Diary ng Tamad (CURRENTLY EDI...

By MrsHuangAsdfghjkl

3.3K 167 32

Ang isang babaeng at isang lalaking badtrip na nagtagpo ang landas dahil sa isang banggaan. Pero ano tong nar... More

Prologue
Meet the Characters
Chapter 1
Chapter 2
Chapter 3
Chapter 4
Chapter 5
Chapter 6
Chapter 7
Chapter 8
To the readers
Chapter 9
Chapter 10
Chapter 11
Chapter 12
Chapter 13
Chapter 14
Author's Note
Chapter 15-Late.
Chapter 16
Chapter 17
Chapter 18 - BALIW!
Chapter 19- Like WTF~
20 - Nakita mo na sya.. [FLASHBACK STARTS]
Author Note
HAHAHA K.
Chapter 22
Last NOTE
Chapter 23
Chapter 24
Put a note
Hello! Not an update.

Chapter 21 - Curiousity kills.

69 3 0
By MrsHuangAsdfghjkl

A/N: Naiiyak ako habang pinakikinggan yung Night Changes  </3 Wag na mag drama.

BTW, Thanks sa mga nagbabasa.

Happy Valentines, wag kayong bitter you can celebrate your Valentines with your friends or family hindi lang sa isang tao  -,-

----
JOY'S POV.

Hindi ako makatulog kaninang madaling araw, hinihintay ko ang tawag ni Troy ule. Tinawagan ko naman sya may matapobreng sumagot "Currently not available" daw. Kaloka! Yun na yun e! Malalaman ko na! Journalist daw yung nakita  nya? Psh, mahilig kasi dati si kuya kumuha ng pictures. Basketball player din? Sa bagay, magaling mag hawak ng bola tsaka sakto ang height. Anong year ba? Ngayon siguro, 2nd year college na si kuya!

Kasalukuyan akong nag totoothbrush habang nag iisip ako. Nagtataka lang ako, may pera kaya si kuya nung umalis sya? Saan sya tumira? Saan sya natulog? Hinahanap nya kaya ako? Paano sya nakapag aral? So ibig sabihin baka may kasama na sya ngayon. Guminhawa naman ang pakiramdam ko sa naisip ko. Hindi naman kasi ilalagay sa dyaryo ng school namin yun kung hindi sya nakapag aral diba? Iba ibang schools din naman kasi ang nakalagay sa dyaryo namin.

Naaalala nya pa kaya ako? Kilala nya pa ba ako? Mahal nya pa ba ako? May kuya pa ba akong dapat asahan? Yun pa din ba pangalan nya? 2nd year college na ba sya talaga?

Nasaan na kaya siya? Nacu-curious tuloy ako!

Nagsimula na akong maligo.

"Lagot ka talaga sa akin Troy"

KRIS'S POV .

Naglalakad na ako papasok sa school at kasama ko si Kyle  . Nabalitaan ko na din yung tungkol sa hinahanap niya   , masaya ako para sa kanya  , naabutan ko kasi yung hinahanap nya. 

Teka  ? Yung hinahanap niya  ? Ang kapatid niyang babae  .

12 years old palang kami ng maging magka close kami ni Kyle  . We were in Grade  6 . Mayroon siyang kapatid na babae at mahal na mahal niya iyon  , nagtaka nga ako sa kanya kung bakit niya to iniwan  . Pero alam ko na namimiss nya na yung kapatid niya  . Grade 3 ang kapatid niya ng iwan niyo ito  . Mayroon silang picture nilang dalawa sa wallet ni Kyle  kaya laking tuwa niya ng malaman niyang nasa school lang namin yung babae  .

"Yo? Ano nang plano mo? " tanong ko sa kanya.

"Hindi ko alam. Pero gusto ko na siya makasama Kris. Sobra"

"Alam ko, pero kailangan mong gumalaw"

"Paano?"

"Ikaw lang ang makakasagot niyan." napangiti siya ng saglit habang nililingat lingat sabay nagpalakad lakad pabalik sa harap ko  .

"O? Bakit? Anong nangyayari sayo? " tanong ko.

"Diba sabi mo gumalaw? O edi ayan? Sumisilip silip ako baka sakaling mamukaan ko siya"

"Baliw ka talaga. Tara na pasok na tayo sa room" pagpasok na pagpasok namin ay nadatnan namin si Joy papalabas ng pinto at pawang naka kunot ang noo.

