Bong's pov
It's been 1 week since nag start si Sara na mag trabaho dito sa company namin at bilang secretary ko..
She will replace Elaine dahil manganganak ito, at matatagalan pa bago sya maka balik sa trabaho..
Elaine told me na madaling turuan si Sara pagdating sa trabaho, she will just give instructions to her and Sara make it perfect..
Elaine was amaze on how Sara easily coped up with this kind of work, sabi pa ni Elaine na mas magaling pa nga dw sa kanya si Sara..
Elaine thinks that Sara have experience in business, bcoz she knows how the business world runs..
Kahit ako ay namamangha sa mga trabaho ni Sara, pinapakita sakin ni Elaine ang mga paper works na ginagawa ni Sara and I must say it was perfect..
Hindi ko sya masyadong nakaka usap dahil mostly si Elaine ang nag ibigay nag order sa kanya, para ma-trained sya kung paano ang maging secretary..
I can see na tahimik lang sya at pala ngiti rin sa mga kasama an nya sa trabaho..
Base on her papers works I could say that she's really fit on being my secretary, hindi sya mahirap turuan..
Today is Elaine's check up kaya hindi ko sya pinapasok, kaya kylangan na ako ang kumausap ky Sara kung ano ang mga utos ko..
I slowly approach to her desk when suddenly I felt something strange, bigla akong kinabahan na para bang nahihiya sya kausapin..
Malapit na sana ako sa desk nya ng tumalikod ulit ako at nag lakad pa balik sa loob ng opisina ko, pero hindi pa man ako nakakabalik sa loob ay napa tigil na naman ako..
"you need to talk to her Bong.." sermon ko sa sarili ko kaya humarap na naman ako at nag lakad papalapit sa kanya
Ilang habang nalang at nasa desk nya na ako ng mapatigil ulit ako na estatwa ng mapansin ko ang kwentas sa leeg nya..
It looks like the same necklace on my dreams, I stare on her necklace without blinking my eyes and I was just standing near her without saying any words..
Nakatulala lang ako habang naka tingin pa rin sa kwentas nya, I didn't mind other employees that passing by on me..
"Sir may kylangan po kayo?" bumalik ang ulirat ko ng biglang tumayo at magsalita si Sara
"ha? Ahm a-ano.. Ahh.." na uutal pa akong sumagot habang naka tingin pa rin sa kwentas nya
"yes Sir? Ano po yun?" tanong nya ulit napakamot nalang ako sa batok ng makaramdam ako ng hiya habang kaharap sya
"ahmm....w-we will have a lunch date.. Nah! I mean lunch meeting today.. Kaylangan mong sumama.." I buckle while reasoning on her
"ahh.. Ganon po ba? Okay po..." maikli nyang sagot at umupo ulit sa desk nya habang ako naman ay nakatayo pa rin sa harapan nya
Para akong na pako sa kinatatyuan ko dahil hindi ako maka galaw, gusto kong mag lakad pa balik sa loob ng opisina ko pero ayaw naman gumalaw ng mga paa ko..
"Ahm sir.. Do you still need anything?" tanong nya ulit habang naka tingin sakin
While she stares at me everything goes in slow motion, para bang kami lang dalawa ang tao sa paligid and then she smiles at me..
My heart skip faster after seeing her smile at me, her smile was so familiar I feel like I already saw that smile to someone special to me but I can't barely remember everything..
Next thing I know she was standing in front of my her hand was on my forehead, it's like she's checking on me if I do have a fever..
Mas lalo akong nakaramdam ng kaba at pagka balisa ng maramdaman ko ang presensya nya sa katawan ko..
Para akong nakukuryente sa init ng palad nya na naka dampi sa noo ko..
"S-sir.. Sir!" tawag nya habang kinakaway ang isa nyang kamay sa mukha ko para maagaw ang atensyon ko
Napakurap naman ako at dali-dealing umatras ng bahagya muntik pa akong matumba dahil hindi ko nakita na may wire pala sa sahig, mabuti na lang at na hawakan ni Sara Ang kamay ko kaya hindi ako natumba..
But when she holds my hand I felt a strong shock waves that flows to my body that gives me shiver..
She pull me up para hindi ako matumba dahilan para magkadikit ang mga katawan namin..
"aayyyy" sigaw nya ng sya naman ang muntik matumba kaya mabilis ko syang hinawakan sa bewang at ang isa kung kamay ay nasa itaas na bahagi ng likod nya
Nakayakap ako sa kanya habang ang dalawang kamay nya ay nasa dibdib ko, ramdam ko ang bilis na pagtibok ng puso ko at sana lang ay hindi nya yun mapansin..
Naka titig kami sa isa't isa habang ganon pa rin ang posisyon namin, walang kahit isang nagsalita sa aming dalawa..
