My Everyday is full of you

By Jennie_ai

625 137 3

You can find love in many people, but the love for a special someone is one of a kind. Seeing Julyza happy is... More

MY EVERYDAY IS FULL OF YOU
Panimula
Kabanata 1
Kabanata 2
Kabanata 3
Kabanata 4
Kabanata 5
Kabanata 6
Kabanata 7
Kabanata 8
Kabanata 10
Kabanata 11
Kabanata 12
Kabanata 13
Kabanata 14
Kabanata 15
Kabanata 16
Kabanata 17
Kabanata 18
Kabanata 19
Kabanata 20
Kabanata 21
Kabanata 22
Kabanata 23
Kabanata 24
Kabanata 25
Kabanata 26
Kabanata 27
Kabanata 28
Kabanata 29
Kabanata 30
Kabanata 31
Kabanata 32
Kabanata 33
Kabanata 34
Kabanata 35
Kabanata 36
Kabanata 37
Kabanata 38
Kabanata 39
Kabanata 40
Wakas
Notes

Kabanata 9

11 5 0
By Jennie_ai

Kabanata 9

Difference

“Did you prepare this?”

Dumako ang tingin ko sa center table kung saan nakalagay ang mga libro inihanda ko kanina para sa researcher niya.

“Oh my!”she exclaimed.“Hey,you have prepared this much for me?”

Kaagad na naupo ito sa floor mat habang ang tingin niya nasa mga printed picture about the catholic background,we have a similarity and difference in the religion.

I nodded. “Yes,while waiting for you to come.”

“That's awesome!”

“I'm the person who does everything enthusiastically and seriously. ”

Nag-thumbs-up siya sa akin. “Good.It's indeed a right decision to ask for your  help.”

Umalis ako sa pagkakasandal sa sofa at inilapit ang  mukha ko dito habang ang tingin ay nasa mga printed picture sa center table,bigla itong humarap sa akin dahil upang  manlaki ang mata niya ng matagpuan ang sariling i-isang dangkal na lang sa isa't-isa kaagad niyang iniwas ang tingin niya.

I'm not planning to kissed nor do that make her uncomfortable her but I want to make sure some things on her.

“What are you doing?”

“I want to look into your eyes.”

Hinawakan ko ang baba niya at iginala ang paningin sa mukha niya saka tumuon sa mga mata niya ipinatong ko ang kaliwang kamay sa sofa para mas mapag-aral pa ang mukha niya.

“What for?”

“Father Louis say looking into each other eyes.When you look into woman eyes deeply,you can see your future with her.”mahinahon na sabi ko.

She immediately blink with full of question in her eyes.“What do you see in my eyes.”

I want to say that I'm not going to let you go from me and I will make her falling in love with me.But there's a part of me wants to ignored this feeling that I feel towards to her.

“I can see that... without makeup. You would be very ugly.”I teased her, umingos na tinabig niya ang kamay na nakahawak sa mukha nito.

She frowned at me. “Watch your words. I'm gorgeous  with or without makeup up. ”

“Stop whining let's get started. ”

Nakanguso na sinimulan ko ibaba ang bag niya sa gilid at kumuha ng notes at ang laptop para sa mga research niya.

“This is our saint bartholomew, Peter, Andrew, James, John, Philip, Matthew, Thomas, James, Simon, thaddeus, Judas.”

Sinulyapan ko ito habang ang tingin niya nasa libro, isinulat naman niya ang main ideas na gagamitin sa research paper.

“Bakit may mga relics kayo niya?The God rules is don't make your own lords that made on woodenware.”

I gasped.“We are different believe about God but in  the catholic,we just use them as a respect.”

Sinang-ayunan naman niya ang sinabi ko,I know there religion is based on the Holy Bible and the words of God. Which is God but I respect her religion and I hope she respect what's mine.

“Kaya pala meron kayong mga rebulto sa buong simbahan,I wonder why you have them. Maybe this is the reason why we have so many religion.”paliwanag pa niya sa bago humarap muli sa isinusulat niya sa notes.

