Magic Of Love <3 [Revising]

By LittleMaster

53.8K 737 82

Will revise this story. Wag makulit. Read the last chapter for the author's beautiful note! More

Magic Of Love <3
Chapter 1
Chapter 2
Chapter 3
Chapter 4
Chapter 5
Chapter 6
Chapter 7
Chapter 7.5
Chapter 8
Chapter 9
Chapter 9.5
Chapter 10
Chapter 11 - Special Chapter #1
Chapter 12
Chapter 13
Chapter 14
Chapter 15
Chapter 16
Chapter 17
Chapter 18
Chapter 19
Chapter 20
Chapter 21
Chapter 22
Chapter 23 - Special Chapter #2
Chapter 25
Chapter 26
Ending Part I
Ending Part II
Epilogue
Author's Beautiful Note

Chapter 24

1K 21 1
By LittleMaster

Dedicated to @undermymasKara. Ate eto na yung sayo :)) Labyouuu :*

Hello kay @marniel97. Next chapter yung idededicate ko sa kanya.

I'll finish my story after our PT ><

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

DJ’s POV

Okay. Lahat kami may lovelife na except kay Zyra at Angelo. Naiirita talaga ako. Bwisit yung pandak na ‘yun. Tsk. Sinagot na kasi ni Charina si Carl tapos nanliligaw naman si Xian kay Andrea. Alam nyo ban a may past experience na si Xian at Andrea? Sila na bahala magkwento. Hahaha.

END OF POV

XIAN’s POV

Muling ibalik ang tamis ng pag-ibig. Yan ang nasa isip ko ngayon. Hahaha. Eh kasi naman hindi ko akalain na si Andrea ay si Veronica.

Flashback

May girl kasi na pinagtritripan ng mga lalaki sa isang kanto kaya napatigil ako. Nakita ko yung babae na naiiyak na kaya nalipitan ko.

“Hoy! Bitiwan nyo sya!” sigaw ko. Ngayon ko lng napagtanto kung bakit laging ganyan ang isinisigaw pwede naman.”Bakit nyo sya ginaganyan.” o kaya naman “Ako ang kalabanin nyo!”Okay. Napatingin sila sa sakin.

“Ano bang pakialam mo? Girlfriend mo ba ‘to?” tanong nung lalaking mukhang pagong.

“Oo bakit? Kapag hindi nyo sya binitawan malilintikan kayo sa akin.” Sabi ko habang may kinakalkal sa bag ko kaya nagsitakbuhan sila.

Ano bas a tingin nila? Kukuha ako ng baril? Kutsilyo? Tsk. Kumuha lng ako ng ballpen. Hahahaha.

“Hahahahaha.” Tawa ako ng tawa. Ang bababakla nila!

“Ugh. Thanks. May nakakatawa ba?” sabi nung babae hbang kinukuha yung mga gmit nya kaya tinulungan ko sya.

“Akala siguro nila kukuha ako ng kutsilyo or kung ano na pwede makasakit sa kanila. Hahaha. Mga bakla.” Tawa pa rin ako ng tawa.

“Tss. Sige bahala ka na dyan. Bye!” sabi nya pero bago sya maka-alis hinigit ko sya..

“Hindi pwede na basta basta ka na lng aalis. May kapalit ‘yun.”

“Ano? Pwede bng THANK YOU na lng?”

“No. You’ll be my girlfriend today kaya hindi pwedeng tumakas. Tara na.” hindi na rin sya umangal.

Kung san-san kami pumunta hanggang sa napagod kami at tumigil sa isang park. Kumain lng kami ng ice cream ng may tumawag sa kanya.

“Ahm. I need to go. Thank You ulit.” Sabi nya.

“Wait. What’s your name?” tanong ko sa kanya.

“Veronica! Veronica ang name ko!”

‘Yun ang last conversation namin hanggang sa hndi na kami nagkita.

End of Flashback.

Okay. Nakwento ko na. Yan na muna pansamantala. Basta ngayon. Nililigawan ko na sya.

