SO THIS IS LOVE (Under Revisi...

By hazelliciousssss

6.2K 174 0

[COMPLETED] Idol Romance & Bl Story Tunghayan ang iba't-ibang uri ng pagmamahal. Ang pagmamahal na handa kang... More

Disclaimer
Journey #1
Journey #2
Journey #3
Journey #4
Journey #5
Journey #6
Journey #7
Journey #8
Journey #9
Journey #10
Journey #11
Journey #12
Journey #13
Journey #14
Journey #15
Journey #16
Journey #17
Journey #18
Journey #19
Journey #20
Journey #21
Journey #22
Journey #23
Journey #24
Journey #25
Journey #26
Journey #27
Journey #28
Journey #29
Journey #30
Journey #31
Journey #32
Journey #33
Journey #34
Journey #35
Journey #36
Journey #38
Journey #39
Journey #40
Journey #41
Journey #42
Journey #43
Journey #44
Journey #45
Chapter #46
Journey #47
Journey #48
Journey #49
Journey #50
Journey #51
Journey #52
Journey #53
Journey #54
Journey #55
LUCAS
RYKER
HOSHI
FLINN
DAWSON
FINAL JOURNEY TYRONE'S POV
Author's note

Journey #37

62 2 0
By hazelliciousssss

They become featured in some magazines. Their songs continue to be highly rated. They didn't expect that even their last songs would boost into a high rating. There's a lot of people streaming and they are so happy. The management also talked about their first ever concert.

They are the ambassadors of a branded phone. When they signed a contract with a fashion designer as the faces of their clothes. When Ryker completed a book he published it and there's only 6 copies for them.

Sa ika-anim na taon simula ng magdebut sila ito rin ang kauna-unahang concert nila. Ito yung dahilan para mas lumakas ang loob nila at mabigyan pa ulit ng chance para sa panibagong kontrata. The management said that they will renew the contract with 6 years again with the Seyfert's Sextet after the concert.


3 months sa pagbebenta ng ticket at practice and preparation for all. Halos hindi na magkandaugaga si Zeyr kaya naman kapag kasama nila ito at nagpapahinga ay talagang hindi na nila kinukulit pa.


Nang mag-rehearsal sila ay nakahorts lang na white si Tyrone and black shirts. Si Dawson naman na katabi niya ay naka-jogging pants at black shirts. Si Flinn at naka-denim pants at white shirts. Si Ryker ay naka-shorts na gray at naka-black shirts. Si Hoshi ay naka-jogging pants at naka-sleeves shirts. Si Lucas naman ay nakajogger at gray sleeveless shirt.

This is their final rehearsal at the place where they will performan. The expected number of people that can accommodate are 15,000 to 20,000  and they're still buying the tickets and it will be cut off at 5pm later because they still accommodate.

"Hyung, doon ka sabi eh. Kanina ko pa sinasabi," sabi ni Hoshi dahil sa nagkamali si Ryker. "Left side, hyung."

"I'm sorry, okay,'' sabi ni Ryker. "Calm down, Hoshi."

Kanina pa kasi talaga wala sa wisyo si Ryker. Hindi nito malaman kung saan siya pupunta dahil sa hindi malaman na kadahilan kaya kaagad na lang nilapitan ni Tyrone ito upang kausapin.

"Hyung, may problema ba?" tanong niya rito. Naupo si Ryker sa pinaka-gitna ng stage at napasabunot sa kaniyang buhok. "Hyung, this is our first concert. Sana ayos ka lang."


"Sorry," ang tanging nasabi nito.

"Ikaw yung parating okay dito, Ryker. What's happening to you?" Lucas asked. "Kung may problema sabihin mo. We're all here for you."

"Wala kang magagawa," sabi ni Ryker. Tumingala si Tyrone at nakita niya ang pag-iba ng mood ni Lucas. "Nagsorry na ako. Sorry na okay? Please… huwag niyo na lang muna ako pansinin."

Nagulat sila dahil sa binato ni Lucas ng suot niyang sumbrero si Ryker. Bahagya pa na natamaan si Tyrone kaya naman napatayo na si Tyrone dinaluhan si Lucas. Niyakap niya ito para huwag ng lumaki pa ang gulo.

"Huwag kang pansinin?! Seryoso ka ba diyan? This is our biggest achievement… ang magkaroon ng concert. Why are acting like a child now?"


