Chapter 16
"WHAT do you mean she's gone?" Ralth asks furiously. Halos mabasag ang mga ngipin niya sa pagtatagis. Pabalik-balik na siya sa opisina ni Francisco subalit iisa lamang ang sinasabi nito.
"Ito na nga ang sinasabi ko sa iyo, bata. Kung noon mo pa sana isinagawa ang pinag-uutos ko sa iyo 'di sana ay hindi na makakaalis si Allison." Giit pa ni Francisco. Subalit may plano siya, hindi! Sadyang napakahirap gawin ang kaniyang binabalak, napaka-komplikado ng lahat.
Tiim bagang niyang tinitigan ang kaharap. Sadyang sinasagad na ni Francisco ang pasensya niya. Oo nga at nagtatrabaho siya rito bilang spy, ever since he was in his teenage at hanggang ngayong bente-syete anyos na siya. He never fails his job, not until Allison happened.
Francisco gives him the mission two years ago, iyon ang araw ng malaman nito ang tungkol sa dalaga and her memory loss. Hindi naging sagabal sa kaniya ang dalaga for the first year na naroon ito sa organisasyon at nagti-training. Dahil lang din naman sa usapan nila ni Thalia. But then he learned about Allison nang ipahalungkat nito ang files sa MI-6. He was threatened, akala niya ay iba ang Allison na ito sa batang nakita niya noon akap-akap ang kakambal. The kid saw his face, sigurado siya roon kaya't pinahanap niya ito and he found her again under Thalia's shelter. Hindi niya kaagad naisagawa ang plano.
He waited 'til the kid turned in her teenage year nang mag desisyon itong hanapin ang mga magulang kasama ang kakambal. Mula noon ay wala na siyang balita sa kambal hanggang sa muli itong sumulpot sa loob mismo ng main headqauters nila sa Spain at saka niya ipinagpatuloy ang matagal na niyang balak.
Noong una ay motivated si Ralth na gawin ang trabaho, halos araw-araw niyang minaman-manan ang dalaga mula sa malayo. He was waiting his perfect time to assasinate her subalit biglang umeksina ang kaniyang Ama.
"The house's needed your presence, son." Anito sa nababahalang tinig. Hindi niya matanggihan ang ama at sa kaniyang pag-uwi ay nalaman niya ang suliraning kinakaharap ng kanilang pamilya. He got pressured kaya't hindi na niya natutukan ng maayos ang trabaho bilang Spy. Naroon pang binigyan siya ng panibagong trabaho ng Ama, at dumagdag pa ang ilang trabaho mula sa iba't ibang cliyente. He wasn't just a spy but an assassin at pareho iyong pinapakinabangan ni Francisco.
At ngayong nalaman niyang nawawala si Allison, everything was fucked up. "Hanapin mo siya at patayin sa lalong madaling panahon. Nauubos na ang oras ko and I want her dead sapagkat iyon ang ticket ko para mapabilang na sa Orders of Five!" pagbagsak na tumayo si Francisco at tumalikod. Kung hindi siya nagkakamali ay ang dating posisyon ni Alexie Dixson ang tinutukoy nito. Kabilang ito sa Orders of Five na siyang humawak sa CDJ, subalit dahil sa matandang alitan ay bumuwag ito at ipinagpatuloy ang nasimulan. Ang kaniyang ama na si Cloud Sevilla na siyang namahala sa isa pang org.
Ang namahala sa Lumerie Org ay si Thalia, at may dalawa pang hindi natutukoy. Iyon ang kaniyang pinag-aaralan kung hindi lang nawawala si Alli. He could have made his mission accomplish. But Allison is his top priority.
Naningkit ang mga mata ni Ralth at masamang tiningnan ang nakatalikod na si Francisco. "Matagal ko na siyang minamanmanan, at kilala ko si Allison. She won't go-off unless she is provoked. May ginawa ka ba para maging dahilan ng pag-alis niya?"
Natilihan ng bahagya si Francisco at saglit ring naglaho. Subalit hindi iyon nakaligtas sa paningin niya. He was right, sadyang may ginawa ang matandang ito kaya't umalis si Alli ng walang paalam.