END OF POV

ZYRA’s POV

Mag-isa ako ngayon dito sa may park malapit lng sa hotel. Hindi pa kasi ako makatulog. Nakapajama lng ako. Naramdaman ko na may umupo sa kabilang swing.

“Bakit gising ka pa?” tanong nya.

“Hindi pa kasi ako makatulog. Bakit ikaw gising pa?”

‘Hindi pa din ako makatulog eh.” Sabi nya sabay kamot sa batok.

“Ugh. Musta?” tanong nya. Kung nagtataka kayo kung sino ang kausap ko. Si DJ.

“Okay naman. Humihinga pa naman. Kaw ba?” tanong ko.

“Ayos lng din. Pero may kulang eh.”Hindi ko narinig yung sinabi nya sa huli.

“Ah.”wala akong masabi.

“Sorry.” Sabi nya.

“Sorry? Para sa dare? Para sa mga sakit na idinulot mo? Para saan? Sa sugat na nilagay mo sa puso ko?” sabi ko habang nakatingin ng diretso sa mga mata nya.

“Sorry sa lahat. I want to make it up with you.” Sabi nya sabay abot ng isang rose sa akin.

“Dj, alam mo na masakit ang lahat na ito pero alam mo naman na hindi ako ganun kasamang tao. Kaya okay na.”nagsmile lng ako sa kanya.

“Friends?” tumayo sya tapos inabot ung kamay nya.

“Friends.” Tapos nakipagshake hands ako sa kanya pero nabigla ako sa sumunod na ginawa nya. Niyakap nya ako. Parang namiss nya ako ng sobra.

“Bestfriend na lng kita.” Bulong nya.

“Ah. Sige na nga! Hahaha. Bestfriends.” Sabi ko tapos niyakap ko sya pabalik.

“I miss you.” Bulong nya sa tenga ko.

LUBDUB

LUBDUB

LUBDUB

Namiss nya ako? Tsk. May girlfriend na ‘tong mokong na ‘to pero ramdam ko yung parang pagkaulila nya. Para naming di ‘to inaalagaan ng girlfriend nya.

“Tss. Inaalagaan ka ba ng girlfriend mo?” tanong ko sa kanya.

“Ayoko muna syang pag-usapan.” Habng nakayakap pa rin. Feeling ko inaamoy nya ung ulo ko. -.-

Tumagal kami ng 5mins na ganun tapos hinalikan nya ako. O.O Tinulak ko sya.

“Dj, mali ‘to. May girlfriend ka na. Pasensya ka na but I need to go.” Sabi ko sa kanya.

“S-sorry.” Yun na lng ang narinig ko bago ako umalis. Feeling ko hindi ako makakatulog ng maayos nito bukas. Tsk. Bukas na ang engagement party.

END OF POV

DJ’s POV

Hindi ko naman sinasadya yung halikan sya eh. Sadyang namiss ko lng talaga sya.. Baka nagalit pa sya. Hay. Mali naman talaga ako eh. May girlfriend na nga ako eh. Tsk.

KINABUKASAN >>

May tuxedo na nakalagay sa cabinet at invitation na ikinagulat ko. ??! HINDI ENGAGEMENT PARTY kundi WEEDING DAY nila ngayon! Nakalagay na 10:00 am ang start at 8:00 na. Nagbihis kaagad ako at nagpapogi. Joke. Gwapo na ako alam ko yun. Haha. Pero WTH? Binasa ko yung invitation habang nasa elevator ako. Bestman ako? Tapos ung Bride’s maid ay si Zyra.

Pagdating ko sa venue ng kasal nakita ko si Zyra wearing a white dress na above the knee tapos cardigan jacket. She’s pretty. Natural ang ganda nya.

“Babe! Ang daya naman. Hindi tayo partner.” Sabi ni Bianca. Nakalimutan ko sya. Tsk.

“Ahh. O-oo nga. Sayang.” Tapos tinawag na kami. Hindi ko feel si Bianca ngayon bilang girlfriend ko. Parang may mali eh.