"Hi! Kyle at Kris, Nakita mo si Troy? May atraso yun e" napatingin naman kami sa isat isa ni Kyle at napailing.

"Samahan kita gusto mo? Hanapin natin sya?" tanong ni Kyle at napa smirk ako  . Alam ko na  . Galawan ee  .

"Ah? Hindi sige okay lang ako. Aantayin ko nalang yun. Papasok at papasok din yun, salamat nalang" napasang ayon nalang si Kyle sa kanya at sabay kaming pumunta sa pwesto namin.

"Hmm? Parang wala kang  init ng ulo a?" sabay tabig sa siko niya at smirk  . Gwapo ko e.

"Ah? Sus. Wala yun. Tsaka ano e.." Hindi pa sya natatapos sa pagsasalita nang sabayan ko siya.

"KAMI NA." "KAYO NA" sabay naming react ni Kyle.

"Sabi ko na e. Pero ayusin mo ha? "

"Oo naman"

7:48am

Hanggang ngayon ay hinahanap padin ni Joy si Troy ewan ko kung bakit  . Napalingat naman ako kay Kyle na kung saan saan lumilibot si mata  .

"HUY! Anong ginagawa mo?" pambibigla ko  .

"Hinahanap siya."

"Yung kapatid mo? Dito sa classroom?! Matawa ka nga? "

"Bakit ako matatawa? HA.HA.  E diba nag stop tayo at ang kabarkada natin ng 2 years para mag ipon? 2 -3 years ang tanda ko sa kapatid ko. Malay mo isa na pala siya sa kaklase natin" he has a point.

" Kung hindi mo mamasamain, wag mong sobrahan ha  Baka mabaliw ka. Kung kaklase natin yun, edi sana nahawigan mo o kaya may iba kang naramdaman"

"Pero boy, Kamusta na kaya siya? Naaalala niya pa kaya ako? Galit kaya siya? May nagtatanggol pa ba sa kanya?" sabi niya habang nakapalumbaba at nagkukutkot sa armchair.

Napa huntong hininga nalang ako sa sinabi niya. 'Sigurado ako na miss na miss niyo ang isat isa.'

*Kriiiiiing!*

Ring na ng bell. At start na ng classes. Inayos namin ang upuan. Tumayo kami ng pumasok si Mam Irene, mababadtrip na naman to. Napansin ko naman si Joy na padabog bumalik sa upuan kaya ay napa tawa ako ng mahina.

"Anong tinatawa tawa mo? Ikaw mag lead ng prayer" sabi ni Mam Irene . o diba, mambabadtrip nga. Ang hilig pa mamahiya nito. Umiiyak na nga ibang students sa kanya e .

Nagsimula nalang akong mag pray sa lahat ng nangangailangan neto  .

"Lord, Thank you and Sorry. God Bless us  Amen" Pabalik na ako sa upuan ko nang biglang sumigaw si Mam.

"Mr. Wu! PAKIULET! PATI DIYOS BINABASTOS MO?" Nagtaka ako. Binabastos ko ba?

"Mam Hindi ko po binabastos ang panginoon. "

"E anong ginagawa mo? Bakit ang ikli?!" Napatalikod ako at humarap sa mga kaklase ko.

"Here's the logic mam. Sinabi kong Thank you. Hindi ko na ito maisa isa sa sobrang dami ng ginawa niya, Kung sasabihin ko man lahat ng ite-thank you ko, baka bukas pa ako matapos, eto pa nga lang pong pag eexplain ko mahaba na e  . Pangalawa, Sorry, Sorry means sorry. Sa kasalanan na nagawa ko  Kung iisa isahin yon baka maubos ang time mo mam. God bless us? Ang simple na word pero pang kalahatan. Maikli ba mam? Hindi naman binabase yan sa haba, ang mahalaga galing sa puso ang mga sinabi mo, maikli man pero may sense. Any questions mam?"

"YES SSSSER! napasigaw si Kyle at kinalabog ang desk.

"Oooowwww!" sabi ng iba kong kaklase.

"SHUT UP! Sit down." sabi ni Mam irene at lahat kami ay napaupo.

"Youre right Mr. Wu, pero tama bang sagutin ang teacher mo?" pagpatong niya ng dalawang kamay sa desk at tinaas ang kilay.

" Mam, tinanong nyo ho ako kanina, remember?" pagtaas ko din ng kilay.

"Pft-- Hahahaha" rinig kong tawa ni Joy at ikinalaki naman ng mata niya dahil lahat kami ay nakatingin sa kanya.

