When It Comes To Love ♥

By imtotallyjerk

4.8K 75 1

Kwento ng buhay pag-ibig ng magbabarkada. Kung paanong malalaman at masusubukan ang lahat ng mga imposibleng... More

When It Comes To Love
[Ch. 1] 'Wipe This'
[Ch. 2] KMG (Kapal Muks Group)
[Ch. 3] First Day Happenings
[Ch. 4] SHUT THE F*CK UP.
[Ch. 5] Were Trap
[Ch. 6] Spending Night With A Gangster.
[Ch. 7] Searching Him ♥
[Ch. 8] Condo Party
[Ch. 9] That Night
[Ch. 10] Concern
[Ch. 11] Afraid
[Ch. 12] Friends
[Ch. 13] Juris The Cupid
[Ch. 14] Where Do Broken Hearts Go
[Ch. 15] Your Pretty Cute
[Ch. 16] Date
[Ch. 17] Womanizer
[Ch. 18] Mother and Daughter Talk
[Ch. 19] The Truth I Could'nt Speak
[Ch. 20] Announcement
[Ch. 21] Under The Moon
[Ch. 22] Crazy Love Triangle
[Ch. 23] Moments At The Bus
[Ch. 24] New Member
[Ch. 25] Nice Talking
[Ch. 26] True Smile
[Ch. 27] Illusion or Memories?
[Ch. 28] Save Me!
[Ch. 29] Over Protective
[Ch. 30] Guarded
[Ch. 31] Why?
[Ch. 32] Julian The Comforter
[Ch. 33] Call Out My Name
[Ch. 34] I Feel Betrayed
[Ch. 35] Im Here
[Ch. 36] Guilty
[Ch. 37] The One I Can Always Lean On
[Ch. 38] Mission: Say Sorry
[Ch. 39] My Selly
[Ch. 40] The Spark
[Ch. 41] Love Is In The Air!
[Ch. 41.2] Love Is In The Air (Part 2)
[Ch. 42] Love Is In The Air (part3)
[Ch. 43] KMG Reunite
[Ch. 44] Jelous
[Ch. 45] He's Adorable
[Ch. 46] Passed
[Ch. 47] Something Bad Will Happen Soon
[Ch. 48] With Him
[Ch. 49] Thanks, Ate Jezlyne
[Ch. 50] Im Inlove With That Beast
[Ch. 51] Welcome Home, Papa!
[Ch. 52] My Birthday With Him
[Ch. 54] Dream On! Aj Enriquez.
[Ch. 55] JulVine Fever! ♥♥
[Ch. 56] His Sin
[Ch. 57] I Love You! I Love You! I Love You!
[Ch. 57.2] I Am Complete
[Ch. 58] Badly Inlove With You
[Ch. 59] Little Things
[Ch. 60] Father's Advise
[Ch. 61] One Sided Love
[Ch. 62] He's Going Crazy
[Ch. 63] Officially, My Love!
[Ch. 64] Their Moments
[Ch. 65] My Worst Nightmare Ever
[Ch. 66] Closure
[Ch. 67] Click!
[Ch. 68] Aj's Confession
[Ch. 69] Deadma
[Ch. 70] Take The Risk!
[Ch. 71] Its My Fckng Fault
[Ch. 72] A Dream
[Ch. 73] Sing Along With Me
[Ch. 74] Masquerade Ball
[Ch. 75] Vacation Trip
[Ch. 76] Mysterious CEO
[Ch. 77] Thief
[Ch. 78] Cute
[Ch. 79] What?!
[Ch. 80] Revelation
[Ch. 81] Some Arrangements
[Ch. 82] Misunderstanding
Epilouge
Author's Note
Author's Paepal note again.

[Ch. 53] Let's Go On Date!

46 1 0
By imtotallyjerk

[Ch. 53] Let's Go On Date!

Dana's POV

First day of October na. At kahit kakatapos lang ng bday ko nung sabado, aba't hndi ako makamove on sa lahat ng nangyari! Lalo na samin ni Jacob.


