Chapter 25: Truth Behind The Past War 2
Reyvern P.O.V.
Isa lang naman Ang dahilan noon at iyon ay.
"Dahil gusto niyang mamatay na talaga Ang mga pinuno ng mga lahi upang siya na Ang maging pinuno ng mga ito. Sa kasamaang palad hindi umayon Ang lahat sa Plano." Nakangising sabi ko.
Tama hindi umayon sa Plano mg prinsesa Ang mangyayari.
"Paanong hindi umayon sa prinsesa Ang mangyayari?." Tanong ni papa Rodolfo.
"Dahil bago pa man mamatay Ang mga ito ay nasabi na ng mga ito sa kanilang mga nasasakupan Ang gagawin kung may mangyayaring masama sa kanila. At Ang isa pang dahilan ay nagkanya kanya na Ang mga nilalang ng malamang Patay na Ang mga pinuno." Nakangiting sabi ko.
Hindi ko maiwasang hindi mapangiti.
"Sa tingin mo ba pagnapalitan Ang nakaupo sa palasyo ay mababalik na sa dati Ang lahat?." Tanong ni hazel.
Umiling ako.
"Hindi dahil hindi na nito maibabalik Ang mga buhay ng namatay. Ngunit mababalik naman Ang pagkakaibigan mg bawat nilalang kung mabuti Ang papalit na bagong mamumuno. Ngunit ngayon Hindi ko alam kung kailan mangyayari iyon." Saad ko.
Hindi mangyayari iyon hanggat walang gustong lumaban sa hari at Reyna.
"Tama hindi mangyayari iyon kung walang maglalakas ng loob na kalabanin Ang hari at Reyna." Seryosong sabi ni Ella.
Tumango ako at ngumisi.
"Anong Plano mo reyvern. Alam kong ayaw mong magkaroong muli ng digmaan." Seryosong sabi ni Sam.
Tama ayaw ko ng magkaroon pa ng digmaan dahil maraming nilalang Ang namamatay dahil dito.
Ngumisi ako sa kanila.
"Sa tingin niyo bakit ako gumawa ng mga shadow guard?." Nakangising tanong ko.
Agad nang magisip Ang mga ito?.
"Dahil para magbantay?." Huh? Anong trip mo hazel.
"Para gumawa ng mga delikadong mission?." Isa iyan sa dahilan Ella ngunit hindi iyan Ang pinaka dahilan.
"Dahil para manmanan Ang mga nakaupo sa trono." Seryosong sabi ni Sam.
Tumango ako.
"Dahil para habang hindi pa kumikilos Ang ibang lahi ay uumpisahan ko ng pabagsakin Ang mga nasa trono ng sa ganoon ay hindi na magkaroon muli ng digmaan." Nakangiting sabi ko.
"Ngunit alam kong hindi ko kaya Ang bagay na iyon ng mag-isa. Meroon po bang black market dito?." Serysong tanong ko.
Nagulat Ang mga ito sa tanong ko. Tumango si mama milva at papa Rodolfo.
"Meroon karamihan sa mga binebemta doon ay ibat ibang nilalang. Hindi pa ako nakapasok doon ngunit alam kong napakadelikado nito." Seryosong sabi ni mama Silva.
Delikado talaga ang black market hindi mo alam kung kailan ka aatakihin ng mga taong nakakasalubong mo.
"Bakit mo na itanong Ang tungkol sa bagay na ito?." Tanong ni papa Rodolfo.
Agad akong ngumiti.
"Dahil sigurado akong may binebemta sila doing mga slave." Seryosong sabi ko.
Agad nanigas Ang mga ito sa sinabi ko. Paano ko nalaman?sa tree of knowledge.
"Anong ibig mong sabihin sa bagay na iyan?." Takang tanong ni Sam.
"Dahil noong magkaka-alyansa pa ang mga nilalang Ang prinsesa ay patagong bumuo ng isang organisasyon. Ang organisayong ito ay tinatawag na ngayong black market. Dito niya nilagay Ang mga nilalang na kinukuha nila. Bata o matanda man ang mga ito. Babae I lalake ay lahat pinapahuli niya at ipapabenta niya sa halagang gusto niya." Galit na sabi ko.