When I look at her I saw my reflection on her brown and lovely eyes, I saw her nose that so cute and her lips is like inviting me to taste it..
I swallow hard while staring at her lips I don't know why my mind wants to have a taste of it..
We're in that position for five minutes now I think, and neither one of us dare to let go..
"Sir ito na p---- ay sorry po.." sambit ng isa kong empleyado dahilan para itulak ako ng bahagya ni Sara at lumayo sya sa akin
"sorry." yun lang ang nabanggit ko sabay talikod sa kanya
Naglakad ako ng mabilis pa balik sa opisina ko, at pagka pasok ko sa loob ay mabilis ko itong sinarado at napa sandal nalang ako sa pinto..
"what was that Bong?" singhal ko sa sarili habang naka hawak sa dibdib ko na hanggang ngayon ang malakas pa rin ang kabog nito
Huminga ako ng malalim at nag lakad papunta sa upuan ko sabay inom ng tubig na nakalagay sa lamesa ko..
I was playing my chair and still thinking about what happened earlier, why does it feels odd when I'm near to her..
"anong meron sa babaeng yun at ganon ka lakas ang epekto nya sakin?" nagtatakang tanong ko sa sarili ko at napailing na lamang sa nangyari
Bigla namang may kumatok sa pinto ko kaya umayos ako ng upo at kunwari ay may ginagawa sa laptop ko..
"yes!" sigaw ko
Binuksan nito ang pinto at pumasok sa loob..
"Sir ito na po yung hinihingi nyong documents about sa plane crash 5yrs ago.." sambit ni Jessy sabay bigay ng brown envelope sa akin
"okay.. Thank you..." sagot ko naman at binaba sa desk ko ang envelope pagkatapos ay umalis na rin si Jessy
Pagka sara nya ng pinto ay agad kong Binuksan ang envelope at kinuha ang mga papelis na nasa loob nito..
I was turning some pages when suddenly my phone rang..
" Hello manang?" sagot ko ng makita ang pangalan ng kapatid kong si Imee
"Bonget death anniversary nila Sara at Yuna bukas uuwi ka ba?" tanong nya
Its been 5yrs since that accident happened and I still have a lot of questions on my mind, there's a lot of what if's and why's that keeps me hunting everyday and every night..
I always have a nightmare of what happens 5yrs ago, a voice of a woman and a child keeps calling my name for the last 5yrs..
Sa loob ng limang taon hinihanap ko pa rin ang sagot sa mga katanungan ko, sinabi na naman nila Manang sa akin na patay na sila Sara at Yuna pero parang Ayaw ko pa ring maniwala..
I felt that something was missing in the pieces of my puzzles, there's an empty space that keeps hunting me and I don't know how to fill it in..
"Uuwi ako mamaya ng gabi Manang.. Bye!" sagot ko at mabilis na binaba ang tawag
I look at the papers again and checks all the list of the survivors of the plane crash, even the list of death and missing I checked it..
My name was on the survivors list so I proceed in the list of death but when I was about to check the names someone knocks again, so I put the papers inside my drawers and answer who ever it was knocking on my door..
"who's that?" pa sigaw na tanong ko
"Sir it's Me Sara sir.." sagot nito kaya bigla akong nataranta at umayos ng upo at ni linis ang mga papelis na nag kalat sa lamesa ko
"come in!" sagot ko matapos maligpit ang mga kalat ko
Bumukas naman ang pinto at niluwa nito si Sara na may hawak na ledger habang papalapit sakin..
"Sir this is you schedules after the lunch meeting.." aniya habang naka tingin sa ledger na dala nya
"cancel it all.." sambit ko bago pa man sya makapag salita ulit
"Sir? Sure po kayo?" gulat na tanong nya
"yes.. Uuwi ako ng Ilocos after ng lunch meeting natin kaya ipa cancel mo lahat ng yan.." utos ko sa kanya at tumango naman sya
"okay sige po Sir.." aniya at tumalikod na
"wait.." biglang sabi ko kaya napalingon ulit sya
"bakit po?" tanong nya
"ahm.. About y-your necklace.. W-where did you bought it?" na uutal na tanong ko bigla nya naman inyong hinawakan at tumingin sakin
"binigay lang po ito sa akin.." malumanay nyang sagot
"it looks so familiar to me kasi.. Parang nakita ko na sya somewhere di ko lang alam kung saan.." Turan ko na pinagtaka nya
" ah baka mag katulad lang po Sir.." inosenteng sagot nya kaya napa isip naman ako
"tama nga naman Bong baka magkatulad lang.." bulyaw ko sa sarili ko
"uhm yeah.. Baka nga.." sagot ko naman at yumuko na lamang
"alis na po ako Sir.." pag papaalam nya
"uhm.." maikli kong sagot habang Nakayuko pa rin at kunwari ay may tinitingnan na documents
Narinig ko nalang ang pag sarado ng pinto kaya napa angat ako na ako ng tingin..
