Forever In My Heart (Book 2 o...

By cynthus_writes

290K 4.1K 550

"Always will not take longer and may fade away but Forever? It will make us stronger." Time will heal the wou... More

Forever In My Heart (Book 2 of YAIMH)
Forever 1 (The Meeting)
Forever 2 (Knowing Her)
Forever 3 (Painful Past)
Forever 4 (Amnesia)
Forever 6 (She's Alive)
Forever 7 (Jane's Punishement)
Forever 8 (Missing Daughter)
Forever 9 (Isabel De Leon)
Forever 10 (She Left..)
Forever 11 (Mistaken)
Forever 12 (Hope)
Forever 13 (First Kiss?)
Forever 14 (Decision)
Forever 15 (I-Trend ang Mikay)
Forever 16 (She's so Epal)
Forever 17 (FrancElla Wedding)
Forever 17.2 (FrancElla Wedding)
Forever 18 (Last Wish)
Forever 19 (Date)
Forever 20 (Uh-Oh)
Forever 21 (First Date)
Forever 22 (Almost)
Forever 23
Forever 23 (She Come..)
Forever 24 (Sunget at Yabang)
Forever 25 (Jane's Phobia)
Forever 26 (Face your Fears)
Forever 27 (Sisters)
Forever 28 (Day with Gino)
Forever 29 (Sweet Naman)
Luisa's Side Story
Forever 30 (Operation: Proposing to Tammy)
[JaoMmy Side Story] The ChooChoo CakePie Legend
Forever 31 (Truth Hurts)
Forever 32 (Decision Making)
Forever 33 (She Break His Heart)
Forever 34 (JaoMmy Wedding)
Forever 35 (Effortless)
Forever 36 (Bitter or Sweet)
Forever 37 (His and Her Side)
Forever 38 (He's Back)
Forever 39 (History repeat itself)
Forever 40 (Her Plans)
Forever 41 (Guiltiness)
Forever 42 (Comatose)
Forever 43 (2 years Later..)
Forever 44 (True Love)
Forever 45 (2nd Chance)
Forever 46 (Start of Forever)
Forever 47 (MIGI Wedding)
Forever 48 (Honeymoon Spoiler)
Forever 49 (Honeymoon Spoiler)
Forever 50 (Always and Forever)
FIMH (Epilogue)
Author's POV for FIMH

Forever 5 (Outing)

5.6K 93 7
By cynthus_writes

Inspired 'to nung Amaplaper Issue ni Ateng Maharot na humalik este sumipsip sa ilong ni DJ XD

________________________________________

Gino's POV

Nag-aayos sila nang Baggage sa likod ng Van habang ako papalabas pa lang bahay...

"Kuya Gino.. Amin na baggage mo."sabi ni Julia tapos inabot ko sa kanya yung maleta ko.

"The Fudge.. Bea ano yan Trolley?"asar ko sa kanya yung maleta niya kasi eh parang Trolley ng Kinder.

"Leche ka Gino mang-asar ka pa."sabi niya sabay irap ako naman nilagay ko yung Headphones ko sa tenga ko at sumakay na sa Van.. Pumweseto ko sa pinaka-Dulo para peaceful. Naalala ko na naman yung scene namin ni Isabel kahapon..


*Flashback*

Ni-rurush ko ang trabaho ko dahil nga may outing bukas plus ang engagement nila Francis at Ella.

"Gino, Tara Lunch tayo please."aya ni Isabel wala si Sherylle? Nag-lunchbreak muna siya kaya nakapasok nang basta basta etong si Isabel.

"I am Sorry pass muna ko madami akong ni-rurush may lakad ang barkada bukas."sabi ko.

"Ahh ganun ba? Tulungan kita gusto mo?"sabi niya tapos lalapit sana siya sa mga papeles ng matapilok siya.

"Uy!"tawag ko sa kanya pero wala eh bumagsak yung mga papeles.

"Opps... Sorry Gino.. Sorry talaga."sabi niya tapos inayos yung papeles ako naman nilapitan ko siya at tinignan ang paa niya kahit papaano eh tinuring ko 'tong kapatid.

"Ayos lang ba paa mo?"

"Yup okay lang di naman masakit eh since 2 inches lang naman yung heels ko."sabi niya tapos tinulungan ako sa papeles at nilagay iyon sa Desk ko, Magkatabi kami habang inaayos yun nung napatingin ako sa kanya biglang..

*Tsup*

"I am Sorry.. Di ko sinasadya."

"Gino i'm sorry."

"No it's okay."sabi ko tapos umupo na ko sa upuan.

"No Gino it's not okay, Sorry talaga."

"Okay na nga eh Haha sige una na ko."sabi ko sabay labas nang Office ko, Oo ako talaga lumabas nang Office ko nakakailang kaya pero sa lower lip lang naman yun tumama eh.


Grabe nakakailang pa din yun Haha yung nahalikan ko eh si Mikay eh Hay Accident lang yun hayaan mo na Gino Spare mo na kay Isabel yun kawawa naman 4 years ka niyang tinyaga.

