Falling in Love, Again.

By hannaberry

80.4K 840 230

COMPLETED | FILIPINO | You're in love, he is numb. You fell in love, he neglected. He choose to leave you be... More

PROLOGUE.
Chapter 1: Her Point of View.
Chapter 2: His point of view
Chapter 3: New Friend
Chapter 4: Before, Now and Forever" - Josh
Chapter 5: His Girlfriend </3
Chapter 6: MALL
Chapter 7: Day with him
Chapter 8: Krissel's feeling
Chapter 9: Her Confession
Chapter 10: *NEW BEGINNING*
Chapter 11: Girls' Instinct
Chapter 12: Betrayal
Chapter 13: Truth hurts
Chapter 14: They meet again ^^
Chapter 15: Monlar Academy
Chapter 16: Her new friends
Chapter 17: Close to Mommy & Daddy
Chapter 18: He Joked.
Chapter 19: I'm always here for you.
Chapter 20: What's wrong?
Chapter 21: Shoes and heels
Chapter 22: She stole it.
Chapter 23: The other sides
Chapter 24: Unexpected
Chapter 25: after that day.
Chapter 26: Valentines extension
Chapter 27: valentines extension part two (lmao)
Chapter 28: 1-2-3-4 โ™ก
Chapter 29: beautiful scenery.
Chapter 30: Realization.
Chapter 31: Is she the antagonist?
Chapter 32: Artist?
Chapter 33: Mysterious Man
Chapter 34: Moment of Truth or not?
Chapter 35: The Dark Past
Chapter 36: the dark past (ii)
Chapter 37: Coldness
Chapter 38: Toy Story
Chapter 39: Revelation
Chapter 40: Revelation II
Chapter 41: Models
Chapter 42: Revelation III
Chapter 43: Pain
Chapter 44: GoodBye
Chapter 45: Deep pain.
Chapter 46: Mall Show.
Chapter 47: Pictures
Chapter 48: Replacement.
Chapter 49: the sleepover.
Chapter 50: Coming Soon.
Chapter 51: Harsh words.
Chapter 52: Regrets
Chapter 53: Truth
iChapter 54: The Savior
Chapter 55: That Picture.
Chapter 56: the first kiss issue.
Chapter 57: Unexpected
Chapter 59: A day with him.
Chapter 60: The News.
Epilogue.

Chapter 58: He's back.

912 10 9
By hannaberry

YANNA'S POV.

third day after start of  classes

"Seryoso ka ba dyan, bessie? Ginawa lahat ni Andy para makapag-enrol siya dito at maging classmate mo sa lahat ng subject?" hindi pa rin naniniwalang tanong ni Krissel.


"Yeah, sabi ko nga dapat di niya na lang 'yun ginawa kasi baka ma-stress lang siya lalo dito."

Inirapan ako ni Krissel. "Diba dapat sinasabi mo rin 'yan sa sarili mo? Mayaman ka na, 'wag ka na kayang pumasok?"


I sighed. "Boyfriend mo?" pag-iiba ko ng topic, ilang beses na akong pinipilit ni krissel na tumigil na lang sa pag-aaral, alam ko naman na iniisip niya lang ako, iniisip niya 'yung kalagayan ko.Saka sayang naman, konting taon na lang, ga-graduate na din kami.

"I'm here." biglang sulpot ni Sky sa likod ko.

Hanggang ngayon kasi, kaklase ko pa din 'yan si Sky pati na rin si Kenken.

"Tara na sa room? Hahanap pa tayo ng upuan. Hahanapan pa natin si Kenken."

Napansin kong kumunot ang mga noo nila. "Bessie, mag move-on ka na 'dun. Daming gwapong artista ang umaaligid sayo."


Ewan ko ba, pagkatapos nung scene namin sa Wendy's, lagi na nilang pinagpipilitan na maghanap na ako ng bagong boylet. Ano bang nangyari?


"Bakit ba ayaw niyo na kay Kenken?"


"Ah··Ano kasi.." 


"Ano bessie?"