Pinagmasdan ko lang ito habang nagsusulat ito.“Why are you so fascinating about my religion?”

“I'm just fascinating because of the handsome sacristan.”she giggling at the same time.

Tumiim ang bagang ko sa sinabi niya.“They have a rules and regulations of the church, some of them has been in the relationship.”

“So,you say all of them are in the relationship already?”

“They leave after if they didn't want or they find out that being sacristan is the happiest things I did.”I explained to her while she didn't turned her head.“You need  to serve God as long as you want.”

“Why did you choose to serve God?Did someone force you to do that?”

I squeeze my head as I answered.“No. It's my decision to do that to serve God, God was there in the darkest days of my life.”

“Wow!That incredible!”

I raised my eyebrows to her.“Why?”

Bahagya itong napangiti sa akin na para bang ngayon lang niya nadinig ang bagay na iyon,madalang ko lang ikuwento ang totoong buhay ko.

Even in my classmates and the people around me, I don't want to see the fake pity in there eyes. It make me feel weak and attention seeker, so I kept my mouth shut instead.

“That impressive. Because some of people who facing problem, they laughed doing the things that make them distracted.”sabi niya at itinukod ang braso sa center table para saluhin ang ulo niya.

Napangiti na lang ako sa kaniya.“I'm not that kind of person, I rather choose to serve God instead of having fun with the wrong partner.”

“What do you mean?Why our topic change into relationship status?”

“Just forget about it.”

Itinuro niya ang hawak na ballpen.“Bakit minsan ka na bang nakipagrelasyon?”

“No. I don't have planned for that.”

She grinned.“Really?How loyal you are,I hope I could find a man like you.”

Natigilan ako sa sinabi niya gusto kong isipin na totoo ang mga salitang binitawan niya pero,kailangan kong pigilan ang sarili na  mahulog pa ng sobra dito.

“You like Armand right?”

Tumango ito.“Oo. He is kind.Mga bata pa lang kami gusto ko na siya,kakaiba siya sa lahat ng lalaking nakilala ko. ”

“You are right. But let's continue.”

“If you like someone what will you do?”she asked with a curiously tone of voice.

I clear my throat.“I will pretend that I don't like her, stop asking that kind of questions.”

“Nakakapagtaka ka minsan,mabait madalas lagi kang masungit.”wika pa niya bago inilingon ang isinusulat niya.

I remained silent.

Muling kinuha ko ang libro nasa harapan ko at binuksan ito saka hinanap ang pahina na kailangan niya sa research paper.

Itinuro ko ang larawan na iyon.“May mga organization din kami sa simbahan like HJM-hearts of jesus and mary,CFC-Couples for christ,PDCC- Peace Dale Congregational ,Church,Lecom - lectors and commentators,May samahan din ang lay ministers,Sfc - singles for christ. Charismatic for couple.”

“Para saan ang mga iyon?”

“Ang charismatic tumutulong sila sa program sa simbahan,the group consist of officer the president who in charge in this.”

Ipinakita ko rito ang mga sangay ng simbahan na siyang namamahala sa lugar na ito, napangiti ako na talagang interesadong malaman niya ang tungkol sa religion ko.

“Madami palang sangay ang simbahan niyo.”sabi niya na bakas sa mukha nito ang pagkamangha.

Ibinalik ko na lang ang tingin sa libro.“

“Ahh kagaya ng pamamahayag sa amin.”dugtong pa niya.

“Pamamahayag ang tawag niyo sa bible study”

Tumango siya ngunit hindi ako nilingon nito.“Oo.We have this in organization in our church.”

“Tell me about your church.”

“Are you interested aren't you?”

I blinked.“Yes a little bit. To know what is the difference between Catholic Church and Iglesia ni Cristo.”

“In our church,hindi pari ang tawag namin duon kundi Ministor. Nakabase kami sa turo ng bible isa akong kalihim sa simbahan namin.”

“Is that your position?”

“Hindi tungkulin namin iyon bilang isang kadiwa,mataas ang position ng parents ko sa church.”pagbabahagi niya at binalingan ako ng tingin.