Siya nama'y walang pasitabing lumakad at umalis sa silid ni Francicso. Tama si Zen, he was totally damned. Saan niya ngayon hahanapin ang mailap na tigreng iyon? Inilabas niya sa parking lot ang four-wheel drive at mabilis iyong pinatakbo hanggang sa marating ang unit niya. Sa parking lot pa lamang ay may napansin na siya subalit ipinagsawalang-bahala niya iyon.
"What are you doing here?" tanong ni Cloud habang nakasuksok ang dalawang kamay sa bulsa nito. The habit.
"To rest? God, Papa unit ko ito at malamang na—"
"At may gana ka pang magpahinga gayong alam kong alam mong nawawala ang mapapangasawa mo!" the old man hurled at hinugot ang dalawang kamay mula sa bulsa. Composure was gone. Siya naman ay natilihan sa pagsigaw sa kaniya ng matanda. "Don't make me a fool, kid. Dalawang linggo ng hindi sumisipot si Alli sa HQ. At nalalapit na ang araw para sa engagement niyo. Hanapin mo siya Ralth, ASAP!" huling sigaw nito at lumabas ng kaniyang unit.
Ngunit bago iyon ay lumingon ito at nagwika. "Call Dark for me."
Ilang saglit ng nawala sa paningin niya si Cloud subalit naroon parin ang pagtataka kung bakit nais nitong tawagan ang kaibigan ng kaniyang kapatid? Kapagkuwan ay napailing ito at nag-dial sa telepono.
"HAVE some coffee." Inilapag nito ang mug na may lamang white coffee sa mesang yari sa narra. Ningitian niya ito at inabot ang kape at uminom saka muling inilapag sa mesa ang tasa. Malamlam siyang tiningnan ni Ivy. Ito ang sinasabing asawa ni Dark na kasama nitong dumating isang linggo na ang nakalipas. Hindi man eksaktong bukas-makalawa ay dumating naman ito noong nakaraan byernis. Nagulat pa ang mga ito lalo na si Ivy nang madatnan siya roon.
Dark wasn't expecting her, ang akala nito ay bagog hire siya ng lola Rosita as private nurse, subalit sinabi niyang empleyado nga siya nito ngunit bilang horse breaker. Ivy was amazed that she could do horseback riding. Laking hacienda rin ito kaya may kaalaman din pagdating sa buhay probinsya lalo na ang pangangabayo which is ver rare nowadays.
Naging bonding nilang dalawa ang pangangabayo kasama si Dark, ngunit nitong mga nakaraang araw ay miminsan na lamang dahil naging sakitin ang matanda at si Ivy ang palagi nitong kasama. She felt slight jealous pero ayon nga sa kwento ng matanda ay bata pa man si Ivy ay malapit na ito sa kanila. And now she can't blame Dark for falling for Ivy. She is caring and lovely at kinagigiliwan ng matanda.
"Tinatanong lang ni Lola Rosita kung kamusta kana ba daw."
She shrugged her shoulder slightly. Dalawang linggo na niyang pinag-iisipan ang tungkol sa problema niya but she can't find the answers. Lalong nagpagulo sa isip niya and her memory became clear as the sea. Bumalik na'ng lahat. Ngunit may pangamba sa puso niya na baka sa oras na magkaharap silang muli ng kakambal ay baka hindi niya mapigilan ang sariling saktan ito.
She was that rude and ruthless before noong panahong pinagtatabuyan niya ito but her twin sister stayed. Ang kinapopootan pa niya ay kung bakit wala ito sa panahong kailangan na kailangan niya ng kalinga mula sa pamilya. Instead, she leaves and never came back.
"I guess I'm fine." Liar!
