Destiny's Mistake

By MissDynamic23

180 6 3

"We make our own destiny" -Percy Jackson, Sea of Monsters Destiny decides who you meet in life. But it is on... More

Destiny's Mistake
Chapter 2: Lester and his "sorry"
Chapter 3: Meeting Pink Williams
Chapter 4: Pretending Not To Be Jealous
Chapter 5:
Chapter 6: Pink- A Cheater and a Liar
Chapter 7: Isabelle-Kamahalan
Chapter 8: Charlee ❤️
Chapter 9: Let go
Chapter 10: Why did you come back?

Chapter 1: Introducing Isabelle

40 1 0
By MissDynamic23

Naniniwala ba kayo sa mga kasabihan ng mga matatanda na, Kung gusto mong makita ang mukha ng iyong mapapangasawa, dapat ay gumising ka isang hating-gabi at tingnan mo ang iyong sarili sa salamin habang hawak mo ang isang nakasinding kandila. Sa simula ay makikita mo ang isang kalansay sa salamin. Pagkaraan ng limang minuto, makikita mo ng buong-buo ang taong mapapangasawa mo.

"Anak? Ano ka ba naman? Nagsasalita ka nanaman nang mag isa sa kwarto mo. Sino kinekwentuhan mo? Baliw ka na ba? Kakain na tayo tanga!"

Ayan nanaman ang mudra kong maganda, rich, sexy at bungangera. Araw araw na lang niya akong binubungangaan.

Mom works in a company. She's the Vice President there. Promoted siya sa posisyon na yon dahil deserving daw siya. Weh. Joke!

"Yung hangin po mom. Charot. Susunod na po!"

"Okay! Bilisan mong gaga ka at may pasok ka pa."

Si inay di ko alam ugali. Minsan mabait minsan naman napaka laitera.
Bumaba na ako para kumain. At ang handa ni mudrakels ay.. itlog at tuyo.

"Anak kong panget at feeling pretty, pumapayag akong magpantasya ka lang kay Andrei-"

Andrei? Napatigil ako sa sinabi niya pero natawa tawa din dahil wala naman akong kilalang andrei eh.

"Nay, Lester po, hindi Andrei. Ilampung beses ko na yan sinasabi ah.

"Edi Andrew na kung Andrew. Ano bang pinaglalaban mo? Anak, sana naman wag mo kalimutan pagaaral mo. Tsakakana makipag landi pag tapos kana sa pagaaral. Tandaan mo yan. Kahit laitera ako, may pake naman ako sayo. Oh, punyeta ka malelate ka na. Kain ka na."

"Pangako po mudrakels. Pangako sa'yo!"

Nagtawanan lang kami habang kumakain. Pagtapos kong kumain, agad na kong pumunta sa school kahit hindi tumitingin sa salamin. Omygee guys! Makikita ko na ulit si Lester koooooo! Ito nanaman ako eh! Kinikilig yung nerves tsaka yung intestine at mga laman loob ko!
Rinig ko na ang hiyawan ng mga school mates ko.

"Andyan na siguro ang College Wagers,"

Sabi nung friendy ko. Siya si Alyssa, Alyssa Evangelista. Kasama ko parati si Alyssa papunta ng school kse nabubully din siya dahil nerd siya. Hihihihi.

By the way, college wagers, yun yung name ng pinaka sikat na banda ng SLA! Lumaban nga sila sa ibang bansa tulad ng Singapore at France. Palagi ngang panalo ang school namin dahil kay Lester my labs. Yes, yes, yes. He is a drummer, pianist, guitarist, bassist. Pero sa band niya siya ang pinaka magaling na guitarist. Natutunan daw niya lahat ng ito for 3 years, nakita ko sa fb niya eh. Buti matiyaga siya? Kaya mahal ko si Les eh. Talented na nga, pogi pa.

Tumakbo na agad ako papuntang hallway kasi gusto ko nang makita ang loves ko. At....at.. at....

"Aray!"

Omg. $&#%*$@&!! I kennat. He's here in front of me. And I mean the front of hte very very front of my front.

Nabunggo ko ang taong minamahal ko. Si Lester Ray A. Bartolome! Napansin kong napanganga si Alyssa at mga ka schoolmates ko. Hala. Halaaaa. Nakoo. Patay na ako bukas, malamang! Okay, okay. Stay calm and cool, Belle. Ang nabunggo mo lang naman ay.....crush ng bayan at pinapangarap ng buong campus na kayang gawing inlove ang babae for 5 seconds. Oh my Golly. Ito namang si destiny! Pinagbangga kami! Hihihihi. Grabe. Kamukha talaga ni Zac Efron si Lester.

But suddenly, the world stopped. It was just us. It was just him. It was just love. Hihihihi.

"Huy! Tayo nga dyan! Nakapatong ka na sakin oh!"

Omg. Omg. Omgeeee! Kinakausap nya na ako. Anong gagawin ko? Ikikiss siya? Yayakaip siya? Or susulitin ang oras na ito? Damn.

