"She's pretty."Komento pa ni den pagkatapos kong magkwento sa kanya about sa kapitbahay ko, "She's seems pretty nice also."
"Bakit di mo man lang sinabi na siya pala yung nagdoorbell, den?"Reklamo pa ni ella sabay kamot niya sa kanyang ulo, "Edi sana ako na ang nagbukas nun."
Pabiro ko naman siyang binatukan sa ulo niya, "Kasalanan mo yan. Inutusan mo kasi si den. Napala mo!"
"Akala ko si michelle eh. Ayoko pa namang makita yung pagmumukha nun."Kahit wala si michelle dito, talagang inaasar pa rin niya.
"Magsubunutan nalang kayo ni michelle. Tutal diyan naman kayo magaling, sa pag-aaway."Pagsusuggest ko pa rito.
Inirapan pa ako ng bruha sabay harap niya kay den, "Ano daw kailangan niya, den? Hinahanap ba niya ako?"
Napataas ang kilay ko sa kanyang sinabi, "Kilala ka ba niya para hanapin?"
"Selos lang yan."Nakangisi pang sabi niya.
"She doesn't know you. Why would she dare to look for you then?"Ayan, tuluyan na nga akong napaenglish.
"Ito naman, hindi na mabiro!"Napakamot ulit siya ng kanyang ulo sabay lingon niya ulit kay den, "Ano nga palang sinabi niya, den?"
"She's looking for her neighbour."Pagkatapos niyang sabihin yon ay napatingin ito sa akin.
"Si alyssa? Bakit daw?"Gulat na tanong ni ella rito, "Wag mong sabihing dinadalaw niya si alyssa!?"
"May ibibigay lang daw siya eh. Pero nung nasa harapan niya si alyssa, hindi naman binigay."Paliwanag naman niya.
"Anong ibibigay niya?"Curiousity kills me this time.
"Ulam daw eh. Nagluto ata siya."Sagot naman niya.
I wonder why. Bakit niya ako bibigyan ng ulam? Last time, I checked, she rejected me to enter her world. Pero bakit niya ako hahanapin at bibigyan ng pagkain? Nevermind! Siguro kasi never pa naman talaga kaming nag-usap ng masinsinang usapan. I only know her but she doesn't know my name.
•••
Ang usual routine na ginagawa ko ay magpapahangin muna ako sa terrace pagkagising ko bago pa ako maligo at mag-ayos. Pero naligo na ako at nag-ayos na rin bago pumuntang cafè ngunit magpapahangin muna ako. Napalingon kaagad ako kay samantha na kanina pa nakatingin sa malayo.
Mabato nga ng kung ano-ano baka sakaling bumalik siya sa wisto niya. Kanina pa kasi siya tulala eh.
"Aray!"Napahawak ito sa ulo niya dahil sa pagbato ko sa kanya kaya napalingon ito sa akin na sinamaan pa ako ng tingin, "What the hell is wrong with you?!"
"Kanina ka pa tulala diyan eh."Sagot ko naman sa kanya.
"And why are you throwing your water bottle again?"Inis na tanong niya sa akin, "You hit my head, dumbass!"
"Sinadya ko."Pag-amin ko pa sa kanya.
Tinaasan niya ako ng isang kilay niya, "And now, your proud of it? It's not even funny."
"Hindi ba pwedeng nagpapapansin lang?"Nakangisi ko pang sambit sa kanya.
Hindi ko alam kung bakit ko nasabi yon sa kanya. She already rejected me. Teka, bakit ba big deal sa akin ang pagreject niya sa akin? Eh, hindi ko naman siya gusto. Yung pagreject nga sa akin ni den ay wala lang sa akin eh, isa pa naman yon sa best friends ko. Paano pa kaya siya na neighbour ko lang naman diba?
"Papansin."Inirapan niya ako saka na siya tumalikod para bumalik na sa loob ng condo niya.
Bumalik na rin ako sa loob para lumabas na ng condo at pumunta ng cafè ko. Kinuha ko muna yung bag ko bago lumabas. Pagkalabas ko ay inilock ko na yung pinto. Naabutan ko naman siya na inilock din ang pinto niya.
Is this a coincidence? Kasi kung oo, nakakainis na! Hindi na magandang biro 'to. Bakit ba palagi nalang kaming nagkikita dalawa? I mean, expected naman na yon since she's my neighbour pero yung tipong maaabutan ko pa siya sa condo niya ay hindi na maganda. Pwede naman kasing siya yung mauna pero nagkakasabay pa lagi.
Pagkatapos niyang ilock yung pinto ay umalis na ito. Hindi niya man lang ako pinansin. Pakialam ko ba sa kanya. Wala akong pakialam na hindi niya ako papansinin.
"Nakita ko siya kanina. Nagkasunod lang ata kayong dalawa."Sabi agad ni michelle sa akin ng makalapit ito sa akin. Papunta siya dapat sa condo ko pero naabutan niya akong naglalakad kaya sumabay nalang siya sa akin.
"The hell, I care!"Wala naman kasi talaga akong pakialam.
"Bakit? Is there something wrong?"She curiously asked.
"Ang hirap pumasok sa mundo niya."Sagot ko pa sa kanya.
"You asked her already?"Tanong pa niya.
