

"Hala, sorry" pinulot niya naman ang papel na dala dala niya at tumingin sakin.

"Okay lang, sorry rin. Hindi talaga ako tumitingin sa dinadaanan ko eh"

Ang ganda niya naman.

"A-ah sige ha, mauna muna ako, sorry ulit" at umalis na nga siya.

"Ganda naman that gay" puri ni Mike.

"I agree, pero maganda parin ako" sabi ni Miggy then he flips his so long hair.

Hindi mo na talaga mapagkakamalang bakla yung gaga. He looks like a woman.

"Dito na tayo" pagkapasok namin ay napakagwapong nilalang ang nabungaran namin.

"Ah you must be Mike? I'm Doctor Galvez. Doctor of Mrs. Sanchez" kinamayan naman ito ni Mike na todo nakangiti pa.

Gaga, sumbong kita sa asawa mo eh

"I talked about things with Leo, for the meantime I can assure you that Mrs. Sanchez health is doing great. Mauna na muna ako" ngumiti naman kami at nagpasalamat.

"Bet ko!" Natatawang sabi ni Miggy tsaka umupo sa sofa. Napailing nalang ako at dumiretso sa tabi ni tita na mahimbing na natutulog.

"Gora ka na muna kuya, kami na muna dito nila Joan"

"Sige, sige, welcome back insan" yumakap muna ako sakanya bago siya umalis. Di na muna ako nangulit, mukhang pagod na pagod eh

Napatingin ako kay tita na ang himbing ng tulog.

Then Jiro came accross my mind again.

Bakit hinahanap moko dati Jiro? Anong plano mo dati? H-hanggang ngayon ba hinahanap mo parin ako?

Ipinilig ko naman ang ulo ko

Baka masaya na yun sa iba.

"Hmn, mukhang ang lalim ng iniisip natin sis ah" napatingin naman ako kay Mike at tipid na ngumiti.

"Wala, naisip ko lang si Jiro at ang mga anak namin. Ayaw kong ipagkait ang sarili niyang anak pero parang ayaw ko narin siyang guluhin"

"Ang tanong Jo, updated ka ba sa life niya ha? Paano kung all these years, hinahanap kalang pala niya. Mahirap mahanap ang nagtatago Jo, at ikaw yun" napabuntong hininga ako sa sinabi ni Miggy.

"B-bakit ba kasi kailangang magtago anak" mabilis akong napabaling kay tita ng magsalita ito.

"Mang!"

"Tita"

"Masaya akong nakauwi ka Joan" hinawakan ko ang kamay niya at hinalikan ito.

"Ako rin po tita. Masaya akong makauwi at makasama kayo ulit, kaya po magpagaling ka, baka pwedeng pakisabi kay tito na, magtatagal ka muna dito" she moves her hand to caress my face.

"S-sige magpapaalam ako, a-at isa pa, gusto ko pang makita ang mga apo ko, gusto ko pang makitang makasal ka at maging masaya tulad ni Mike"

Mahina naman akong natawa.

"Mukhang matagal-tagal pa yan tita"

"Kung bubuksan mo lang ang puso mo Joan, m-makinig ka. Andyan lang siya, lumabas kana sa pinagtataguan mo J-joan" natahimik ako sa sinabi ni Tita.

"Mang, mukhang inaantok pa po kayo, magpahinga muna po ulit kayo".

Napatingin ako kay tita ng hawakan niya ng mahigpit ang kamay ko.

"Pareho kayong nawala sa daan, sana ngayon.......mahanap niyo na" umayos na siya ng higa at nagpahinga na nga ulit.

Napatingin ako kina Mike at Miggy.

Malungkot akong ngumiti at pinunasan ang luha ko.

May pag-asa pa ba talaga?

_______________.














Continue Reading

You'll Also Like

6.3M 123K 56
Maybe its not always about trying to fix something that was broken. Maybe it's about starting over and creating something better. Duke Brian Herrera...
698K 31.3K 52
Minsan na nga lang mahulog, sa maling tao pa. Sobrang sakit na. Kailan ba ako magiging masaya?
11.4M 162K 47
A typical love story of Eiren Castillo, isang simpleng empleyado sa Vitonvouge Group of Companies. She is one of the marketing group and definitely a...
280K 8.9K 46
what would you do if someone kidnapped you? Reminder:The photo used in book cover is not mine. Credits to the real owner. Warning; SPG and MPREG : T...