Chapter 23: Babe & Mahal
Third Person's POV
"Nakakalahati na sia, malapit na siang bumalik." Sabe nia saken at tumango na lang ako. Hinimatay na naman sia, natatakot akong bumalik na yung mga ala-ala nia habang nasa lupa sia.
"Problema mo? Malapit na nga siang bumalik right? Magiging katulad ka na nia." Tanong nia saken. "Yeah ofcourse I'm happy but, unti unti na niang natatandaan yung past nia." Sabe ko sakanya.
"Oww, yeah right. And one big problem, I think nahulog na naman sia sakanya ulit.." Sabe nia na lalo pang dumadagdag sa problema ko, oonga pala. Tss.
"Baket kase sia pa ang pinagawa nian?! Ugh." Naasar na sabe ko sakanya. "Alam mo yung sagot dian, mauuna na muna ako." Sabe nia Sabay tapik saken at umalis na.
Anghelika's POV.
Nakakalahati na ko sa mga good deeds ni Ace, diba dapat maging masaya ako? Kase makukuha ko naging matagal ko nang gusto but, hindi yun yung nararamdaman ko eh.
Nangingibabaw yung pagkalungkot ko. Masiado na akong naging malapit sa pamilya at kaibigan ni Ace.
At lalo na, lalo na akong napapamahal sa lalaking yun.. Paano ko sia iiwan? Parang hindi ko ata kaya.
Kaso.. Handa ba akong iwan lahat nang nasa itaas para lang sakanya?
Isa pa, may mga tanong pa ako na hindi pa nasasagot. Its about my past.
"Hey! Yiee~ malapit ka nang matapos sa mission mo, pwede na tayong makabalik sa heaveeen~" masayang sabe saken ni Yani, oh right, nasa bahay pala ako nina Yani and Jade, tambay, para maiba yung nature.
"Ahh..y-yeah." Sabe ko at nag-fake laugh. "You're not okay. Why?" Tanong saken ni Yani. Sasagot na sana ako nang-- "Its Ace, right?" Seryosong tanong saken ni Jade na ikinatungo ko at tumango na lang. Hay.
"You know naman na hindi pwede, right?" Tanong ni Yani at tumango naman ako. "Oo, kaso hindi mapigilan nito eh, lagi siang tumitibok pag nandian sia.." Sabe ko Sabay turo sa heart ko. :<
"Tinamaan ka na friend, wala talaga kaming maipapayo ni Jade dian, kase wala pa naman kaming experience nian eh." Sabe saken ni Yani habang kinocomfort ako.
"Pigilan. That's the best na payo na maibibigay ko sayo. Kase pag hindi mo pinigilan yan, madameng mawawala.." Payo naman saken ni Jade at tinapik ako. Sana..sana makaya kong pigilan..
------------------------
Dahil naboring ako sa kakamukmok dian sa bahay nila naisipan kong maglakad lakad.
Pumasok ako sa isang store at bumili nang makakain magbabayad na sana ako kaso may tumapik saken-- "Remember me?" Tanong nung babae saken habang nakangiti. Wait--?!
"The girl, ikaw yung babaeng na n-na-nasa a-a-airport d-diba?" Pautal utal na tanong ko sakanya. Hindi ako nagkakamali, sia nga yun. Baka sia, baka sia ang makakasagot sa mga tanong ko.
"Yeah." Sabe nia saken habang nakangiti. "Nung nasa CR tayo, A-anong ibig mong sabihin na nagkita na tayo dun? At dun tayo mismo nagusap?! May alam ka ba sa past ko?" Sunod sunod kong tanong sakanya.
"Yeah, yeah and Yeah. Too many question girl, malalaman mo lahat nang yan soon, malapit ka na namang matapos dito right? See you soon, lil' sis.." Pagpapaalam nia at bigla na lang siang nawala sa tabi ko.
"Miss, bibilhin nio po ba o hindi?" Tapik naman saken nung tindera at tumango lang ako at binigay yung bayad.
Kung kanina magulong magulo na utak ko, ano pa kaya ngayon!? Lil' sis? Anong ibig sabihin nia?!
Kapatid ko sia? May kapatid ako? Ang nasabe naman saken is wala akong kaano-ano, no parents, no siblings. Ano na ba talaga ang totoo? Ano at sino ba talaga ang papaniwalaan ko?
Isa pa, paano nia nalaman ang mission ko dito? Angel rin ba sia? Ugh. Napasabunot na lang ako sa buhok ko at sumigaw.
"Hey, masiadong maganda ang buhok mo para sabunutan lang hahaha." Nagulat naman ako sa kotse na dumaan saken at tumigil saken, huhuhu, nagpakita pa sia. :< "stress? Hang out, pop in." Sabe nia saken nagdadalawang isip pa ako kung sasama ako o hindi eh. Baka hindi ko kase mapigilan..
"Tara na..please.." Sabe nia saken at yung mata nia parang nagmamakaawa kaya wala na kong nagawa kundi sumakay sa kotse nia. Ang bastos hindi man lang ako pinagbuksan nang pintuan, napapakagentleman leche! "Sorry ha, tinatamad kase ako hahaha " sabe nia saken wala na lang ako nagawa kundi mag-'tss' sakanya.
"Saan tayo pupunta?" Tanong ko sakanya. "Sementeryo." Ay leche! Sementeryo?! Seryoso ba sia dun?! "Anong gagawin naten dun?!" Pasigaw na tanong ko sakanya, eh kase naman sabe nia 'hangout' so sa sementeryo kami magha-hangout?! Ang ganda naman nun diba?!
"May ipapakilala lang ako sayo." Sabe nia saken at ngumiti sia saken. Sino?
--------------------------
We're here and natatakot habang naglalakad dun sa pupuntahan namen. Ang creepy naman kase, napaka-cloudy pa nung weather. Huhuhu. "Ayan siya oh." Turo ni Ace dun sa puntod na may nakalagay na..
"Alyanna Laron Ocampo
April 15, 1992 - May 22, 2013 " Alyanna? That girl, yung babae na nabanggit ni Ace nung nagising sia sa ospital, yung babaeng gusto kong tanungin sakanya. (See chapter 3.)
"Alyanna, kamusta ka na dian? Sana okay ka lang dian, sorry kung hindi na 'babe' tawag ko sayo ha, may bago na kase ako, meet no name." Biglang salita ni Ace habang inakbayan ako. "Sorry din ngayon lang ako nakadalaw, ngayon ko lang kase natanggap na wala ka na saken, but No name came and change my life again.." Sabe ni Ace habang tumingin saken at napangiti naman ako.
Paano ko hindi mamahalin ang isang katulad nia? Paano? "Tara na.." Yaya ni Ace kaya sumabay na din ako sa paglakad pero mauna muna daw ako gagawin pa daw sia, kaya nauna na nga ako sa kotse nia.
"Babe!" Eh? Napatigil naman ako sa paglakad at napatingin sakanya..
Babe? Si Ace.. Babe?
Babe..
Babe..
Babe?
A-ako si...
Alyanna? Ako yung ex-girlfriend nia?
"M-mahal.." Sabe ko sakanya na ikinatigil nia din..
Itutuloy..
------------------------------------------------------
(A/N: Hey chingus~ Isang napaka-ikling chapter na naman ho, huehue. Mianhe, pinapahaba ko kase para, mahaba pa yung chapters diba? Hihihi, abangan yung susunod na chapter. Kung mapapansin nio, unti unti nang lumalabas yung mga ano--basta yun. Haha. Hope you lovet. :> )
-Jongin's Bae (bleh! :p ako lang mahal nun. )