The moon of triplets (Triplet...

By Abegailux

2.8K 147 14

[ON GOING] "Moon is my light,Love is my weapon,Sword is my shield" Cassandra Alena Dela Vega-Walker.The only... More

THE MOON OF TRIPLETS
CHAPTER 1
CHAPTER 2
CHAPTER 3
CHAPTER 4
CHAPTER 5
CHAPTER 6
CHAPTER 7
CHAPTER 8
CHAPTER 9
CHAPTER 9
CHAPTER 10
CHAPTER 11
CHAPTER 13
CHAPTER 14
CHAPTER 15
CHAPTER 16
CHAPTER 17
CHAPTER 18:Moon Princess
CHAPTER 19
CHAPTER 20

CHAPTER 12

86 7 3
By Abegailux

Alena's POV

Kaya pala napaka sweet nya kasi may ginawa na naman sya na hindi ko alam.Napaka epal nya,sya nga na nanonood hindi ko pinakialaman tapos ako na natutulog pinakialaman nya ang unfair nya 'diba?.Tapos ngayon tawang-tawa sya sa ginawa nyang katarantaduhan.

~_~

Pabalik na kami ngayon ng airport,pabalik ng London.Makikita ko na naman ang London bridge na laging bumubungad sa akin kapag nasa terrace ako.Hindi ako magsasawang tanawin ang bridge na iyon dahil nakaka relax sya.

"Dalhin mo 'yang luggage ko.May kasalanan ka pa sa akin."baling ko kay Zycharry habang nag che-check out kami sa Hotel.

"Bakit ako ba ang FA?.Ikaw naman ah,at isa pa luggage mo 'yan kaya dalhin mo."sagot lamang nito sabay hila sa maleta nya lang.

Napaka sweet nyang asawa 'diba.Napaka kapal ng mukha hindi man lang maging sweet kahit saglit lang.Napaka sarap bigyan ng isang malakas na batok eh.

"Then fine.Ika-cancel ko ang book mo para hindi tayo magkasama sa eroplano."aniko sabay irap sa kanya at iniwan ko sya habang nakatayo.

Pababa na ako ng hagdan ng matapilok ako kaya iginala ko muna ang paningin ko at mabuti na lamang at walang nakakita maliban sa  CCTV at kay Zycharry.

"Tanga!"sambit ni Zycharry habang nakangisi.Sinamaan ko sya ng tingin dahil pinagtatawanan na ako ngayon.

"Manahimik ka d'yan!.Walang nakakita!"

"Ilang CCTV ang nakatapat sa'yo?"anito habang nakangisi.

Tumingala ako at iginala ang paningin at binilang ang CCTV sa isip ko.

Shit...Tatlong CCTV.

"Ahh!.Basta walang nakakita!"pagpupumilit ko pa sabay lakad ko ulit.

"Ikaw lang ata ang Flight Attendant na natatapilok"pang aasar pa nito kaya hindi ko nalang sya pinansin dahil kapag pinansin ko sya mang aasar na naman sya nang mang aasar hanggat hindi sya nagsasawa.

"Ikaw lang rin 'tong asawa na buntot ng Flight Attendant."aniko habang hindi ko pa rin sya nililingon at nagpatuloy lang ako maglakad papunta sa bus stop.

"Hoy!,saan ka pupunta?!"tawag nito sa akin.

"Sa bus stop,saan pa ba?!"sagot ko rito.

"Ito oh nag book ako ng taxi."

"Edi mag taxi ka basta ako mag ba-bus."sagot ko.

"May pera ka?!

"Mero---wala"Naplingon ako sa kanya dahil Philippine and London lang pala ang pera ko rito.

Nakangisi naman ito habang naka hawak sa luggage nya."Ako lang ang may pera kaya 'wag ka ng pabebe d'yan."anito.

Sya nga lang pala talaga ang may pera,Sya lang ang may cash kaya no choice ako kaya mapipilitan ako na sumama sa kanya.Tatampo pa nga 'ko eh.

Bumalik ako sa kanya at naupo sa inuupuan nya at pinatayo sya.

"Sorry na kasi."

"Sorry mo mukha mo,pinagtawanan mo'ko!"sagot ko rito.

"Eh kasi naman---"

"Eh kasi ano?.Tatanga-tanga ako?!"putol ko sa sasabihin nya.

Ngumisi muna ito."Buti naman alam mo."sagot lang nito kaya agad na kumilos ang kamay ko para mabatukan sya.

"Para kang hindi asawa!"