After nyang sabihin yung ano.. uhm... >/////////< nyah!!! Kinikilig talaga ako! Gusto nya din ako! Mahal nya din ako! Waaaaaah!!! Hndi ko na mapigilan yung mga thoughts ko na kilitiin ang puso't isip ko!


Ganito ba ang naiinlove? Yung halos hndi ka na makatulog kakaisip sa kanya? Matapos nyang sabihin yun. Speechless lang ako. AS IN SPEECHLESS TALAGA! Oo. Alam kong meju kabastusan yung ginawa ko pero... NAKAKAHIYA!! HNDI KO TALAGA ALAM KUNG ANONG SASABIHIN KO NUN! Kung meron man.. nag-uunahan sila at hndi ko alam kung anung uunahin ko. Nyah!!! Nakakalito talaga!!!

"Anak... baka gusto mo nang umalis sa harap ko ngayon? Andyan na baon mo oh." Napabalik ako sa realidad ng magsalita si Mama.


Nyah!!! Nakakahiya! Bangag na naman ako! Yan! Yan ang resulta ng mga salitang sinabi saken ni Jacob. Lutang ako at palaging tulaley! Huhuhu. Hndi kasi ako pinatatahimik ng thoughts ko eh!


"S-Sige Ma.. Pa.. una na po ako." Nagbless na ako kay Mama at Papa at lumabas na ako ng bahay. Ayoko ng hntaying magsalita si Papa. Nakakahiya eh.

Habang lumalabas kinapa ko yung kwintas sa leeg ko. Andyan pa sya. Kyaaaah!!! Naaalala ko pa yung moment namin na yun sa park! Kami lang dalawa. Yung kamay ko sa leeg nya at kamay nya sa bewang ko. Kyaaaaah!!! Hndi ko na kinekere ang thoughts ko!


"Ivvone." Napatigil agad ako sa paglalakad at napatingin ako sa lalaking nasa harap ng bahay namin.

*DUGDUGDUGDUGDUGDUGDUG*

Ibinalik na nya pala ang style ng buhok nya. Ibinaba na nya ulit ang bangs nya. Myghad! Mas lalo ata syang naging pogi sa paningin ko kasi kulay itim na ang buhok nya. Ang gwapo gwapo nya talaga!!!


Tumayo na sya ng maayos nun at papalapit saken. Oh my.. natataranta ako. Hndi ko alam ang gagawin. Ah.. eh..

"Ivvone----"


"Ah.. Jacobkelangankonangmaunanakasiangdamikopanggagawinsaschoolatkelangankongmagjoggingsaumagaparamabutisahealthsigeunanakobye!!!"


"W-What? Wait.. Ivvone!!" At wala na. Kumaripas na ako ng takbo palayo kay Jacob.


Sorry, Jacob. Alam kong kabastusan yung ginawa ko kasi nagsalita ako ng mabilis para tantanan mo na ako. Pero, hndi ko talaga PA alam kung panu kita pakikitunguhan. Nahihiya ako. Sana maintindihan mo ako, Jacob.

------

Panay ang tingin ko sa salamin. Tinitingnan ko kasi ang reflection ng kwintas ko dito sa salamin. Ahahahaha. Ang ganda talaga ng necklace na 'to! Halatang pangmamahalin. Wala akong pakialam kahit naglelecture pa si Ma'am ngayon. Basta! Gusto ko lang makita ang kwintas ko!


"Fhudge.. baka mawarak na yang labi mo kakangisi. Kanina ka pa dyan." Juris


"Baka nga pati salamin madamay na eh. Aba't naloloka na ata 'to." Divine


"Ahahaha. Halatang hndi makamove on si Dana sa regalo sa kanya ni Shaun eh. Ayieh! Inlove na sya!!!" Selene

Tinago ko naman na ang salamin at napakamot ako sa ulo. Tsk tsk. 'Tong mga 'to, panira ng ngiti ko eh. Hmpf!


"Hayaan nyo na kasi si Dana, guys. Hayaan nyong makahanap yan ng love life." Julian

"Oo nga naman, girls. Pasasaan pa't magkakaboyfriend nadin yan si Dana. Antay lang." Clark

"Nang-aasar ba kayo?" Naiinis na naman ako sa dalawang 'to eh. Ako ba trip ng mga 'to ngayon.


