Ten
Nakakahiya. Oo, may hiya pa ako! My god! Gusto ko sipain ang sarili dahil sa walang katapusang landiang ito. Hindi na ito safe para sa akin, o hindi na ako safe? Sino ba talaga ang delikado sa aming dalawa? Ako o si Hanzo?
Come to think of it, we're both studying college. Still pursing dreams, career to reach and goals to achieve. If needed, I need to restraint my self to this kind of intimate temptation. Fuck, I need to think. Kung si Hanzo lang sigurado akong padalos-dalos ang isang iyon. I do admit that I'm attracted to this guy, Hanzo. But still naiirita ako sa kaniya, I haven't still forgotten the highschool days, those time he would tease me a lot!
"Mabilis ba ako Kassandra kong sabihin kong wala kang choice at girlfriend na kita?" Imik ni Hanzo, kung saan napatingin ako rito kung saan nasa lapag ito kasama ng kuya nito habang kami naman ni Tita ay nasa kama. Kanina pa tulog ang Tita at Kuya ni Hanzo. Hindi ko akalain na pati pala si Hanzo ay gising pa.
"Tawag d'on selfish." Imik ko, hindi naman ito nakaimik siguro ay nag iisip ng irerebat. Just come to think of it, I accepted the kiss, I kissed him back. I let him, I didn't affirm it with words but my body language did. Dapat ay hindi ko ito sinisisi na nasisira ang plano ko sa buhay. I'm on fault too.
"Can I... be selfish Kassandra?" Mahinang tanong nito ngunit sapat na sapat para marinig ko, napatingin ako muli rito at hindi na nag-iwas ng tingin hinayaan ko lang tignan ang mata nito kahit hiyang-hiya ang kaloob-looban ko. Saan ba ako nakakuha ng lakas ng loob?
"No. It has consequences, destroy people or destroy yourself. I won't recommend it." Komento ko sa tanong nito, ang pagiging makasarili ay hindi lang sarili mo ang sinisira mo kundi ang mga tao sa paligid mo. If you wanted to be selfish choice a situation that only involves yourself.
"Gusto ko Kassandra..." bulong nitong wika, I sighed.
"Pumili ka ng sitwasyon Hanzo, hindi ka naman bobo, you're smart enough, think it your self." Sabi ko at ibinalik ang tingin sa ceiling kong saan wala namang interesanteng bagay don. I felt a little uneasy about the way how Hanzo stare at me. Like he wants to kiss me again.
Like he's looking to an thing that he needed, a lethal look for a person who's critical thinker like me. That look... is like invading your soul, terrorizing your heart. Bad for my health.
"The kisses, I meant it Kassandra and I want more." Huling sabi nito ito natulog habang ako naman ay hindi makapikit man lang lalo na't nadagdagan ang iisipin ko. Sighed.
I wake up with a dark bags under my eyes, ngayon ay may pasok ako it's Wednesday, ganon din si Hanzo. Walang imikan kaming dalawa habang si Tita naman ay napapatingin sa aming dalawa. Siguro ay nagtataka ito kung bakit tahimik kaming dalawa.
"Una na po kami Tita," paalam ko, tumango lang ito sa amin ni Hanzo bago inihatid kami ng tingin mula sa labas ng bahay habang binaybay naman namin ang daang papuntang school ay nanatili kami tahimik. Walang nag lakas loob umimik sa aming dalawa, naiintindihan ko kung bakit.
Siguro ay naiisip din si Hanzo tulad ko, I told him to think it himself. And he's doing it now, I'm glad he listened.
Agad naman akong bumaba sa kotse ng makarating kami sa parking lot ng campus. Akamang maglalakas na ako palasyo ay narinig ko namang ito mag salita kung saan lumingon pa ako rito upang makita ang mukha nito. God he's radiatingly handsome.
"Mamaya, I'll pick you up, sabay tayo mag lunch." Blankong sabi nito, kinakabahan ako sa mga nangyayari, he became cold all of the sudden. I expect him to act normal but I didn't think he'll act like this, cold and seems distant.
Maybe I don't know him at all? Maybe that's why.
"Okay."
***
"Let's call it a day, goodbye class." I sighed and arranged my things, habang ang lilikot na ng mga kaklase ko mukhang nag uusap-usap kong saan mag la-lunch. Habang ako naman ay hinihintay na dumating si Hanzo, he told me he'll pick me up.
He was cold to today, I don't want to add it more. Siguro ay susunod nalang ako sa sinabi nito? Wala namang masama tsaka medyo hindi ko naman ka-close lahat ng kaklase ko. Madalang lang ako magsalita, siguro iyon, yun.
