MEDYO malalim na ang gabi subalit hindi pa rin dalawin ng antok si Damon sa kadahilanang nasa katabing kuwarto lang si Phoenix. Mali yata na ipinagpilitan niya na ang katabing kuwarto ang gamitin nito dahil ngayon ay siya ang nahihirapang makatulog. Kanina pa niya pinipigilan ang sariling pasukin ito sa kabilang kuwarto para tabihan ito sa pagtulog pero baka matakot ito sa kanya, baka iyon pa ang maging dahilan para lumayo sa kanya ang dalaga. Hindi niya iyon hahayaang mangyari ngayong abot-kamay na niya ito.
"Fuck! Unang gabi pa lang pero pinapahirapan mo na agad ako, munting babae." Ilang beses siyang nagpagulong-gulong sa kama bago frustrated na umupo. Ginulo niya ang sariling buhok bago siya bumangon sa magulo na niyang kama. Sigurado siyang magrereklamo na naman si Phoenix kapag nakita nito ang ayos ng kama niya. Napangiti siya nang makita ang imahe nang inis na mukha ng dalaga sa kanyang isipan.
Napagdesisyunan niyang lumabas ng silid para kumuha ng alak. Alak lang ang alam niyang makakatulong sa kanya sa ngayon dahil kahit yata magbilang siya ng tupa sa isipan ay aabot lang sa milyon pero hindi pa rin siya dadalawin ng antok. Pero hindi siya iinom ng marami dahil baka lalong hindi siya makapagpigil at makagawa ng bagay na pagsisisihan niya sa huli. Baka ang kagustuhan niyang tabihan lang si Phoenix sa pagtulog ay makalimutan niya. Kaunti lang ang iinumin niya, 'yong sakto lang para tamaan siya ng antok. Hindi rin naman siya sanay uminom ng marami.
Habang kumukuha ng beer sa ref ay may naramdaman siyang ibang pumasok sa kusina. Nanuot sa ilong ni Damon ang mabangong amoy nito dahilan para mariin siyang mapapikit kasabay ng pagtaas ng sulok ng kanyang labi dahil sigurado siyang si Phoenix 'yon. Napailing na lang siya dahil sinusubukan talaga siya ng pagkakataon. Inihahain mismo sa harapan niya ang isang masarap at nakatatakam na putahe. Sinusubukan talaga kung hanggang kailan niya kayang magpigil, kung hanggang kailan niya kayang umiwas sa tukso.
"What are you doing here? Hindi ka rin ba makatulog?" tanong niya sa dalaga bago ito hinarap.
Marahan lang itong naglalakad at napailing siya nang makitang wala itong suot na sapin sa paa. Pasimpleng nagtaas-baba ang mga mata niya sa katawan nito at nakahinga siya nang maluwag nang makitang disente ang suot nitong pantulog. Malaking t-shirt na abot hanggang tuhod ang suot nitong pang-itaas na pinaresan nito ng pajama pants. Lalo itong nagmukhang maliit sa suot nito.
"Kailangan ba kitang sagutin? Baka sabihin mo na namang feeling close ako samantalang ikaw naman itong laging tanong nang tanong," wika nito nang isang dipa na lang ang pagitan nila. Pinigilan niya ang tumawa sa sinabi nito at sa halip ay tinaasan niya ito ng kilay.
"Eh anong gusto mo, magtitigan na lang tayo kapag nagkakasalubong tayo? Mag-iiwasan at walang imikan, gano'n ba ang gusto mo?" masungit na tanong niya rito.
"'Yan ka na naman sa pagiging masungit mo," wika ni Phoenix at inikutan pa siya ng mata. "Kukuha lang akong tubig, nauuhaw kasi ako. Hindi rin ako dalawin ng antok, namamahay yata ako..." sagot nito sa unang tanong niya. Binigyan niya ito ng daan patungo sa ref para kumuha ng tubig. Nanatili pa siya sa kusina at pinanood ang bawat kilos nito.