Pinagmasdan ko ang mukha niya.“Ano yung kadiwa?”

“Iyon yung tawag sa amin sa simbahan,binhi kapag 12 to 17 years old,kadiwa naman kapag 18 hanggang wala ka pang asawa,buklod kapag may asawa na.”

Kinuha ko ang libro sa mesa at inilipat duon ang tingin.“Parang antas ng bawat isa sa inyo ganun?Tell me about your religion.”

“Oo tawag iyon sa amin.”

“Ano ang pinakamataas na position sa inyo?”

“E  executive ministro which is the our founder Eduardo V. Manalo. Next is the ministro which is the position of my father last is manggagawa.”paliwanag pa niya,kapag naiisip ko kapag ito ang makikita ko sa umaga ang sarap siguro nuon.

Pero hindi ako ang gusto niya. At maling ibigin ang pagmamay-ari na ng iba, she already found her prince that will treated her like princess or queen.

Ipinakita ko dito ang isang page ng libro.“We have seven sacrament in our church that every catholic people need to do.”

Kaagad kong iniiwasan ang tingin niya na nagpapagulo sa aking isipan, hindi ko alam kung bakit siya nag-lalakbay at naiisip ko.

Sinulyapan ko ito kung nakikinig ito sa akin.“Baptism,Eucharist, confirmation, reconciliation, anointing of the sick, marriage,Holy orders.”

“Kailangan ba gawin ng bawat Catholic people iyan?”

“Yes in order to be part of our church the Catholic people believe here.”

“Sa amin baptism lang if talagang kaanib ka na namin.”

“Wala kayong komunyon?or kumpisal?”

Nakanguso na umiling siya.“Wala pagdodoktrina lang meron.”

“Pagdodoktrina means pag-aaral ng salita ng diyos.”

“You are talking too much.”

Pinagpatuloy niya ang pag-aaral alam kong madami itong tanong tungkol sa religion ba pinaniniwalaan namin,ipinaliwanag ko dito ang larawan na tungkol sa amin.

Nadinig ko ang mahinang paghihikab niya,kaya kaagad na lumapit rito saka pinitik ito sa noo niya.Matatalim na tingin ang ipinukol niya sa akin,habang nakatukod ang kamay sa center table.

“Hey!”

Idinuro ako niya.“Continue.”

Hindi ba ito nahihirapan mag-adjust para sa pag-gawa nuon,alam niyang mapapagalitan siya ng pamilya niya kapag sinuway niya ang utos ng mga ito.

Tahimik na kinuha ko ang isang box at ipinakita iyon sa rito, ipinatong ko ang magkaibilang kamay saka pinagsalikop iyon sa ibabaw ng aking hita.

Napahanga ito ng makita ang laman nuon.“Is it from the same collection?"

Itinaas pa niya ang box na iyon.“It's pretty nice.The design is exquisite. How much?”

“They are  precious rosary that I have. I'm showing them to you because I want you to see our faith in God.”

“Keep them well.”

Isinara niya ang box na iyon saka inilapag sa tabi ng gamit niya at ngumiti ng bahagya sa akin,pinagpatuloy niya ang pagsusulat ng mga main ideas.

I know I need to stop this feeling that keeping churning and burning inside if me.She daring and bold and sureDifferent from girls that I've met before.Do you think she might like me?

“You need to work hard.”

“Can I ask you one thing?”

Hilaw na ngumiti siya na parang nahihirapan itong itanong ang nasa isipan niya, sinang-ayunan ko ito bago bumuntong hininga.

Iniiba niya ang direksyon ng tingin.“Bakit mo piniling maging sakristan?”

“Because my father is lay minister in our church,my mother was part of choir they're influence me.”

She hummed softly.“So if you are not sacristan,you are the side of people who disagree this idea?”

“I'm the type of people who don't want to be forced.”

Bahagya niyang inilipat ang mukha sa akin.“But you like to force others.”

“Especially you.”

“What makes you think that you can force me?”