"Ikaw Kass? Sama ka? Sa carendia kami sa labas kakain." Aya sa akin ng kaklase ko, I think Paul is his name. I smiled a little then shake my head no. Nagtaka naman ito sa akin siguro ay nagtataka kong bakit, given naman iyon.
"Diet ka?" Tanong sa akin ng kaklase kong bakla, umiling naman ako at tumawa pa kunti.
"Kayo nalang, may hinihintay lang ako. Enjoy." Sabi ko, nakita ko namang napasimangot si Paul animo'y disappointed siguro ay gusto nitong mag bonding-bonding kami, ito naman ang class monitor siguro ay gusto lamang nito mag ka-close kaming lahat. Thoughtful.
Not to mention Paul has a pretty smile lalo na't lumilitaw ang dalawang maliit na dimples nito. Ang cute, lalo na't pala tawa ito.
"Kassandra." Isang malamig na boses ang umalingawngaw sa room namin parang slow motion naman ang lahat ng kaklase ko na lumingon doon kay Hanzo na kung saan na tumawag sa akin. Iniwasan kong ngumiwi lalo na't literal na nalaglag ang panga ng kaklase ko, na-star struck siguro kay Hanzo. Wala na, yayabang na naman nito si Hanzo tch.
"Una na ako guys, enjoy nalang Paul." Sabi ko at tinapik ang balikat nito, tumango lamang ito. Tumakas agad ako sa room baka magtanong pa sila kung anong meron sa amin ni Hanzo, ang ilan ay hindi alam. Ayoko ring sumagot sa kanila, nakakatamad.
"Why would you tap him?" Nangunot noong na tanong ni Hanzo sa akin habang hinawakan nito ang pulsuhan ko upang igiya kung saan. Hindi naman masakit iyon, sakto lang. Tumaas naman ang kilay ko sa inaasta nito. Bawal ba tapikin ang balikat ng monitor namin? Wala naman sa school regulation ah?
"It's not against the rules Hanzo." Pag-englsih kung saan sarkastikong umingos ito. Animo'y nagpapatawa ako sa sinabi ko, this guy is not buying my words. Tch, bahala siya sa buhay niya.
"To the school-no, but to me it is Kassandra." Malalim na wika nito, damn. Teasing Hanzo is gone, he became something else, I didn't know he can be this cold and quiet possessive? Nagseselos ba siya? Dahil tinapik ko ang balikat ni Paul? Ang kaklase ko? Is that it?
"Ano bang pinuputok ng butsi mo ngayong araw Hanzo? Gusto mo ba masipa? Ha?" Iritadong sikmat ko dahilan napailing ito sa akin animo'y sumasakit ang ulo nito. Wow, eto pa talaga ang may ganang sumakit ang ulo. Samantala nagugutom na ako at inuuna pa nito ang pagpuna sa akin tungkol sa tapik! The heck!
"I already told you Kassandra, can I be selfish and you said I think it myself and my self said I want to be selfish and here I am. I'm selfish for you Kassandra! I only want you for my self. So no tapping, no smiling. Avoid it Kassandra, then I'll be good." Mahabang sabi nito dahilan tignan ko ito ng hindi makapaniwala.
What the heck?
Baliw ba siya? Akala ko ay nagkaintindihan kami?!
"Are you crazy? What the hell Hanzo?" Hindi makapaniwalang Imik ko habang ito naman ay nakatingin sa akin bago ako pinagbuksan ng pinto at tinulak paupo sa shut gun seat. Mabilis namang itong umupo sa driver seat at huminto bago tumingin sa akin at abutin ang seat belt.
"I am crazy baby, and I can be crazier." Sabi nito bago ako patakan ng halik sa labi. He started the engine while me shooked! What the hell? Where is Hanzo? Hindi itong Hanzo ang kilala ko! Akala ko ay ayaw sa akin ni Hanzo what the hell happened? Bakit ito ganito? Nababaliw na ba siya? That's the only reason I can think of.
"Anong gusto mo this lunch?" Tanong nito, doon naman ako nakabawi at sinabi ang gusto ko, baka malate pa kami kapag nagpaligoy-ligoy pa ako. Agad naman kaming nakakain habang ito ay mas maalaga sa akin, he would give me rice, slice my food help me with it even help me drink even though it's weirding me out! I'm not used to this for God's sake!
"Hanzo! Oh my god!" Gulat na sigaw ng kung nino sabay naman nabaling ang atensyon namin ni Hanzo sa babaeng tumawag rito. It was Melissa. Siguro ay dito rin ito kakain, hindi ko naman magawang umimik ng tumingin ito sa akin ngunit saglit lamang iyon bago masayang bumaling ang tingin nito muli kay Hanzo.