"Eh ikaw nga 'tong parang hindi asawa.Masyado kang mapanakit!"anito habang nakahawak sa batok nya.

"Mapang asar ka kasi!"sagot ko.

"Pa'no kita hindi aasarin,eh,pikunin ka!"

"So?.Masaya ka dun?!"inis na nasambit ko.

"Oo."sagot nito kaya nabatukan ko na naman sya sa ikalawang pagkakataon.

Tinignan ako nito."Isa pang batok hahalikan kita!"anito.

Sino naman kaya ang tinakot nya?.Baka nakakalimutan nya wala na sa'kin ang halik nya dahil asawa ko na sya.

Tinaasan ko sya ng kilay at ngisi ko."Hinahamon mo ba ako?"aniko sabay lapit sa kanya ng mukha ko."Hindi kita uurungan."dagdag ko pa habang naka ngisi.

Kala mo talaga matatakot ako sa mga banta-banta nya baka sya pa una kong halikan sa harap ng mga CCTV rito.

"Are you ready my Monkey?!"aniko sa matamis na tinig.

"Baka dito tayo gumawa ulit ng bata."anito sa harap ko.Napaatras ako dahil walang hiya eh.Palaban sya masyado.

"Takot!"bulong nito habang nakangisi.

"Ayoko na talaga sayo!"may pagtatampo na aniko.

Napakalakas nya talagang mambwisit.Hindi nagtagal dumating na rin ang taxi na bi-nook nya.

"Kausapin mo 'yan."aniko sa kanya.

"Bakit ako?.Eh,ikaw 'tong maraming alam na lenguahe"sagot nito sa akin.

"Eh sa tinatamad ako eh."aniko.

Nasa loob na kami ng taxi at hindi pa umaalis dahil hindi pa namin sinasabi kung saan kami pagpapahatid.

"Kailan ka ba naging masipag?!"

"Nung ginawa natin si Zavi!"sagot ko agad.

"Agrhhh!.Ikaw na ang kumausap sa kanya.Ikaw 'tong marunong mag chinese"pagpupumilit nya pa.

"Marunong ka rin naman ah.Kaya ikaw na"pagmamatikas ko.

"Ikaw na kasi!"

"Wala akong naririnig!"aniko sabay suot ng earphone ko.

Tinitignan na kami ng driver dahil sa pagtatalo namin ni Zycharry.Nakakunot pa ang noo nito.

Napangisi na lang ako dahil wala na syang nagawa at ang ending sya pa rin ng kumausap sa driver.Kala nya mananalo sya sa akin baka nakakalimutan nya na mautak asawa nya.

"May utang ka sa'kin ah!"sambit nito.

"Walang tubo 'yon ah."sagot ko rito.

May utang daw kasi akong pamasahe sa kanya kaya bayaran ko daw.Napakasama ng ugali nya bilang asawa.Pagbabayarin pa ako sa pamasahe eh sagot ko na nga sya sa eroplano mas mahal pa 'yon kaysa sa pamasahe sa taxi na ito.

Hindi nagtagal ay nakarating na rin kami ng airport at pagdating namin ng London naka book na rin kami ng flight agad pabalik ng Pilipinas at hindi na kami uuwi sa bahay sa London dederitso na kami umuwi ng Pilipinas.

Kagaya ng lagi kong ginagawa nag aassist na naman ako ng mga passenger sa mga kanya-kanyang upuan nila.Si Zycharry nakaupo na rin sa upuan nya.Hindi nagtagal ay natapos na at nagsara na ang pinto ng eroplano.

Hindi naman ako ang naka asign para mag demo sa mga passenger at mag announce.Ang akin lang ay server ako ng mga foods 'saka taga assist ng passenger.Si Alexa ang nag de-demo ng safety para sa mga passenger.

Hindi rin nagtagal ay naka alis na ang erolano namin  at kasalukuyan na kami ngayong nasa ere.

Amanda's POV

It's that Alena and Zycharry?.

Nakaupo kami ngayon sa waiting area habang hinahantay ang oras ng flight namin nang mahagip ng paningin ko si Zycharry 'saka si Alena habang naka pang FA uniform ito.

Hindi rin ako sigurado kung sila iyon dahil ang nasa isip ko ngayon ay sila rin kung paano ko sila muling haharapin o makakaharap.

Nakasunod naman ang mga iba pang FA and Pilot sa kanila and I think London ang travel nito base sa uniform nila.

Sinundan ko sila nang tingin pero hindi ko naaninag masyado ang mukha nila kaya hindi talaga ako sigurado kung sila iyon.Hindi ko na lamang iyon pinansin pa at ibinalik ang tuon ko sa mga bata na kasama namin na nakaupo rin ngayon sa tabi ko.

