Chapter 39
Happiness
Someone who knows about my relationship with Renzo really makes me happy. Dahil yun naman talaga ang deserve ng isang Renzo Simon the world deserve to know how kind of boyfriend he is or how kind of man he is despite of his quiet personality.
Hindi lang siya yung lalaking tahimik na kilala ng iba, he is more than that. He choose to be like that to watch the important people in his life. He may be quiet to the eyes of many but to the important people in his life he is different and I witnessed all that.
"See, you look happy just by thinking of him." Ate Mendel said at umiling pa sa'kin bago humarap ulit sa salamin at hindi na ako nakapagsalita nang pumasok na yung parents namin kasama si Ate Ivory na nakaayos na din.
"All of my daughters are beautiful." Mom said at ngumiti naman ako doon. For the past months I can see how my parents changed.
I see how my Mom start to love hanging out with us na hindi trabaho ang iniisip and she is starting to act like a normal mom and Dad on the other side start to be protective of us just like a normal Dad would do and that makes me happy kasi nakikita ko na sinusubukan nila.
"And if Markie is here, he will surely help me protecting all of you." Dad said at natawa naman kami dun because I remember how he said to Ate Mendel na icancel na daw muna ang wedding kaya nakadagdag yun sa wedding nila Ate because he realize hindi niya pa kayang makita si Ate Mendel na kinakasal at bubukod na sa kanila. Nadamay pa nga ako doon kasi ako ang naunang umalis ng bahay to live alone. But I know they understand me. They know me very well now.
"It should be Ate Ivory who is getting married because she is old." I said at napatakbo ako sa likod ni Mommy dahil Ate is about to hit me at nanlalaki pa yung mata.
"I told you, I'm not old!" she said at natawa naman ako while Mom is already trying to protect me from my sister.
"You want me to say your age, sis?" Ate Mendel said kaya nawala na sa'kin yung tingin ni Ate Ivory.
"Shut up, I hate you all." she said at inirapan kami at hindi sumimangot na lang.
"But I heard there is something between you and Dr. Davids." Dad said at napatingin naman ako kay Ate Ivory na inirapan na lang kami at hindi na sumagot dahil mukhang nainis talaga sa'min.
We just take some pictures ng maayusan na si Ate Mendel hanggang sa masuot niya na yung wedding gown niya and she never wants us to leave kaya kanina pa namin siya pinapanood dito while my parents is waiting for us down stairs na umakyat din naman nang ready na si Ate Mendel.
"Sabay na kami ni Irene, Mom." Ate Ivory said at inirapan pa ako kaya natawa na lang ako and wink at her. Hindi na kasi ako magdadala ng sarili kong kotse and we will use Ate Ivory's car at may driver naman kasi magkasabay ang parents ko at kapatid ko sa iisang sasakyan.
We arrive at the venue and my sister stay in the car habang kami nauna ng pumasok ng simbahan and I saw Calix and Casper together.
"Hi, what's up?" I greeted them.
"Hey, Ms. Model! Ganda natin diyan ah." Casper said at tumawa naman muna ako doon bago may pang-asar na maisip.
"Mas maganda na ba kay Raffy?"
"Wala mas maganda pa din si Eya." he said at parang natauhan naman siya sa sinabi niya kaya natawa na din yung kapatid niya sa kanya at nagtalo na nga sila sa harap ko.
"Take care of my sister, ngayon pa lang sasabihin ko na bago pa man kayo makasal." I said to Calix at tumango naman siya sa'kin and hug me.
"Of course, and you can treat me like a brother." he said at tumango naman ako doon bago magpaalam sa kanila dahil malapit na magstart yung wedding. Nakarating na din yung ibang Rheinford at si Raffy na kasama sa entourage dahil pinilit ni Casper.
The wedding already started and I can see how happy my sister is while saying her vows to Calix. I am happy that my sister found her love. And she also look happy and I am also happy. Wala naman na akong mahihiling as long as people around me is happy that is enough for me.
"I take you Mendel Vargas to be my wife and the mother of my child." Calix said at natawa na lang ako ng hampasin na ng Ate ko si Calix dahil sa sinabi.
Napatingin ako kay Raffy nang lumingon ako. I am actually the maid of honor dapat si Ate Ivory pero ayaw niya daw kaya ako na and Ate Mendel on the other side ayaw daw maging maid of honor si Ate Ivory baka daw hindi matuloy kasal niya that is why I don't have a choice. I saw my friend staring at Casper na nasa harap din dahil siya ang best man ng Kuya niya.
