"The DNA test result said it was negative."patuloy ng doctor.
Nakahinga ako nang maluwag ngunit hindi ang katapat ko,umiiyak sya at hindi matanggap amg naging result ng DNA.
"hindi totoo yan!anak nyo!mom....
dad,please maniwala kayo"agad kaming nagtayuan dahil bigla na lamang tumayo si elaijah para pumunta sa kung saan nakapwesto ang magasawa at kumbisihin ito na sya nga si Emerald.
Agad na tumayo ang magasawa"we knew it,you are not our daughter"may halong pandidiring sagot sa kanya ni Tita Snow.
Lumapit kami sa pwesto nila,nilingon ko ang lola at lolo nyang kalmado lang na para bang wala lang sa kana amg nangyayari,
"lola baka gusto mong kunin yang apo mong baliw."sabi ko habang nakatingin sa kanila.
"Shut up Yashei Alyssa!hindi ako baliw!"
Sigaw nya sakin bago sumugod,agad kong ipinikit ang mga mata ko para antayin ang kamaong tatama sakin o kamay na hihila sa buhok ko ngunit walang dumating.
Idinilat ko ang aking kabilang mata upang silipin kung anong nangyari kay elaijah,
likod lang ang nakita ko.Mga likod.
Dinilat ko mag kabila kopang mata at tuluyang ko ng nakita ang pito sa harap ko,
"Stop it,you psycho!" sigaw ni Dawn sa kanya.
Hindi parin tumitigil si Elaijah dahil pilit nya akong inaabot,agad naman syang inawat ng mga grandparents nya kasama si Dr.Lim.
Hinawakan ni Zilester at Akihiro si elaijah kaya naman nakahinga ako nang maluwag,
"are you okay,ishei?"nagaalalang tanong ni cloud,nginitian ko sya ngunit agad rin itong napalitan ng pagaalala.May mga maliliit syang kalmot sa pisngi,hinawakan ko ito "ikaw ba ang unang humarang sa kanya?"tanong ko.
Hinawakan nya naman ang mga kamay ko na nasa pisngi nya,"oo ishei...ako yung katabi mo kaya ako yung sumalag sayo,
don't worry ipapagamot ko yan kay andrei mamaya."ngumiti sya kaya naman niyakap ko sya.Nakakailan na sya ngayon araw sakin,napakabait na bata naman.
"How dare you!after claiming that you are my daughter,then now you're here hurting my sweetheart!i'm gonna throw you out of this school!"gigil na sabi ng kung sino.
Agad namin itong tiningnan at nakita si Tita Snow na nasa harap ni Elaijah na hanggang ngayon ay hawak parin ni Zilester at Aki.
Lahat kami ay nagulat sa sunod na ginawa ni tita,binigyan nya si elaijah ng malutong na sampal dahilan para mabitawan sya ng dalawa.Nasa sahig sya ngayon ay hindi maiangat ang ulo,kitang kita ko ang pagtulo ng mga luha nya sa sahig.
"Umalis na tayo dito,let's go kids."
Tumango naman kami at walang sabisabing tumalikod at lumabas ngunit bago pa man ako makalabas,narinig ko ang huling sinabi ni elaijah.
"I'm sorry Mr.&Mrs.Lexington,
napagutusan lang po ako"mahina nyang sabi bago tumayo at ayusin ang sarili.
Anong ibig sabihin nun?
BRYCE POV
I KNEW IT!SHE'S NOT EMERALD.
Tiningnan ko si Yash na nakayuko at parang malalim ang iniisip,nandito na kami ngayon sa van at pauwi na.Hindi na namin naabutan ang afternoon class kaya naman umuwi na kami,ganun rin si tito at tita snow.
"Hey"tapik ko kay yash,nagulat sya kaya naman agad akong umurong kaunti.
"bakit?"tanong niya sakin.
Ramdam ko ang presensya ng iba na alam kong nakikinig lang rin sa amin,"is there something that bothering you?"malumanay kong tanong.
Tumango sya."iniisip ko lang yung huling sinabi ni elaijah kanina bago tayo makaalis,narinig nyo ba?"kumunot ang noo ko.
Ako ang unang lumabas kaya wala akong narinig,"hindi namin narinig"sagot naman nila.
Tumango tango sya,"sabi ni elaijah kanina...napagutusan sya"sabi ni yash habang kinakalikot ang kuko nya.
Napagutusan?by who?
I feel like someone is watching us,siguro nga ay may nagmamasid sa mga galaw at kilos namin.Too bad they didn't know who we are.