Bagay siya mag artista, mabilis umiba ekspresyon niya. Note the sarcasm please.
"Can I sit with you? Wala kasi akong kasama e, ngayong lunch." Anito at nag puppy eyes pa kay Hanzo, Ayoko manira ng babae ngunit what the heck? She's acting like this? Dapat ay lalaki ang nag aaya, I mean double standards pero hindi man lang ba naisip nito na may kasama si Hanzo. Tsaka anong walang kasama? May kasama ito papasok! Nakita kong pumuntang Cr, deritso. Liar.
"No thanks." Nagulat naman ako sa naging sagot ni Hanzo, literal napanganga ako. Ang lakas ng boses ni Melissa kanina! Akala ko ay papayag ito dahil baka mapahiya ang babae dahil kung ako si Hanzo I'll accept it. Kahit pa naiinis ako sa babae ay I can't afford a girl to be embarrassed. That's why I'm shock to Hanzo, I was sure he was going to say Yes.
Bumakas naman ang pagkapahiya sa babae, namutla pa ang pisngi nito at napanguso animo'y tinatakpan ang pagkapahiya.
"May kasama ka, don't lie. And you're making my girlfriend uncomfortable. Hindi mo ba nakikita na may kasama ako?" Nangunot noong tanong ni Hanzo animo'y naiinis. This is not Hanzo at all!! He became rude, what the hell? Kaya bang mag bago ng isang tao sa isang gabi? He became cold, rude then lack of care to other people. Kilala ko ba talaga ang binata o ito talaga ang Hanzo bago pa ako dumating sa bahay nila at ikunubli lamang nito dahil gusto lang nito makita ang mga magandang bagay rito.
"Hanzo you're being rude." Saway ko rito, napatingin naman ito sa akin ng may blankong ekspresyon then he sighed in defeat.
"She's obviously being insensitive of you baby, nihindi man lang in-acknowledge na nandito ka. She's rude too. She even asked loudly para maipit ako at umoo sa kaniya. That's even ruder. I'm not being rude, I'm defending you." Paliwanag nito sa akin kung saan parang hinaplos naman ang puso sa init. This is what I like about him. He would save me for that kind of people but he'll tease me himself. It's comforting but depressing at the same time but I like it.
"Melissa, ba't nandiyan ka?" Tanong ng isa sa mga kasama ni Melissa kanina pumasok, mas lalo itong napahiya dahil sinabi nito na wala itong kasama. Tumingin ito sa akin ng napakasama kung saan hindi nakita ni Hanzo dahil nakatingin ito sa akin.
Aba! Anong ginawa ko?
Nagpatianod si Melissa sa kaibigan nito, habang ako naman ay nabaling muli kay Hanzo ang atensyon. Mabilis naman kaming natapos at sumakay muli sa kotse upang bumalik na sa campus. Nagulat pa ako ng hawakan nito ang hita ko, ang left hand nito ay busy sa stirring wheel habang ang right naman ay nasa hita ko. Hindi umimik at hinawakan lamang iyon hindi rin tumaas ang kamay nito ngunit ramdam na ramdam ko ang init ng palad nito. His palm is huge, halos matakpan ang hita ko. I have perfect legs, but my height compare to Hanzo I would look small.
Nasa lahi naman nila e, hindi ko masisisi.
"How's the food?" he said breaking the silence. I tried to look at him who's driving and swiftly handsome. This guy! I collected my self and calm my self down. I felt like my heart is gonna burst out. With his hands on my thigh and intense presence I feel like losing my mind.
"I-It was great. Medyo mahal lang." Sabi ko at hindi napigilang tumikhim ng pisilpisilin ang hita ko, lumalantay ang kakaibang sensasyon mula doon hanggang sa buong katawan ko. Literal, shiver all over.
Nang makarating kami sa campus ay mabilis pa sa alas kwarto akong bumaba sa kotse ngunit medyo nadelay dahil sa seat belt kung saan nakatingin si Hanzo sa akin bago hinalikan ako at tinulungan na tanggalin ang seat belt. Lutang naman akong napatingin rito.
Pwede naman magtanggal ng seatbelt ng hindi ng hahalik ah?!
"See you later baby..." bulong nito bago ako pinakawalan. Habang ako lutang na bumalik sa room namin habang ang mga kaklase ko ay panay tanong kung bakit daw pero hindi ko magawang sagutin ang mga sunod sunod na tanong nila. Nihindi pa nga ako makabawi eh!
Punyetang kalandian!