Sabay kaming naglakad ni Zyra habang nakasabit ung kamay nya sa braso ko. Gusto ko sabihin sa kanya na sya ang pinakamaganda kaya lng nakaramdam ako ng awkwardness ng maalala ko yung nangyari kagabi.

After ng kasal ay nasa reception na kami. Nakakatuwa na kasal na ang kuya ko. Haha. At may iaanounce daw si Kuya Sam.

“Everyone gusto ko din pong iaanounce na kinasal na po kami ni Kara last Tuesday.” Tapos nagpalakpakan. “Thank You. We also want you to know that Kara is 3 months pregnant.” Tapos naghiyawan naman. Lumapit sa table namin sila Kuya Sam.

“Ate Kara?” sabi ko.

“Dj? Ang laki mo na!” sabi nya sabay hug sa akin.

“Ang bilis nyo naman makabuo ate. Haha. Congrats anyway.” Sabi ko sa kanya.

“Ayt. Thank You. Oh. Hi Zyra!” sabay beso beso.

“Hi Ate! Hindi nyo po kasama si Annajoy?” tanong ni Zyra.

“Andyan lng sya. Ipakilala mo na rin sa kanila mamaya.” Sabi ni Ate Kara.

“Annajoy?” tanong ko.

“Pinsan sya ni Zyra. Sya yung nakasama ko sa America. Mabait sya at maganda. I bet magkakasundo kayong magbabarkada kaya lng sandali lng sya dito sa Pilipinas. Babalik na rin sya next week.” Sabi ni Ate.

“Ah. Sige po.  Ninong ako ate ah!” sabi ko. Haha. Eh kasi matagal ko ng pangarap na maging ninong. Haha.

“Syempre naman! Tagal mo na kayang nangungulit about dyan. Haha. Oh sya. I have to go. Ingat kayo. God bless. Tawagan na lng kita Dj kung kelan ang binyag.” Tapos tuluyan na silang umalis.

“Annajoy!” tawag ni Zyra sa isang babae.

“Oh? Imissyou pinsan! Musta ka na?” tanong nya habng nakikipagbeso beso.

“Okay naman. Alam mo ba na kasal nila Ate ngayon?” tanong nya.

“Oo. Bkit? Hindi ba nila nasabi? Ang galing talaga magtago ng sikreto. Haha.” Sabi ni Annajoy.

“Andaya naman. Bakit hindi ko alam yun? Ay. Nga pala. Meet my barkada. Dj, Andrea, Joyce, Xian, Angelo, Kris and ugh, Bianca.” Sabi nya.

“Ahh. Hi! I’m Annajoy! Nice to meet all of you!” sabi nya. Ang cute naman nya! Hahaha. Gay -.-

“Guys, may pupuntahan daw tayo bukas. Kaya after ng nito magpahinga na din daw tayo.” Sabi ni Ate Chriana.

“Maghahoney-moon lng kayo eh! Hahaha. Sinusundan nyo yapak nila Ate Kara at Kuya Sam!” pang-aasar ko sa kanila.

“Heh! Sumbong kita kay Mommy dyan eh.” Panakot ni Ate Chriana sa akin.

“Joke. Haha. Sige na nga. Para magkaroon na kaagad ako ng pamangkin. Excited na ako!” sabi ko. Mahilig kasi ako sa bata.

“Hmp. Sige na. Salamat ulit . Pasensya na kung nagsinungaling kami sa inyo. Excited kasi itong si Kuya JC mo. Haha. Bye na. Good Night.” Tapos umalis na sila.

END OF POV

ZYRA’s POV

Pagising ko na lng meron ng dress dito sa may cabinet ko then may invitation. WEDDING? Akala ko ba engagement party. Andaya naman oh.

Pagkadating ko nakita ko si DJ, ang gwapo. Yung totoo gwapo nga sya. Tapos nung nakasabit ako sa braso nya nakaramdam ako ng awkwardness dahil naalala ko yung kagabi.