"Kasi baka malay mo, may mahal na siyang iba. Baka naka move on na sayo si pinsan." diretsong sabi ni Sky.



"Babe!" rinig kong bulong ni Krissel kay Sky.


"Possibilities lang naman." Agad na bawi ni Sky ng mapansin niyang lumungkot ako. "Tara na sa room, Yanna?" dagdag pa nito. Hinatid lang kasi namin si Krissel sa room niya.

Tumango na lang ako.

*

"Andy, nandito ka na pala!" masayang bati ko.


Tumabi ako kay Andy samantalang sa likod ko umupo si Sky.

"Balita ko transferee 'din dito 'yung si Nica." Andy said.


Masaya ako na classmate ko ulit si Kenken, pero nabi-bwisit ako dahil pati si Nica, umepal pa. "Malay ko."

Dalawang araw na ang lumipas after nung pasukan, di pa rin sila pumapasok.

God knows how much I miss him.

"Andy, siya nga pala···si Sky. Sky, si Andy." pagpapakilala ko sa dalawa.

Nung una nag ka-ilangan pa sila para magshake hands.

"Sky pre." / "Andy."


Nag-uusap kaming tatlo nang biglang makarinig kami ng sigawan sa baba. Nasa second floor kasi ang room namin.

Agad na tumayo at lumabas ng room si Sky, mas chismoso pa 'tong mokong na 'to e.

Patuloy pa rin ang sigawan sa baba, mas lalo ngang lumakas e kaya pati kami ni Andy, na-curious na din. Palabas na sana ako ng room ng bigla akong hinarang ni Sky. "Oh? Bakit? Anong meron sa baba?"


"He-he, wala. Mga pasikat lang. Tara na sa loob?"

HUH? Tinulak-tulak niya ako pabalik sa loob ng room pero hindi nakatakas sa tenga ko 'yung isinigaw ng babae sa baba.


"KENJIEEEEEEE!!!! AHHHH"


Halos lumabas 'yung puso ko. "B-Bumalik na siya, Sky?"


Magsasalita pa lang sana siya pero agad akong tumakbo para tignan kung sino 'yung pinagkakaguluhan sa baba.

Tumabi ako kay Andy.

Andy pat my shoulder. "He's back. They're back."



Halos maluha ako sa sobrang saya. I can see him. Isang palapag lang ang distansya namin.

Palakas ng palakas 'yung sigawan ng mga estudyante lalo pa ng may nakapansin sakin dito sa pwesto ko.

"YANKEN!" / "NICKEN!"

Kanya-kanya sila ng loveteam na gusto nila, umaasa ako na tatapunan man lang ako ng tingin ni Kenken pero lahat ng atensyon niya nasa mga fans niya at kay Nica, agad akong napahawak sa dibdib ko. Nasasaktan nanaman ako.


"SHUT UP!"


Pamilyar 'yung boses nung sumigaw. Hinanap siya ng mga mata ko mula sa madaming estudyante na nasa baba. "Marshi..."

"Ang ingay-ingay niyo!" sigaw nanaman nito.

Anong nangyayari sakanya? Sakanila nila Sky at krissel.



Humarap si Marshi kila Kenken at Nica "At kayong dalawa, dapat nag disguise na lang kayo para di kayo pinagkakaguluhan."

"Masyado kayong pabida. Masyado kayong manloloko. Masyado kayong tarantado."

Nagulat ako sa mga sinabi ni Marshi. Bakas 'dun ang sobrang galit. Ano bang pinaghuhugutan niya?

"How dare you say that to our idols huh?" sigaw ng isang babae.




"MASRHI!" sumigaw ako mula sa taas. Tumingin siya sakin. Galit ang nakikita ko sa mga mata niya.

Bumaba ako, sumunod naman agad sakin si Andy. "Yanna··relax."

How can I relax kung nagkakaganito ang mga kaibigan ko?



"Ano to, Marshi? Ba't ganyan ka mag salita huh? Ano bang nangyayari sainyo?" mahinahon kong sabi.



"Dahil 'yun ang totoo. Sinasabi ko lang kung ano 'yung totoo." Mapaklang sabi niya.