Ang mga uri namin ay hindi isang laruan na pwedeng ibenta para lamang magbigay aliw sa iba.
"Huwag mong sabihing Ang mga nahuli ay nagbibigay aliw sa mga bumibili rito?." Seryosong sabi ni Ella.
Tumango ako.
"Wala pa akong ebidensya ngunit hahanap ako. Pupunta ako sa black market ngunit hindi pa ngayon. Marami pang ginagawa dito at hindi pa tapos Ang training ng mga taong kailangan ko." Serysong sabi ko.
Nagkatinginan Ang mga ito dahil sa aking sinabi.
"Tara samahan niyo ako bibistahin ko ang mga mangagawa. At may ipakilala ako sa inyo." Nakangiting sabi ko.
Agad na nagtaka Ang mga ito ngunit hindi na nagtanong pa.
Ng makarating kame sa pwestong pinag tatrabahuan ni papa Rodolfo ay nagpaaalam na itong aalis. Malapit ng matapos itong guild building. Kita ko ang mga mangagawang nakangiti.
Tumatawa Ang mga ito kasama Ang ibat ibang lahi. Lumapit ako sa mga ito mukhang napansin ata ang pagdating ko dahil nagyukuan Ang mga ito.
"Sige po maaari na pi kayong bumalik sa trabaho niyo." Nakangiting sabi ko. Pumasok kame sa loob doon ko nakita Ang nagkikintabang tiles at salamin.
Malawak ito ayin narin sa drawing na ibinigay ko sa kanila. Bali limang floor Ang meroon. Ang first floor ay Ang tambayan ng mga guild mbers syempre may bar at canteen. Meroon ding quest board na nakasabit sa isang tabi. Ito Ang mga quest na para sa mga mababa pa lang Ang rank at syempre hindi mawawalan Ang pwesto ng receptionist.
Sa pangalawang palapag ay Ang meroon ay Ang guild quest na para lamang sa mga medyo mataas na Ang rank. Meroon ding tambayan dito ngunit bawal umakyat Ang mga hindi pa umaabot sa tamang rank dito.
Sa pangtalong palapag ay Ang guild quest na para sa mga malalakas na kaya ng gumawa ng mga pinakadelikadong mission.
Sa pangapat ay Ang magiging opisina namin nila Sam tuwing may importante kaming gagawin. At sa ikalimang palapag Ang secret room namin na kung sino lang ang may access Ang makakapasok dito.
Hindi ko maiwasang hindi mapangiti dahil mukhang ilang araw na lang ay tapos na ito. Hindi ko akalaing Ang pinagawa ko lang nung kailan ah ngayon ay matatapos na.
Malaki na rin Ang ipinagbago ng village marami ng naghahabaang mga halamang. Meroon ding mga batang nagaaral ng mga kapangyarihan nila.
"Gulat ka sa laki ng ipinagbago ano?." Napatango ako sa sinabi ni Ella
Malaki na talaga sobra. Hindi ko akalaing mabilis lang itong magbabago sa maikling panahon.
"Ito na Ang RL Mall." Nakangiting sabi ni Sam. Huh? Rl mall?kailan pa nagkaroon ng pangalan ito?.
"Kung nagtataka kung San nagmula Ang pangalan ng mall ay sa pangalan mo lang namin kinuha reyvern Lopez first letter of your first name and first letter of your last name." Nakangiting sabi ni hazel.
Napakamot ako sa batok dahil sa hiya.
Malaki itong mall maganda na rin Ang loob. Hindi ito panget tingnan. Ng pumasok ako sa loob doon ko nakita Ang ibang mangagagawa ko. Nakangiti itong mga ito habang kumakaway sa akin.
Limang floor din ito. Ang unang floor ay Ang mga bentahan ng mga gamot at potion. Sa ikalawang palapag naman ay bentahan mg mga rare items. At sa ikatlong palapag ay bentahan ng mga halaman at sa ikaapat ay bentahan mh mga adeventurer ng mga parte ng mga halimaw. At sa ikalima ay Ang opisina.
Gulat kayo ano?.
Sunod kong pinuntahan Ang huling building na pinapatayo ko. Ng makarating ako doon ay nakita ko Ang napakaraming slime at mangagagawa. Triple na Ang dami ng mga slime ko kumpara sa naunang Iwan ko ito.