After nun naka-usap ko yung iba ko pang pinsan. Nakita ko rin si Annajoy. Pinsan ko sya. Isa sa mga pinakaclose. Nakakamiss din tong babaeng ‘to. Partners in crime kami sa NY eh. .

Nandito kami ngayon sa kwarto ko. Kasama ko si Annajoy.

“Oy pinsan. Yung totoo, boyfriend mo si DJ?” tanong nya.

“Heh! Hindi no. May girlfriend na ‘yun.” Sagot ko naman.

“Ehh? Ang lagkit makatingin eh. May past kayo no?” Prangka nya no?

“Matatawag ko bng past yun? Ni hindi nga naging kami.” Sabi ko.

“Eh bakit ka nagbago? You’ve changed a lot. Mas maganda ka na sa akin >3<” sabay pout.

“Manahimik ka nga dyan. Hoyyyyy. Ang dayaaaaa nyo! Bakit hindi nyo sinabi sa akin na ngayon ang kasal nila ate? Amfufu :3” sabi ko sa kanya. Patampo effect.

“Aba! Ako pa sinisi mo? Sino ba kapatid?  Ikaw diba? Malay mo surprise? Hindi mo pa ba nakaka-usap ate mo?” tanong nya.

“Hindi pa -.- Anduga. Yhh. Matulog ka na nga o kaya makipagtext ka na sa boyfriend mong hilaw.  Half-japanese? Half-korean? Half-filipino?  O kung ano man yun! Ano nga pangalan? Katzsimi? Katkumi? Katsimi?” tanong ko. Yung boypren nyang hilaw na hapon. Hahaha. Pero ang gwafuuuu *_*

“Heh! Anong hilaw? Buti nga ako may boyfriend! Eh, ikaw? Lovelife mo? Parang buhok mo! BAGSAK! Hmp. KATSUMI ! KATSUMI yung name nya. Pangeeeeeet kong pinsan!” nabato ko na yung unan kaya lng nakalabas kaagad sya ng pintuan.

Maya-maya may kumatok ulit. Pagkabukas ko nakita ko si Ate Chriana at Ate Kara.

“Atee!” sabay hug ko ulit sa kanilang dalawa tapos hila papunta sa kama.

“Hoy Ate! Andaya nyong dalawa! Bakit hindi kayo nagsabi? Si Ate Kara kasal na pala tapos may baby na. Ang ate KO naman hindi man lng nagsabi na kasal pala ngayon at hindi lng engagement party!  Andaya nyo ah! Nakakatampo kayo” Naiiyak kong sabi. Eh kasi totoo naman. Si Ate Chriana naman kasi na sarili kong ate hindi man lng nagsabi. Samantalang si Ate Kara naman na bestfriend at pinakaclose ko eh hindi rin nagsabi at buntis nap ala.

“Eh kasi naman Bebe Zhai, gusto namin na masurprise ka. Hindi naman nmin na alam na magiging ganyan. Sorry Bebe!” sabay hug sa akin ni Ate Chriana.

“Yhh. Bakit ako nadamay? Hahaha. Para makabawi ako, isa ka sa magiging ninang ng baby. Hehe.” Ow? Yay! First time na magiging ninang ako.

“Bati na tayo ah?” sabay nilang sabi.

“May magagawa pa po ba ako? Promise yan ah! Hoy Ate Chriana, lumayas ka na. Yang itsura mo halatang atat na maghahoneymoon kayo! Sige na. Excited ka eh! Siguraduhin mong makakabuo kayo! Gusto ko babaeng pamangkin. Yung kasing ganda ko.” Hahaha. Namumula si ate.

“Heh! Ikaw ah! Kabata bata pa dami ng alam. Sige na nga. Maiwan ko na kayo ni Ate Kara. Good Night!” nagkipagbeso-beso muna sya sa amin bago umalis.

Naiwan kami ni Ate Kara.

“Bebe, totoo ba ang nabalitaan ko sa inyo ni DJ?” sabi ni ate na seryoso. Nalaman ko na pamangkin sya ni Tita Carla so pinsan sya ni Dj.