"Hyung, tama na please," Tyrone whispered. "He just need to rest. Please… hyung, please."

Nang tumayo si Ryker ay inakbayan ito ni Dawson habang siya ay nakayakap pa rin kay Lucas kaya bahagya siyang nakatalikod kina Ryker. Lumapit na rin sina Hoshi at Flinn at inaawat ang dalawa.

"Let's rest for a while. You two, talk," sabi ni Flinn. Hinila ni Flinn si Ryker kaya naman binitawan na niya si Lucas at hinawakan na lang sa kamay ay hinila at tinulungan siya ni Dawson. "Huwag niyo paabutin bukas yang misunderstanding na yan. Hindi kayo lalabas diyan na hindi okay."

Matapos nilang maipasok ang dalawa sa isang room for all their stuff to be placed ay hinila na siya ni Dawson. Hawak-hawak ni Dawson ang papulsohan niya habang nakasunod kina Hoshi at Flinn. Binitawan din kaagad ito ni Dawson at inakbayan na lang siya.

"Magiging okay lang ba sila?" tanong niya rito. "Baka mas lalo pang mag-away iyon. Halatang napikon na rin si kuya Lucas."

Nang inabutan siya ni Flinn ng burger ay kaagad naman siyang kumagat dito.

"Pagkain muna bago pag-aalala ulit," sabi ni Hoshi kay Tyrone. "Funny ka, bebe."

"Hindi yun magkakasakitan. Tsaka alam mo naman na mas okay na si Lucas ang nakakausap pagdating sa problema kasi nasusulosyonan. Yakang-yaka niya iyon," sabi ni Dawson bago kumuha na rin ng spaghetti. "Tyrone, halika rito."

"Yeah, kumain ka na muna," sabi ni Flinn sa kaniya kaya lumapit na siya kay Dawson at naupo sa tabi nito bago siya inabutan ng tinidor. "Pabalik na si Zeyr. Dapat magkaayos ang dalawang iyon bago bumalik si Zeyr dahil damay-damay na iyan pag nalaman pa ni Zeyr," dagdag pa ni Flinn.

Nang lumabas na ang dalawa habang magkaakbay ay napangiti sila. Sinalubong niya ng yakap ang dalawa kaya nakayakap ang dalawang braso ay nakadantay sa magkabilang balikat ng dalawa na kaagad naman siyang niyakap pabalik. Tinawanan lang siya nito pero sumali rin sina Dawson at Hoshi. Hinila na nga lang ni Lucas si Flinn na nasa tabi na niyakap na rin.

Umuwi sila pagkatapos at dumiretso sa hotel kung saan sila tumutuloy. Dala-dalawa sila sa isang room at nagbunutan ulit sila para fair. Kasama ni Tyrone so Lucas sa k'warto, si Dawson naman ay kasama si Flinn, at sina Hoshi naman at Ryker ang magkasama sa isang room.

Magsisimula ang concert at exactly 5pm. It will last for 3 hours. It may contain the performance, opening act, and changing stage. They will perform 22 songs, that's why they need to play it smoothly.

All the staff are busy. Tyrone is still bubbly. Nagawa niya pang humawak ng camera for some video clips he made. He wants to capture every moment because it's their first time. Kaka-6th anniversary pa lang nila noong January and now it's already May. Hindi pa rin sila tapos sa pag-aaral at dalawa na lang silang hindi tapos dahil kakaagraduate pa lang ni Flinn.

Nang tuluyan na silang lumabas sa stage ay sobrang dami ng tao. Kaway siya ng kaway habang nagtatalon-talon pa. They are always fixing their ear-in monitors but sometimes Tyrone puts it out to hear the noise of the crowd.

"Hey! Whatsup!!!" sigaw ni Hoshi. "Our star is shining so much tonight!"

"Good afternoon, my Universe!" sigaw naman ni Tyrone.

"Nice to meet you all! Our STARS!" sigaw ni Rykr kasabay ng beat kaya panay ang talon-talon nila na tila nasa isang party. "Mahal!"

"Hello!" sigaw na sabay nina Dawson at Flinn.

"Let's enjoy this time and get wasted through our music and everyone's presence!" sigaw ni Dawson.


"Mahal ko kayo," sabi ni Tyrone na parang first time niya lang sinabi ang salitang iyon as a foreigner dahil sa accent niya. "Char ito na. Mahal ko kayo!"