She is really into her Austin. Kahit hindi magsalita si Raffy o sabihin sa'kin nakikita ko yun. And while looking at Raffy and Casper already staring at each other and smiling napasimangot na lang ako because how I wish my baby is here.
After the wedding we took some pictures first kaya nagkaroon ako ng time to check my phone na nasa pouch ko and I saw a message from Renzo na baka malate daw talaga siya dahil hindi pa siya tapos at naintindihan ko naman yun dahil wala naman dito si Zairon kaya alam ko ng sobrang busy. But I still hope I can see Renzo kahit na alam kong pupuntahan naman ako sa unit nun mamaya kung sakaling hindi kami magkita ngayon.
"Did you watch the wedding, my friend?" tanong ko kay Raffy na nasa tabi ko na pala.
"Oo naman, why?" she ask at umiling na lang ako doon. Hindi naman masama magtago dahil kahit ako din naman may tinatago sa kanya. I am actually in a relationship with his twin brother and it is a big secret for her dahil kaibigan niya ako at kapatid niya yun.
Kasabay ni Raffy si Casper papunta ng reception kaya si Ate Ivory ulit kasabay ko papunta dun. And when we arrive to the venue nakita kong kung saan-saan na nakakarating parents ko na kasama pa yung parents nila Casper kaya naiwan na naman kami ni Ate Ivory at nakita ko naman na tinatawag ako ni Raffy na makiupo sa kanila kaya nagpaalam muna ako at pumayag naman si Ate at sinabing kahit dun na daw ako maupo.
"Hay nako buti naman at nandito ka na." she said dahil si Hannah na kakarating lang na kasama yung boyfriend niya may sarili ng mundo. At si Casper naman kung saan-saan na din nakakarating kaya pala ang sama ng timpla ng kaibigan ko.
We just talk hanggang sa mag-umpisa na ng kung ano-ano hanggang sa pinagsalita pa ako sa harap after my parents kaya wala akong choice kung hindi magsalita at sinabi ko naman lahat ng gusto kong sabihin kay Ate and I wish her happiness.
"Okay single ladies! It's your time, sino kaya susunod na ikakasal dito." The emcee said and without a second thought hinila ako ni Raffy at wala na akong nagawa doon at nagulat pa si Ate Mendel na nakisama ako pero umiling na lang habang nakangiti.
There are girls na inaantay talaga na ihagis yung bulaklak while me, I am just standing behind Raffy waiting for this to finish pero ganun na lang ang gulat ko ng sa direksyon ko yun papunta at dahil sa adrenaline rush sinalo ko yun kaya bumagsak sa kamay ko yung bulaklak.
"Oh my god!" Rinig kong sabi ni Raffy. Habang ako tumingin kay Ate Mendel na pumapalakpak na. Hindi niya ba sinadya 'to? Parang sinadya niya 'e.
"Sign na ata na magboyfriend ka na," Hindi ko pinahalatang nagulat ako sa sinabi niya kaya umiling na lang ako habang nakatingin pa din sa bulaklak na dala ko.
Kung alam mo lang Raffy, kung may tapang lang akong sabihin na boyfriend ko ang kakambal mo ginawa ko na pero wala pa talaga 'e.
Bigla ko namang naalala na may vacation pala kami tomorrow with everyone kaya bigla akong kinabahan doon. How will we ignore each other? Hindi ko na alam.
"Renzo! You're here." Napa-angat naman ako ng tingin ng magsalita si Raffy and there I saw my man na kakarating lang. He look at me at ako na ang unang umiwas ng tingin dahil baka hindi ko mapigilan ang sarili ko.
And I think being in a same table with him is not good. Dahil gusto ko lang makatabi siya. I saw him look at me and to the flower I am holding kaya napaayos naman ako ng upo at parang gusto ko na lang bumalik sa table namin dahil sa mga tingin ni Renzo sa'kin.
I saw him smirk kaya napapadyak na lang ako sa ilalim ng lamesa dahil sa inis sa ginagawa niya sa'kin. He knows his effect on me at ginagamit niya yun ngayon sa'kin.
Wala na akong choice kung hindi kausapin na lang si Raffy at sabihin babalik lang ako sa table namin at pinaalala ko na din yung vacation namin tomorrow bago talikuran sila pero inirapan ko muna ang magaling kong boyfriend bago umalis.