"Yes, I did. And she doesn't want me to enter her world."Wika ko pa.
"Rejected?"Sambit niya, seryoso ngunit may halong pang-aasar.
"I don't know."I shrugged, "Kahapon lang, kumatok siya sa condo ko. May ibibigay daw siyang ulam pero wala namang binigay. Palibhasa, nasa harapan niya si den."
"Si den? Pumunta sa condo mo?"At talagang inihiwalay pa niya yung tanong na yon, "Baka nagselos."
"Impossible."Huling sinabi ko habang pailing-iling at tuluyan na akong pumasok sa cafè ko. Yeah, it's impossible for her fo get jealous.
"Andito din pala siya."Napalingon ako kay michelle na nakanguso sa isang tao. She's here.
Naglakad na ako papuntang counter para ilapag ang bag ko sa gilid.
"Si ced, wala pa?"Tanong ko kaagad kay jema pagkalapit ko rito.
"May binili lang saglit, ate."Sagot naman niya. Napatingin naman ako kay samantha na mukhang kanina pa andito, "Kakarating niya lang, ate."Is she reading my mind?
"Hindi ko naman tinanong."Bara ko pa sa kanya.
"Pero alam kong may balak ang itanong yon. Ayaw mo lang itanong kasi baka asarin na naman kita."Nakangisi pang sabi niya sa akin.
"Kakarating niya lang? Bakit di namin napansin?"Napatingin naman ako kay michelle, "Bakit di 'ko' napansin?"
Napabikit balikat dito, "I don't know. Pero umorder na siya. Mukhang hinahanap ka nga niya eh."Napakunot ang noo ko sa sinabi ni jema, "Joke lang, ate. Nagkasunod lang naman kayong dumating."Nagpeace sign pa siya.
"Asan na ba si celine?"Pag-iiba ko ng usapan.
"Nakakapagod!"Napatingin ako agad kay celine na kakapasok lang, "Ang init pa sa labas."
"Anong binili mo?"Tanong ko naman sa kanya.
"Pandesal."Nakangiting sagot niya.
"Bakit di ka nalang dito kumuha ng cake?"Nagtataka ko pang tanong sa kanya.
"Andito yung favorite ko eh."Sabay pakita niya sa plastik na may pandesal.
Napatango-tango nalang ako sa kanya.
"Regular customer."Nalingon ako kay celine. Napatingin pa ako sa tinignan niya.
"Ano?"Kunwaring tanong ko pa sa kanya.
"Regular customer kako natin siya."Sagot naman niya habang nakatingin pa rin sa pwesto ni samantha, "Lagi kasi siyang nandito. Lagi ko siyang nakikita dito."
"Simula ng lumipat siya diba?"Singit naman ni jema sa gilid ko.
"Oo, ata. Di ko sure."Napakibit balikat nalang si celine rito.
Oo nga. Naging regular costumer na namin siya dito.
•••
"Una na ako, ly."Paalam ni michelle pagkatapos kong isarado yung pinto ng cafè ko, "May pupuntahan pa ako eh. Di na muna ako tatambay sa condo mo."
"Sige."Nginitian ko lang siya.
"Mauna na rin ako, ate ly. Mukhang uulan eh."Paalam din ni celine sa akin.
"Ako rin. Aantayin ko nalang muna si deanna."Napatingin naman ako kay jema.
"Okay na kayo?"Kuryoso kong tanong sa kanya.
"Hindi naman kami nag-away."Sagot niya lang. Hindi na ako nag-abalang magtanong pa.
"Ly, wala kang payong?"Tanong ni michelle sa akin. Andito pa pa pala 'to.
"Wala."Sagot ko naman, "Sige nalang. Sisilong nalang ako kapag lumakas yung ulan."
"Sige. Mauna na ako."Tumango lang ako kay michelle.
Nagpaalam na rin si celine. Ako naman ay nagpaalam na kay jema kasi aantayin pa daw niya yung jowa niya. Sa hindi inaasahan ay bigla nalang bumuhos ang ulan kaya napasilong ako ng de oras. Buti nalang malapit lang yung silungan ko rito. Hindi ko rin inaakalang dadagsain ng mga tao ang silungan ko kaya nasisikip ako rito.
Biglang pang dumikit yung balat ko sa hindi ko kilalang tao. Hindi naman kasi ako tumitingin kung sino yon pero alam kong hindi ko kilala yung taong katabi ko ngayon. Nanlaki ang mga mata ko ng maramdaman kong dumikit yung balat ko sa isang boobs ng babae. Shet! Sino ba tong katabi ko? Bigla nalang lumakas ang kabog ng dibdib ko sa hindi malamang dahilan.
Pagkalingon ko sa katabi ko ay mas lalong lumaki ang bilog ng aking mga mata. Napaharap pa ako sa kanya lara hindi na dumikit yung balat ko sa boobs niya. Mas lalo kaming sumisikip dito kasi may mga tao na namang nakikisilong kaya ilang inch lang ang pagitan ng mukha naming dalawa. Sana hindi niya narinig ang lakas ng kabog ng puso ko.
"Samantha."I muttered. Nakatitig lang siya sa akin habang nanatili kami sa ganitong posisyon.
Mas lalo lang lumakas ang kabog ng dibdib ko dahil sa titig niya.