FREEN's POV
I checked myself on the mirror for the last time before getting my purse and walked out of my room. Tonight is the acquaintance party and I'm wearing a nude off shoulder slim evening dress.
The party will start at exactly 7:00 pm in the evening and it's just 6:00 pm. Meaning, I still have one hour before the party will start.
Pagpasok ko sa kotse ko ay nagdrive na agad ako papuntang GU. Gladly, walang masyadong traffic. Pagpasok ko palang sa venue ay sinalubong na agad ako ng bestfriend kong si Rhae. She's wearing a red one shoulder dress na hapit na hapit sa katawan n'ya. Hindi ko maisawang mapangiti nang umikot pa ito sa harap ko para ipakita sa'kin ang kabuohan ng suot n'ya.
"What do you think?" Nakangiting tanong nito sa'kin at kumindat pa.
"I think, you look pretty tonight," sagot ko na ikisimangot naman n'ya.
"Just for tonight?" Malungkot kunwaring tanong n'ya sa'kin na mas lalo kong ikinatawa.
"Yes," pang aasar ko sa kan'ya kaya mas lalo s'yang napasimangot.
"Whatever, Freen, let's get inside."
Sabay kaming pumasok sa loob ni Rhae. Binati agad ako ng ilang estudyanteng nakakita sa'kin at ibang kapwa namin professor. Ngumiti nalang ako at bumati din sa kanila pabalik.
Masayang nag uusap sina Rhae at ang ibang kapwa namin professor habang ako ay inililibot lang ang paningin ko para hanapin kung nandito na ba si Arya. I texted her bago ako umalis kanina but I didn't receive a reply from her. Pinatayan rin ako nito ng tawag kagabi. Nang tawagan ko ulit ay hindi na nito sinasagot. What's her problem?
"Excuse me, ladies. I need to use the restroom." Matapos akong magpaalam sa kanila ay naglakad na ako papuntang restroom. Medyo marami na ang nandito pero hindi ko pa rin makita kahit anino ni Arya.
Habang inaayos ko ang itsura ko sa salamin ay naramdaman kong may pumasok. I took glance at whoever enters the restroom at ganun nalang ako matigilan nang makita kung sino iyon.
It's Arya, looking so stunning on her nude elegant dress na fitted sa katawan n'ya. Damn...she really has a sexy body.
Hindi ko maiwasang mapatitig sa mukha nito. This is the first time I saw her wearing make up. And I can say na may make up man o wala ay talagang napakaganda n'ya.
Lumapit ito sa tabi ko at sinuri ang sarili sa salamin. Wala akong ibang ginawa kundi ang panuorin lang s'ya. Maya maya pa ay tumingin ito sa'kin pero agad ring nag iwas.
I was expecting her to talk to me o kahit batiin man lang ako pero hindi nito ginawa. Lumabas na ito ng restroom nang hindi man lang ako pinapansin. Seriously?
Agad akong sumunod sa kan'ya sa labas ng restroom at nakitang naghihintay roon ang date n'ya.
"Arya." I called her name that makes her stop. Lumingon s'ya paharap sa'kin na may malamig na tingin? The fvck? What's wrong with her? "Can I have a second with you?"
Mukang nagdadalawang isip s'ya pero pumayag pa din s'ya. She talked to the boy beside her dahilan para tumango ito at mauna nang umalis.
"May kailangan po ba kayo sa'kin?" I can feel the coldness in her voice. Damn. I don't like it when she talk to me like that.
"What's wrong with you? Did I do something wrong? Are you mad at me? Are you avoiding me?"
Sandali itong nagulat sa mga tanong ko pero muli ring bumalik ang mukha n'yang walang reaksyon.
"Hindi po," maiksing sagot n'ya. Ang dami dami ng tanong ko tapos iyon lang ang isasagot n'ya? Ni hindi ko nga alam kung alin sa mga iyon ang sinagot n'ya.
"You're obviously don't wanna talk to me. What's the problem?" She remain silent while looking straight into my eyes.
"Wala po. Magsisimula na ang party, mauna na ako."
Wala akong nagawa kundi panuorin itong maglakad palayo. Ni hindi ako nito hinintay. She's really avoiding me for a fvcking unknown reason.
"What took you so long?" Rhae asked when I get back. I didn't say anything and just shook my head.
The party already stared. Halatang nag eenjoy ang lahat maliban sa'kin. I'm just sitting here in our table habang hawak ang cocktail sa kanang kamay ko. I can't stop myself from watching Arya who's obviously having fun with her fvckin' date.
Humigpit ang hawak ko sa baso nang bumaba ang tingin ko sa kamay ng lalaking yon na nasa likod ni Arya. Pareho silang tumatawa habang may kung anong pinag uusapan. Maya maya pa ay tinawag ang pangalan ng lalaking kasama n'ya kaya tumayo na ito. Nagpunta ito sa gitna dahil meron pala itong hinandang intermission number kasama ang ilang siguro'y kaklase nito.