My day ended at matutulog na sana ako ng biglang sumulpot si Renzo sa unit ko after I finish packing all the things I need to bring for tomorrow.
"You know what, I hate you." I said when he hug me at tumawa naman siya doon bago ako nagtatakang tingnan. "You know your effect on me and you keep on staring!" I said at mas lalo siyang natawa dahil doon.
"And you also know your effect on me, baby." he said at inirapan ko na lang siya.
"You catch the flower." he said. "Is that a sign?" Lumingon naman ako sa kanya na puno ng pagtataka.
"Sign sa alin?" I ask.
"A sign that we should get married." he said at inirapan ko naman siya doon.
"Baliw ka na?" Tumawa naman siya doon at umiling bago yumakap sa'kin ulit. We are just together for 3 months at plano niya na agad yan.
Kailangan din umuwi ni Renzo dahil panigurado na hahanapin siya ng kakambal niya at magtaka pa at hindi din naman kami pwede magsabay bukas that is why I will bring my own car. But he said he will just follow me at wala na akong nagawa doon at pumayag na para makauwi na siya at gabi na.
"I love you." he said for the third time at tumawa na lang ako doon at sinabing umalis na siya. I love him more. I already said I love you to him a lot of times ng hindi niya alam. While watching him sleeping beside me is he is driving or if he is cooking. I always say that word in my mind.
Kinabukasan kung hindi pa dumating si Renzo at sinabing anong oras na baka natulog na lang ako. Dahil siguro sa pagod sa preparation kahapon kaya napasarap ang tulog ko and I already receive a message to Raffy na papunta na daw sila at kanina pa yun kaya mabilis akong kumilos dahil ilang oras din yung byahe papunta doon even if Renzo keep saying to calm down hindi ko magawa and when he insist na sabay na kami hindi agad sinabi ko. But nice try to him.
"You can have me there secretly, baby." I said to Renzo bago ako naunang umalis ng unit ko na may malaking ngiti sa mga labi.
While driving Renzo is at my back pero nakabukas yung call para magkausap kami. Hindi naman kasi kami talaga pwede sa isang sasakyan lang dahil panigurado magtatanong sa'kin mga kaibigan ko kung sino naghatid sa'kin at paano kami pauwi nun? Sabay sabay kaming uuwi.
Malapit na ako sa resort but my car stop suddenly kaya bumaba ako at nakita din naman ako ni Renzo at nakangiti na agad siya sa'kin.
"Hiniling mo siguro 'to 'no?" I ask him at tumatawa naman siyang umiling sa'kin that is why I don't have a choice kung hindi sa kanya na talaga sumabay at may tinawagan naman siya para sa kotse ko.
Ang laki ng ngiti ni Renzo habang nagdadrive at hawak yung kamay ko kaya inirapan ko na lang siya hanggang sa makarating kami ng resort. At sinabi niyang mauna na akong pumasok at magpapark lang daw siya at pumayag naman ako at nakita kong kompleto na yung family nila Hannah at Drake pero yung dalawa wala pa, binati ko sila hanggang sa dumating na din si Renzo.
"Nagdrive ka papunta dito mag-isa?" Raffy ask me at natigilan naman ako doon at nag-isip agad ng pwedeng maisagot.
"Yup, pero nasiraan ako but your brother saw me kaya nakisabay ako." I said at napatingin naman si Renzo sa'min ng kakambal niya at ngumiti naman ako sa kanya.
"Buti naman kung ganun! May pakinabang din pala pagigiing late ni Renzo Simon." Raffy said at parang gusto ko tuloy ipagtanggol si Renzo dahil nalate naman talaga ang boyfriend ko dahil sa'kin.
Dumating na din naman si Drake na hindi kasama si Hannah dahil may meeting daw yung gaga kaya wala kaming choice kung hindi antayin siya. Nakaupo lang ako katabi sila Casper at Raffy na parang may something. Nagulat na lang ako ng biglang tumabi sa'kin si Renzo na hindi naman sa'kin nakatingin.
Napatingin tuloy ako kay Raffy na abala pa din naman sa pinapanood nila ni Casper kaya hindi napansin na katabi ko na yung kakambal niya. I thought he will gonna talk to me pero nilabas niya lang yung phone niya at nakichismis na din ako doon at nanlaki na lang yung mata ko ng makitang picture namin yung lockscreen at wallpaper niya.
