Celeste P.O.V
"Tara na baka mahuli na tau sa byahe pupunta pa namn tau sa bahay nyo" sabi ni astera.
Pag kasakay namn sa taxi pumunta agad kami sa manyos at nakita ko pa si dad at mom na nakatingin sa amin.
"ANONG ginagawa nyo dito" tanong ni mom na mukhang nag aalala pero nilag pasan ko lang sila at umakyat sa kwarto nakita kung naka maleta na lahat ng mga bagahe ko dahil bago ako umalis dto ay inayus ko na kaya kinuha ko nalang yung passport at umalis,pag baba naming nakita ko si dad na naka tingin sa mukha ko at bumaba yung tingin nya sa tyan ko at bigla syang nag tanong.
"Napano yan!" galit na tanong nya kaya lumapit agad sa akin si oliver at tinakpam yung tenga ko at hinila ko na sya palabas dahil ayaw daw pumasok ni astera,pag ka labas naming nakita ko sila Kuya na nakatingin sa akin at nag aalala pero nilampasan ko lang sila dahil alam kung ayaw nila sa akin sumakay na ako sa taxi at na una na sa airport dahil meron pa naman isang taxi at dun sumakay si oliver at astera pag dating ko dun dumating din agad si astera at oliver.
"Bakit umalis ka kaagad d mo man lang kinausap mga Kuya at magulang mo?" Tanong ni oliver kaya napa tingin ako sa kanila.
"Bakit ko pa sila kakausapin kung sariling kapatid anak nila sila mismo ay nananakit" sagut ko.
"Celeste bakit ganyan ka?" Tanong ni astera.
"Hindi mo man lang ba iisipin narardaman nila?" Tanong ni oliver kaya napatingin ako sa kanila at tinaasan sila ng kilay.
"Kung makapag salita Kau ay parang alam nyo ang lahat bakit nung time ba na sinaktan Nila ako nandito Kau nung time ba na sinabi Nila sa akin na Sana Hindi nalang natin sya kinuha para Wala tayong sagabal,meron pa Kau nakung makapag salita Kau ay parang alam nyo ang lahat kala ko pa Naman kung tatawagin ko Kau ay gagaan ang loob ko pero hindi pala lalo lang lumala" umiiyak na sigaw ko at takbo papasok sa eroplano sumunod Naman sila at tumabi sa tabi ko at sinabing.
"Sorry hindi Naman alam" sabi ng dalawa.
"Ayus lang,wag na nating pag usapn yun" sagut ko.
"Sige" sagut Nila.
"Mag aaral ako sa canada 2 years nalang tapos na ako mag aral,siguro pag ka tapos ko maga aral aalis muna ako sa canada pupunta muna akong korea o japan" sabi ko sa kanila.
"So Hindi ka canada mag tratrabaho?" Tanong ni oliver.
"Sorry ayaw ko kasing maging pabig--- NVM (nevermind)"
"Sige ayus lang" sagut ng dalawa,pag ka tapos nun may dumating na flight attendant at nag bigay ng juice at tinapay.
"Thank u" sabi ko pero nagulat ako ng sumigaw sya.
"Celeste pwede po mag pa picture?" Tanong nito kaya tumango nalang ako,pag ka tapos nun ay nag mask na ko para walng makakita sa akin at natulog dahil kulang ako sa tulog.
Pag dating namin dun kumuha agad ako ng condo para dun muna tumira inayus ko na din yung mga damit ko pinag Sama sama ko yung mga crop top,short,jogger, jeans,dress,jacket na crop top,bukas ko nalang ayusin yung mga skin care at mga sapatos ko.
Nagising ako at bumaba para bumili ng pancit canton para may agahan ako dahil hindi pa ako nakakapag grocery,pag katapos niluto ko na yung pancit canton at naligo,pag ka tapos ko maligo nag palit agad ako ng damit at nag sandal namang ako at pumunta sa grocery store bumili ako ng 15 na delight 15 na Chuckie 15 na root beer 15 na pancit canton na maanghang at bumili madin ako ng junk food at mga dilata,pag ka tapos bumili madin ako ng sabon at binayaran na,pag ka uwi ko kumain agad ako ng century tuna ,pag katapos at na tulog na ako.
Pag ka gising ko nag tooth brush agad ako at inayus yung mga sapatos ko pinag sama sama ko yung mga sandal Boot's, rubber shoes,pag ka tapos ay kumain na ako at naligo dahil nag aaya mag bar si oliver at astera.
Pag dating namin sa bar madami ng tao kaya kumuha si oliver ng VIP at pumunta kami dun medyo hindi Nila ako kilala dahil naka mask ako at hindi Nila nakikita yung mukha ko kumuha ng 3 tequila si oliver,sabi nya pa isa lang daw Kasi bawal malasing kaya wine nalang yung iniinom ko pag ka tapos kung inumin yung tequila.
Pag katapos nun pumunta kami sa condo ko at dun sila na tulog si oliver nasa couch si astera nasa kama ko pweding dalawa o tatlo naman kaya kasya kami dun.
Pag ka gising kinaumagahan na aamoy kung may nag luluto ng prinetong karne at nakita ko si astera na kumuha ng delight sa ref sabay upo at ng makita nya ko ay agad syang tumakbo sa akin at sinabing mara daw akong issue sa pilipinas dahil nakita Nila ako dito sa bar,pag bukas ko ng cellphone ko mara agad yung notification ko sa ig twitter fb.
"Hayts daming issue d ba sila napapagod" TANONG ko dahil ako pagod na pagod na ako.
"Ayus lang yan,tara Kain na tau" sabi Naman no oliver habang nag lalagay ng plato sa harap Namin,habang kumakain kami ng tumunog yung isa kung cellphone yung iPhone private phone ko yun at yung Vivo nandon lahat ng mag twitter fb ig ko kaya nagulat ako sinong tumatawag, tinignan ko at nagulat ako ng makita ko si dad na tumatawag pero hindi ko sinagut at pinatay lang Ng makita kung pao yung kay astera at tumotunog sinabi ko sa kanya na.
"Astera please don't answer that" pakiusap ko at pinatay nyalang yung cellphone nya.
"Pwede nyo pa akong samahan sa manyos Namin dito sa canada para kuhanin yung koste ko?"TANONG ko at tumango lang sila,pag ka sakay Namin sa elevator sasara na Sana ito pero nagulat ako ng may kamay na humarang ng at nakita ko yung babae na nakataas yung kilay sa akin kaya nairita ako at tinulak sya palabas para sumara na yung elevator.
To be continued........