"Hindi ka magaling magsinungaling, lalo na iyang mata mo. Alam kong wala akong karapatang manghimasok sa problema mo pero kung ano man iyan sana ay masolusyunan mong kaagad. Not that I want to kick out of this island but I wanted to see the real smile in you. Oo nga at masaya ka habang nagho-horseback riding tayo pero kasi labi mo lang ang ngumingiti at hindi ang mga mata mo." Funny, it was her forte to cheer peoples' up. Siya ang laging nagbibigay payo sa mga kaibigan niya lalo na kay Shan but she can't even lift herself up.
Silly her, akala ba niya ay kaya niyang pasayahin ang sarili. Leaving the world behind, running away but she realizes just now, running isn't the solution. But she wanted to do it to give herself a time to think, to meditate kung saan at paano niya haharapin ang katotohanan.
"Salamat. I mean I am not used to this, ako kasi ang nagpapayo sa mga kaibigan ko. Pero iba pala ang pakiramdam ng may nagpapayo," aniya at ngumiti. Iyong may halong lungkot at saya. "Pakiramdam ko para akong pinasabugan ng bomba. To be honest, para akong nasa shock state. Kasi sino ba naman ang mag-aakalang bigla kong naalala ang lahat. As in isahang bagsak. I found out who I really am, kung ano ako dati and everything was fucked up." Marahan siyang natawa ng pilit at mapait. The moment her memories came back, she felt betrayal.
"Umaasa akong babalik ang alaala ko, paunti-unti pero biglaan eh. Tapos nang maalala ko ang lahat, I felt disappointed, I regret."
"Was that really bad? Okay, ayokong magtanong." Parehong silang napangiti at napunta sa tawa. Kung hindi lang dumating si Dark ay baka hindi sila tumigil sa pagtawa. And she felt relieve. Hindi iyon totoong tawa, she felt like she lost her sanity, a laughter that nearly became tears. Hindi niya maintindihan ang sarili.
"So bad, really." she would have replied.
Umalis si Ivy para puntahan si Lola Rosita sa silid nito. Ang akala niya ay susunod si Dark rito ngunit naupo ito sa tapat niya sa pinag-upuan ni Ivy at makahulugan siyang tiningnan. He was studying her wholeness like she was an open book.
"I received a call from Ralth," napamulagat siya nang marinig ang pangalan ng lalaki. Was Dark and friend of Ralth? She opened her mouth to utter a word subalit nanatili iyon sa ere hanggang sa muling magsalita ang lalaki. "He will be here. And don't try to escape again woman, hindi mo kabisado ang isla kahit na dalawang linggo kang narito." May banta sa boses nito kaya't hindi niya nagawang makakibo.
She wasn't hearing things, pupunta roon si Ralth para sunduin siya? O come to think of it, may naiwan nga pala siyang obligasyon. It could be, Oliver wants to lecture her sa pagiging pabaya niya sa club nito. Or worse!
"Merde!" she cussed when the idea hit her. "How stupidly foolish of you Allison!" she groaned. Sa lahat ng bagay na malilimutan ay ang tungkol pa sa kasal niya. That made her pressured more. Paano niya haharapin ngayon ang matandang Cloud Sevilla, ang pamilya nito. May usapan silang family dinner at dapat ay noong sabado iyon but she didn't show up. Marahil ay dalawang linggo na siyang hinahanap ng mg tauhan ng Sevilla, maging si Ralth.
Akmang humakbang papasok ng kabahayan ay narinig niya ang ugong ng chopper mula sa himpapawid. Si Ralth na marahil iyon. Allison bit her lips and start to walk towards the quater nang maabutan siyang muli ni Dark sa pasilyo kasama si Ivy at Lola Rosita. Natanaw niya rin ang ilang katulong na papunta sa gawi nila at bitbit ni Nana Silay ang kaniyang knapsack.
"Nariyan na ang sundo mo." Tila pagtataboy nito sa kaniya. Hindi na niya binigyan iyon ng pansin at kinuha sa kamay ni Nana Silay ang kaniyang gamit. Nakalanding na rin sa lupa ang chopper subalit umaandar parin iyon. Nakita niyang bumaba ang piloto nito and to her surprise, si Ralth iyon. The damn gorgeous man walks towards them, subalit tiim bagang itong nakatingin sa kaniya. From afar, she saw hostility in his eyes.