"Whats so funny Ms. Perez?"

"Ahm. Mam, wala po. Kung sabihin ko man sa inyo, malamang magagalit kayo" nacurious ako sa sinabi nya? Anong sasabihin nito?

"Tell me?! Right now"

"Okay mam mapilit ka eh. Ahem ahem, Natatawa po ako kasi nakakatuwa yung mga taong ayaw pa magpatalo kahit alam nilang tama yung kausap nya."

"So are you telling me na ako ganon?!"

"O diba mam nagagalit kayo"

"Well of course sino ba naman ang gustong mapahiya!" sigaw ni Mam.

"Mam ganyan po ang nararamdaman namin tuwing pinapahiya mo kami " biglang tumayo si Kyle.

"Opo mam. Kapag kami napahiya, hindi namin kayo binabastos o sinasagot , pero po pag kayo, sobra po kayo kung magalit. Ganon din po kami mam. Alam namin na kailangan maging strict pero wag naman yung sobra." sabi ni Joy.

"Try mo kayang magbago?" biglang may sumagot sa likod. Si Troy na may hawak na backpack at sabog ang buhok.

Napatawa ang ibang students na nakaupo.

"FOUR OF YOU! GET OUT!" sumigaw si Mam sa amin, oo kaming apat. Si Kyle, Ako, Si Joy at Troy.

Nagmake face naman si Troy papuntang pinto at nagtawanan ang lahat sa classroom bukod kay Mam.

"SINONG TUMATAWA?! LUMABAS NA! NGAYON DIN!" sigaw ni Mam at nagulat kami na lahat sila ay kinuha ang bag.

"Tara na nga."

"Huy, Tara."

"Ssst! Tara Tara!

"Uy, Labas daw, tara na"

Banggit ng iba kong kaklase.

"At saan kayo pupunta?!?!"

"SABI NYO HO KASI, LUMABAS LAHAT NG TUMAWA." sabay sabay nilang sabi.

"GET BACK!" bumalik kaming lahat sa room. Ngunit siya naman ang umalis.

"Yung totoo?!" sabi ni Frost. Napailing nalang ako at napaupo .  I think we all have to say sorry .

Joy's POV

[[LUNCHHH  TIMMEEEE]]

"Hoy Troy! Ano ba yung sasabihin mo sa akin ha?!?! Binitin mo ko kagabi! Currently Not  Available ka!" ratrat ko sa kanya.

"Easy lang!" sabi ni Kyle at umupos sa desk. Kasalukuyan kaming nasa classroom. Sabay kasi kaming apat kumain.

"Ano ba yun?" tanong ni Kris.

"Tungkol sa nawawala niya---afzyhwvebwqqqm." bigla kong inapakan yung paa nya. Wag muna ngayon, tsaka na.

"Ano? Ano?" sabi ni Kyle.

"Nawawala niyang, ano. ano. Ah, wala pala" sabay kamot ng ulo ni Troy.

"Sa ngayon hindi nyo muna dapat malaman, tsaka na. Pero, Kris ano yang folder na hawak mo?" tanong ko.

"Ah, Kay Kyle to. Ito yung files ng hinahanap niyang ka--"

"Kasiyahan, party ganon. Gagawa kasi ako ng album  Diba KRIS?" panlalaki ng mata ni Kyle? At napa oo si Kris . Hmm?

"Ganun." sabi ko.

Natapos ang lesson, at nag uwian. Hinatid nadin ako nila Kyle sa amin at nagmerienda nadin sila. Nandun si mami kaya naipakilala ko na si Kyle sa kanya at napangiti nalang sya.Nakakain nadin ako ng pang gabihan. Kasalukuyan akong nakahiga sa kama ko.

'Sino kaya yung hinahanap nya? Files daw? Ka--- kasiyahan daw? Ka---- kabute? ' napangiti naman ako sa naisip ko.

"Ano ba yan Joy" banggit ko.

'Ka---- Kalaro? Wow ha? Treasure ganon?Ka--- kaibigan? Pwede din. Nandyan naman sila Kris a?  Ka---- bayo? Yung totoo? May files kasi yun Joy ang galing. O...

Ka----- ' napatigil ako sa naisip  ko

"Kapatid?"

----

A/N: Aym Slipi~

Continue Reading

You'll Also Like

116K 4.8K 53
The Madrid-Esquival siblings Nora, Fort, and Ansel, find love through their phones...and go from there. *** Nora's crush on her older brother's teamm...