"Iinom ka? Bakit ngayon pa kung kailang medyo malalim na ang gabi?" nagtatakang tanong nito nang makita ang dalawang beer in can na hawak niya.
"Magpaantok lang, hindi rin kasi ako dalawin ng antok. And it's your fault..." wika niya pero ibinulong lang niya ang huling sinabi kaya hindi nito iyon narinig. Bahagya lang itong tumango sa sinabi niya.
Pagkatapos nitong uminom ay lumabas ito sa kusina at sumunod naman siya rito habang dala ang dalawang beer in can. Binuksan niya ang isa at sinimulan niyang inumin 'yon habang nakasunod sa dalaga.
"Babalik ka na sa kuwarto mo?" tanong niya rito nang makarating sila sa sala. Ini-on niya ang malaking tv roon bago siya umupo sa mahabang sofa. "Samahan mo muna ako rito habang umiinom. Hindi ka pa rin naman inaantok, right?" Tahimik lang itong tumango bago umupo sa dulo ng sofa na inuupuan niya. May sapat na distansya sa pagitan nila.
Katahimikan ang namayani sa pagitan nilang dalawa at ang tanging naririnig lang sa malawak na sala ay ang mahinang tunog na nililikha ng pinanonood nila. Maya't-maya niyang sinusulyapan si Phoenix na nakatutok lang ang atensyon sa tv. Lumipas ang ilang minuto at napansin niya ang panay na paghikab ng dalaga pero hindi naman ito nagpapaalam sa kanya para bumalik sa kuwarto. Nagustuhan yata nito ang pinanonood at balak pa nitong tapusin iyon.
Naubos na rin niya ang isang beer at kalahati na lang ang isa. Medyo tinamaan na siya ng alak na iniinom at nakaramdam na rin siya ng antok pero wala pa siyang planong bumalik sa kuwarto niya dahil gusto pa niyang makasama ang dalaga. Muli niyang sinulyapan si Phoenix at may mahinang tawang kumawala sa bibig niya nang makitang nakapikit na ang mga mata nito. Yakap nito ang mga binti at nakapatong sa tuhod nito ang ulo. Napailing na lang siya habang may ngiti sa labi dahil sa puwesto nito.
"You are so damn cute. At akin ka lang, munting babae..." mahinang wika niya habang nakatitig kay Phoenix. Inubos niya ang natitirang alak bago niya ini-off ang tv.
Dahan-dahan siyang lumapit sa puwesto ni Phoenix at itinaas niya ang kamay para hawiin ang buhok na natatakpan ang maganda nitong mukha. Hinaplos niya ang mukha ng dalaga habang nakatitig siya rito hanggang sa dumako ang mga mata niya sa kulay rosas nitong mga labi. Hinaplos niya ang ibabang labi nito na tila nang-aakit na idikit niya ang sariling labi roon. At natagpuan na lang niya ang sariling unti-unting inilalapit ang mukha sa dalaga para angkinin ang labi nito pero natigilan siya nang bahagya itong gumalaw. Nakahinga siya nang maluwag nang hindi ito nagising. Inilayo niya ang mukha kay Phoenix bago ipinilig ang ulo para gisingin ang sarili sa kalokohang naiisip niya. Muntik na siyang nakalimot at baka nakagawa ng bagay na hindi pa niya dapat gawin sa ngayon. Damn!
"Fuck! Maaga yata akong magkakasala sa'yo, munting babae. Bakit kasi nagpakita ka agad sa akin? Bakit pinagtagpo agad tayo kung hindi pa naman kita puwedeng angkinin," frustrated na wika niya bago tumayo. Nagpakawala siya ng buntong-hininga bago niya binuhat si Phoenix para dalhin ito sa kuwarto nito.
Binuhat ni Damon si Phoenix na parang bagong kasal at napangiti siya dahil hindi man lang siya nakaramdan ng bigat habang buhat ito. Maliit kasi itong babae at dahil hindi siya pinagkaitan sa height ay hanggang dibdib niya lang si Phoenix. Skinny din ito pero may hugis ang maliit nitong katawan. Dalagang-dalaga na ang katawan nito at kung hindi lang niya agad nalaman ang edad nito ay aakalain niyang hindi na ito menor de edad dahil sa hubog ng katawan ng dalaga.