"This is where we say goodbye ija." Tinapik ni Lola Rosita ang kaniyang pisngi at ubod tamis na ngumiti sa kaniya. Ganoon din si Ivy na naluluhang nakatingin sa kaniya. Bidding her good byes in silent.
"Salamat po ng marami Lola Rosita."
"Come visit here next time, mamimingwit pa tayo." And that, she burst into tears, alam niyang hindi rin ito magtatagal at kung babalik man siya'y hindi na sila makakapamingwit ng magkasama muli. And she felt like she's being stabbed for a million times. At biglang nagflash sa alaala niya ang mukha ng abuela at abuelo habang yakap-yakap niya, pilit na ginigising kahit pa alam niyang hindi na iyon mangyayari.
"Allison Mackenzie!" galit na boses ni Ralth ang umalingaw-ngaw sa kabahayan, nais niyang kumbinsihin ang sariling sumisigaw ito dahil sa ingay ng chopper pero galit ang tono nito. Guess like she has to depart as soonest as the mad could eagerly grabbed her. She bid them good byes at humakbang papalapit sa binata.
"For fuck's sake, you made me crazy like shit!" rinig niyang sigaw nito ngunit pinalabas niya sa kabilang tenga at tuloy-tuloy na sumakay sa chopper. "I could kill you for this, woman!" he hurled at marahas na sumampa sa chopper.
"Yeah whatever, saka mo na ako patayin kapag nasa ere na tayo." She sounded like a brat.
"O really?" at mabilis nitong pinalipad ang malaking tutubi. To her horror, Ralth made their ride a deadly one.
"Are you out of your mind?" sigaw niya subalit ngumisi lamang ito at pinagpatuloy ang ginagawa. "Stop this craziness, Ralth!" muli niyang sigaw.
"Not until I punished you."
"What?" she can't believe it.
"For everything carińo, for everything." he almost whispered. Hindi iyon narinig ni Alli sapat para mapangiti siya. He landed the chopper on a desert place. Kalituhan ang gumuhit sa mukha ni Alli at nabigla na lamang sa paglapat ng labi nito sa kaniyang labi. Out of nowhere she responds to his kisses.
The kiss was demanding and yet it was passionate, gaya ng nauna. But there is something more than just a kiss. She felt burning deep inside and suddenly the idea come forth to her mind. She wanted him.
She broke the kiss as the man gazed at her in mixture of amusement and confusion. Then it all vanished and replaced by unexplainable emotion screaming in his eyes. He wanted her as much as she wanted him.
"Right now?" incoherently, she asks.
"There is no better place to make love with you, because you are the better place to make love with. I've always wanted this, wanting you but I keep my coolness so that I couldn't scare you but I can't. Sa ginawa mong pag-alis ay hindi ko na nakontrol ang sarili ko and I almost lost my sanity when I heard you gone. And I could not let this moment slip out of my hand, dulzure."
Submissively, she returns his kisses with equal passion. Hindi niya alam kung saan nagsimula ang damdaming lumukob sa buong pagkatao niya. It wa like a fire swallowed her wholeness. Ang apoy ay nakakapaso subalit masarap sa pakiramdam. She felt a mixture of ecstacy and fire.
Kung papaanong natanggal ang kaniyang saplot sa katawan ay hindi niya alam. And he took of his too. It took no ages and they both naked, hungrily seeking for each other. Alam niyang biglaan ang kaniyang naramdaman, subalit huli na para umatras. Or maybe there was a feeling built inside her when the first laid an eye on him, ngunit hindi niya iyon binigyan ng kaukulang pansin sapagkat abala siya sa ibang bagay.
And how could she believe that easy to his words. Now, she wanted to kick him out of her face, wala siyang kasiguraduhan sa lahat. It was all of sudden at tila may mali roon. She shook off her head to erase those thoughts.
She doesn't want to ruin the moment; it was her first time and she's willing to give her best to have a greatest sex for the first timers.
"Dios! Eres virgen!"