Una nilang ipinerform ang unang kanta nila noong debut nila. Napansin ni Tyrone si Dawson na panay ang kagat labi at paglalaro nito sa sariling mga daliri. Doon niya lang narealize na nagkakaroon si Dawson ng panic attack kapag nabibigla ito sa environment or sa dami ng tao.

Habang kumakanta ay pinuntahan niya ito saka umakbay habang kinakanta ang part niya. Tumingin sa kaniya ng saglit si Dawson kaya bago tuluyang tumalikod ay hinawakan niya ang kamay nito at bahagyang pinisil iyon bago tuluyang pumunta kung saan dapat siya.

Naging smooth naman ang performance nila pero hindi nga talaga maiiwasan ang mga pangyayari. Habang kumakanta siya ay may bigla na lang may nagtapon ng bottle of water. May laman ito pero hindi na puno laking pasasalamat niya na lang na hindi nakatutok sa kaniya ang camera kaya bahagya na lang siyang tumalikod ay pasimpleng hinawakan ang parte ng kilay niya na natamaan.

Lumapit si Hoshi sa kaniya para icheck siya at tumango na lang siya rito at ngumiti na nagsasabing ayos lang.

Nagpatuloy ang performance, nagpapalit na rin sila ng outfit. Kung kanina ay nakapants sila at white long sleeves with necktie, and pair of black shoes this time ang mga outfit nila ay pinag-halong jacket, shirts, pants, at sneakers.

Basang-basa na sila ng pawis pero patuloy pa rin. Doon lang nila tuluyan naramdaman ang sobrang pagod. Sa tuwing pupunta sila sa backstage for 15 minutes para sa pagpapalit ay humingi na ng vicks, paper bag sina Tyrone at Flinn dahil sa kinakapusan na sila ng hangin sa sobrang pagod.

Hindi sapat ang 15 minutes na wala sila sa stage dahil hindi rin naman sila magkandaugaga sa pagpapalit at sa pag-aayos ng mga stylist sa kanilang makeup.

"Kaya pa?" Dawson asked him while the staff putting a vicks on Tyrone's shoulder. "Tyrone?"

"Kaya ko pa," sagot niya na lang.

Paglabas nila ay medyo kahit papano ay nakapag-pahinga sila dahil sa pag-iientertain nila after ng performance nila. May mga nagtatapon din ng mga iilang stuff toy na kinuha naman ni Tyrone ang isang panda bear stuffed toy at niyakap ito.

"When I say Seyfert's you'll say babies!" sigaw ni Ryker. "In one, two, three! Seyfert's!"

"Babies!" sigaw ng crowd.

"Seyfert's!" sigaw naman ni Hoshi.


"Babies!" sigaw ulit ng crowd. "Yes, you are our babies!" sigaw ni Hoshi habang ngiting-ngiti.


"We'll be back again, babies!"

Pagdating nila sa backstge ay nanghina na si Tyrone at muntikan na matumba mabuti na lang at may nakaakalay na staff sa kaniya. Nakita niya rin si Flinn na naupo na sa tabi at nakapikit. Si Ryker naman ay umiinom na ng tubig, si Dawson ay nakayuko na rin dahil sa pagod, at si Lucas ay naglalagay na ng salon pass sa may balikat nito kaya nagpalagay na rin siya dahil halos mamanhid na ang katawan nila sa pagod.

Kahit na mahaba ang practice nila ay iba pa rin yung pagod habang nasa harap sila ng mga tao. Kahit gusto na nilang maupo ay kailangan nilang manatiling nakatayo. Dagdag mo pa na sa crowd ay may mga taong makakapanakit pa sayo.

Iniinda pa rin ni Tyrone ang sakit sa may upper part ng kilay niya. Tinakpan na lang ito ng concealer dahil sa pamumula at nagviolet na din. Maputi siya kaya halatang-halata. Paglabas ulit nila ay sa solo na ni Tyrone kaya mga backup dancer na lang ang kasama niya habang nagpiperform.

Sa pagtakbo niya ay sa hindi inaasahan ay nadulas siya dahil sa basang sahig. Doon niya na lang nakita na sa sobrang enjoy ng mga tao ay nagbabasaan na ito. Nanatili na lang siyang nakahiga at tila nagpose na lang para hindi na masyado hassle.


"Salamat," sabi niya ng matapos siya at dumiretso sa backstage habang hawak ang kaniyang balakang.