“Ugh. Opo. Pero wala na po ‘yun ate.” Sabi ko. Bakit kailangan pang maka-abot kay ate?

“Anong wala? Alam ko na parang may mali kay DJ at nakikita ko ‘yun. Hindi sya masaya sa girlfriend nya na kerengkeng.” Natawa naman ako kasi hindi bagay kay ate na magsalita ng KERENGKENG.

“Po? Paano mo naman po masasabi?” tanong ko.

“Tignan mo yung mata nya. Halatang nasasaktan at hindi masaya. Yung mga ngiti nya sa harap ng girlfriend nya fake. Basta. Gusto ko ikaw mismo makatuklas kung ano pa ang mali sa kanya pero sa susunod matuto kng maniwala sa sasabhin sayo ng mga taong mahal ka. Wag ka maniwala sa sinasabi ng iba. Paniwalaan mo ang puso mo. Kung anong sinasabi nito.” Sabay hawak nya sa kamay ko.

“Eh?” wala akong naintindihan.

“Basta. Madami ka pang pagdadaanan. Sige na Bebe. Kailangan ko na magpahinga, ‘di na kasi pwede magpuyat dahil kay Baby.” Sbi ni Ate.

“Oo nga po pala. Hehe. Sige Ate. Hatid pa po kita?” tanong ko.

“Hindi na. Okay na ako. Matulog ka na. May pupuntahan pa daw tayo bukas.” Ah. Kasama pala sila bukas.

“Ano po bang meron bukas?” tanong ko.

“Di ko din alam eh. Sila Tita lng ang nakakaalam.” Sbi ni Ate.

“Ow. Sige po. Good Night Ate.” Tapos nakipagbes-beso sya.

“Bye Bebe.” Tuluyan na syang umalis.

 “Tignan mo yung mata nya. Halatang nasasaktan at hindi masaya. Yung mga ngiti nya sa harap ng girlfriend nya fake. Basta. Gusto ko ikaw mismo makatuklas kung ano pa ang mali sa kanya pero sa susunod matuto kng maniwala sa sasabhin sayo ng mga taong mahal ka. Wag ka maniwala sa sinasabi ng iba. Paniwalaan mo ang puso mo. Kung anong sinasabi nito.”

“Tignan mo yung mata nya. Halatang nasasaktan at hindi masaya. Yung mga ngiti nya sa harap ng girlfriend nya fake. Basta. Gusto ko ikaw mismo makatuklas kung ano pa ang mali sa kanya pero sa susunod matuto kng maniwala sa sasabhin sayo ng mga taong mahal ka. Wag ka maniwala sa sinasabi ng iba. Paniwalaan mo ang puso mo. Kung anong sinasabi nito.”

“Tignan mo yung mata nya. Halatang nasasaktan at hindi masaya. Yung mga ngiti nya sa harap ng girlfriend nya fake. Basta. Gusto ko ikaw mismo makatuklas kung ano pa ang mali sa kanya pero sa susunod matuto kng maniwala sa sasabhin sayo ng mga taong mahal ka. Wag ka maniwala sa sinasabi ng iba. Paniwalaan mo ang puso mo. Kung anong sinasabi nito.”

Hindi ako makatulog dahil sa paulit ulit na bumabalik ang mga sinasabi ni Ate. Hindi sya masaya? Bakit naman kaya? Ano bang magagawa ko? Parang nakapag-move on na sya eh. Ako ba? Haiiissst.

END OF POV

Continue Reading

You'll Also Like

280K 10.2K 64
My collection of JENLISA one shot stories. May contain some stories written in Filipino.
22.7M 542K 52
What H wants, H gets. And Camilla is not an exception. Montemayor Saga [ complete ] [ old story reposted ]
147M 5.5M 130
Masarap mapunta sa Section na may pagkaka-isa. Meron mang hnd pagkaka-unawaan, napag-uusapan naman. Panu kung mapunta ka sa Section na ikaw lang ang...
92.3K 2.7K 61
BINI ships Oneshots Compilation.