Inihiga niya ang dalaga sa ibabaw ng kama na hindi man lang nagigising kahit nang muli niyang haplusin ang mukha nito. Inayos niya muna ang pagkakahiga ni Phoenix bago siya nagdesisyong lumabas ng silid nito dahil baka kung ano pa ang magawa niya sa mahimbing na natutulog na dalaga kapag nagtagal pa siya roon. Mabibigat ang mga paang naglakad siya patungo sa pinto ng silid ni Phoenix pero nagdadalawang-isip siya kung bubuksan ba niya iyon o hindi. May gusto siyang gawin sa dalaga at parang mababaliw siya kapag hindi niya iyon ginawa ngayon.
"Fuck! Mabilis at isang beses lang naman. Hindi naman niya malalaman," wika niya bago muling naglakad palapit kay Phoenix.
Dahan-dahan siyang yumuko para patakan nang magaan at mabilis na halik ang labi nito. Mariin siyang napapikit nang tuluyang magdikit ang mga labi nila. At ang sana ay mabilis at magaang halik lamang ay hindi natupad dahil natagpuan na lang niya ang sariling iginagalaw ang labi para tuluyang angkinin ang labi ng dalaga. Damn! Sobrang lambot ng mga labi niya. Matamis din iyon at nakakaadik.
Pero bago pa tuluyang makalimot si Damon ay tumigil siya sa pag-angkin sa labi ni Phoenix. Baka kung saan pa umabot ang kapangahasan niya lalo na at naaapektuhan na ang katawan niya lalo na ang nasa pagitan ng kanyang mga hita. He's already hard down there.
"Goodnight, baby..." bulong niya habang habol ang paghinga.
Muli niyang hinalikan ang namumulang labi nito nang isa pang beses bago siya tuluyang lumabas sa silid ng dalaga. Malawak ang ngiti niyang bumalik sa kanyang kuwarto at agad na ibinagsak ang katawan sa malambot na kama. Parang baliw na hinaplos pa niya ang kanyang ibabang labi habang hindi nawawala ang malawak niyang ngiti. Sobrang nagustuhan niya ang ginawang paghalik kay Phoenix at wala siyang pinagsisisihan sa ginawa. Si Phoenix ang first kiss niya at sigurado si Damon na siya rin ang first kiss ng dalaga. Mas lalong lumawak ang ngiti niya dahil doon.
*****
NAGTAKA si Phoenix nang magising siya kinabukasan kung bakit nasa loob na siya ng inuukupa niyang silid habang nakahiga sa kama. Ang natatandaan niya ay lumabas siya ng silid kagabi para uminom dahil nauuhaw siya at nakita niya si Damon sa kusina. Hindi pa rin siya inaantok kaya pumayag siyang samahan si Damon sa living room habang nanonood ng tv samantalang nag-iinom naman ito. Pareho silang nagpapaantok at nagustuhan niya ang pinanonood kaya hindi muna siya bumalik sa kanyang silid nang makaramdam siya ng antok. Balak niyang tapusin muna ang pinanonood bago siya bumalik sa kuwarto hanggang sa hindi niya namalayan na nakatulog na pala siya. Binuhat niya ba ako?
Bumangon siya sa kama at mabilis na ginawa ang kanyang morning rituals bago siya lumabas ng silid. Bumaba siya para magtungo sa kusina kung saan niya nadatnan si Manang Perla na kasalukuyang nagluluto ng almusal.
"Good morning, Manang Perla," nakangiting bati niya sa matanda na kumuha ng atensyon nito.
"Magandang umaga rin, hija. Ikaw ba'y umiinom ng kape t'wing umaga? O gatas? Ikaw na ang bahalang magtimpla kung anong gusto mo. May tsokolate rin diyan," wika nito bago muling ibinalik ang atensyon sa niluluto.