*End of Flashback*


"Lalim nang iniisip mo Gino ah."sita ni Jao sabay bato ng cornicks sa mukha ko.

"Hilig mo ang manita noh?"sabi ko sabay alis ng Headphones ko at binato ko yung pillow dito sa likod sa kanya. After kong mabato si Jao parang nakita ko si Mikay sa labas kaya napa-yuko ako.

"Di ko alam nasasaktan pa din ako kung.."magsasalita pa sana ko nang pinutol ako ni Francis.

"Kung na saan man ang kapatid ko.. Sana masaya siya okay, Kung Buhay man siya o Wala sana masaya siya."sabi ni Francis.

"At saka wala kang kasalanan, Sadyang Manhid ka lang talaga."dagdag pa ni Jacob napansin kong tinignan nila ng masama si Jacob.

"What? Nagsasabi lang ako ng totoo."sabi niya na parang naghuhugas ng kamay.

"Actually kasalanan ko naman yun eh kung di ako nagpanggap eh di sana sila na ni Mikay di ba?"sabi ni Bea na hinampas naman nang girls.

"Bea Bata pa tayo nun kaya ganoon look we're already Adults at may anak na sina Francis at Ella, Don't you think we need to move on? Sabagay si Gino lang naman ang di pa nag-momove on sa ating lahat eh."sabi ni Kiko.

"It's just freaking 5 years ano? Susuko kayo?"sabi ko.

"No you don't get us Gino, We mean is we live like Mikay is Around and you live in Hope na iniisip mo na wala siya."sabi naman ni Sofia.

"Di ko kaya eh."sabi ko sabay pasak nang Headphones sa tenga ko at nilagay ko sa Maximum Volume pa! Napatingin ako sa Bintana na ngayon ko lang napansin na nasa High Way na kami papuntang Laguna.

-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-
-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-
Jane's POV

Pababa na ako ngayon sa Living Room, Nag-aantay dun si Luisa kasi may Lakad kami di ba na dapat kasama ang Barkada kaso kasama sila sa Engagement ng kinakapatid nila at pinsan ni JC kaya kami lang ni Luisa ang tutuloy...

"Oh Luisa, Jane may pupuntahan kayo?"tanong ni Grandma.

"Ah Opo Grandma magro-Roadtrip kami."sabi ko tapos si Luisa naman eh bumaba na sa aming GrandStair Case.

"Kayong Dalawa lang?"

"Yup Grandma kami lang."sabi ni Luisa.

"Well Then Cancel it may importante kasing Event sa Resort eh so Both of you asikasuhin niyo okay do it very well wala dapat pagkakamali understood?"Grandma said with authority kaya napalunok laway ako at tinignan ko si Luisa at pati siya natakot din kay Grandma kaya..

"Yes Grandma ihahanda lang po namin ang gagamitin namin."sabi ni Luisa tapos sabay kaming napatakbo sa Stair Case katakot si Grandma pero alam naman namin na she's just kidding eh... Whahaha feel lang naming matakot.

After asdfghjkl years, Okay na ang Gamit namin nasa Compartment na nang Porsche kong Yellow at nasa Shotgun Seat na si Luisa wearing her Pink Oversized Hat at Take Note naka-Beach Shades pa! She just put her Beach Tote at the Passanger Seat Feeling masyado ah pero Close kami kaya okay lang nakakatuwa nga eh medyo may pagka-Childish si Luisa minsan akala ko retarded pero it's just her personality she's bubbly.


Sumakay na ko siyempre ako ang mag-DriDrive at pinaharurot ko ang Sasakyan Luisa is gulping Hahaha Epic Face !!

"Yah! Jane g-gusto mo ba kong m-mamatay a-ang B-BILIS!!!"sigaw niya.

"Sorry."sabi ko na matawatawa habang papalabas kami nang Gate ng mansion.

"Jane naman eh ambilis nun ah !!!"sigaw ni Luisa at pinaghahampas ako.

"O-Oy !! Baliw ka ba Luisa? Gusto mong mabangga tayo?! Stop it."sabi ko naku mahaba-habang byahe pa ito.

"Fine pero nga pala naalala ko nung isang gabi nakita kitang umiiyak.. Iniiyakan mo na naman siya no?"sabi ni Luisa kaya napataas naman ang kilay kong tumingin sa kanya.

"WHAT?! Anong pinagsasabi mo? Matagal na kong nakapag-move on."sabi ko.

"Well can't lie to me nakita kitang umiiyak at ang punishement..." Dafuq !! Seryoso? Eww YUCK !!! Teka di naman ako umiyak eh...

-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-
-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-
Gino's POV

Hay grabe pagdating pa lang namin sa resort eh umakyat na kami sa Rooms namin buti na lang at SOLO ko ang isang room, Nang biglang nag-ring ang phone ko.

"Hello Gino."


"Oh Isabel napatawag ka?"