"Ahahahaha. Ayan, naasar na si Dana. Tantanan nyo na kasi yan." Seb


"Oo nga. Ahahaha. Feel na feel nya pa yung kwintas eh." Sam


At nagtawanan pa ang buong barkada. Ay talaga naman.. ako talaga trip nila ngayon.

"Oh!! Class, makinig muna kayo. May announcement!" Napatingin naman kaming lahat kay Ma'am.


"Since this is the first day of October, magkakaroon tayo ng Horror Booth sa bawat room. Patakutan sa pagdedesign ng room. Ang deadline neto ay sa Oct. 22. Yan ang huling araw ng pasok nyo dahil magkakaroon kayo ng sembreak." Woah. Gandang activity nyan ah, ahahahaha. Napatingin ako kina Juris. Nagngitian naman sila.


"Naiisip mo ba ang naiisip ko, Dana?" Juris


"Wag mong sabihing gagawin mo talaga yun sa kambal?" Napatingin naman kaming dalawa kay Sam at Seb. Ahahaha. Grabe, ano kaya itsura nila pag ginawa namin yun? Ahahaha.


"O-Oy.. teka, Babes. Anong mga tingin yan?"


"Nakakatakot kayo, Dana ah." Seb.

Nagtawanan naman kaming dalawa ni Juris. Mukhang paghahandaan talaga namin ang Horror Booth ah. Ahahaha. Magiging masaya yun!

--------

Habang naglalakad akong mag-isa pauwi samin, bigla kong naalala. Absent si Aj? Bakit kaya? Hndi man lang nagpaalam.

Naglalakad lang ako habang sinisipa sipa ko ang mga bato sa daan at hinahawak hawakan yung kwintas sa leeg ko. Hndi ko talaga maiwasang ngumiti. Maalala ko lang ang mga mukha ni Jacob parang kinikiliti ang buong sistema ko. Sobrang saya ko! Ahahahaha.


Kaso.. hndi ko kasi talaga alam kung pano sya pakikitunguhan. I mean, wala naman akong sinagot sa kanya nung gabing yun. Aish!! Ewan!

"Ivvone." Bigla na namang tumigil ang mundo ko ng marinig ko ang malalamig nyang boses.


*DUGDUGDUGDUGDUGDUGDUGDUG*

Myghad! H-hndi ako makakilos. A-anung gagawin ko? Aish!!!


"Ivvone, we need----"

ANLA!!!! HINAWAKAN NA NYA YUNG BRASO KO!! SHT!!!!!


"AhehJacobkelangankonangumalis--" Paalis na ako nun pero hinatak nya ako at pinaharap sa kanya.

Nanlaki ang mga mata ko ng makaharap ko sya. A-ang mukha nya... meju galit na ang mukha. N-nakakatakot.

"Iniiwasan mo ba ako, Ivvone?" A-ang boses nya.. pagalit na.

Iniiwasan? Bakit ko nga ba sya iniiwasan? Hndi ko na kasi maintindihan. Pag andyan sya umuurong ang dila ko. Hndi ako makapagsalita. Sobra akong nahihiya. Aamin narin ba ako? Pero, nahihiya talaga ako.


"H-hndi kita iniiwasan... " Napayuko na ako. Alam kong hndi naman nya ako tatantanan kung wala syang makuhang magandang eksplenasyon eh. Eh panu nga ako maglalakas loob na magsalita sa harap nya?


"Then, what's the problem? Pag makikita mo ako, its either tatakbo ka palayo saken or magsasalita ka ng mabilis at lalayasan ako. It's fckng embarass you know?! It nearly kills me to think and think kung ano bang mali kong nasabi sayo kaya ka nagkakaganyan. WOULD YOU PLEASE SAY JUST SINGLE FCKNG WORD TO EXPLAIN I------"


"NAHIHIYA AKO!!!..." Napapikit na ako nun. Nakayuko na ako kasabay ang pagtulo ng buo buo kung luha. Natatakot na ako pag gumaganyan na sya. Talagang galit na sya.

Naramdaman ko naman ang unti unting pagbitaw nya sa magkabila kong balikat.