A music I am not familiar with started to play. Nagsimulang maghiyawan ang mga estudyante ng magsimula na ring magsayaw ang mga ito. Tsk!
They are enjoying watching their dance number habang ako naman ay kunot ang noong pinapanuod si Arya na pumapalakpak pa habang pinapanuod ang date n'ya. Sobrang laki ng ngiti nito na parang konte nalang ay mapupunit na ang mga labi n'ya. I don't understand why they are all cheering and enjoying the performance where in fact they are not even great.
"Hey, are you okay?" Sinulyapan ko si Rhae sa tabi ko na ngayon ay nakatingin na sa'kin at mukang nag aalala.
Nagpilit ako ng isang ngiti kahit hindi maganda ang mood ko para hindi na s'ya mag alala. I want her to enjoy the night. "Yes, I just find the party boring, but I'm fine."
"Are you sure?" I smile again then nodded.
Ibinalik ko ang tingin sa table nila Arya pero wala na ito doon. Where the hell is she?
Hinanap ko ito sa buong lugar pero hindi ko sila makita. Hindi ko man lang agad namalayan na tapos na pala ang performance ng kadate nito.
"San ka pupunta?" Rhae asked when I stood up.
"May kukunin lang ako. I'll be back," sagot ko at umalis na.
Kung saan saang parte ako ng venue napadpad para lang hanapin si Arya. I can't let her out of my sight lalo na't kasama n'ya ang lalaking yon. Idagdag mo pang hindi n'ya ako kinakausap ng maayos. Nasaan na ba kase yon?
"Paint the dance floor with your feet and cool dance moves as we now open the dance floor for everyone!"
In just a blink of an eye, the place was filled with the blinding lights. Mabilis na nagsitakbohan ang mga estudyante sa dance floor nang magsimulang tumugtog ang party music.
Tumabi muna ako para hindi mabangga ng ilang estudyanteng nagmamadaling pumunta sa gitna. Muling hinanap ng mga mata ko si Arya at nakitang kasama nito si Ethan habang nagkahawak ang mga kamay nila.
"Ar--"
"Prof. Salvatore." Napahinto ako at lumingon sa kung sino mang tumawag sa'kin. Nakita ko ang nakangiting si Prof. Pincaro na papalapit sa'kin. "You look beautiful as always, Professor Salvatore," papuri sa'kin nito nang makalapit sa'kin.
"Thank you, Professor Pincaro. You also look good in your white tuxedo," sagot ko na mas ikinalaki ng ngiti n'ya.
"Well, I'm a--"
"I would love to have a conversation with you, but I need to do something important. So if you'll excuse me."
Hindi ko na hinintay ang sagot nito at mabilis na naglakad paalis nang makitang wala ba naman si Arya kung saan ko ito nakita kanina. Bakit ba ang likot likot ng babaeng yon?
Nag shift ang music sa love song kaya nagsitabihan ang ilang nga estudyante. Naging dahilan iyon para matanaw ko si Arya na kasama ang date n'ya. Nasa may parteng dancefloor sila pero hindi sila sumasayaw.
The guy is holding a flower habang nakangiting nakaharap kay Arya. Some of the students are also watching them. What the fvck is happening?
Maya maya pa ay mga estudyante ang pumunta sa harap ni Arya. The guy kneels in front of Arya na naging dahilan ng hiyawan ng mga estudyante.
Arya looked shock of what the guy did. Mabilis akong naglakad papalapit to see what's written on that fuckin' tarpaulin.
Will you be my girlfriend?
What the fvck? Hell no!
"I've been courting you for a year now. I know that you already told me before that you don't have time for relationships, but I want you to know that I'm still waiting for you. And tonight, I want to ask you again, hoping that you won't give me the same answer." Hindi mapakali ang tingin ni Arya sa lalaking nakaluhod ngayon sa harap n'ya. She's pressured, I know she is. "Arya, will you be my girlfriend?"
Muling naging maingay ang mga estudyante at doon ko lang namalayan na halos lahat pala sila ay pinapanuod na ang dalawa.
Nagtama ang mga tingin namin ni Arya at mukang nagulat ito nang makitang nanunuod din ako. Ibinalik nito ang tingin n'ya sa lalaking nakaluhod sa harap n'ya bago hinawakan ang kamay non para itayo. Hindi ko marinig kung ano man ang sinasabi nila dahil may kalayuan ako sa kanila at masyadong maiingay ang mga estudyante.
Naikuyom ko ang kamao ko nang biglang yakapin ng lalaki si Arya. Did she just say yes?
Malakas na hiyawan ang nangibabaw sa lugar na yon. Tumalikod na ako at nagsimula nang maglakad paalis. Magkahalong galit at bigat ng dibdib ang nararamdaman ko habang palayo sa lugar na yon. How can she just say yes after everything that we did?
"Professor!"
Napahinto ako ng may tumawag sa'kin. Nakita ko ang isang estudyante na tumatakbo papalapit sa'kin.
"Naiwan n'yo po," anito at inabot sa'kin ang purse ko na muntik ko nang makalimutan na dala ko pala.
"Thank you."