Pigil na pigil ako na kausapin siya dahil katabi ko lang si Raffy. Paano kung may makakita nun ano ipapalusot niya lalo na kay Raffy.
Nakita kong nakarating na si Hannah kaya sa kanya napunta ang atensyon namin at bago ako lumapit sa kaibigan ko bumulong muna ako sa magaling kong boyfriend.
"You really love me, huh?" I said at mabilis ng lumapit kay Hannah na hindi na nililingon si Renzo.
I just greet Hannah at nagsorry at late siya dahil may biglaang meeting siya. Hindi na kami naghiwalay pang tatlo kaya hindi talaga kami nagkakausap ni Renzo. Hanggang sa nag-gabi wala kaming ginawa kung hindi magsaya lang dahil may sarili din namang mundo yung mga matatanda. Ilang beses na nagtatama yung tingin namin ni Renzo at nakasimangot na siya.
They call Zaira na kinausap lang namin sandali bago kami manood ng movie at kompleto kami at pinagigitnaan ako ni Raffy at Hannah. While watching the movie hindi mapigilan mapatingin kay Renzo na nakasimangot na talaga while watching hanggang sa magpaalam na siya na ikinagulat ko naman at inirapan niya pa ako bago lumabas at pinigilan ko naman wag matawa dun.
My baby is nagtatampo na ata.
Sumunod na umalis si Zairon hanggang sa makatanggap ako ng message kay Renzo na lumabas na daw ako dito dahil kaunti na lang daw at baka hilahin niya na ako paalis kaya wala akong choice kung hindi magsinungaling sa mga kaibigan ko na matutulog na ako kahit na lalabas naman talaga ako dahil nandoon si Renzo.
And naglakad lang ako at hinanap yung boyfriend ko and I saw him not so far away sa rest house kaya tumakbo naman ako palapit sa kanya and hug him from the back.
"Finally." he said at natawa naman ako doon at umakbay naman siya sa'kin.
Keeping our relationship is hard for him I know, pero hindi lang naman sa kanya dahil mahirap din para sa'kin yun. That is why I can't wait for the time na ready na ako pero sana naman hindi pa huli ang lahat. I hope hindi siya mapagod na intindihin ako.
"Talagang hindi ka binibitawan ni Raffy." he said at natawa naman ako doon.
"Selos ka?" I joked at sinamaan niya naman ako ng tingin.
"I have a sudden schedule tomorrow." I said at natigilan naman siya sa sinabi ko. Bago kasi ako makalabas nagtext sa'kin si Mia na may biglaang schedule ako kaya susunduin niya ako ng maaga.
"Should I drive you back?" he ask at umiling naman ako doon. I told him that Mia will pick me up and just enjoy this vacation with them.
"But I want to have a vacation with you." Ngumisi naman ako dun.
"Next week. We will go to Paris, right?" I told him at parang kuminang naman yung mata niya doon.
Pabalik na sana kami ng rest house ng makita namin si Casper na nakatingin lang sa'min at biglang sumimangot. Di ba dapat kinakabahan na ako dahil may nakakita pero dahil sa itsura ni Casper parang hindi ko na kayang kabahan. He looks problematic.
"Mauna ka na, kausapin ko lang." Renzo said at tumango naman ako doon at pumunta na ng room kung saan kami ni Raffy at nakita ko siya doon na tulog na kaya tumabi na lang ako sa kanya at kinaumagahan naman bigla siyang nagising dahil sa pagkilos ko at sinabi ko naman na nandiyan yung manager ko because I have a sudden schedule at sinabi kong ipaalam na lang ako sa iba dahil for sure tulog pa yung mga yun.
Lumabas na ako ng resort and I saw Mia talking to my boyfriend na akala ko tulog pa.
"I thought you're still sleeping." I ask him at inirapan niya naman ako doon bago sabihin na siya na maghahatid ng kotse ko pagkabalik niya at tumango naman ako doon.
"Text me, okay?" he said at tumango naman ako before mouthed I love you bago pumasok ng van.
"Sweet, huh? But I am sorry to ruin your vacation." she said at umiling naman ako doon.
This is one of the nice vacation even though hindi naman kami masyadong nagkasama ni Renzo but still this is the best because I can feel is happiness.
A happiness that I hope that won't end.
....