Sinalubong siya ng mga staff at tiningnan ang kaniyang sitwasyon. Kaagad niya hinubad ang kaniyang jacket at pinilit na pumasok sa fitting room at nagpalit ng shorts at damit. Paglabas niya ay hindi na siya masyado gumalaw at nanatiling nakaupo habang staff na ang nagpapalit ng sapatos niya para sa last performance nila.

"I just need to go to the restroom," sabi ni Tyrone.


"I'll come with you. Come on, kaunting minuto na lang ay sasalang na ulit tayo."

Nakaalalay na si Dawson sa kaniya sa pagpasok pero nanatili ito sa labas. Paglabas niya sa restroom ay nakaabang si Dawson sa kaniya at walang pasabing pumasok sabay sara sa pinto sa restroom saka siya niyakap ng mahigpit nito.

"It's almost done, Love. Kaunti tiis na lang," Dawson whispered to his ears and he nodded before leaving the restroom.

Pagkabalik nila ay inayos pa ng stylist ang buhok niya. At their last performance ay doon na dumaondong ang ingay dahil sa nakikisabay na ang mga ito sa kanilang pagkanta. Kung saan last song na ay tila ayaw na nila matapos iyon. Napalitan ng lungkot ang kanilang pagod dahil patapos na ang pinaka-unang concert nila at masasabing napakalaking achievement na makita ang libo-libong tao sa paligid. Hindi man ito tuluyan napuno at umabot ng 20,000 pero umabot ito ng almost 20,000 people.


"Always remember to keep on going. Keep on doing what you love. Keep on shining even if there's light or darkness. You, our STARS will always be here at our heart. I hope we will see you again. Thank you for being here," Ryker said while gasping for air. "6 years being a leader, a younger brother of Lucas, and the older brother of my 4 babies, a member of this group, and having you our STARS is an amazing plot twist of my life. To my family out there, mom, dad, and to my two brothers, thank you. Thank you!" sigaw ni Ryker bago hinawakan ang kamay ni Lucas.


"Always look at my picture when you are sad and tell yourself, keep going because Lucas keeps on stribing," Lucas said before he waved his hand and held Tyrone's hand.

"Thanks for the hurtful words because it made us one. Whatever you throw, our success will define how trash your words are. You, our STARS are always here with us," Hoshi said before he held Dawson's hand.

"Thank you for all the support because this may not have happened without you. This is the year that our contract will end and we actually don't know if there's a chance for us to continue but here we are standing in front of you because you are part of us. Our success is your success. Your success is our greatest treasure," Dawson said while smiling.

"At the end of the day, you'll always shine on your own and we will shine brighter together," Flinn said while smiling and they all became emotional because Flinn doesn't usually smile genuinely.


"Thank you so much," sabay-sabay nilang sabi sabay yuko bilang pagmamaalaman, pasasalamat, at pagbibigay galang.

"Again, I am Ryker, with Lucas, Tyrone, Hoshi, Dawson, and Flinn. Tonight we become one and we shine because we are together. Thank you so much and I know this is not a goodbye," Ryker said before they are all giving a flying kiss to the fans before the door effect is now closing in front of them.

Matapos ay kaagad silang naupo. Nasa backstage na rin si Dawn na kumukuha ng video sa kalagayan nila kaya bumabati pa rin sila habang nag-aayos ang mga staff. Nakahanda na lang ang sasakyan nila kaya dali-dali na silang sinamahan palabas matapos nilang makapagpalit ng damit at dumiretso sa hotel.

Nagkaroon din sila ng simple dinner while drinking a wine while they are vlogging and showing how much they are happy, and thankful to all of their fans. Lahat din ng mga gifts na ibinato, or ibinibigay sa staff ay mahigpit na sinabi nila Lucas at Tyrone na lahat ay dalhin dahil whatever the STARS gives they will gladly take it.

Continue Reading

You'll Also Like

Finally Found By ali

Teen Fiction

2.9K 243 24
A transfer student who is looking for a place to belong, finds an unexpected connection with his new dormmate-the Northern Ravens' ace, in search of...
518K 506 108
This story is not mine credits to the real owner. 🔞
2.9K 95 21
Arcoíris Series 4: A Blissful Climax • BxB He has been in love with a straight man all of his life, including today. Even though he knew that his new...
5.3K 523 35
Amiel Cortez, lifetime single, never thought love would find him. Haunted by self-doubt, he struggles to believe in love, let alone find it. Then his...