"Bakit parang balisa ka?.May problema ba?.Pwede naman na 'wag nalang tayong tumuloy umuwi ng Pilipinas."ani Neil ang asawa ko.

Nilingon ko sya at ngumiti sa kanya."Tutuloy tayo."sagot ko rito at hinawakan ko ang kamay nya.

"Handa ka na ba?"aniya pa.

Kailangan ba na maging handa ako?.Bakit kailangan 'yon? kung alam ko sa sarili ko na minsan rin akong naging mabuti sa kanila.

Oo,hindi ko kailangang maging handa.Dahil ako ito,ako itong muling nagbabalik na walang kailangang paghandaan dahil labas ako sa gulo na nangyari sa kanila,labas ako sa gulo na ginawa ng kambal ko dahil iba ako sa kanya.

Kung may dapat man kabahan hindi ako 'yon.Hindi ako dahil ang hangarin ko sa pagbabalik ko ay kapayapaan hindi gulo o digmaan.Kaya wala akong dapat katakutan.

Kagaya lamang ng ikinakatakot ng ibang Ina ay ang kapahamakan na nakaabang sa mga anak.Natatakot ako para kay Charvin,natatakot ako na baka dalhin sya ni Amara sa gulo na inumpisahan nya noon,natatakot ako para sa bata.

Karapatan rin ng bata na makita ang totoong Mommy nya at makilala pa ito ng husto,dahil wala akong karapatan na angkinin sya at ilayo kay Amara.Sapat na iyong naging mabuting Ina ako sa kanya at magpapatuloy pa iyon hanggang sa kilalanin nya pa ako bilang Mommy nya.

"Let's go"yaya na sa akin ni Neil dahil oras na para pumasok na rin kami ng eroplano.

Tumango nalang ako sa kanya at tumayo 'saka inayos ang mga gamit na dala namin.Sa kabila ng pag mumuni-muni ko hindi ko pa rin magawang palakasin ang loob ko.Habang tumatagal palapit kami nang palapit kay Amara,palapit kami nang palapit sa gulo na naman na magaganap kung sa kali man.

Hindi ako bumalik para mag umpisa ng alitan,hindi ako bumalik para mag hanap ng gulo,bumalik ako para sa kagustuhan ng bata,kagustuhan na makita ang tunay nyang Mommy.

Kylie's POV

"Rogen, where are you?"

"Work.Bakit Dai?"

"Pwede ba tayong magkita pagkatapoa mo?"

Wala pa si Alena kaya si Rogen nalang muna ang gusto kong makausap at sa kanya na muna sabihin.

Hindi ko alam kung paano ko ito sasabihin sa kanila.Paano ko sasabihin na ako ang magiging Defense Attorney ni Amara.Ako ang ipinalit sa dati nyang attorney.

Hindi pa ako handang ipagtabuyan ni Alena.Hindi pa ako handang masira ang matagal na binuo naming tatlo bilang magkakaibigan.

Hindi sapat ang paliwanag na 'ginawa ko ito dahil ito ang trabaho ko.Trabaho na magtanggol.Pero?...Pero paano kung ang ipagtatanggol ko ay ang taong muntik pumatay kay Alena?.Kaya ko kaya?.

"Okay.Message kita after my work."

"Maghahantay ako."
"It's very important."

Nagbuntong hininga muna ako bago ko inayos ang mga gamit ko habang nire-review ang case ni Amara.

Ayoko na kalabanin sila Alena pero...Pero ayoko rin na may mawala sa akin.Hindi ko alam kung saan ako dapat lumugar,kung sino ang dapat kong kampihan at ipagtanggol.

Marami na akong mapagtagumpayan na kaso pero hindi ko alam kung kaya kong pagtagumpayan ang kaso ni Amara,kung kaya kong talunin ang kaibigan ko.

Napakaraming gumugulo sa akin.Dahil ilang taon na rin ang nakakalipas na naging tahimik ang lahat.Naging tahimik dahil hindi na muling kumililos ang Star kingdom laban sa Moon kingdom.Kapayapaan ang namayami sa matagal na panahon pero...Paano na ngayon?.

Alena's POV

Nakalapag na ang eroplano na sinakyan namin.At ngayon naghihintay na kami ng flight namin pabalik sa Pilipinas.Nakapagpalit na rin ako ng suot.

"Babe,may ibibigay pala ako sayo."

"Ano naman?"sagot ko sa kanya.