"Ay. Im shorry Lester. Nedepe keshe eke. Ekey ke leng be? Shorry ah"

Tinulungan ako ni Trench Alversado, ang school hottie ng St. Lawrence Academy. Pero, bakit niya ako tinulungan? Eh diba mag best friend sila ni Lester ko? Anyway, kinilig naman ako don because he is hot and kinda cutie. Although Trench was trying to help me, I didn't cut off my stare at him. Tinulungan kong tumayo si Les. Pero he didn't accept my help. While I'm trying to stand, narinig ko ang mga mukhang balyena kong ka schoolmate na nagsasalita.

"What the f--?"

"Grabe siya napaka landi niya! "

Aba. Kinuhanan pa ako ng picture. Ganda ko daw. Charot!

"That ugly duckling is so ambitious. Even Aristotle cannot explain what the f*ck just happened."

At kapag nalaman ito ni mudrakels, naku po. Johombagin ako nun. Hays. Paano ko to masosolusyunan? Ano na mangyayari saakin? Lord, please help me.

Wait, wait, wait, wait. Teka lang naman ano. Kung makapag salita tong mga balyenang ito kala mo na girlfriend sila ng Andrew ko. Nabunggo ko lang naman siya ah. Ano ba naman. Palagi akong nabubully dahil ang panget panget ko daw. Puro daw pimples at hindi marunong mag ayos ng sarili. Huh! Akala niyo kung sinong magaganda! Eh mukha namang mga tae ng aso. Still, Nagtatawanan pa din sila habang naglalakad na ako papuntang class. aaminin ko.. Masakit na nakakakilig ang pangyayaring kaninang 10:53 am. Biruin mo yon, nabunggo ko yung lalaking minamahal ko? Di ko talaga malilimutan yung araw na iyon.

Sa halos 8 oras ng klase, naka focus lang ako kay Lester my labs. Yup, we're classmates. Nagpalipat kasi ako ng section para classmates kami ih. Hihihi. Kaya lang hindi niya ako love eh kasi daw ugly duckling ako. Alam niyo kung bakit? Kasi lahat halos ng mga nandito sa St. Lawrence Academy magaganda at gwapo. Pero okay lang yun basta love na love na love na love ko siya. Wala na talagang iba.

"Ikaw, ms. Isabelle Ramirez, sinong love of your life mo?"

Ikaw, ms. Isabelle Ramirez, sinong love of your life mo?

Paulit ulit sa utak ko yung tanong ni sir.Tsk! Belle naman kasi eh! Kung ano ano iniisip! Kung ano ano iniisip!

"Si Lester Bartolome po mam!"

Nagtawanan sila. Ano namang mali doon? Mahal ko talaga si Lester. Totoo naman yun ah??

"Well, he's not goin to like you back. Ugly duck."

Nagtawanan ang buong klase at pinatigil ng prof ko. Si Abie Pornillos, ang karibal ko kay Andrew, ang palaging nanlalait sa akin. Pinahiya nanaman ako ng putragis. Actually MU nga sila ng loves ko eh.

Umupo na lang ako at nagsulat ng notes. Bigla lang sumakit ang puson ko. Feeling ko magkakaroon ako ngayon. Malakas ako pag nagkaron eh! Pano na ba to? After the class,
tumayo na ako, para kunin yung mga gamit ko sa locker, bumulong si Alyssa.

"Friend, may tagos ka."

Pero sa sobrang lakas ng bulong niya narinig ng mukhang bayawak na tinapaktapakan ng mga tao na si abie mukang tornilyo este abie pornillos.

"Omg. Omg class! She got has her period! A duckling has her period."

Holy sh*t! Wala pa naman akong dalang napkin! Juice colored. Help me!

"Is it real? Is it real?"

Tinanong ko si Alyssa.

"Kitang kita, real na reaal!"

Sinigaw talaga ng babaeng haliparot na yun? Napahiya nanaman ako. Hindi ko alam ang sasabihin ko. Nahihiya ako. Nagagalit. Nasasaktan. Agad namang may tumakip sa palda ko at inakap ako palabas. Hindi ko na siya nakilala sa sobrang hiya ko. Habang naririnig kong tinatawanan ako ni Lester at ng mukang balyena niyang ka MU.

Yung friend ko lumabas at bumili ng napkin.

Hindi ako makapaniwalang ganon ang ugali ni Lester.

"Ikaw kasing bruha ka, tanga tanga ka din! Akala mo magugustuhan ka din nya? Akala mo lang yun. Panget panget mo hoy! Che."

Grabe naman tong konsensya ko. Mas matindi pa manglait kaysa sa mga kaklase ko.

Hold your tears Belle. Hold your tears.

Bigla ko akong nakaramdam ng luha sa pisngi ko. I covered my eyes using my handkerchief. Lester noticed it. He looks guilty. But I still love him, anyway.