"Marshi, mas matagal kong nakilala si Kenjie, wala kang karapatang sabihin 'yan sakanya." Ma-awtoridad kong sabi.


Alam kong nasaktan ko si Marshi sa nasabi ko pero kasi litong-lito na ako sa mga nangyayari.


"Marami kang hindi alam, Yanna. Kung pwede nga lang, 'wag mo ng malaman pa."

"What do you mean?"


"Aalis na ako. May pasok pa ako." Sinabi niya 'yun ng hindi tumitingin sakin. Tinalikuran niya ako pero bago niya ako tuluyang iwan, nagbitiw siya ng mga salita na lalo pang nagpagulo sa isip ko. "Ba-bakla bakla man ako, Yanna....pero pagkaibigan ko na 'yung sasaktan, lalaking lalaki ako."


"Huh? Marshi! Wait! Kinakausap pa kita!"

Hindi niya na ako nilingon pa. Binaling ko na lang ang atensyon ko kila Kenken at Nica. "N-Nakauwi na pala kayo. Welcome back!"

"Let's go, Nica" cold na sabi ni Kenken.



"W-wait····" hindi nila ako pinansin at nagdiretso lang sila papuntang secondfloor, sa room namin.

Ginagantihan mo ba ako? Sinasaktan mo ba ako? Kasi kung oo, sobrang sakit.

Napansin ko ng bigla akong hinigit ni Andy at niyakap niya ng mahigpit. "Everything will be fine, sa tamang panahon."


"Yanna, please stop." rinig kong sabi ni Sky.

Humiwalay ako sa pagkakayakap ni Andy at humarap sakanila ng mga mga ngiti sa labi. "Tara na sa room?"


Pagpasok namin sa room, nakita kong naka-upo sa harap namin ni Andy sila Kenken at Nica.

Agad umakbay sakin si Sky. "Gusto mo ba sakin ka na lang tumabi?"


Sumang-ayon naman si Andy. Okay lang naman daw kahit kay Sky ako tumabi. "No, I want to sit beside you."

Gusto ko rin mabantayan si andy, baka mamaya ina-atake ma siya ng sakit niya tapos hindi niya sakin sabihin o baka di ko man lang mapansin.

Wala na silang nagawa, bumalik na ako sa upuan ko. Nasa harap ko ngayon si nica, katabi niya si Kenken kaya kitang-kita ko siya mula sa upuan ko.

"Good morning class, so kumpleto na kayo ngayon."

di ko na pinakinggan pa 'yung mga sinabi ni prof dahil nakatutok ang atensyon ko kay Kenken.

Nag-iba 'yung hairstyle niya, mas lalo siyang gumwapo. Medyo pumayat din siya. Napaka seryoso ng mukha niya.


I miss the jolly kenken.

"···so saan tayo mamaya?" biglang tanong ni Nica kay Kenken. Aalis nanaman sila?


"Yanna, samahan mo naman ako sa labas." Singit ni Sky.


"Huh? Ayoko. San ka ba pupunta?"


"Sa····sa cafeteria. Nagugutom na ako."


Tinignan ko ng maigi si Sky, bakit ba parang nilalayo niya ako kay Kenken? "Here···you can have that." binigay ko sakanya 'yung tuna sandwich ko.



Nung una nagulat pa siya, naghahanap ng bagong excuse. Magsasalita na sana siya ng biglang nangulit si Nica. "··Keny naman, sagutin mo naman ako. San tayo mamaya?"

Kenken look at her. "It's up to you, babe."

Wait···did i heard him right? "babe?····"


Nica heard me, agad siyang tumingin sakin. She smiled. "Yes, we're in a relationship."

Halos gumuho ang mundo ko sa mga narinig ko. Tinignan ko si Kenjie. "Totoo ba? K-Kayo na?"

He look at me. "Yes."

He answered unhesitantly.

Kinagat ko ang labi ko at ngumiti sakanilang dalawa. "I-I am very happy for the t-two of you."


"Thanks!"masayang sagot ni Nica.