"Explict." Bigkas ko. Agad na nagliwanag Ang mga ilalim ng slime at nawala. Agad na nagtatalon Ang mga ito at muling bumalik sa mga ginagawa.
Naabutan ko din Ang poison party Ang mga kaklase naming na reincarnate din. Nagpapahinga ito sa isang tabi.
Lumapit ako sa mga ito na siyang ikinagulat nila.
"Kamusta?." Nakangiting tanong ko. Agad itong mga ito nagtakbuhan sa akin at yumakap. Hindi ko mapigilang hindi mapatawa dahil sa ginagawa ng mga ito.
"Ang tagal mong hindi nagpakita sa amin reyvern." Inis na sabi ni Mira.
Agad akong napakamot dahil sa hiya.
"Pasensya na marami kase akong kailangang gawin. Tsakanga pala ipakilala ko pala sa inyo ang mga kaibigan ko." Nakangiting sabi ko.
Agad na lumapit Ang mga ito at serysong tiningnan Ang mga ito.
"Sam Roxas, beast fox." Pakilala nito. Kita ko ang paglaki ng mga mata ng kausap nito.
"Ella Ree." Lalo pang limaglag Ang pang ng mga ito dahil sa isa pang nagpakilala.
"Hazel Zen." Pakilala nito. Agad na tumakbo Ang mga ito at yumakap sa tatlo gulat namang napatingin sa akin Ang tatlo na para bang nagsasabing what the hell is happening.
"They are our classmate." Nakangiting sabi ko. Gulat na napatingin sa akin Ang tatlo ng sinabi ko iyon. Agad ding umiyak ang mga ito dahil sa sinabi ko. Agad na nagyakapan Ang mga ito.
Matapos Ang madramnag kamustahan nila ay ngayon ay nakatingin na lang sa akin Ang nga ito ng seryoso.
Ngunit iniwan ko lang Ang mga ito at nagteleport sa harapan ni Reid na ngayon ay gulat na gulat dahil sa aking pagsulpot.
"Master." Bigkas nito.
"Ano nalang Ang hindi na tatapos gawin?." Nakangiting tanong ko. Agad naman itong nagisip bago sumagot.
"Kakatapos lang pi namin ngayon master. Sa tulong na dun ng mga stone and earth manipulator." Tugon nito.
Hindi ko mapigilang hindi magulat dahil sa sobrang lawak nito ay natapos agad nila. Meroon kasing arena akong ginawa na kasya Ang ilang milliong tao.
"Magaling. Ngayon Reid ipapasom na kita sa loob. Nais kong magsanay ka na dahil malapit nakitang isama sa aking paglalakbay." Seryosong sabi ko.
Gulat man ay tumango ito sa akin bago nawala maging Ang mga slime ay Ibinalik ko na.
Ng makalabas ako ay naabutan ko pa ding nakaupo Ang mga ito at nagdadaldalan.
"Tapos na Ang school na pinagawa ko." Balita ko sa kanila. Agad na napangiti ang mga ito dahil sa sinabi ko.
"Nga pala Sam. Bakit Wala kayo sa mga studyante niyo?." Seryosong tanong ko. Agad na nanlaki Ang mga mata ng mga ito dahil sa sinabi ko.
"Bago kayo umalis isama niyang Lima at paghatian niyo. Isama niyo sa pagsasanay." Seryosong sabi ko. Agad na nagtanguna Ang mga ito sa aking sinabi bago nagsialisan.
Wala ng tao sa pwestong ito kaya umalis na din agad ako at pumunta sa kinaroroonan ng dalawa kong studyante.
Ng makarating ako ay nakita ko Ang mga itong nagsasanay sa pagahawak ng espada.
"Mahusay Ate regine. Ate Fatima marami Kang openings." Seryosong sabi ko. Agad na nagulat Ang mga ito dahil sa aking sinabi.
"Magpahinga na kayo at magasikaso at isasama ko kayo sa kapitolyo." Seryosong sabi ko.
"Masusunod guro." Agad na nagalisan Ang mga ito. Naupo naman ako sa insang tabi at hindi maisawng hindi mapa-isip.
Ilang buwan narin simula ng mapunta kame dito pero Ang dami ko na agad ginagawa. Hayst buhay nga naman.