Pero may morning-in-shining-armor akong nag ligtas sa akin. Tinakpan niya ng jacket yung palda ko. Ramdam ko yun Hihihii. Hinila ako palabas nung isang lalaking may malasakit pala sa akin. Ahihihi. Narinig ko boses ni Alyssa na parang nasa likuran lang. Naglalakad kami papuntang Clinic. Habang naglalakad kami, bigla na lang akong binato ng bola sa ulo. Hindi ko alam kung bakit nila ko binato.

Napansin ko nasa clinic na ako at nakahiga. Nahimatay ba ako? Hmm. Isang oras na pala nakalipas.

"Friend! Gising na! Hinahanap ka na ng mommy mo. Baka magpanic na naman yun!"

"Hoy gaga ka! Ikaw talaga napaka careless mo. Punyemas ka. Sinabi sakin nung lalaki sa labas kung anong nangyari. Are you out of your mind? Sana umiiwas ka na sa negative people who always bring you down. Please, self confidence naman! I love you anak. But sometimes, I pity you. Almost everybody in the school insults you, and yet you are still nice to them. I'm right here baby. Just tell me everything ok? Nandito lang si mama."

Sabay nagkiss sakin. Tignan mo tong nanay ko. After ako laitin bigla akong hahalikan. Di nya kasi ako matiis. Hihihi. Pero natouch ako sa sinabi ng mother dear ko.

"Uh. Ma? I'm okay. I just want to be friends with them, you know? So I can have friends in this campus. It just feel very different kasi eh. Sa bahay, I was treated like a princess. Pero dito parang katulong. Actually both kami ni Alyssa na palaging inaasar dito eh. Kaya kami lang parating magkasama."

"Mas mababa pa sa katulong yun noh. Tinrato nila tayo bilang ipis."

Sabatera lang ang peg mo Alyssa? Pero real talk din yung sinabi niya ah!

Hay.

Bat kasi ganito pa itsura ko eh. Tao tin naman po kami eh! Mukha nga lang katulong. Hehe.

"Mga anak, it's okay to be nice to others. But limit it."

Huh? Ano daw sabi ng nanay ko?

"Limit? What do you mean?"

"Sometimes, being too nice is the reason why they bully you."

Nagtinginan kaming dalawa ni Alyssa na parang nanlalaki ang mata. Parang sinabi na rin namin na "Ah ganon pala yon.".

So, we are too nice to others kaya ganun trato nila? No, kahit anong gawin ni mommy na pangaral mabait pa din ako.

Dahil sabi ni Jesus,

"If someone throws a stone at you, throw a loaf of bread to him."

Hmm, nalimutan ko pala pasalamatn yung boy na nag save sakin from EMBARASSMENT!

"Anyway, sino nga pala nagdala sakin dito, ma?"

Parang nagulat si mama sa tanong ko ah?

"Ah eh, siya yung ano anak. Uhm, siya yung nag aano diyan sa tabi! Sa ano. Ah di ko din kilala anak. Tanong mo na lang sa mga classmates mo kung sino nagdala sayo dito. "

Tapos nagring yung phone nya.

"Excuse me dear. I think I have to go na because my boss is calling already. Bye! ."

Does my mom know who saved me? Nah, wala naman siyang pake sa classmates at school mates ko. Sino kaya nag ligtas sakin from embarassment? Sino yon? Nako pag nakita ko yun bibigyan ko siya ng... Power hug! But still, sino kaya yun? I wish I could meet him.

Hindi ko malimutan yung nangyari kanina. Psh. Buti nakauwi na kami at pagod na pagod na ako! Jusko.

Kausap ko si Alyssa sa telepono.

"Siguro napaka bait ng kalooban niya, noh friend?"

"Hmm, lemm'e think of that....... I think so?"

"Anong I think so? Sure talaga ako don. Wala pa kasing nag sasave sakin sa humiliation na classmate or schoolmate ko kahit kailan."

"Well, if that's what you think."

"Oh pano friend, tulog na ko. Dinalaw na ko ng antok eh! Bye good night. Love lots!"

"Okay! Good night! Sweet dreams! Bye!"

Haay, sino kaya yung my morning in shining armor ko? Hihihi. Sobrang na appreciate ko yung napakalaki niyang talong este tulong. Gaga ka talaga eh no? Hindi mo pa nga nakikita. Tanga. Basta, kung sino ka man, thank you talaga! I owe you one.

Fast update guys? Just vote and comment!
xoxo! Thanks for the support Sofia!

Continue Reading

You'll Also Like

19.8M 539K 62
A good girl who will break all her rules for the bad boy who will break all his rules for her, too. Teen Fiction ❤️
176M 3.9M 68
[BAD BOY 2] You can't turn a bad girl good, but once a good girl's gone bad, she's gone forever. Yang ang motto ni Candice. Sa pagmamahalan na meron...
472K 16K 9
This guy is bad news. Pretending to be cute and nice while hiding an evil inside. Although Zandra Asuncion dislikes Michael Jonas Pangilinan, she gra...
326M 6.8M 94
[BAD BOY 1] Gusto ko lang naman ng simpleng buhay; tahimik at malayo sa gulo. Kaso isang araw... nagbago ang lahat. Inspired by Boys Over Flowers.