Tinignan lang ako ni Kenjie, parang dinudurog niya ang puso ko. Sobrang sakit. Please stop looking at me.

Bigla akong napahawak sa dibdib ko. Nahihirapan ako huminga. Ba't ngayon pa ako sinusumpong ng sakit ko? 'Wag sa harap nila. Please.

"Yanna okay ka lang?" nag-aalalang tanong ni Sky kaya pati si Andy tinatanong na din ako.


Umayos ako ng upo, sana maniwala sila. "Oo naman. Okay lang ako. May kukunin lang ako sa locker ko."




"Samahan na kita." Sky offered.


"No. I can manage. May kukunin lang naman ako." I look into his eyes. "Sky, thanks but I'm fine."


Nung una ayaw niya pang paawat, sasamahan niya daw ako pero buti na lang at napapaniwala ko siyang okay lang ako. Ayokong mapansin ni Andy ang sakit ko.

Kinuha ko yung tubig sa bag ko at ininom ito. Nahihirapan na akong huminga. "Excuse me prof, may I go...out" nanghihina kong sabi.

"Are you okay Miss Marquez?"


"Yes po."


"Sige, you may go out."

Lumabas ako ng room at dumiretso sa locker ko.Naiwan ko kasi 'dun 'yung phone at mga gamot ko. Ayaw kong ilagay sa bag ko dahil baka kung sinu-sino na lang ang makakita nito.


Hingal na hingal na ako ng makarating ako sa locker room. Kumikirot na ng sobra 'yung puso ko.


Agad kong kinuha 'yung gamot at ininom ito.

Nahihirapan pa din akong huminga. Kinuha ko 'yung phone ko at ni-lock ko na 'yung locker ko. I need to call Krissel.

Isang ring pa lang sinagot niya na agad.
"H-Hello? Krissel···please help me."


And it all went black.





KRISSEL'S POV.

Shit!
"MA'AM! Excuse po! Natatae ako! Bye!"

At tumakbo na ako palabas ng room. Nasan ka ba Yanna?

Shit bessie 'wag mo kong pagpa-alalahanin ng ganito.


Asan ka ba?


Biglang nag ring 'yung phone ko. Tumatawag si Kenjie.

"ANONG KAYLANGAN MO?"

"Papunta akong clinic. I'm with her, I saw her lying on the locker room."

Agad kong pinatay 'yung tawag at agad akong tumakbo papunta sa clinic.

Sakto.

Pag dating ko 'dun, kaka-pasok pa lang ni Kenjie habang buhat buhat si Yanna.

Agad ko silang inalalayan. "You can leave. Thanks for the help." Baka kasi may malaman pa siya kung mag is-stay pa siya dito. Tsaka mismong si Yanna na ang nagsabi na 'wag namin siyang pangunahan. Gusto niya na siya ang magsabi ng katotohanan.

"Aalis naman talaga ako." cold niya pa 'ding sabi.

Bwiset kang Aguilar ka! Agad kong tinext si Andy at isa pa 'yun, baka mag-alala siya kay Yanna.

I typed...

Andy, Yanna 'to, naiwan ko kasi 'yung phone ko.  Wait na lang kita mamaya sa cafeteria pag uwian. I'm with Krissel so no need to worry. See you later.


Ibinaling ko na ulit ang atensyon kay Yanna. "Please, be fine."

**chapter revised.

Continue Reading

You'll Also Like

1.5K 142 21
Sya si Valerie Samaniego isang babaeng iniwan nang mga panahong kailangan nya ng masasandalan. Natakot mag mahal dahil sa kaniyang kalagayan. Pero n...
191K 3.1K 51
Salvatore De Luca and Joanna Lumanog stories๐Ÿ–ค
5.4K 82 7
โœ… COMPLETED โœ… SPECIAL CHAPTER of Married To Mr. Artista #1: [Yumi Grace & Aries Kurt's special chapter] Hanggang saan lang kaya ang kayang isakripis...
540K 18.5K 43
Yolo, a basketball athlete and architecture student didn't expect that he would like a man. After all the banter with him, but eventually searching f...