"sino naman kaya ang nag utos sa kanya?"tanong ni dawn na seryosong nakatingin sa akin,nagkibit balikat ako.
Wala rin akong clue sa mga nagaganap pero iisa lang naman ang iniisip namin pito,may tao sa likod nitong mga nangyayari and we need to be more careful.
END OF POV
YASHEI'S POV
Nandito kami ngayon sa bahay nilang pito,may kanya kanya kaming business ngayon dahil kanya kanya sila ng pagbubukas ng mga package na galing sa parents nila.
Andito ako ngayon at nakaupo habnag pinapanuod sila,shala sanaol may package na galing sa parents.
Nakakalat ang mga karton na napakarami,
Puro rin mga tape sa paligid"Yash,come here"lumapit ako kay bryce na syang tumawag sakin."bakit?"tanong ko.
Sya kase ang nakaassist na mag bigay ng kanya kanyang package para hindi sila magkagulo at magkalituhan.
"Here's the packages for you,7 package from our parents"7?!lahat ng parents nila binigyan ako?
Tiningnan ko sila ng may pagtataka,"eh?seryoso ba kayo?"tanong ko tumango naman sila.
"Pinakilala ka namin sa parents namin kaya wag kang magtaka kung bakit kasama ka na sa mga padala nila"
Nakangiting sagot ni Dawn.
Ramdam ko ang sincere nila,teka...bat pala nila ako pinakilala sa mga parents nila?
"Bakit nyo naman ako pinakilala sa parents nyo?"tanong ko.
Lumapit sila sa akin at umupo sa sofa,"actually si tita snow ang nagbanggit sayo,she said new anak ka daw nya.And ayun nagask ang parents namin kung pwedeng makita yung picture mo and pinakita naman namin"
San galing yung picture?
"san naman galing yung picture na pinakita nyo?"takang tanong ko.
Kinuha ni bryce ang phone nya at may kinalikot bago ito itapat sakin,"nagpicture tayo sa resort,remember?"
Picture namin yun sa resort,nakatayo silang pito at ako ang nasa gitna bale ang magkakatabi ay sina Zilester,Aki,
Dawn,Bryce,ako,si Cloud,Andrei at Flint.
Si tito at tita ang nakaupo.
"send mo sakin yan ha?papaphotocopy ko"utos ko kay bryce,agad naman syang tumango.
"May solo picture tayo dyan na wala sila tito and tita,ayun oh"nilingon ko ang tinuro ni flint.Meron nga!
Nakadikit iyon sa gitna,sa taas ng tv nila.
Malaki ito at napakalinaw,maganda ang frame at syempre ang mga nasa picture.
"angganda naman nyan!!!"masayang sabi ko habang tinitingnan ang mga mukha namin,parang hindi kami nakipaglaro sa mga kidnappers HAHAHHAHAHA.
"Mamaya mo na titigan yan,gumilid ka na and open your packages."tinulak ni dawn at zilester ang mga karton na malalaki na para sa akin daw.Gumilid naman ako at umupo para antayin ang mga sa akin,grabe na ang lolabells nyo.
Nakakalibre na!
"salamat"pagpapasalamat ko pagkatapos nilang madala lahat ng sa akin.Tiningnan ko ang nakasulat sa karton na nasa tapat ko na,
To:Yashei Alyssa
From:Mr.&Mrs. Cromwell
Sa tingin ko ay galing ito sa parents ni bryce,ginilid ko muna ito bago tingnan ang iba pang box.May mga pangalan ito kung kanino galing,tama ang spelling ng pangalan ko maliban sa isa.
To:Ishei Alyssa
From:Mr.&Mrs. Gatin
Inangat ko ang ulo ko pagkatapos basahin ang nakasulat,"kaninong parents yung Gatin?"nagtaas naman ng kamay si Cloud habang nakangiti.
"Ishei kase tawag ko sayo kaya yan nakasulat dyan"natatawa nyang paliwanag kaya naman napatango ako.
Ngayon ko lang naranasan to at masaya ako,
Angsarap sa pakiramdam.
"Pakisabi sa mga parents nyo,thankyou!!!!"naiiyak na sabi ko habang tinititigan ang mga box.
Tiningnan naman nila ako habang nakangiti at binigyan ako ng okay sign,sobrang blessed ako na nakilala ko sila...Sana pang habang buhay na sana na to!
A/N:magiging sunodsunod ang update ko dahil nasa mood na ulit akong magsulat!please do support me until the end bleeders,lovelots!!!