Nakangisi lamang ito."Binili ko 'to sa China para sa'yo."aniya pa.

May kinuha sya sa bulsa nya."Hirap na hirap Babe ah."aniko.Dahil nahihirapan syang kunin sa bulsa nya ang gusto nyang kunin.

"Ayaw mag pa kuha eh."sagot nya kaya tumato na sya para makuha nya talaga."Ito na nakuha ko na."aniya.

Ano na naman kaya ang pakulo ng lalaki na ito?.Napakarami nya talagang alam sa buhay nya.

"Close your eyes Babe."aniya.

Tinignan ko muna sya 'saka ako ngumisi."Sige,"sagot ko rito at pikit rin ng mata ko.

"Buksan mo ang palad mo."aniya.

Dumilat ako dahil baka kung ano na naman ang gawin nya.Tinaasan ko sya ng isang kilay."B-bakit?"sagot ko rito.

Nakangisi ito."Basta close your eyes then open your palm.Promise hindi ito kalokohan."aniya."Gift ko'to para sayo."

Napangisi nalang ako.Dahil nga pala lagi syang may regalo sa akin galing sa mga bansa na pinupuntahan ko o namin.

Hindi na ako nagdalawang isip at pumikit na rin ng mata ko dahil baka nga regalo na naman ito.

Baka singsing...

Naramdaman ko na may inilagay sya sa palad ko at isinara nya ito.

"Close open...Close open..."

Tangina nya.Pinaglalaruan na naman ata ako ng unggoy na 'to.Binubukas-sara nya ang palad ko at kumakanta pa sya ng close open.

"Nangbubwesit ka na naman ata eh."aniko.

"Joke lang.Open your eyes na."sambit nito.Kaya naman dahan-dahan ko ring binuksan ang mata ko 'saka sya tinignan.

"Open your palm."aniya ulit.Binuksan ko ang palad ko habang sa kanya nakatingin.Nakangisi lamang kasi sya."Tignan mo."aniya.

Dahan-dahan ko namang ibinaba ang tingin ko sa palad ko habanag naka ngiti dahil ang sweet nya rin minsan.

"Aghhhhhh!"agad akong napatayo at napasigaw ng wala sa oras at hagis ng inilagay nya sa palad ko.

Tumayo ito at hila ulit sa akin paupo dahil pinagtinginan ako ng mga tao rito.

"Gago ka Zycharry!...Bwesit ka!"baling ko rito.

Nilagyan nya kasi ng butiki na laruan ang palad ko.Na alam nyang doon ako takot.Akala ko pa naman airplane necklace na kasi yun yung gusto ko na ibigay nya sa akin tapos butiki na papatay sa akin ang ibinigay nya.

Sinamaan ko sya ng tingin dahil nagpipigil sya ng tawa nya.Binabawi ko na rin na sweet sya.May balak atang patayin ako ng unggoy na ito.

Gusto kong matawa,gusto kong nagalit.Dahil maging iyong nahagisan ko ay nagtatatalon rin sa gulat at napaalis sa kinauupuan nya na mas lalo pang ikinatawa ni Zycharry.

Ang OA nung babae kung makatalon. Ang LT nya.

"Sorry na.Ito talaga ang gift ko."aniya at may kinuha na naman sa bulsa nya.Lumayo na ako sa kanya dahil baka mamaya palaka naman ang ibigay nya.

"Babe,'wag kang aalis."

"Wala na akong tiwala sa'yo!.Makakahanap pa ako ng kaaway ng wala sa oras."sagot ko rito.

Lumapit sya sa akin 'saka ipinakita ang isang airplane necklace."Ito talaga ang gusto mo 'diba?."aniya at isinuot sa akin ang kwintas.

Binabalik ko na ulit sinabi ko na sweet talaga sya.

Ngumisi ako sa kanya."Thank you,"aniko sabay halik sa kanya.

"May partner pa 'yan."aniya.Kaya naman nag hintay ako."Ito...Baby frog!.."

"Aghhhhhh!"napasigaw na naman ako at sya tumakbo palayo sa akin."Zycharryyyyyy!"

Continue Reading

You'll Also Like

212K 222 12
This stories are not suitable for young readers.
969 65 65
a girl get pregnant because of that one night with a stranger in a bar.
3.1M 61.9K 58
Caroline Vixelle De Carlo, a 23-year-old woman, finds herself heartbroken after being dumped by her first boyfriend. Seeking solace, she drink alcoho...
1M 21.8K 200
Hi Guys! This book is all about psychological facts obviously. I made this book to give you interesting new ideas about psychology. You will surely...