Pinagpatuloy ko na lamang ang gagawin ko sa laptop ko para sa meeting mamaya..
-------
Makalipas ang ilang oras ay nag handa na ako ng mga dadalhin kong documents para sa meeting, sinabihan ko na rin si Sara na mag ready na at aalis na kami..
Pag labas ko ng opisina ay nakita ko syang nakatayo sa may elevator at hinihintay ako, kaya nag lakad na ako patungo sa kanya at sabay kaming pumasok ng elevator..
Pinindot lang ni Sara ang buton na 'G' at nagsara na ang pinto ng elevator..
Magkatabi lang kami ni Sara di gaanong malayo sa isa't isa, pero walang kahit isa sa amin ang nagtangkang mag salita..
It was a room full of silence I keep glancing on her while she's reading something on her notes, I don't know what is it but I saw how serious she is while reading it..
My office was on the 30th floor kaya medyo matagal kaming nasa elevator, my other hands was inside my pocket while the other one was holding my laptop..
I want to ask her but there's an awkwardness between us after what happened, I didn't know how to start the conversation even if I'm his Boss..
Its like my mouth wanted to talk but my tongue doesn't know where to start..
Then suddenly the elevator was shaking and the lights was blinking..
"aagghh.. Hala Sir.." tarantang sigaw ni Sara kami lang kasing dalawa ang nasa loob ng elevator
"h-hold Sara." utos ko habang naka kapit sa railing ng elevator
Maya2x pa at na tigil din ang ang pag alog nito at naging madilim ang paligid..
"Sara?" tawag ko sa kanya pero hindi sya sumagot kaya kinabahan ako
"Sara? Are you okay? Answer me!" tawag ko ulit
"aagghhh.. Noooo.. Ugghhh.." rinig kong sigaw nya kaya kinapa ako ang telepono ko at inilawan ito sabay hanap ng flashlight nito
Pag bukas ko ng ilaw ay nakita ko si Sara na nakaupo sa gilid at tinatakpan nyaa ang kanyang dalawang tenga, mabilis akong lumapit sa kanya na puno ng pag aalala..
"Sara! S-sara are you okay? What's happening to you?" sunod2x kong tanong habang inaalog ang dalawang balikan nya
"noooo! Don't go.. Noooo!" she was screaming and shaking while her tears was dropping fast into her cheek
"no I won't leave you.. Sssshhh.. Calm down.. I'm here.." without hesitation I immediately hug her and rubbing her back to comfort her
And then suddenly a flashback crossed my mind while I was hugging her..
"Bong paano tayo? I'm scared Bong.." sambit ng isang babae habang naka hawak sa kamay ko
And then I saw that fire again, the fire that burns the plane and the reason why it crashed..
Rinig ko ang sigaw ng ibang pasahero pero mas rinig ko ang iyak ng isang babae na may kasamang bata, napapikit na lamang ko habang nakayakap pa rin ako sa kanya..
Umiiyak pa rin sya na may kasamang pag iling2x kaya, pinakalma ko muna sya..
Maya2x pa ay kumalma na rin Sara kaya bumitaw ako sa pagkaka yakap sa kanya, at kita ko sa mga mata nya ang takot at para bang may trauma sya..
"are you okay Sara? Nag aalalang tanong ko
" o-okay lng ako sir.... Don't mind me.. "sagot nya
" sigurado ka ba..?, mahinahong tanong ko at tumango naman si Sara sabay punas ng mga kuha nya sa kanyang pisngi
"yes - okay lang ako.." sagot naman ni Sara kaya tumayo na ako at nilahad ang aking kamay upang alalayan syang makatayo
Napalakas ata ang pagka hatak ko sa kanya dahil nag dikit na naman ang aming mga katawan, kasabay ng pag alog ulit ng elevator..
Nagpa gewang2x kami ni Bong sa loob habang umaalog ang elevator, isang malakas na pag alog ang nangyari..
Kaya tumba ako at dahil naka hawak ako sa kamay ni Sara ay nahatak ko rin sya, at dahil dun ay napahiga ako sahig pati si Sara..
Pareho kaming nagulat ng mapa-ibabaw sya sa akin, sobrang lapit na ng mukha namin sa isa't isa at ramdam ko ang bawat pag hinga nya..
🎶
Here's to the ones that we got
Cheers to the wish you were here, but you're not
'Cause the drinks bring back all the memories
Of everything we've been through
Toast to the ones here today
Toast to the ones that we lost on the way
'Cause the drinks bring back all the memories
And the memories bring back, memories bring back you
🎶