"Ah kasi pwede ba akong sumama sa engagement party nila Francis?"


"Oo naman sino naman pipigil sa iyo saka invited ang parents mo di ba? You should come im sure Sherylle would love too."sabi ko then i heard her chuckle.


"Gino are you sure magugustuhan ni Sherylle? For Pete's sake lagi nga akong inaasar nung Flirt mong Secretary eh."


"Haha okay fine i'll hang up pagod ako sa byahe eh."sabi ko then i turn off my phone ewan trip ko lang... Bumaba ako sa pool area kung saan inaasikaso nung Staff yung hall para sa Engagement nandoon si Tita Kath at Tito DJ.

"Uy Gino saan ka pupunta?"tanong sa akin ni Jao.

"Hmm.. Maglilibot."

"Uy Jao, Gino Haha hiramin ko muna boyfriend ko."sabi ni Tammy tapos hinatak si Jao nung napatingin ako sa may Receptionist eh may nakita akong babae na kamukha ni Mikay at may bangs din medyo naaasar pa siya sa kasama niya.


Nung tinignan kong mabuti eh nanlaki ang mata ko si.. M-Mikay?! Lalapitan ko sana kaya lang humarang yung Isang Matabang lalaki kaya pagtingin ko nawala..


HAY GINO!! Snap out of it baka namamalikmata ka lang.. Lumabas ako saglit then may natanaw akong Apat na lalake at Dalawang babae papasok ang iingay nila...

"Grabe sosyal ng pinsan mo JC Whahaha Pa-Cheese Burger ka na niyan?"

"Baka mag-Paparty siya."

"Whahaha Resort pa talaga nila --Hmf."

"MADALDAL ka Labs."

"Tara na nga ang ingay niyo eh!"

Hinayaan ko na sila lumabas ako dun sa may beach at nag-lakadlakad sa Seashore may natanaw akong Bar at may babaeng kumakanta. Ang ganda ng Boses niya.

[A/n: Play the Multimedia ----------------> Kung ayaw niyo just Skip]


Bakit kaya, 'pag nakikita ka
Araw ko'y gumaganda at laging masaya
Ganyan ang damdamin ko nadarama mula noon
Hindi nagbabago hanggang ngayon

Magkaboses sila ni Mikay, Na-miss ko tuloy si Mikay.. Nasaan na kaya siya? Buhay pa kaya siya? Sana di talaga ako naging manhid noon, Kinapa ko ang kwintas na binigay sa akin ni MI o ni Mikay.

Bakit kaya, 'pag nakausap ka
'di nakakasawa and iyong pagsalita
Tulad ng isang awiting kay gandang pakinggan
Mula sa simula hanggang wakas

Ngayon ko lang ulit na suot ito simula nung nawala siya, Sana pala sinuot ko ito nung HighSchool para alam niyang ako si Gerald o Matagal na niyang alam? Bakit di niya inamin? Ang dami kong katanungan

Sadyang ganyan ang damdamin ko sa 'yo
Mahirap maintindihan, subalit totoo
Kahit kailan, sa buhay kong ito
Hindi ka lilimutin
Mula noon, hanggang ngayon

I Miss her, Her Smile, Her Laugh, Kang paano siya magalit, maasar, Her hug, and Her Kiss...

Bakit kaya, 'pag nakausap ka
'di nakakasawa and iyong pagsalita
Tulad ng isang awiting kay gandang pakinggan
Mula sa simula hanggang wakas

I Miss everything about her sayang di man lang naging Kami pero para sa akin She's my Girl she said she love me before she left me before she's gone...

Bakit kaya, puso'y nagtatanong
Mahirap maintindihan, subalit totoo
Ewan ko ba, sa damdamin kong ito
Hindi pa rin nagbabago
Mula noon, hanggang ngayon

"Hindi pa rin nagbabago Mula noon, hanggang ngayon"pagtingin ko sa bar nakita ko siya yung babae kanina, Bumaba siya sa Stage at natapunan pa siya nang tignan kong maigi....

"M-Mikay?!"

_____________________________________

What's That guys... Buhay pa kaya talaga si Mikay? Ano Role ni Jane? Extra?

[Luisa and Jane on the side --------->] Teka Teaser ulit gusto niyo? Wag na !! Surprise na yun

~Cynthia

Continue Reading

You'll Also Like

28.3K 1K 89
Note: Apologies for wrong grammar and this is the first time na gumawa ako ng Story. Support niyo bai :)
279K 10.2K 64
My collection of JENLISA one shot stories. May contain some stories written in Filipino.
80.8K 2.7K 41
How will you react when you find out that you signed not just a normal paper but a marriage contract? Highest ranked: #1 Humor, #5 Romance, #2 Comple...
12.9K 502 73
UW SERIES #4: THUNDER ALCANTARA BTS Jeon Jungkook as Thunder Alcantara TWICE Sana Minatozaki as Zyrel Rain Sarmiento Enemy turns into best friends th...