Nagtimpla siya ng kape at iniinom niya 'yon habang tinutulungan niya si Manang Perla. Halos kalahating oras din nang matapos sila at saktong pumasok sa kusina ang mag-asawang Salvador. Nakabihis na ang mga ito para sa trabaho.
"Magandang umaga po," bati ni Phoenix sa mag-asawa habang inihahanda niya sa mesa ang mga niluto nila ni Manang Perla. Nakangiting binati siya ng mag-asawa pabalik.
"Bumaba na ba si Damon?" tanong ni Mrs. Salvador.
"Hindi pa po," magalang na sagot niya
"Puwede mo ba siyang puntahan sa silid niya, hija. Para sabay-sabay na tayong kumain ng almusal bago kami pumunta sa trabaho," wika ni Mr. Salvador.
"Sige po."
Nagtungo si Phoenix sa kuwarto ni Damon at ilang beses na siyang kumatok sa pinto pero hindi siya nito pinagbubuksan ng pinto. Kaya kusa na lang niyang binuksan iyon total naman ay ipinag-uutos ng Dad nito na puntahan niya ang binata kaya may dahilan siya kung bakit siya pumasok sa silid nito nang walang permiso. Masakit na rin ang kamay niya sa pagkatok na baka lumapat lang sa guwapo nitong mukha mamaya kapag sinungitan na naman siya ni Damon dahil sa ginawa niyang pagpasok sa silid nito nang walang pahintulot nito. Makakatikim talaga ito sa kanya kapag ginawa nito 'yon.
Dahan-dahan siyang pumasok sa kuwarto ni Damon at napailing na lang siya nang makitang nakahiga pa ito sa kama at mahimbing pang natutulog. Sobrang gulo ng kama nito na parang may naglarong mga bata sa ibabaw no'n at pati ang ilang unan ay nasa sahig na. Pinulot niya ang mga unan isa-isa bago niya inihagis pabalik sa kama. Halos batuhin na rin niya si Damon para magising ito. Hanggang sa hindi sinasadyang tamaan ito ng unan sa mukha dahilan para magising ang binata. Oops!
Pupungas-pungas nitong inalis ang unan sa mukha at agad na tumuon ang mapupungay nitong mga mata sa kanya. Bahagya pa itong natigilan nang makita siya bago naglipat-lipat ang tingin sa unan na hawak nito at sa unan na hawak niya. "Binato mo ba ako? At anong ginagawa mo rito sa kuwarto ko? Binigyan na ba kita ng permisong pumasok?" masungit na naman nitong bungad sa kanya habang medyo magkasalubong ang mga kilay.
"Binato agad? Ibinabalik ko lang sa kama itong mga unan mong nasa sahig at hindi ko naman akalaing tatamaan ka sa mukha, ah. At naparito po ako, mahal na prinsipe, para sabihing ipinatatawag po kayo ng mahal ninyong ama't-ina para sa agahan. At isa pa, mahirap humingi ng permiso sa isang tulog. Papaano kita gigisingin kung nasa labas ako?" mahabang sagot at pangangatwiran ni Phoenix. Sinamaan siya nito ng tingin na inikutan lang niya ng mata.
"Nagiging bisyo mo yata ang ikutan ako ng mata, munting babae? At puwede bang huwag mo akong tawaging 'mahal na prinsipe'. Sa tuwing naaalala ko ang ang mga sinabi mo kahapon ay gusto kitang parusahan para magtanda ka," wika nito bago bumangon sa kama. "Ayusin mo itong kama ko bago ka lumabas. Mauna ka nang bumaba, maliligo lang ako."
"Masusunod po, kamahalan..." wika niya na ikinailing lang nito bago naglakad patungo sa bathroom. Napailing na lang si Phoenix sa kasungitan ni Damon bago niya sinimulang ayusin ang magulo nitong kama. Lumabas din siya kaagad pagkatapos niyang ayusin ang magulong kama nito dahil baka maabutan pa siya ni Damon at sungitan na naman siya nito.