".... nahihiya ako sayo. Hndi ko alam kung anong sasabihin ko sayo. Pag kaharap kita, nauurong ang dila ko. Hndi ako makapagsalita ng maayos..." Tuloy lang ang pagbagsak ng luha ko. Sht! Para akong bata! Eh sa hndi ko talaga mapigilan eh.

Nagulat naman ako ng bigla nya akong yakapin. Pahigpit ng pahigpit. Nararamdaman ko na naman sya. Madikit lang ako sa kanya, sobra ng nagkakagulo ang sistema ko. Napatigil ako sa pag-iyak at ang puso lang naming dalawa ang naririnig ko. Puso naming,... parehas na mabilis ang pagtibok.


"Im sorry.." nanlaki ang mga mata ko ng marinig ko ang mga salitang yun sa kanya. Hinihigpitan nya pa ang mga yakap nya sakin at nararamdaman ko ang mga hininga nya sa batok ko. Nakakakiliti. Ayieh! Ang landi.

".... sorry if i shouted you. Masyado lang akong naguluhan. It's the first time i confess my feelings to a girl. And i just dont know what to do. Im sorry if i throw my temper again. Im sorry." Napapangiti ako.


So... first time nyang umamin ng nararamdaman nya sa babae? Tsk. Ako na kinilig. Ahahahaha. Sobrang sarap naman ng ganito. Kahit din naman pala sya hndi din alam ang gagawin nya. Parehas na bago samin ang mga nararamdaman namin kaya parehas kaming hndi alam ang gagawin. Ay, eto na ba ang love? Nakakabaliw naman! Masyadong maraming pasikot sikot. Pero masarap sa pakiramdam. Para kang nasa heaven!

Bumitaw naman sya sa pagkakayakap at iniharap ako sa kanya. Nakikita ko na naman ang bawat detalye ng mukha nya. At... omigosh. Ang amo ng mukha nya ngayon! Malayo sa itsura nya kanina! Hmpf! Bipolar. Unpredictable!


Pinunasan nya ang mga luha ko nun sa mata. Ako naman, ineenjoy ang view sa harap ko. Ang gwapo nya kasi talaga. Hohoho. Ako na adik, ako na.

"Let's go on date." Nanlaki naman ang mga mata ko sa sinabi nya.

"H-hah?" Ayan.. ayan.. nauutal utal na naman ako. Shemay! Ang laki talaga ng epekto nya saken.


"Sabi ko... magdate tayo." Ohmyghad! Katapusan na ng earth! Ngumingiti sya! Ngumingiti sya! At.. nagtagalog pa sya. Kyah!!! Ako ba talaga papatayin neto sa kilig?

Inayos nya lang ang buhok ko at inilagay yun sa gilid ng tenga ko. Kuryente.. dumadaloy na naman sa buong katawan ko. Kyah!!!! Kelan ba magiging immune ang katawan ko sa presensya ng lalaking 'to!


"Sa sabado, kung free ka, i'll pick you up at your house.. and then we'll go on date." Awww.. nakakasilaw ang ngiti nya. Grabe nakakainlove talaga.


".... it will help the both of us, para maging mas comfortable ka sakin. Are you agree?" Aarte pa ba ako, Jacob? Matagal ko nang napapanaginipan na magdate tayo! Kyah!!!! Ako na talaga malandi.

"O-Ok." Sorry.. im so speechless talaga! Hndi ko alam kung anung tamang salita ang sasabihin ko sa kanya! Nikakabahan talaga ako!

"Very good then."


--------


Continue Reading

You'll Also Like

1M 15.8K 41
Warning: 🔞 (This is not suitable for young readers.) Bethany Cagliostro is a confident and brave woman. However, due to a mission assigned by a powe...
1.7M 17.5K 3
*Wattys 2018 Winner / Hidden Gems* CREATE YOUR OWN MR. RIGHT Weeks before Valentine's, seventeen-year-old Kate Lapuz goes through her first ever br...
92.4M 2.9M 134
He was so close, his breath hit my lips. His eyes darted from my eyes to my lips. I stared intently, awaiting his next move. His lips fell near my ea...