Tinignan ko ang oras at sobrang bilis nuon sa ganun lang.“I'm thirsty.Get me a drinks.”

“Me?”

“Do you see unseen people here of course I was talking you to get me a drinks. .”I excuse then clear my throat.

Ibinalik niya ang tingin sa laptop at inayos ang research paper nito,talagang nagsusumikap itong makapasa hindi niya inaalala na baka natanggal ito sa pagiging kalihim niya.

Hindi ko pa naitatanong dito kung mahirap maging kaanib nila?Kaya ko nga bang talikuran ang religion na kinagisnan para sa kaniya?

I don't want to be unfair.

“What would you like to have?”

Tinignan ko ang ginagawa niya sa harap ng laptop habang nagsusulat pa din ito ng mga impormasyon na magagamit niya.

“Figure out for me.If  I  don't like it, you just have to get back and bring me another.”

Napatanga ito at napatigil sa pagtitipa sa keyboard ng laptop niya magkasalubong ang kilay na humarap sa akin.

Pinagalaw niya ang kamay sa harap ko.“Come on.Just tell me  what drink you like.Why do you have to make it complicated?"

“It's not fun if it's too easy.”

Nakasimangot na inikot niya ang paningin sa akin saka sinamaan ako ng tingin na umalis siya sa kinauupuan niya.

“What a high maintenance guy!”she exclaimed while shaking her head.

Naglakad ito papunta sa refrigerator, ibinalik ko ang tingin sa research paper niya ,inayos ang ilan duon binilisan ko iyon para hindi niya mahalata na natapos na niya.

“What about water?”she asks.

“No.”

Inayos ko ang mga gamit sa center table pagkatapos nuon at hindi pa din ito tinitignan para maasikaso ang mga butas sa research paper niya.

“Orange juice?”

“No.”

“Are you sure you don't want it? It's good for your health.”

Tinignan ko iyon.“NO.”

“Can you say something else beside NO?”

“Nope.”

“Thanks for the synonym.”

May kinuha ito at inihagis sa akin na kaagad kong nasalo tinignan ko ang kinuha niya soft drinks iyon.

Napangiti ako at tumingin dito .“Good choice.”

“How's about it? Refreshing right?”

Binuksan ko iyon saka ininom iyon. “Good.”

Naglakad iyon palapit sa akin at padarang na naupo saka tinignan ang laptop niya.

“Natapos ko na kaagad ito?”

Binalingan ko siya.“Inutusan lang kita nakalimutan mo na ang isinusulat mo?”

“Ikaw ang gumawa nito no?”

I remained impassive. “May inayos lang ako dahil mali ang spelling mo sa isang word. Bakit naman kita tutulungan?”

“Thank you. ”

“Why did you thank me I didn't do anything?”

She smiled. “Don't denied it. It written down on your face.”

Natigilan sa pag-inom muli  ng biglang Isinara niya ang laptop saka muling tumayo  ito. Aalis na ba siya?

“Where are you going?”

“To find the prince charming.”

Kumunot ang noo na itinagilid ang mukha ko rito. “No.I want to have a drink too because of you,can I?”

“Sure.”Iminuwestra ko dito ang daan patungo sa labas ng pinto.“Go ahead.”

Nanggigil na iniwan ako niya na alam kong inis na inis ito sa akin, gusto ko man itanong kung anong nangyari dito. Kailangan kastiguhin ko ang sariling pakialaman ang buhay niya.

Continue Reading

You'll Also Like

5.6K 112 33
Armand Cleo Angeles one of the ruthless business man in business world. He believes only on his self and he is actually a man whore kind of man. What...
46.8K 528 7
Margot Elora Villamor and Troy Declan Andrada
2.2M 53K 73
Si Pheobe Tadea ay isang babae na mahinhin at ang kanyang hangarin lamang ay makatulong sa kanyang pamilya. Siya ay pumasok bilang isang katulong sa...
2.8K 206 44
Since the separation of her parents, Rayle Coraline Mendez's temper must not be ignited or you will burn into ashes. Everyone fears to snap her thin...